Nắm chắc yêu cầu để thúc đẩy xuất khẩu

Hiện nay, giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kiểm nghiệm, kiểm dịch động thực vật thúc đẩy xuất khẩu, nhập khẩu.
Thúc đẩy xuất khẩu gạo sang thị trường châu PhiTriển khai các biện pháp giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu biên giới phía Bắc

Với việc Trung Quốc liên tục mở cửa các sản phẩm nông sản Việt Nam, cùng với chính sách Zero COVID ngay từ đầu năm đã tạo thuận lợi cho mặt hàng nông sản của Việt Nam tiếp tục chinh phục thị trường này.

Tuy nhiên, trước nhiều yêu cầu mới, khắt khe của thị trường này đòi hỏi nông dân, doanh nghiệp Việt phải nắm chắc yêu cầu thị trường, xây dựng chất lượng mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là tránh tình trạng ù ứ tại cửa khẩu gây thiệt hại, giảm chất lượng sản phẩm.

Chú thích ảnh
Xe hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Lào Cai. Ảnh: Hồng Ninh/TTXVN

Ngay từ đầu năm, nhiều mặt hàng rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng khá, tháng sau luôn cao hơn tháng trước ở mức 2 con số như dưa hấu, xoài, mít… và đặc biệt là sầu riêng khi mở cửa được thị trường này vào năm 2022 có thể lọt danh sách mặt hàng tỷ đô trong năm nay.

Với 70% nông sản đi Trung Quốc bằng đường bộ nên khi thông quan trở lại bình thường, hoạt động xuất khẩu được diễn ra nhanh chóng, chỉ 1,5 - 2 ngày là hàng hóa từ vườn đã tới cửa khẩu.

Song theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Trung Quốc cũng đưa ra các yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng đối với nông sản thực phẩm nhập khẩu ngang bằng, thậm chí đã quy định về đăng ký cấp phép, thủ tục kiểm nghiệm kiểm dịch thông quan còn chặt chẽ hơn cả thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản.

Hiện nay, giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kiểm nghiệm, kiểm dịch động thực vật xuất, nhập khẩu. Trong số đó, có thể kể đến Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật giữa Việt Nam và Trung Quốc; Thỏa thuận hợp tác đảm bảo an toàn thực phẩm nông sản, thực phẩm xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc; Thỏa thuận hợp tác về kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản và sản phẩm thủy sản xuất nhập khẩu… Cùng với đó là các Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với từng sản phẩm như: gạo, thạch đen, măng cụt, khoai lang, sầu riêng…

Sản phẩm nông, thủy sản xuất khẩu vào Trung Quốc ngày càng phải đáp ứng chất lượng cao khi phải thực hiện Lệnh 249 về các biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu; Lệnh 248 quy định về quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm. Từ xây dựng vùng nguyên liệu, đến kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, đóng gói… đều phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn của thị trường này.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để duy trì và thúc đẩy hoạt động giao thương sang Trung Quốc, các doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện Lệnh 248 và Lệnh 249 một cách nghiêm túc; đồng thời, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật trước khi Trung Quốc tiến hành kiểm tra trực tuyến và kiểm tra thực địa.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group cho biết, Trung Quốc luôn là thị trường lớn của nông sản Việt. Với việc phải thực thi các Lệnh 248 và Lệnh 249, nông sản Việt từng bước chuẩn hóa, chuyên nghiệp hơn từ mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói… đến việc khai báo hồ sơ.

“Khi nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch thì việc tuân thủ các quy định của thị trường này còn khó hơn so với nhiều thị trường khác”, ông Nguyễn Đình Tùng đánh giá.

Trong khi đó, việc hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai nước còn thiếu tính bền vững. Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, hai bên chưa xây dựng được chuỗi liên kết nông sản an toàn và bền vững để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Chuỗi cung ứng chưa được xuyên suốt còn đứt gãy nên các doanh nghiệp Việt vẫn chủ yếu như bán lẻ và đi tìm mối, không có sự kết nối.

