Khởi nghiệp từ rác ở Đông Nam Á

Ở Đông Nam Á, nhiều DN đang tìm cách thúc đẩy một "nền kinh tế tuần hoàn", với hy vọng giảm thiểu hoặc loại bỏ rác thải do con người tạo ra.
Hồi sinh rác thải nhựa Rác thải nhựa: Xả thải tràn lan nhưng tại sao doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu?

Đông Nam Á, nhiều doanh nghiệp thân thiện với môi trường đang tìm cách thúc đẩy một "nền kinh tế tuần hoàn", với hy vọng giảm thiểu hoặc loại bỏ chất thải do con người tạo ra trong bối cảnh các chính phủ đang gấp rút ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngày bé, Syukriyatun Niamah được cha cô khuyến khích khám phá vẻ đẹp của Indonesia - quốc đảo du lịch nổi tiếng tại Đông Nam Á - thông qua hoạt động cắm trại và leo núi. Nhưng tất cả những gì cô ấn tượng về quê hương mình chỉ là ô nhiễm, rác thải tràn lan - "phụ phẩm" của một nền kinh tế phát triển nhanh.

Những khung cảnh thời thơ ấu đã thúc đẩy Niamah, hiện 28 tuổi, thành lập Robries - một công ty khởi nghiệp nhằm ngăn chặn rác thải nhựa ra đại dương hoặc chôn lấp truyền thống bằng cách biến chúng thành đồ nội thất và phụ kiện gia đình.

Từ bàn ghế đến bình hoa nhiều màu sắc, những thành quả đầu tiên đã được trưng bày trên trang web của công ty. Tại đó, người mua có thể tìm thấy một chiếc ghế đẩu làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế được bán online với giá 626.000 rupiah Indonesia (41 USD), hay một bộ 4 chiếc đế lót ly có giá 150.000 rupiah.

"Chúng tôi sẽ mang những sản phẩm của mình đi khắp Indonesia để giáo dục nhiều người hơn và khuyến khích họ tham gia phong trào sống không rác thải" - Niamah nói với Nikkei Asia - "Chúng tôi cũng đang tìm cách thâm nhập thị trường toàn cầu".

Công ty trẻ 5 năm tuổi Robries đang tìm kiếm vòng tài trợ mới trị giá 250.000 USD, cho quy trình tái chế 4 loại chất thải nhựa gồm: polypropylen, polyetylen mật độ cao, polyetylen mật độ thấp và polystyrene tác động cao.

Niamah cho biết: "Chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng năng lực tái chế của mình với các hệ thống tốt hơn và quy trình hiệu quả hơn. Bằng cách mang đến một góc nhìn mới về rác thải nhựa, tôi hy vọng sẽ thay đổi suy nghĩ của mọi người, giúp họ nhìn nhận lại hành vi tiêu dùng của mình".

Một trong những sản phẩm đã được trưng bày trên trang web của Robries, khi công ty dang tìm kiếm vòng tài trợ mới trị giá 250.000 USD. Nguồn: Nikkei Asia
Một trong những sản phẩm đã được trưng bày trên trang web của Robries, khi công ty dang tìm kiếm vòng tài trợ mới trị giá 250.000 USD. Nguồn: Nikkei Asia

Nhựa đang là một vấn đề nan giải ở Đông Nam Á, nơi đồ ăn, uống mang đi chủ yếu được đựng trong túi và hộp nhựa. Sự phụ thuộc vào nhựa ngày càng trở nên trầm trọng khi đại dịch Covid-19 khuyến khích việc sử dụng các dịch vụ giao đồ ăn.

Prak Kodali, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của pFibre có trụ sở tại Singapore, công ty sử dụng các thành phần thực vật biển phân hủy sinh học cho biết: "So với phần còn lại của thế giới, Nam và Đông Nam Á sử dụng nhựa dùng một lần nhiều hơn do giá cả phải chăng và tính tiện lợi".

Ở Đông Nam Á, các doanh nghiệp thân thiện với môi trường như pFibre đang tìm cách thúc đẩy "nền kinh tế tuần hoàn". Họ hy vọng sẽ giảm thiểu hoặc loại bỏ chất thải do con người tạo ra trong bối cảnh các chính phủ và công ty ở châu Á đang phải ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu ngày một cấp bách.

Kodali nói: "Chúng tôi đang cố gắng thay thế màng nhựa bằng một chất thay thế có thể phân hủy sinh học 100%, có thể phân hủy bên ngoài cơ sở công nghiệp mà không giải phóng bất kỳ khí độc hại hoặc chất độc nào trong quá trình này".

