Ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô: Vẫn giậm chân tại chỗ

Mặc dù đã có rất nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển, nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ôtô luôn bị “điểm mặt” khi vẫn “giậm chân tại chỗ”, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành còn thấp, chưa đạt được mục tiêu đề ra.
nganh cong nghiep ho tro oto van giam chan tai cho
Công nghiệp hỗ trợ cho ngành ôtô còn nhiều hạn chế

Chỉ sản xuất được linh kiện, phụ tùng đơn giản

Hiện cả nước có 358 doanh nghiệp (DN) sản xuất liên quan đến ôtô. Trong đó có 50 DN lắp ráp ôtô, 45 DN sản xuất khung gầm, thân xe và thùng xe, 214 DN sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô… Tuy nhiên, số lượng trên thấp hơn rất nhiều so với 385 DN tại Malaysia và 2.500 DN ở Thái Lan.

Ông Lương Đức Toàn – Phó Trưởng phòng Phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo, Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương - cho biết, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng ở mức đơn giản, hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng thấp, như: Các chi tiết kết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, bộ tản nhiệt, dây phanh, dây dẫn điện, trục dẫn, vành bánh xe…

Một số phụ tùng, linh kiện đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar... Song những chi tiết phức tạp, đòi hỏi trình độ cao, các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Cũng theo ông Lương Đức Toàn, phụ tùng, linh kiện chủ yếu được sản xuất và nhập khẩu từ DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm hơn 90%. Tỷ lệ đặt hàng phụ tùng, linh kiện từ DN nội địa cung cấp rất thấp. Đầu tư cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô tại Việt Nam còn mang tính nhỏ lẻ, sức cạnh tranh quốc tế còn hạn chế.

Cần cạnh tranh về chất lượng, chi phí

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường ôtô tại Việt Nam chưa có sự ổn định về chính sách, thêm vào đó sản xuất nội địa còn thấp. Đơn cử, sản lượng của Toyota Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều so với các nước khác trong khu vực ASEAN. Sản lượng nhỏ và tỷ lệ nội địa hoá thấp khiến chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN khoảng từ 10-20%.

Ông Shinjiro Kajikawa - Phó Giám đốc Toyota Việt Nam – cho rằng, sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô không thể đạt được nếu thiếu sự tăng trưởng của thị trường, sản xuất lắp ráp xe trong nước và CNHT.

Để mở rộng nội địa hóa, chúng tôi mong Chính phủ sẽ cân nhắc các chính sách có hiệu quả để giảm chi phí đầu tư, chẳng hạn hỗ trợ cho việc đầu tư khuôn ép và đồ gá” - ông Shinjiro Kajikawa kiến nghị.

Theo PGS-TS.Nguyễn Thường Lạng - Đại học Kinh tế Quốc dân, đối với ngành công nghiệp ôtô, Chính phủ đã hỗ trợ tối đa nhưng DN mới chỉ cố gắng vừa phải. Việt Nam có nhiều chính sách ưu đãi công nghiệp ôtô, nhưng nếu DN Việt Nam không nhanh chân, DN FDI sẽ chiếm hết ưu thế. Tuy vậy, DN sản xuất lắp ráp ôtô FDI như Toyota, Honda nên có trường đào tạo sản xuất linh phụ kiện cho Việt Nam.

Để phát triển CNHT ngành ôtô, ông Lương Đức Toàn – cho rằng: Cần phải thúc đẩy liên kết giữa các DN CNHT và các DN sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh tại thị trường trong nước với một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc… Đồng thời, hỗ trợ các DN nâng cao trình độ kỹ thuật và quản lý sản xuất, chuyển giao công nghệ, phát triển khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực CNHT...

Thu Phương
Bình luận

Đọc nhiều

Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Thương mại điện tử đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi “niềm tin số” trở thành chìa khóa để toàn thị trường cùng đạt mục tiêu “an toàn – an tâm – an vui”.
Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt

Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt

Sự liên kết giữa hãng xe và doanh nghiệp bảo hiểm đang mở ra hướng mới cho thị trường, giúp rút ngắn quy trình giám định bồi thường và nâng chuẩn trải nghiệm khách hàng.
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'chọn lọc người mua'

Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'chọn lọc người mua'

Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn chọn lọc, khi người tiêu dùng chuyển từ “mua rẻ, mua nhiều” sang “mua đúng, mua chất lượng”.
Infographic | Kim ngạch nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt hơn 58 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt hơn 58 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2025 đạt 58,13 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | IIP Hà Nội 10 tháng tăng 6,9%, duy trì đà phục hồi

Infographic | IIP Hà Nội 10 tháng tăng 6,9%, duy trì đà phục hồi

10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Hà Nội tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024, duy trì đà phục hồi tích cực.
Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất, tiền gửi dân cư vượt 8 triệu tỷ đồng

Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất, tiền gửi dân cư vượt 8 triệu tỷ đồng

Tháng 10 vừa qua, có 10 ngân hàng tăng lãi suất huy động , thị trường không ghi nhận bất kỳ ngân hàng nào giảm lãi suất trong tháng này.
Xây niềm tin số từ kiểm soát chất lượng hàng hoá

Xây niềm tin số từ kiểm soát chất lượng hàng hoá

Từ tập huấn pháp luật đến cơ chế phản ứng nhanh, Online Friday 2025 đặt mục tiêu bảo đảm an toàn, minh bạch và củng cố niềm tin người tiêu dùng trên môi trường số.
Online Friday 2025 sôi động với chuỗi 60 giờ livestream toàn quốc

Online Friday 2025 sôi động với chuỗi 60 giờ livestream toàn quốc

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia 2025 diễn ra 13–17/11 với nhiều hoạt động nổi bật, hướng tới phát triển thương mại điện tử có trách nhiệm và đáng tin cậy.
Phát huy giá trị khu di tích Hoàng Thành Thăng Long

Phát huy giá trị khu di tích Hoàng Thành Thăng Long

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long từ phương pháp quy trình xử lý bảo quản di vật, đến những kinh nghiệm trên thế giới.
Hưng Yên có thêm khu công nghiệp quy mô 235ha

Hưng Yên có thêm khu công nghiệp quy mô 235ha

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1.