Lan toả giá trị văn hoá trà Việt tới giới trẻ

Thông qua chương trình ‘Ái Trà’ thu hút nhiều bạn trẻ tham gia đã cho thấy, di sản, văn hoá trà Việt đang được gìn giữ, lan toả một cách mãnh liệt.
“Lễ hội văn hóa Trà và văn hóa ASEAN” dành cho học sinhDu khách về làng văn hóa trải nghiệm văn hóa truyền thốngKhai mạc không gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc tại thành phố Hà Giang

Với tinh thần tôn vinh, lan tỏa và làm mới giá trị trà Việt, chương trình “Ái Trà” do nhóm sinh viên Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao tổ chức như một cầu nối để lan toả giá trị văn hoá trà Việt tới thế hệ trẻ.

Buổi giới thiệu văn hoá trà Việt
Buổi giới thiệu văn hoá trà Việt. Ảnh: Phúc Thắng

Được truyền cảm hứng từ chính vẻ đẹp thầm lặng nhưng kiêu hãnh của những cây chè Shan tuyết cổ thụ trên đỉnh núi Suối Giàng, Yên Bái, “Ái Trà” không chọn cách kể chuyện di sản bằng lý thuyết, mà bằng cảm xúc. Cùng đó, nhiều người trẻ còn được trực tiếp chạm vào di sản văn hoá, qua từng cốc trà sữa họ tự tay pha chế.

Một trong những điểm nhấn đặc biệt của sự kiện là phần chia sẻ đầy cuốn hút từ trà nương Trang Nguyễn, người từng nhiều lần thực hiện nghi lễ tiệc Trà ngoại giao cấp quốc gia.
Với hơn 7 năm gắn bó cùng vùng trà Shan tuyết Suối Giàng, tỉnh Yên Bái, Trang Nguyễn không chỉ dẫn dắt người tham dự qua quy trình tinh tế để pha một chén trà chuẩn mực, mà còn truyền lửa cho họ bằng chính tình yêu đầy trân quý với nghề.

Theo ban tổ chức, workshop được xây dựng xoay quanh hai sứ mệnh: Một là nơi để các cặp đôi, bạn bè chia sẻ cảm xúc qua mỗi ly trà sữa; hai là hành trình khám phá di sản trà Việt để thế hệ trẻ thêm hiểu, thêm tự hào về một thức uống đã đồng hành cùng dân tộc qua bao đời.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường ngập tràn trà ngoại như matcha Nhật, trà sữa Đài Loan (Trung Quốc) hay Thái Lan, thì việc khơi dậy tình yêu với trà Việt là hoạt đồng đầy ý nghĩa. Như nghệ nhân Đào Đức Hiếu chia sẻ, một trong những đối tượng mà ông từng vô tình bỏ quên chính là người trẻ Việt. Họ uống trà sữa hàng ngày, nhưng phần lớn không biết tới nguồn gốc hay giá trị văn hóa của ly trà mình đang cầm.

Từng phục vụ tiệc trà ngoại giao cấp cao, nghệ nhân Đào Đức Hiếu hiểu rằng, di sản chỉ sống khi nó được yêu thương và ứng dụng vào đời sống thường nhật. Vì thế, với việc tổ chức giới thiệu trà Việt thông qua chương trình “Ái Trà” theo nghệ nhân Đào Đức Hiếu, người trẻ hãy yêu trà Việt như cách bạn yêu một người từ sự thấu hiểu, trân trọng đến mong muốn đồng hành dài lâu.

Theo nghệ nhân Đào Đức Hiếu, qua dự án này, ông muốn khẳng định với các bạn trẻ, trà Việt thực sự rất ngon, rất quý, vì thế cần phải bảo tồn, lan toả.
Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Công nghiệp hỗ trợ ngành năng lượng còn nhiều dư địa để phát triển

Công nghiệp hỗ trợ ngành năng lượng còn nhiều dư địa để phát triển

Công nghiệp hỗ trợ ngành năng lượng vẫn còn dư địa lớn để phát triển, với cơ hội mở rộng sản xuất, nâng tỷ lệ nội địa hóa và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng.
Hà Nội: Tăng tốc bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025

Hà Nội: Tăng tốc bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường có giải pháp hiệu quả bảo đảm mục tiêu tăng trưởng của thành phố đạt 8% trở lên trong năm 2025.
Việt Nam hoàn thiện cơ chế thúc đẩy thanh toán QR code xuyên biên giới

Việt Nam hoàn thiện cơ chế thúc đẩy thanh toán QR code xuyên biên giới

Việt Nam đang sở hữu nền tảng vững chắc để thúc đẩy thanh toán QR xuyên biên giới, bắt đầu từ việc hoàn thiện hành lang pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật. 
Thị trường SUV Hybrid bước vào giai đoạn cạnh tranh mới

Thị trường SUV Hybrid bước vào giai đoạn cạnh tranh mới

Thị trường SUV Hybrid bước vào giai đoạn cạnh tranh mới với các mẫu xe dự kiến ra mắt, thúc đẩy nhu cầu về phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường.
Giải pháp nào khi giá rau xanh tăng ‘chóng mặt’?

Giải pháp nào khi giá rau xanh tăng ‘chóng mặt’?

Bão lũ, mưa lớn kéo dài khiến vựa rau ngập nặng, hư hỏng 50 - 70% diện tích. Nguồn cung khan hiếm, chi phí tăng cao khiến giá rau xanh vọt lên gấp 2 - 3 lần.
Thanh toán QR Code: Bước đột phá thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

Thanh toán QR Code: Bước đột phá thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

Thanh toán qua QR code ngày càng phổ biến, giúp giao dịch nhanh và minh bạch hơn, đồng thời tạo lực đẩy quan trọng cho thương mại số và kinh tế số Việt Nam.
Bắc Ninh: Xử phạt hộ kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp

Bắc Ninh: Xử phạt hộ kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa kiểm tra và phát hiện một trường hợp kinh doanh cát không có đăng ký hộ kinh doanh và bán hàng không có nguồn gốc hợp pháp.
Xuất khẩu nhãn chế biến tăng mạnh, cơ hội mở rộng thị trường quốc tế

Xuất khẩu nhãn chế biến tăng mạnh, cơ hội mở rộng thị trường quốc tế

Quý III/2025, xuất khẩu nhãn và sản phẩm chế biến đạt 40,6 triệu USD, riêng long nhãn tăng 1.200%. Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn đạt 700.000 tấn/năm.
Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Tháng 10 năm 2025 xuất khẩu gạo đạt 339 nghìn tấn, với giá trị 176,9 triệu USD giảm 27,3% về lượng và giảm 23,9% về giá trị.
Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Mùa quà 20/11 năm nay sôi động, các set OCOP, đặc sản địa phương trở thành lựa chọn ưa thích nhờ tính thiết thực, đa dạng mẫu mã và câu chuyện văn hóa.