Với sản xuất nông sản vốn mang tính thời vụ, để đáp ứng các yêu cầu của thị trường Trung Quốc, việc nắm bắt sớm các thông tin yêu cầu từ nước bạn là việc cần thiết của các doanh nghiệp. Qua đó, rút ngắn thời gian, đảm bảo được mục tiêu hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng chính bởi điều này mà trong chuyến công tác vừa qua của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã đề xuất và được lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) thống nhất chủ trương về xúc tiến thành lập 2 Hiệp hội doanh nghiệp nông sản Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc) và Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc).

Sự kết nối của các doanh nghiệp hai bên sẽ hình thành chuỗi cung ứng nông sản. Qua đó, các cơ quan chức năng hai nước sẽ tạo điều kiện, tháo gỡ kịp thời nếu có vướng mắc. Doanh nghiệp Việt cũng có thể nắm bắt được nhu cầu nông sản từ phía Trung Quốc. Doanh nghiệp có thể đăng ký trước thời gian thông quan ở cửa khẩu, giảm nguy cơ gây ách tắc. Khi xây dựng được chuỗi giá trị sẽ duy trì được kết nối, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, hạ tầng khu vực cửa khẩu của hai bên hiện đều đang quá tải so với nhu cầu giao thương, nhiều mặt hàng nông sản tươi có giá trị cao vào vụ, có nhu cầu từ doanh nghiệp Trung Quốc nhưng thường bị ách tắc tại cửa khẩu. Bởi vậy, phía Trung Quốc đã đề xuất nâng cấp theo hướng cửa khẩu thông minh, sử dụng công nghệ số kiểm soát. Đây là ý tưởng rất phù hợp để giải quyết ách tắc.

Nếu hai bên triển khai được mô hình cửa khẩu thông minh, cửa khẩu số, ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng, việc xuất khẩu không chỉ thuận lợi hơn, xuất khẩu hàng hóa được nhiều hơn mà cách làm của doanh nghiệp cũng tiến tới chuyên nghiệp hơn.

Theo Báo Tin tức
Bình luận

Đọc nhiều

Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Sáng 15/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam' cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.
Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng và các loại trái cây chủ lực của Việt Nam tăng mạnh, mở ra cơ hội cán mốc 8 tỷ USD trong năm 2025.
Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2025 ghi nhận nguồn cung và giá bán tăng kỷ lục, song thanh khoản vẫn duy trì tích cực, phản ánh sức cầu bền vững.
Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Việc lượng hóa tiêu chí và phân loại dữ liệu trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử là giải pháp trọng tâm giúp giảm chi phí tuân thủ và nâng cao hiệu quả quản lý.
Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Nghị định số 248/2025/NĐ-CP quy định chế độ tiền lương, tiền thưởng của chủ sở hữu trực tiếp, kiểm soát viên và người đại diện phần vốn trong doanh nghiệp nhà nước.
Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Tính đến nay, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều tăng so với cùng kỳ năm 2024, đây là tín hiệu tích cực cho ngành điều Việt Nam.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 do EuroCham công bố đạt mức cao nhất trong 3 năm, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu châu Á.
Việt Nam lọt top 4 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2025

Việt Nam lọt top 4 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2025

Việt Nam được vinh danh ở vị trí thứ 4 trong danh sách 15 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025, chỉ sau Thái Lan, Ý và Nhật Bản.
Văn hóa và nghệ thuật là nền tảng cốt lõi nâng cao vị thế Thủ đô

Văn hóa và nghệ thuật là nền tảng cốt lõi nâng cao vị thế Thủ đô

Chủ tịch UBND phường Cửa Nam thông tin, phường Cửa Nam và thành phố Hà Nội luôn xác định văn hóa và nghệ thuật là nền tảng cốt lõi, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô.
Xuất khẩu gỗ duy trì đà tăng, Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada

Xuất khẩu gỗ duy trì đà tăng, Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada

9 tháng năm 2025, xuất khẩu gỗ của Việt Nam đạt 12,5 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ; thị phần đồ nội thất bằng gỗ tại Canada tăng lên 17,9%.