Lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước

Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước giờ đây đã có địa điểm giới thiệu, tôn vinh, lưu giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của làng nghề.
Làng đá mỹ nghệ Non Nước được công nhận là Di sản quốc giaĐầu tư gần 45 tỷ đồng, mở rộng làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước - Ngũ Hành Sơn

Làng đá Non Nước nằm dưới chân núi Ngũ Hành Sơn là làng nghề truyền thống nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng với các sản phẩm đá mỹ nghệ, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Theo dòng chảy thời gian, làng đá mỹ nghệ Non Nước vẹn nguyên một sức sống mãnh liệt với thời gian và không ngừng phát triển cho đến ngày nay.

Bảo tàng góp phần lưu giữ các giá trị văn hóa độc đáo của Nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước.
Không gian trưng bày độc đáo tại Bảo tàng.

Nhằm lưu giữ những giá trị của Làng nghề thủ công truyền thống có bề dày hơn 400 năm lịch sử này, Bảo tàng ký ức điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước - Ngũ Hành Sơn rộng hơn 2000m2 đã ra đời, toạ lạc dưới chân núi Thủy Sơn (đường Trường Sa, P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn), được UBND thành phố Đà Nẵng cấp phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập.

Ông Lê Văn Hòa (45 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, với hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng sưu tầm và lưu giữ các hiện vật quan trọng của làng nghề truyền thống quê hương nơi ông sinh ra và lớn lên, ông và các cộng sự đã tìm kiếm những tư liệu, sản phẩm chế tác đá của ngày xưa để góp nhặt và kể lại câu chuyện thăng trầm của làng nghề hơn 400 năm tuổi.

Ông Lê Văn Hòa (bên trái) chia sẻ câu chuyện về lịch sử, văn hóa của làng đá Non Nước.

"Qua thời gian phương thức chế tác cũ với các phương pháp điêu khắc thủ công dường như đã đi vào quên lãng. Và đó chính là trăn trở thôi thúc tôi thành lập một bảo tàng lưu giữ ký ức của nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước - Ngũ Hành Sơn. Thông qua bảo tàng, tôi mong muốn góp phần làm cho cộng đồng nhận thức được những giá trị di sản của làng nghề, để nâng niu gìn giữ và truyền lại cho thế hệ trẻ”, ông Hòa chia sẻ.

Bảo tàng Ký ức điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước – Ngũ Hành Sơn là không gian kép, bên trong rộng hơn 700m2, lưu giữ hàng trăm di vật, dụng cụ cho những phương thức chế tác thủ công và các di vật sản phẩm có giá trị về nhiều mặt.

Khu vực trưng bày những dụng cụ thô sơ về nghề đá.

Trong không gian rộng hơn 700 m2 ấy, Bảo tàng trưng bày và giới thiệu những dụng cụ chế tác thô sơ như mũi xó, mũi bạt, mũi ve, mũi ngô, hay búa, dùi cui được trưng bày, cùng những sản phẩm đá mỹ nghệ theo chiều dài thời gian, sẽ giúp khách tham quan mường tượng ngay được bức tranh toàn cảnh về làng nghề. Đây chính là những di vật đã để lại những dấu ấn đậm nét về văn hóa, tinh thần của đời sống con người vào những thế kỷ trước.

Lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước
Các sản phẩm điêu khắc đá được trưng bày với đầy đủ thông tin về tên tác phẩm; chất liệu, niên đại, nghệ nhân chế tác.

Thông qua bảo tàng, các câu chuyện về nghề thủ công truyền thống và làng nghề dễ dàng được diễn giải, minh họa. Ðây vừa là hình thức góp phần bảo tồn một loại hình di sản văn hóa, vừa gián tiếp hỗ trợ làng nghề trong quảng bá sản phẩm tới khách du lịch khi tham quan bảo tàng.

Lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước
Tác phẩm "Tiên cưỡi hạc" của nghệ nhân Huỳnh Chín với chất liệu đá Agalmatolit; niên đại Thế kỷ XX.

Là người trẻ yêu văn hóa, lịch sử, Nguyễn Mỹ Linh (24 tuổi, trú quận Liên Chiểu) chia sẻ rất hào hứng khi nghe tin Bảo tàng mở cửa đón khách: "Thông qua bảo tàng, mình đã hiểu thêm về lịch sử hình thành và phát triển của làng đá mỹ nghệ Non Nước – Ngũ Hành Sơn", Mỹ Linh chia sẻ.

Lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước
Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày những sản phẩm điêu khắc đá quý với đầy đủ chứng từ của các nghệ nhân tại làng nghề.
Bảo tàng góp phần lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước.
Đức Thảo
Bình luận

Đọc nhiều

EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

Tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka, Nhật Bản, Việt Nam mong muốn chia sẻ các câu chuyện đầy tự hào về lịch sử hào hùng, kinh tế năng động, văn hoá phong phú.
Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

AI đang định hình kỷ nguyên thương mại xuyên biên giới mới từ cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu chuỗi cung ứng đến bản địa hóa nội dung.
Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%

Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%

8 tháng năm 2025, cả nước có 128.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 15,7%) và 81.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 41,4%).
Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, cả nước có 20,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 326,1 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Tháng 8/2025, hồ tiêu xuất khẩu khởi sắc, đạt hơn 21.000 tấn, còn nhập khẩu chững lại, phản ánh sự cân chỉnh cung cầu trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.