Lối ra cho công nghiệp hỗ trợ ôtô

Doanh số tiêu thụ ôtô cả nước năm 2022 đạt hơn 500.000 chiếc đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ hoạt động mạnh mẽ hơn.
Công nghiệp hỗ trợ ôtô “khó lớn” vì sản lượng bé Ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô: Vẫn giậm chân tại chỗ

Bộ Công Thương cho biết tỉ lệ nội địa hóa của một số dòng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện ở mức khá cao do khả năng cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) nội địa được cải thiện. Tuy nhiên, cả nước mới có khoảng 300 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong ngành công nghiệp ôtô, trong đó có khoảng hơn 40 DN sản xuất, lắp ráp và khoảng 250 DN sản xuất khung gầm, thân, thùng xe, linh kiện, phụ tùng ôtô...

Tăng cường tìm đối tác cung ứng

Theo Bộ Công Thương, so với các quốc gia trong khu vực, số lượng DN CNHT của Việt Nam còn khiêm tốn. Thái Lan hiện có gần 700 DN là nhà cung cấp sản phẩm CNHT cấp 1 trong khi Việt Nam chưa đạt con số 100 DN. Đối với nhà cung cấp cấp 2, cấp 3, Thái Lan đã có trên 1.700 DN, còn Việt Nam dừng lại ở khoảng 150 DN.

Bộ Công Thương nhận định có nhiều nguyên nhân khiến ngành CNHT ôtô trong nước chưa phát triển như kỳ vọng như cơ chế, chính sách chưa đủ mạnh, dàn trải và thiếu tập trung; hạn chế về nguồn nhân lực và năng lực cạnh tranh của DN. Dẫu vậy, thời gian qua, các DN CNHT trong nước đã từng bước nâng cao trình độ, sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ, độ chính xác cao, góp phần tăng giá trị gia tăng.

Tại buổi họp báo giới thiệu triển lãm thương mại hàng đầu trong lĩnh vực ôtô - Au-tomechanika TP HCM 2023 - diễn ra vào giữa tháng 6-2023, bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho biết VASI đã hỗ trợ các DN Nhật Bản tìm nhà cung cấp sản phẩm CNHT Việt Nam nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa cho nhà đầu tư nước ngoài. Hiện các nhà đầu tư Nhật Bản đang hợp tác với khoảng 300 DN CNHT ôtô của Việt Nam.

Ông Calvin Lau, Giám đốc Công ty TNHH Messe Frankfurt (Hồng Kông - Trung Quốc), bày tỏ mong muốn hỗ trợ DN Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ôtô để thúc đẩy các nhà sản xuất tăng tỉ lệ nội địa hóa lên 40%, từ đó giúp giảm giá thành ôtô. Mục tiêu của công ty đến từ Hồng Kông là hợp tác với hơn 1.000 nhà cung cấp phụ tùng trong khu vực và sản xuất, lắp ráp khoảng 1 triệu ôtô/năm.

Đầu năm nay, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương đã triển khai chương trình hỗ trợ DN trong lĩnh vực CNHT thuộc các lĩnh vực dập, đúc, nhựa và cao su. Cụ thể, Toyota Việt Nam đồng hành và hỗ trợ 4 DN gồm Công ty CP Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Nam, Công ty TNHH Kỹ thuật Nhật Minh, Công ty TNHH MTV Cao su 75, Công ty CP Công nghiệp Kim Sen bằng cách cử chuyên gia đến làm việc, tìm những vấn đề tồn tại và đưa ra biện pháp khắc phục.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Giám đốc Kế hoạch chiến lược Công ty Ôtô Toyota Việt Nam, cho hay công ty đã thành lập riêng một bộ phận chuyên trách hỗ trợ các nhà cung cấp nâng cao hiệu suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng. Kết quả bước đầu khá tích cực khi có 6 nhà cung cấp Việt Nam là đối tác của Toyota Việt Nam với trên 720 sản phẩm các loại.

Đại diện Ford Việt Nam cũng xác nhận đang nỗ lực tìm kiếm thêm nhiều nhà cung ứng trong nước sau khi đã có gần 10 đối tác cung ứng, tập trung vào các linh kiện liên quan hệ thống điện, ắc-quy, các bộ phận nhựa... Tỉ lệ nội địa hóa của Ford Việt Nam hiện đạt khoảng 20% và hãng này vẫn liên tục rà soát để tìm thêm ứng viên cung ứng mới đủ tiêu chuẩn.

Theo đại diện Thaco Auto, các dòng xe của hãng đều đạt tỉ lệ nội địa hóa khá cao, ví dụ: xe buýt trên 60%, xe tải trên 45%, xe du lịch 17%-42%.

