Ngân hàng Nhà nước: Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là phù hợp

Thống đốc đánh giá chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng như giữa giá vàng miếng SJC và các loại vàng miếng khác là phù hợp do chênh lệch giá nguyên liệu nhập khẩu và nguồn cung hạn chế.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC với thế giới lên đến 17-19 triệu đồng mỗi lượng và chêch lệch với các thương hiệu khác vàng khác ở trong nước cũng lên đến 13-14 triệu đồng/lượng. Điều này khiến người dân và giới chuyên gia “bức xúc” và kiến nghị cần phải có sự điều chỉnh Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng vì không còn phù hợp với điều kiện hiện nay.

Tổng giám đốc SJC đánh giá trên thị trường còn rất ít vàng miếng lưu thông, điều này khiến giá mặt hàng này cao hơn nhiều so với thế giới
Tổng giám đốc SJC đánh giá trên thị trường còn rất ít vàng miếng lưu thông, điều này khiến giá mặt hàng này cao hơn nhiều so với thế giới

Giải đáp những khúc mắc này, bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng như chênh lệch giữa vàng miếng SJC và các loại vàng miếng khác là phù hợp. Ngoài ra, Nghị định 24NĐ/CP góp phần ổn định tâm lý của người dân, duy trì giá trị VND thông qua việc kiểm soát chặt lạm phát nên người dân chuyển hóa một lượng lớn vàng vật chất sang tiền VND và dùng nó để tạo ra nguồn lực đầu tư, tái đầu tư cho nền kinh tế.

Công ty SJC không hưởng lợi

Bà Lê Thúy Hằng - Tổng Giám đốc Công ty SJC cho biết từ năm 2012, thương hiệu SJC được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước lựa chọn là thương hiệu vàng quốc gia. Việc sản xuất vàng miếng được Ngân hàng Nhà nước quản lý rất chặt chẽ trong tất cả các khâu của quy trình, bắt đầu từ cân đo sản phẩm, kiểm tra series, đốt nấu và dập ra vàng miếng. SJC là đơn vị đã được chọn là thương hiệu quốc gia nên luôn luôn tuân thủ đúng các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Giá để gia công các miếng vàng chỉ là 140.000 đồng cho một lượng.

Chia sẻ về chênh lệch giá vàng, bà Hằng cho hay công ty SJC hoàn toàn không có lợi. Trong 10 năm qua, SJC không được dập một miếng vàng nào từ nguyên liệu. Từ khi giao thương hiệu vàng, SJC mất hoàn toàn các lợi thế về kinh doanh và khi Nghị định 24NĐ/CP được ban hành, lợi nhuận ròng của SJC giảm, từ hơn 300-400 tỷ đồng/năm xuống chỉ còn 74-80 tỷ đồng. Công ty chỉ hoàn thành kế hoạch doanh số và lợi nhuận của thành phố, ủy ban nhân dân thành phố giao để có quỹ lương cho người lao động.

Cũng theo bà Hằng, trên thị trường, SJC không thể thao túng hay làm giá, bởi giá vàng do cung-cầu của thị trường quyết định. Cụ thể, để lên được giá vàng trong nước thì trước tiên là lấy giá tham chiếu của vàng thế giới, sau đó theo cung-cầu thực tế của thị trường quyết định ra giá vàng niêm yết.

Lãnh đạo SJC cho biết trên thị trường, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có quyền từ chối mua và bán, nhưng SJC vì là thương hiệu vàng miếng quốc gia nên phải thực hiện tất cả nhu cầu mua-bán trên thị trường.

Theo bà Hằng, hiện số lượng vàng miếng trên thị trường còn rất ít, bởi có những giai đoạn giá vàng miếng SJC thấp hơn hoặc bằng giá vàng nguyên liệu, các thương hiệu trong nước khi đó nấu vàng miếng SJC để sản xuất nhẫn và nữ trang. Đặc biệt, năm 2019, thị trường vàng xuất đi nước ngoài rất nhiều nên lượng vàng SJC trên thị trường hiện nay còn rất ít. Nguồn cung hiện tại không có, trong khi nhu cầu thị trường vẫn tồn tại, do vậy tạo ra độ chênh về giá so với vàng thế giới.

