Liệu giá dầu mỏ trên thị trường thế giới có ngừng giảm?

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, diễn biến giá dầu trong tương lai sẽ phụ thuộc vào tăng trưởng của kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu.
Thị trường dầu mỏ chịu ảnh hưởng từ sự biến động của đồng USDTriển vọng khó đoán của thị trường dầu mỏ sau các cú sốc liên tiếp

Một năm trước, vào tháng 6/2022, giá dầu Brent trung bình tháng ở mức cao 122,71 USD/thùng, một phần do căng thẳng địa chính trị sau khi xảy ra xung đột tại Ukraine.

Giá dầu Brent giảm sau đó, xuống mức trung bình 75,47 USD/thùng trong tháng trước, giảm khoảng 22% so với mức trung bình 97,13 USD/thùng vào tháng 2/2022.

Lieu gia dau mo tren thi truong the gioi co ngung giam? hinh anh 1
Công nhân làm việc tại cơ sở lọc dầu ở Kirkuk, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong thập kỷ qua, thị trường dầu mỏ toàn cầu đã chứng kiến hai lần giá lao dốc. Từ tháng 6/2014 đến tháng 1/2016, giá dầu Brent trung bình giảm hơn 70%, từ 112 USD/thùng xuống 31 USD/thùng.

Từ tháng 5/2019 đến tháng 4/2020, giá dầu Brent trung bình cũng giảm hơn 70%, từ 71 USD/thùng xuống 18 USD/thùng, một phần do đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu toàn cầu giảm.

Trong cả hai lần, các nước sản xuất kỳ vọng việc cắt giảm sản lượng sẽ góp phần ngăn chặn đà giảm của giá dầu toàn cầu, do những khó khăn lớn về kinh tế khi xuất khẩu dầu là nguồn thu chính.

Saudi Arabia và các nước đối tác trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, nhóm OPEC+, đã thông báo quyết định cắt giảm sản lượng mới nhất vào đầu tháng 6, hy vọng hành động tập thể này, cùng với việc triển vọng kinh tế cải thiện và tăng trưởng nhu cầu mạnh hơn, sẽ ổn định được giá dầu.

Nga cũng tham gia vào các nỗ lực trên và hồi tháng 4 đã thông báo sẽ tiếp tục tự nguyện cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2023.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tháng 5 cho rằng việc cắt giảm sản lượng là cần thiết để ổn định giá dầu trên thị trường thế giới.

Theo hạn ngạch mới mà OPEC+ đã nhất trí, sản lượng dầu thô của Saudi Arabia ở mức 10,5 triệu thùng/ngày vào năm 2024, trong khi Nga sẽ sản xuất 9,8 triệu thùng/ngày.

Thị trường dầu mỏ đã có phản ứng tích cực ban đầu trước quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+. Giá dầu Brent tăng 6%, từ mức 72,6 USD/thùng vào cuối tháng 5 lên 76,95 USD/thùng vào ngày 6/6.

Tuy nhiên, trong tuần sau đó, giá dầu để mất hơn một nửa mức tăng trên. Vào ngày 12/6, giá dầu Brent ở mức thấp kỷ lục mới trong một năm là 71,84 USD/thùng.

Theo báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn hồi tháng 6 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), khi các nước OPEC+ nỗ lực cắt giảm sản lượng, Mỹ dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới về sản lượng là 12,6 triệu thùng/ngày trong năm 2023, tăng 6% so với mức 11,9 triệu thùng/ngày trong năm 2022.

EIA cũng nhận định giá dầu sẽ ổn định, với dự báo giá dầu Brent trung bình ở mức 80 USD/thùng trong năm 2023 và 84 USD/thùng trong năm 2024.

Diễn biến giá dầu trong tương lai sẽ phụ thuộc vào tăng trưởng của kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế trong tuần trước nhận định nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng và đạt đỉnh vào năm 2028, với mức kỷ lục 102,3 triệu thùng/ngày trong năm 2023 và đạt đỉnh 105,7 triệu thùng/ngày trong năm 2028, chủ yếu nhờ kinh tế Trung Quốc phục hồi.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu mới nhất công bố đầu tháng này đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm 2023 lên 2,1%.

Mặc dù mức dự báo mới tăng so với con số 1,7% được đưa ra hồi tháng 1, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể mức tăng trưởng 3,1% đạt được năm ngoái, khi thế giới đối mặt với lạm phát cao và những trở ngại khác./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.