Mỹ ôn hòa hơn, tỷ giá hạ nhiệt, chứng khoán Việt Nam hưởng lợi

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngưng lao dốc và đã có phiên tăng bứt phá trở lại sau khi Mỹ có chính sách tiền tệ ôn hòa hơn.
Kênh chứng khoán vẫn chứng tỏ sức hấp dẫn Thị trường chứng khoán thường diễn biến tích cực trong chuyến thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ Chứng khoán “rực lửa”, nhà đầu tư nên làm gì?

Thị trường tài chính thế giới cũng ổn định trở lại. Đồng USD giảm nhanh và tỷ giá USD/VND hạ nhiệt.

Có phiên tăng bùng nổ, thanh khoản tăng trở lại

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần 30/10-3/11 đã có một phiên tăng mạnh trở lại với mức tăng hơn 35 điểm sau khi chỉ số VN-Index giảm tổng cộng hơn 200 điểm trong một chuỗi ngày trước đó.

Phiên tăng điểm bứt phá vào ngày 2/11 với sức cầu bắt đáy đã gia tăng, qua đó khiến thanh khoản được cải thiện đáng kể. Khả năng thị trường chứng khoán đã xác lập được đáy sau một đợt giảm điểm kéo dài vừa qua.

Thị trường chứng khoán tăng trở lại. (Ảnh: HH)
Thị trường chứng khoán tăng trở lại. (Ảnh: HH)

Chung cuộc cả tuần, chỉ số VN-Index tăng 16,2 điểm (tương đương tăng 1,5%) so với cuối tuần trước. Chỉ số HNX-Index thậm chí tăng 7,1% từ đáy lên 217,8 điểm. Upcom-Index tăng 4,6% lên 84,2%.

Trong tuần, một số cổ phiếu trụ cột bứt phá và qua đó nâng đỡ mạnh cho thị trường chung. Cổ phiếu ông lớn ngân hàng Vietcombank (VCB) trong tuần tăng 4,6%, trong khi đó đại gia bán lẻ - tiêu dùng Masan (MSN) của Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang tăng 10,6%. Cổ phiếu Hòa Phát (HPG) của tỷ phú USD Trần Đình Long tăng 7,5%...

Giới đầu tư đổ tiền mạnh vào các cổ phiếu trụ cột sau khi thị trường đón nhận các thông tin tích cực. Và chính bản thân các doanh nghiệp cũng có những thông tin tích cực, át đi những tin xấu trước đó.

Cổ phiếu MSN tăng mạnh trong tuần sau khi Masan giải trình về tình hình dòng tiền tốt và các khoản vốn từ nước ngoài, trong đó có Tập đoàn SK của Hàn Quốc vẫn ổn định. Báo Hàn bác bỏ tin đồn SK rút tiền sớm và khẳng định quan hệ hợp tác giữa các tập đoàn Hàn Quốc với Việt Nam là lâu dài.

Nhóm cổ phiếu “họ Vin” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng thoát khỏi tình trạng bán tháo kéo dài nhiều ngày với nhiều phiên giảm sàn. Áp lực bán đối với bộ 3 cổ phiếu Vinhomes (VHM), Vingroup (VIC) và Vincom Retail (VRE) giảm đi đáng kể. Thông tin khối ngoại bán theo hoạt động hedging 250 triệu USD giá trị trái phiếu chuyển đổi (đáo hạn năm 2028) không còn là sức ép đối với các cổ phiếu Vinhomes.

Tuy nhiên, nhìn chung trong tuần, còn nhiều cổ phiếu vẫn giảm giá. Thế giới di động (MWG) giảm 7,3%; Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR) giảm 4,2%; cổ phiếu ngân hàng SeABank (SSB) giảm 4,9%...

Cổ phiếu Việt quay đầu đồng loạt tăng sau khi Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) vừa quyết định một chính sách khá ôn hòa, nhằm hướng kinh tế đến một cú hạ cánh mềm. Chủ tịch Fed cũng bày tỏ quan điểm thận trọng khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt, qua đó thúc đẩy kỳ vọng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo.

Chủ tịch Fed Jerome Powel cũng bày tỏ quan điểm thận trọng khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt, qua đó thúc đẩy kỳ vọng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo.

Cụ thể, rạng sáng 2/11 (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang (Federal Funds Rate - FFR) lần thứ 2 liên tiếp ở mức 5,25%-5,5%. Fed đã không đẩy chính sách tiền tệ lên một mức thắt chặt mới. Xu hướng lỏng tay lại nhằm không ảnh hưởng tới tốc độ hồi phục của nền kinh tế và tác động tiêu cực tới thị trường lao động nước này, cho dù lạm phát vẫn còn ở mức cao.

