Máy vi tính và linh kiện giữ vững vị thế xuất khẩu số 1 của Việt Nam

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện đạt 38,42 tỷ USD, chiếm 17% tổng kim ngạch, tiếp tục dẫn đầu trong cơ cấu hàng xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan, trong tháng 6/2025, giá trị nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 36,66 tỷ USD, giảm 6,1% so với tháng trước, tương đương giảm 2,38 tỷ USD. Sự sụt giảm chủ yếu đến từ nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, với kim ngạch chỉ đạt 11,73 tỷ USD, giảm mạnh 12%, tương ứng giảm 1,6 tỷ USD so với tháng 5/2025.

Dù vậy, tính chung 6 tháng đầu năm 2025, hoạt động nhập khẩu của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh, với tổng trị giá đạt 212,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2024 tương đương mức tăng thêm 32,25 tỷ USD. Đây là mức nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay trong nửa đầu năm, vượt cả tổng kim ngạch nhập khẩu của cả năm 2016 và gần bằng mức cả năm 2017.

Đáng chú ý, trong 53 nhóm hàng chủ lực, có tới 40 nhóm ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục dẫn đầu về mức tăng, với kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đạt 67,9 tỷ USD, tăng 37,2% (tương ứng tăng 18,4 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Nhóm này hiện chiếm gần 32% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước, đồng thời đã vượt mức nhập khẩu cả năm 2020 chỉ sau 6 tháng.

6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đạt 38,42 tỷ USD, tăng tới 40% so với cùng kỳ. Ảnh minh hoạ

6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đạt 38,42 tỷ USD, tăng tới 40% so với cùng kỳ. Ảnh minh hoạ

Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp lớn nhất, với giá trị nhập khẩu đạt 23,52 tỷ USD, tăng 46,5% (tương đương tăng 7,47 tỷ USD); Hàn Quốc đứng thứ hai với 17,45 tỷ USD, tăng 17,9%; tiếp đến là Đài Loan (Trung Quốc) với 10,22 tỷ USD, tăng 69,4% - tương ứng tăng thêm 4,18 tỷ USD. Nhật Bản cũng góp mặt với trị giá đạt 3,69 tỷ USD, tăng nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Về xuất khẩu, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 6/2025 đạt 9,27 tỷ USD, tăng 1,3% so với tháng trước. Đây là mức cao nhất trong các mặt hàng xuất khẩu. Đặt trong bối cảnh một số nhóm hàng nông sản chủ lực như gạo, cà phê của Việt Nam ghi nhận mức giảm mạnh, ngành hàng điện tử càng tiếp tục cho thấy vai trò trụ cột trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam.

Về lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5%, tương đương mức tăng 27,81 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đóng góp lớn nhất vào mức tăng này, với giá trị xuất khẩu đạt 38,42 tỷ USD, tăng tới 13,61 tỷ USD (tương đương 40%) so với cùng kỳ năm 2024.

Tính theo tỷ trọng, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện hiện chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong nửa đầu năm, phản ánh rõ vai trò trụ cột trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu nhóm hàng này ghi nhận mức tăng trưởng mạnh tại hầu hết các thị trường lớn. Dẫn đầu là Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 18,5 tỷ USD, tăng tới 65% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 8,2 tỷ USD, tăng 34,1%; Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 4,7 tỷ USD, tăng 16,8%; EU (27 nước) đạt 4,61 tỷ USD, tăng 12,5%; và Hàn Quốc đạt 4,12 tỷ USD, tăng 59%. 

Trong tháng 6/2025, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đạt 4,49 tỷ USD, giảm 2,6% so với tháng trước. Lũy kế 6 tháng, trị giá xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đạt 26,89 tỷ USD, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm 2024.

Cục Hải quan cho biết thị trường xuất khẩu điện thoại lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2025 vẫn là Trung Quốc (5,43 tỷ USD, giảm 11,2%) và Hoa Kỳ (5,36 tỷ USD, giảm 2,3%). Dù ghi nhận mức giảm nhẹ ở một số thị trường, kim ngạch xuất khẩu điện thoại của Việt Nam sang EU và Hàn Quốc vẫn tăng nhẹ, lần lượt 2,2% và 1,3%.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Để tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải thiện logistics.
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Với Human Act Prize, mỗi hành động dù nhỏ bé, nếu được thực hiện bằng cả trái tim và sự bền bỉ, đều có sức lan tỏa.
Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.