Lối ra cho công nghiệp hỗ trợ ôtô - Ảnh 1.
Sản xuất, lắp ráp thân vỏ ôtô tại một doanh nghiệp trong nước. Ảnh: GIA HƯNG

Cần chính sách hỗ trợ mạnh hơn

TS Nguyễn Thành Tâm, giảng viên bộ môn kỹ thuật ôtô Trường ĐH Quy Nhơn, nhìn nhận ngành CNHT ôtô đang trên đà phát triển với tỉ lệ nội địa hóa khá cao. Nếu như có chính sách thông thoáng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực CNHT thì chắc chắn ngành công nghiệp ôtô trong nước sẽ phát triển hơn nữa.

Theo ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội DN Cơ khí - Điện TP HCM, nhu cầu đối với ngành CNHT đang tăng, DN trong lĩnh vực này cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ trên cơ sở hỗ trợ nhiều hơn từ phía nhà nước. "Chương trình kích cầu của TP HCM đối với ngành CNHT đã có 2 năm qua với 30 DN tham gia, trong đó một nửa là DN cơ khí chế tạo. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai chương trình vẫn chưa như kỳ vọng" - ông Tống phản ánh.

Đánh giá ngành CNHT đang phát triển khá tốt nhưng số lượng nhà cung cấp trong nước hiện còn quá ít trong khi nhu cầu của các hãng xe rất lớn, ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho rằng cần có sự định hướng rõ ràng và chính sách hỗ trợ tốt hơn về đầu tư, thuế, kích cầu... Các hãng xe nước ngoài luôn tìm kiếm nhà sản xuất kính, lốp, ghế, thân vỏ, sơn, gò hàn, linh kiện điện tử... trong nước nên DN cần nắm bắt cơ hội.

Khắc phục dung lượng thị trường nhỏ

Các chuyên gia trong lĩnh vực CNHT góp ý ngành công nghiệp ôtô cần có cơ chế, chính sách để giải quyết các bài toán như: chi phí đầu tư lớn trong khi sản lượng nhỏ; chưa có công nghiệp vật liệu chất lượng cao để thu hẹp khoảng cách chi phí với các nước... Bên cạnh đó, DN CNHT cũng cần được hỗ trợ thêm về chính sách tiếp cận vốn, đất đai, thủ tục hành chính.

nld.com.vn

Tin mới cập nhật

VIMEXPO 2023: Kết nối để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam

VIMEXPO 2023: Kết nối để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam

VIMEXPO 2023 thúc đẩy kết nối đầu tư, tạo cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo kết nối, mở rộng thị trường.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nâng cao vai trò địa phương

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nâng cao vai trò địa phương

Hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Trung ương, địa phương và các DN là một trong những chương trình hợp tác điển hình mà Bộ Công Thương đã triển khai.
Tạo thêm những ‘cú hích’ mới thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Tạo thêm những ‘cú hích’ mới thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Với những thay đổi trong dự thảo sửa đổi Nghị định 111 được nhiều địa phương, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Sửa đổi Nghị định số 111/2015/NĐ-CP: Bệ đỡ chính sách cho công nghiệp hỗ trợ

Sửa đổi Nghị định số 111/2015/NĐ-CP: Bệ đỡ chính sách cho công nghiệp hỗ trợ

Sửa đổi nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) với nhiều chính sách ưu đãi mới được đề xuất.
Triển lãm NEPCON Việt Nam 2023: Mở rộng thị trường cho doanh nghiệp điện tử

Triển lãm NEPCON Việt Nam 2023: Mở rộng thị trường cho doanh nghiệp điện tử

Triển lãm điện tử quốc tế - NEPCON Việt Nam 2023 diễn ra từ ngày 4-6/10 tại TP.Hồ Chí Minh cùng Triển lãm METALEX Việt Nam 2023 về máy công cụ, kim loại.
Triển lãm quốc tế lần thứ 16 về máy công cụ đề cao chuỗi cung ứng bền vững

Triển lãm quốc tế lần thứ 16 về máy công cụ đề cao chuỗi cung ứng bền vững

“METALEX Vietnam 2023” - Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về máy công cụ và giải pháp gia công kim loại sẽ diễn ra từ 4-6/10, tại TP. Hồ Chí Minh.
Tăng kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Tăng kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Kết nối các DN ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và Nhật Bản sẽ là cơ hội để DN Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất đảm bảo thành công hội nhập chuỗi cung ứng.
Công nghiệp hỗ trợ cần trợ lực để bứt phá

Công nghiệp hỗ trợ cần trợ lực để bứt phá

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang có bước phát triển tích cực, song sản phẩm vẫn thuộc phân khúc giá trị gia tăng thấp trong chuỗi cung ứng.
Đà Nẵng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Đà Nẵng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Hiện tại, Đà Nẵng còn nhiều dư địa để phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ.
Hải Dương: Tiềm năng thu hút công nghiệp hỗ trợ lớn của miền Bắc

Hải Dương: Tiềm năng thu hút công nghiệp hỗ trợ lớn của miền Bắc

Những năm gần đây, Hải Dương thu hút nguồn vốn lớn cả trong và ngoài nước vào các khu công nghiệp, nhất là công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp công nghệ cao.

