Một đại gia nuôi heo tham vọng lãi gấp 10 lần, phát hành thêm trăm triệu cổ phiếu
Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ tìm hiểu thị trường Việt Nam Chăn nuôi heo: “Lội ngược dòng” ngoạn mục Trông chờ vào vắc-xin dịch tả lợn châu Phi, DBC "mộng" lại doanh thu tỷ USD |
Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (HOSE: BAF) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024, dự thảo kế hoạch kinh doanh trình đại hội và phương án phân phối lợi nhuận năm.
Đáng chú ý, năm 2024, BAF đặt kế hoạch lợi nhuận đạt gần 306 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với kết quả thực hiện năm cũ. Trong đó, mảng chăn nuôi mục tiêu đem về 270,6 tỷ đồng chiếm 88,4% tổng lợi nhuận toàn công ty; mảng kinh doanh nông sản đem lại 32 tỷ đồng lợi nhuận, đóng góp khoảng 10,5% vào thành tích chung.
Theo kế hoạch 2024, sẽ có hơn 100 triệu cổ phiếu BAF được tung ra thị trường vào năm nay, nếu được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ thu về hơn 1.000 tỷ đồng, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. |
Có phần không tương xứng, BAF chỉ đặt kế hoạch doanh thu đạt 5.544 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với thực hiện năm 2023. Về sản lượng, ban lãnh đạo hướng đến mục tiêu tổng sản lượng heo dự kiến bán ra thị trường là 609.509 con (heo thịt là 587.771 con và heo giống loại là 24.738 con).
Chia sẻ về định hướng hoạt động trong năm nay, đại gia nuôi heo BAF cho biết sẽ phát triển chăn nuôi heo theo hướng tập trung quy mô lớn, tăng tổng đàn bằng việc tiếp tục triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động các trại chăn nuôi theo mô hình hiện đại và công nghệ tiên tiến đạt tiêu chuẩn Global GAP, vận hành và quản lý đàn heo khoa học.
Cùng với đó, phát triển các sản phẩm chế biến từ thịt đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng và giá trị gia tăng. Đồng thời hoạch định năng lực và đầu tư nâng cao trang thiết bị, năng lực sản xuất của Nhà máy cám Tây Ninh để đạt công suất tối đa 250.000 tấn/năm. Tối ưu hoá quy trình sản xuất và phân bổ tài nguyên, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của hệ thống trang trại ngày càng mở rộng và bán ra thị trường.
Vẫn trong năm 2024, BAF sẽ chú trọng mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại các siêu thị lớn như Big C, AEON; thực hiện liên kết với nông dân phát triển đàn heo; đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển trang trại với mục tiêu là đạt vị trí top 3 trong ngành chăn nuôi tại Việt Nam vào năm 2030…
Song song với kế hoạch lãi đậm, BAF cũng trình cổ đông thông qua việc tiếp tục triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ theo 3 hình thức. Dự kiến năm nay, doanh nghiệp sẽ phương án phát hành hơn 68,4 triệu cổ phiếu, chiếm 47,67% số lượng cổ phiếu đang lưu hành để chào bán cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:0,476767 (cổ đông nắm giữ 1 cổ phiếu sẽ được hưởng 1 quyền, 1 triệu quyền sẽ được mua thêm 476.767 cổ phiếu). Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.
Nối tiếp, BAF lên phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động năm 2023 (ESOP) với tỷ lệ 5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành, tương ứng phát hành thêm 7,1 triệu cổ phiếu mới với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Cuối cùng, là phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông năm 2023 tỷ lệ 17% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 17 cổ phiếu mới), tương ứng số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là 24,4 triệu cổ phiếu. Như vậy, theo kế hoạch này, sẽ có hơn 100 triệu cổ phiếu BAF được tung ra thị trường vào năm 2024, nếu được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ thu về hơn 1.000 tỷ đồng, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch 8/4, cổ phiếu BAF giảm nhẹ 0,55% xuống 27.250 đồng/cp. Khối lượng khớp lệnh hơn 3,1 triệu đơn vị.