Ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô: Vẫn giậm chân tại chỗ

Mặc dù đã có rất nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển, nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ôtô luôn bị “điểm mặt” khi vẫn “giậm chân tại chỗ”, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành còn thấp, chưa đạt được mục tiêu đề ra.
nganh cong nghiep ho tro oto van giam chan tai cho
Công nghiệp hỗ trợ cho ngành ôtô còn nhiều hạn chế

Chỉ sản xuất được linh kiện, phụ tùng đơn giản

Hiện cả nước có 358 doanh nghiệp (DN) sản xuất liên quan đến ôtô. Trong đó có 50 DN lắp ráp ôtô, 45 DN sản xuất khung gầm, thân xe và thùng xe, 214 DN sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô… Tuy nhiên, số lượng trên thấp hơn rất nhiều so với 385 DN tại Malaysia và 2.500 DN ở Thái Lan.

Ông Lương Đức Toàn – Phó Trưởng phòng Phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo, Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương - cho biết, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng ở mức đơn giản, hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng thấp, như: Các chi tiết kết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, bộ tản nhiệt, dây phanh, dây dẫn điện, trục dẫn, vành bánh xe…

Một số phụ tùng, linh kiện đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar... Song những chi tiết phức tạp, đòi hỏi trình độ cao, các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Cũng theo ông Lương Đức Toàn, phụ tùng, linh kiện chủ yếu được sản xuất và nhập khẩu từ DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm hơn 90%. Tỷ lệ đặt hàng phụ tùng, linh kiện từ DN nội địa cung cấp rất thấp. Đầu tư cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô tại Việt Nam còn mang tính nhỏ lẻ, sức cạnh tranh quốc tế còn hạn chế.

Cần cạnh tranh về chất lượng, chi phí

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường ôtô tại Việt Nam chưa có sự ổn định về chính sách, thêm vào đó sản xuất nội địa còn thấp. Đơn cử, sản lượng của Toyota Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều so với các nước khác trong khu vực ASEAN. Sản lượng nhỏ và tỷ lệ nội địa hoá thấp khiến chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN khoảng từ 10-20%.

Ông Shinjiro Kajikawa - Phó Giám đốc Toyota Việt Nam – cho rằng, sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô không thể đạt được nếu thiếu sự tăng trưởng của thị trường, sản xuất lắp ráp xe trong nước và CNHT.

Để mở rộng nội địa hóa, chúng tôi mong Chính phủ sẽ cân nhắc các chính sách có hiệu quả để giảm chi phí đầu tư, chẳng hạn hỗ trợ cho việc đầu tư khuôn ép và đồ gá” - ông Shinjiro Kajikawa kiến nghị.

Theo PGS-TS.Nguyễn Thường Lạng - Đại học Kinh tế Quốc dân, đối với ngành công nghiệp ôtô, Chính phủ đã hỗ trợ tối đa nhưng DN mới chỉ cố gắng vừa phải. Việt Nam có nhiều chính sách ưu đãi công nghiệp ôtô, nhưng nếu DN Việt Nam không nhanh chân, DN FDI sẽ chiếm hết ưu thế. Tuy vậy, DN sản xuất lắp ráp ôtô FDI như Toyota, Honda nên có trường đào tạo sản xuất linh phụ kiện cho Việt Nam.

Để phát triển CNHT ngành ôtô, ông Lương Đức Toàn – cho rằng: Cần phải thúc đẩy liên kết giữa các DN CNHT và các DN sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh tại thị trường trong nước với một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc… Đồng thời, hỗ trợ các DN nâng cao trình độ kỹ thuật và quản lý sản xuất, chuyển giao công nghệ, phát triển khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực CNHT...

Thu Phương
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.