Thị trường tài chính thế giới đã phản ứng tích cực với đồng USD hạ nhiệt. Tỷ giá USD/VND tại Việt Nam cũng nhanh chóng đi xuống. Tại Vietcombank chiều 3/11 còn 24.690 đồng/USD (giá bán), thay vì mức 24.760 đồng/USD trước khi Fed ra quyết định.

Chỉ số DXY đã giảm từ mức 106,8 điểm xuống còn 105 điểm. Hàng loạt các đồng tiền chủ chốt trên thế giới tăng trở lại so với đồng USD, qua đó giảm áp lực lên ngân hàng trung ương của nhiều nước.

Giá dầu thế giới cũng giảm nhanh, từ 85 USD/thùng với dầu WTI xuống còn gần 80 USD/thùng. Nó khiến nỗi lo về lạm phát giảm xuống. Chi phí của doanh nghiệp cũng sẽ giảm theo.

Hấp dẫn cho đầu tư dài hạn

Với một loạt tin tốt, tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã tích cực trở lại, qua đó làm giảm áp lực bán giải chấp dâng cao trước đó.

Thông tin về sự ổn định trở lại của thị trường tài chính thế giới và cú giảm nhanh của đồng USD đã ngay lập tức động tích cực tới các nhà đầu tư. Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt khiến kỳ vọng dòng tiền ngoại sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thanh khoản tăng vọt trong 2 phiên cuối tuần.

tygia2023nov3.jpg
Biến động tỷ giá USD/VND tại Vietcombank. (Biểu đồ: M. Hà)

Trong tuần, khối ngoại quay trở lại mua ròng trên cả 3 sàn, với giá trị 300 tỷ đồng trên Sàn Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và 298 tỷ đồng trên Sàn chứng khoán Hà Nội (HNX) và 12 tỷ trên Upcom. Trong tuần trước, khối ngoại bán ròng 1.400 tỷ đồng trên sàn Hà Nội.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mỗ và Chiến lược thị trường Khối Phân tích Chứng khoán VNDirect, cho biết, ông kỳ vọng những thông tin hỗ trợ xuất hiện gần đây sẽ cải thiện tâm lý thị trường và thúc đẩy đà phục hồi của các chỉ số chứng khoán.

Chuyên gia đến từ VNDirect cho rằng, động thái “ôn hòa hơn” về chính sách tiền tệ của Fed sẽ giúp hạ nhiệt áp lực tỷ giá USD/VND trong nước. Điều này có thể cải thiện dư địa chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong những tháng cuối năm cũng như tâm lý của các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán có thể bước vào một nhịp phục hồi rõ nét.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - nhà sáng lập công ty tư vấn đầu tư & quản lý gia sản FIDT - cho rằng, quyết định của Fed có ảnh hưởng tích cực tới Việt Nam về mặt vĩ mô và chính sách tiền tệ. Theo ông Tuấn, áp lực hút thanh khoản và tỷ giá có thể hạ nhiệt và đồng USD trên thị trường tự do sẽ về lại dưới vùng 24.500 đồng/USD.

Cũng theo ông Huỳnh Minh Tuấn, lãi suất tại Việt Nam tiếp tục có dư địa duy trì ở vùng thấp và kéo dài. Còn với thị trường chứng khoán, khi tỷ giá ổn định trở lại và lãi suất thấp, dòng vốn ngoại sẽ ngừng rút và có thể đảo chiều mua ròng.

Về định giá chứng khoán, ông Đinh Quang Hinh đánh giá, sau nhịp điều chỉnh kéo dài, thị trường chứng khoán đã về mức hấp dẫn. Mức chiết khấu định giá theo P/B của VN-Index đã về gần tương đương mức đáy trung hạn thời điểm tháng 11 năm 2022 và đáy COVID-19.

Do đó, theo ông, đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư trung và dài hạn bắt đầu tích lũy cổ phiếu cho năm 2024. Những cổ phiếu có tiềm năng được cho là thuộc các nhóm: các cổ phiếu hưởng lợi từ câu chuyện xuất khẩu phục hồi; nhóm cổ phiếu đầu tư công; một số cổ phiếu nhóm bất động sản có tình hình tài chính lành mạnh sẽ bứt phá trong giai đoạn tới khi nhóm dự luật (sửa đổi) liên quan tới ngành bất động sản chính thức được Quốc hội thông qua và có hiệu lực.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến nghị, ở vào thời điểm này, các nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy ký quỹ để giải ngân cổ phiếu trong trung và dài hạn; không đầu tư tập trung một cổ phiếu hoặc một nhóm ngành duy nhất/ đồng thời tránh đầu tư một khoản tiền lớn vào một thời điểm, các nhà đầu tư có thể chia khoản đầu tư dài hạn thành nhiều phần và giải ngân từ từ hoặc áp dụng phương pháp giải ngân theo kiểu tích sản.

