Nên xử phạt nặng người lái xe dùng điện thoại
Từ 1/12, giảm lệ phí đổi giấy phép lái xe trực tuyến Gần 400 cảnh sát giao thông được tập huấn kỹ năng phòng tránh nguy hiểm khi lái xe ô tô Thi bằng lái xe A1 năm 2023 cần lưu ý gì? |
Đang điều khiển ô tô nhưng tài xế sử dụng điện thoại di động, ngay cả những người đi xe máy cũng vậy. Đôi khi nội dung trao đổi qua điện thoại là công việc hoặc là một cuộc tranh luận gì đó diễn ra suốt cả hành trình, nhưng nó khiến cho người đang lái xe mất tập trung và dễ gây tai nạn cho chính mình và cho những người đang lưu thông cùng với mình trên đường. Biết vậy, nhưng khi chưa có chuyện gì xảy ra họ vẫn bất chấp, mặc kệ.
Ảnh minh họa |
Tôi hàng ngày phải đi làm một quãng đường xa, đi trên đường vành đai trên cao dành cho ô tô nên hay gặp những lái xe đang đi thì lại đi chậm bất thường, lái loằng ngoằng không theo làn đường, đi vào những vị trí không giống ai hoặc đánh lái đột ngột, phanh gấp... Sau khi vượt lên được mới thấy các anh, các chị đang dùng điện thoại, xem tin nhắn.
Còn ở bên dưới, đường trong đô thị thì khó chịu với những người vừa đi xe máy vừa điện thoại, có người vừa đi vừa nhắn tin, họ đi nghênh ngang giữa đường, đi sau không biết đường nào để né. Còn nhiều người họ đi rất chậm nhưng lại cứ thích đi bên trái trong khi bên phải đường vắng. Biết bao nhiêu sự việc đau lòng xảy ra khi họ cứ thích đi sát làn ô tô. Nói chung đó là do ý thức kém lại không học kỹ lý thuyết khi tham gia giao thông.
Đã có khuyến cáo rằng, hành vi lái xe sử dụng điện thoại tiềm ẩn rủi ro cao và có thể dẫn đến các tai nạn giao thông bất ngờ. Một số nghiên cứu cho thấy, tốc độ phản ứng của người điều khiển phương tiện có sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông giảm tới 50%. Thậm chí, người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại sẽ có phản ứng chậm hơn 30% so với người lái có nồng độ cồn ở mức 80mg/100ml khí thở.
Hiện nay Luật giao thông ở một số nước trên thế giới, lỗi sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe, ngoài phạt tiền còn thu bằng lái 6 tháng. Ngoài ra còn lưu tội này trong hồ sơ cá nhân 2 năm, nếu tái vi phạm, xử phạt sẽ gấp đôi.
Chúng ta cũng đã có quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô hoặc phương tiện tương tự ô tô có hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang tham gia giao thông.
Ngoài phạt hành chính, người lái còn bị phạt bổ sung bao gồm: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng; Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng nếu người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm trên mà gây tai nạn giao thông.
Tôi thấy cần có những quy định nghiêm khắc hơn đối với những lỗi như thế, ví như xử phạt nặng người vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa sử dụng điện thoại để nghe, để nhắn tin, xem chỉ đường... như vi phạm nồng độ cồn.
Thực tế cho thấy, từ khi có quy định và xử phạt đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn đã góp phần đáng kể vào việc thiết lập trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, việc áp dụng quy định đã khiến người dân tuân thủ luật hơn, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; đồng thời có tác động răn đe đối với lái xe, giúp họ nhận ra rằng hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến họ cá nhân mà còn đặt ra nguy cơ cho cả cộng đồng.
Nhìn chung, những biện pháp xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đóng góp quan trọng vào việc xây dựng trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu rủi ro gây tai nạn liên quan đến việc lái xe khi say rượu. Nếu những quy định này được áp dụng cho cả việc sử dụng điện thoại khi lái xe, chắc chắn sẽ giảm tình trạng lái xe không an toàn do vừa lái xe vừa dùng điện thoại. Điều này vừa đảm bảo an toàn giao thông vừa tăng cường ý thức cho tài xế khi tham gia giao thông.