Theo bà Hằng, trong thời gian tới, nếu cho các thương hiệu khác cùng dập vàng miếng, công ty nào uy tín, chất lượng thì sẽ được thị trường và người dân lựa chọn.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji cho rằng về phương diện kinh doanh, không doanh nghiệp nào muốn giá vàng tăng quá cao. Điều này rất rủi ro vì người dân sẽ bán lại vàng. Các doanh nghiệp, ngân hàng đều mong muốn giá vàng ở trạng thái tương đối bình ổn, bảo đảm hoạt động kinh doanh an toàn, lượng vàng cung ra trên thị trường nằm trong khả năng kiểm soát được.

Chênh lệch ở mức phù hợp

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng như giữa giá vàng miếng SJC và các loại vàng miếng khác là phù hợp. Sự chênh lệch là do giá nguyên liệu nhập khẩu và nguồn cung hạn chế.

Từ năm 2014 đến nay, Ngân hàng Nhà nước không đưa thêm vàng ra thị trường, nên vàng miếng SJC trong lưu thông thậm chí còn được chuyển hóa sang vàng nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Các loại vàng trang sức mỹ nghệ này còn được đem xuất khẩu.

NHNN: Chenh lech giua gia vang trong nuoc va the gioi la phu hop hinh anh 2
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết chênh lệch giá giữa vàng trong nước và thế giới, giữa vàng miếng SJC và các loại vàng khác là phù hợp

Ngoài ra, do nguồn cung bị giảm, giá vàng thế giới tăng cao, các doanh nghiệp phải dự trữ vàng do không biết giá thế giới biến động như thế nào. Việc mua nguyên liệu giá cao thì sẽ phải bán cao hơn.

Về thắc mắc hưởng lợi từ chênh lệch giá vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết nhiều doanh nghiệp đã khẳng định chênh lệch này không rơi vào đơn vị nào. Nếu người dân lựa chọn vàng miếng SJC thì sẽ phải mua giá cao và bán giá cao.

“Không một doanh nghiệp nào có thể thao túng vàng miếng SJC để chênh lệch lên đến mấy chục triệu như vậy. Vấn đề này các cơ quan quản lý đã có thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp,” Thống đốc nhấn mạnh.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian gần đây, giá vàng SJC đã giảm 5-7 triệu đồng/lượng. Bên cạnh đó, dù diễn biến giá vàng trên thế giới phức tạp, nhưng không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng như trước. Thực tế, vàng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bất ổn vĩ mô thời kỳ trước.

Mặt khác, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng thừa nhận Nghị định 24NĐ/CP đã đem lại sự ổn định thị trường vàng, và góp phần hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước ổn định thị trường vàng, ngoại hối hơn 10 năm qua.

"Thành công của nghị định là loại bỏ rủi ro giá vàng ra khỏi hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, thị trường vàng trang sức mỹ nghệ được hình thành, tạo dựng. Điều đó là tốt cho người dân, chất lượng được đảm bảo hơn, có khuôn khổ để kiểm soát chất lượng," bà Hồng nói.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, để hạn chế vàng hóa, đô la hóa nền kinh tế thì cần hướng tới phát triển một thị trường lành mạnh và hạn chế đầu cơ vàng. Cùng với đó, việc khuyến khích thị trường vàng trang sức mỹ nghệ như một ngành sản xuất hàng hóa, có cạnh tranh lành mạnh cũng là một vấn đề cần nghiên cứu kỹ lưỡng.

“Do đó, việc sửa đổi Nghị định 24NĐ/CP cần đánh giá kỹ lưỡng cũng như cần có sự tham gia của nhiều bên liên quan và sự đồng thuận trong xã hội,” Thống đốc nhấn mạnh./.

Bình luận

Đọc nhiều

EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

Tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka, Nhật Bản, Việt Nam mong muốn chia sẻ các câu chuyện đầy tự hào về lịch sử hào hùng, kinh tế năng động, văn hoá phong phú.
Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

AI đang định hình kỷ nguyên thương mại xuyên biên giới mới từ cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu chuỗi cung ứng đến bản địa hóa nội dung.
Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%

Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%

8 tháng năm 2025, cả nước có 128.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 15,7%) và 81.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 41,4%).
Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, cả nước có 20,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 326,1 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Tháng 8/2025, hồ tiêu xuất khẩu khởi sắc, đạt hơn 21.000 tấn, còn nhập khẩu chững lại, phản ánh sự cân chỉnh cung cầu trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.