Theo VietnamNet

Tin mới cập nhật

Chứng khoán hôm nay 2/5/2024: VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra vùng cản 1.250 điểm, nhà đầu tư tránh mua đuổi

Chứng khoán hôm nay 2/5/2024: VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra vùng cản 1.250 điểm, nhà đầu tư tránh mua đuổi

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 2/5/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 26/4/2024: VN-Index biến động trong vùng 1.200 – 1.225 điểm

Chứng khoán hôm nay 26/4/2024: VN-Index biến động trong vùng 1.200 – 1.225 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 26/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 25/4/2024: Thị trường "tăng trong nghi ngờ", nhà đầu tư thận trọng dò xét

Chứng khoán hôm nay 25/4/2024: Thị trường "tăng trong nghi ngờ", nhà đầu tư thận trọng dò xét

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 25/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 24/4/2024: VN-Index trong vùng biến động, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi

Chứng khoán hôm nay 24/4/2024: VN-Index trong vùng biến động, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 24/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 23/4/2024: VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự 1.200 – 1.225 điểm

Chứng khoán hôm nay 23/4/2024: VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự 1.200 – 1.225 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 23/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 22/4/2024: Kỳ vọng VN-Index quay lại đường trung bình 1.190 điểm

Chứng khoán hôm nay 22/4/2024: Kỳ vọng VN-Index quay lại đường trung bình 1.190 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 22/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 19/4/2024: VN-Index "lình xình" quanh mức 1.200, rủi ro tiềm ẩn, nhà đầu tư nên làm gì?

Chứng khoán hôm nay 19/4/2024: VN-Index "lình xình" quanh mức 1.200, rủi ro tiềm ẩn, nhà đầu tư nên làm gì?

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 19/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Thị trường chứng khoán châu Á phiên 18/4 hầu hết đi lên khi các nhà giao dịch đang cân nhắc triển vọng lãi suất của Mỹ
Chứng khoán giao dịch "lờ đờ", nhà đầu tư có nên xuống tiền?

Chứng khoán giao dịch "lờ đờ", nhà đầu tư có nên xuống tiền?

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều áp lực, nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế mua mới đối với các vị thế đang nắm giữ, ưu tiên quản trị rủi ro.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

HPG cho biết sau khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành, doanh thu của tập đoàn có thể lên đến 200.000 tỷ đồng và tỷ trọng doanh thu của mảng thép sẽ chiếm 95%.

Tin khác

Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán hôm nay có thể phục hồi nhẹ sau phiên “đỏ lửa” song nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng, tránh mở mua mới quá sớm.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

KDH sẽ hợp tác với Tập đoàn Keppel Land nhằm triển khai dự án Emeria và dự án Clarita. Hai dự án này dự kiến sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2024.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

KBC, BVH và QTP là ba mã cổ phiếu được giới phân tích khuyến nghị trong ngày giao dịch 12/4.
Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Khải Hoàn Land (KHG) cho thấy doanh nghiệp lãi sau thuế 25,3 tỷ đồng, giảm gần 99 tỷ so với báo cáo tự lập.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Đối diện nguy cơ bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index, cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động có thể đang gặp áp lực bán từ DCVFM Diamond ETF.
Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Nhà máy cồn Đại Việt được ngân hàng đấu giá phát mãi tài sản 4 -5 năm nay, tuy nhiên đến giờ mới thuộc về chủ mới là "ông lớn" ngành hóa chất Đức Giang (DGC).
Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Từ vị trí Giám đốc Licogi 18.6, sau sự kiện sáp nhập vào Licogi 18, ông Bùi Thanh Tuyên trở thành Tổng giám đốc công ty mẹ cùng với tỷ lệ sở hữu trên 50%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 9/4: HHV, SZC và CTD

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 9/4: HHV, SZC và CTD

Quý I/2024, kết quả kinh doanh HHV ghi nhận các chỉ số tích cực với doanh thu ước đạt 674 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 109 tỷ, tăng 32%.
Thị trường địa ốc lại sức, Đất Xanh (DXG) kỳ vọng lợi nhuận 2024 tăng trưởng dương hai chữ số

Thị trường địa ốc lại sức, Đất Xanh (DXG) kỳ vọng lợi nhuận 2024 tăng trưởng dương hai chữ số

Theo MBS, năm 2024 sẽ là sự trở lại của các dự án trọng điểm được khai thông pháp lý của DXG như Gem Sky World và DXH Riverside tại quận 2, TP. Hồ Chí Minh...
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 8/4: PLX, HPG và PHR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 8/4: PLX, HPG và PHR

Petrolimex (PLX) là nhà phân phối xăng dầu lớn nhất toàn quốc với mạng lưới điểm bán rộng khắp các tỉnh thành và đang có cơ hội tiếp tục mở rộng thêm thị phần.
Xem thêm

Đọc nhiều

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Phiên bản di động