Tin khác

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm đối tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm đối tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

22 doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm kiếm đối tác lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đã thăm dự "triển lãm kép" SIE và VME 2023 tại Hà Nội.
Làm chủ công nghiệp hỗ trợ - tạo đà phát triển ngành da giày

Làm chủ công nghiệp hỗ trợ - tạo đà phát triển ngành da giày

Ngành da giày đặt mục tiêu phát triển tỷ lệ cung cấp trong nước nguyên vật liệu và phụ liệu đạt từ 75 - 80%.
Công nghiệp hỗ trợ - đón “làn sóng” chuyển dịch đầu tư mới

Công nghiệp hỗ trợ - đón “làn sóng” chuyển dịch đầu tư mới

Ngày càng nhiều doanh nghiệp FDI muốn xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Ngành công nghiệp hỗ trợ đang có nhiều triển vọng đón làn sóng đầu tư mới.
Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành cứ điểm sản xuất thông minh

Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành cứ điểm sản xuất thông minh

Đến năm 2030, tỉnh Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ công nghệ cao, trung tâm sản xuất thông minh của Việt Nam và vùng Đông Nam Á.
Tăng liên kết để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tăng liên kết để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI là một trong những giải pháp để Việt Nam thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển.
3 nguyên nhân khiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khó bứt phá

3 nguyên nhân khiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khó bứt phá

Dù đã được cải thiện đáng kể, nhưng nhiều đánh giá vẫn cho rằng, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang phát triển dưới mức kỳ vọng.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mong có thêm thông tin thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mong có thêm thông tin thị trường

Ngoài mong muốn được hỗ trợ về cơ chế, chính sách, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đang rất cần cơ quan chức năng cung cấp thêm thông tin về nhu cầu thị trường.
Bình Dương: Đầu tư bài bản cho phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư bài bản cho phát triển công nghiệp hỗ trợ

Hiện Bình Dương đã và đang nỗ lực thu hút, phát triển công nghiệp hỗ trợ để từng bước tự chủ nguồn nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước.
Automechanika 2023 kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô

Automechanika 2023 kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô

Automechanika sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25/6/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ hơn 450 doanh nghiệp tham gia
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp ngành điện tử

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp ngành điện tử

Bên cạnh cơ hội, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn lớn, DN công nghiệp điện tử Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức.
Xem thêm

Đọc nhiều

Phản ánh mua hàng chưa đảm bảo chất lượng: EVN Hải Dương và cơ quan chức năng nói gì?

Phản ánh mua hàng chưa đảm bảo chất lượng: EVN Hải Dương và cơ quan chức năng nói gì?

Đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương đã có trao đổi với Báo Công Thương liên quan đến phản ánh mua sản phẩm LBFCO 35kV không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.
Thất vọng sau đêm diễn của sao Việt

Thất vọng sau đêm diễn của sao Việt

Không ít sao Việt khi hát live tại sự kiện hoàn toàn khác so với bản thu âm, khiến khán giả không khỏi thất vọng.
Ăn gạo lứt: Điều gì nên và không nên?

Ăn gạo lứt: Điều gì nên và không nên?

Gạo lứt là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, ít chất béo tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn không đúng cách cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không đáng có.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/11/2023: Giá dầu thế giới tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/11/2023: Giá dầu thế giới tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/11/2023 bất ngờ tăng vọt, trong đó giá dầu Brent vượt mốc 80 USD/thùng và giá dầu WTI đạt trên mức 76 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 1/12/2023: Dầu giảm giá

Giá xăng dầu hôm nay ngày 1/12/2023: Dầu giảm giá

Giá xăng dầu hôm nay ngày 1/12/2023 quay đầu giảm nhẹ, trong đó dầu WTI giảm 0,4%, dầu Brent giảm hơn 0,3%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/11/2023: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/11/2023: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/11/2023 tiếp tục tăng trưởng, trong đó, giá dầu Brent vượt mốc 81 USD/thùng và giá dầu WTI trên 77 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 3/12/2023: Giá dầu thế giới giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay ngày 3/12/2023: Giá dầu thế giới giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay ngày 3/12/2023 giảm sâu, trong đó, giá dầu WTI và giá dầu Brent giảm gần 2,5%.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 1/12/2023: Hà Nội có mưa nhỏ rải rác, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 1/12/2023: Hà Nội có mưa nhỏ rải rác, trời rét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 1/12/2023, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác, đêm và sáng trời rét.
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong: Lợi ích, cách dùng và lưu ý

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong: Lợi ích, cách dùng và lưu ý

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong được xem là một bài thuốc quý có tác dụng chữa trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý.
Vụ tranh chấp hầm gửi xe Artemis: Để cơ chế thị trường quyết định?

Vụ tranh chấp hầm gửi xe Artemis: Để cơ chế thị trường quyết định?

Để giải quyết mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư tòa nhà Artemis, chuyên gia cho rằng cần xác định rõ quyền sở hữu tầng hầm, và áp giá theo cơ chế thị trường.
Phiên bản di động