Còn tại Việt Nam, công ty nhượng quyền thương mại ReForm Plastic đang muốn tiến xa hơn với việc xử lý nhựa giá trị thấp thành vật liệu xây dựng và các sản phẩm khác. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật ép nén, công ty này hướng đến chuyển đổi nhựa thành các tấm có thể dùng làm vật liệu cơ bản để tạo hình thành nhiều mặt hàng tiêu dùng, tương tự gỗ, kim loại hoặc bìa cứng.

Người đồng sáng lập của ReForm Plastic, Kasia Weina, cho biết, tính đến nay, công ty khởi nghiệp này đã chuyển đổi hơn 500 tấn nhựa "thấp và không có giá trị" thành sản phẩm hữu ích. Cô khẳng định công ty có khả năng xử lý tới 6.000 tấn tại 8 nhà máy. ReForm Plastic cũng đặt mục tiêu mở 100 cơ sở trên khắp thế giới, sử dụng hơn 2.500 công nhân, đồng thời xử lý hơn 100.000 tấn chất thải nhựa hàng năm vào năm 2030.

"Bằng cách trở thành cửa hàng một điểm đến nhận xử lý rác thải quản lý sai, chúng tôi có thể tạo ra tác động môi trường tích cực hơn, trên quy mô lớn hơn" - Weina nói với Nikkei Asia.

Những nỗ lực như vậy có ý nghĩa toàn cầu, khi mà nhựa chiếm 80% tổng số rác thải trong các đại dương trên thế giới - theo một ước tính của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. ASEAN, nơi tạo ra hàng chục triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, cam kết vào năm 2021 sẽ chống lại rác thải đại dương.

Circulate Initiative, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa đại dương ở Nam và Đông Nam Á, cho biết 11 triệu tấn rác thải nhựa đổ vào đại dương mỗi năm, với con số dự kiến ​​sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2040.

Bởi vì nhựa có thể mất hàng trăm năm để phân hủy, nên chỉ riêng việc loại bỏ ô nhiễm nhựa ở Ấn Độ và Indonesia vào năm 2030 được ước tính sẽ loại bỏ 150 triệu tấn khí thải nhà kính.

Thách thức đối với các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này là huy động vốn vào thời điểm các nhà đầu tư đang bị cản trở bởi những bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu, lãi suất tăng và áp lực lạm phát. Hoạt động giao dịch liên quan đến các công ty môi trường bền vững đã giảm 24% vào năm 2022 xuống còn 159,3 tỷ USD, mức thấp nhất trong 2 năm qua - theo báo cáo vào tháng 1 của nhà cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv.

Tuy nhiên, những nỗ lực tài trợ hiệu quả đã hỗ trợ đáng kể cho nền kinh tế tuần hoàn. Circulate Initiative - mạng lưói ươm tạo, kết nối các nhà đầu tư và các công ty trẻ với chương trình nghị sự bền vững - cho biết họ đã giúp các công ty khởi nghiệp huy động được 59 triệu USD vốn kể từ khi được thành lập vào năm 2019.

Cùng năm đó, chuyên gia quản lý đầu tư Circulate Capital đã ra mắt quỹ đầu tư đầu tiên trên thế giới dành riêng cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ chống lại mối đe dọa nhựa đại dương.

Đối tác đầu tư của công ty ở châu Á, Caroline Wee, nói rằng họ hy vọng sẽ giúp các công ty khởi nghiệp đảm bảo nguồn vốn cần thiết ở các giai đoạn tăng trưởng khác nhau để đạt được quy mô và lợi nhuận.

"Vốn, sự kiên nhẫn và tinh thần chấp nhận rủi ro là cần thiết để ươm tạo và đầu tư vào các doanh nghiệp và dự án giai đoạn đầu sẽ trở thành tương lai của quản lý và tái chế chất thải" - Wee nhấn mạnh - "Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực quản lý và tái chế rác thải nhựa vẫn đang đối mặt với những thách thức do thiếu tầm nhìn".

kinhtedothi.vn

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu toàn cầu tới EU có thể giảm vì chính sách điều chỉnh carbon

Xuất khẩu toàn cầu tới EU có thể giảm vì chính sách điều chỉnh carbon

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU có thể sẽ làm giảm thương mại toàn cầu và xuất khẩu của châu Á sang EU.
AI - Trí tuệ nhân tạo: Mối đe dọa lớn hiện nay với con người

AI - Trí tuệ nhân tạo: Mối đe dọa lớn hiện nay với con người

Sự phát triển mạnh mẽ của AI (trí tuệ nhân tạo) đã và đang khiến các công ty công nghệ lớn sa thải nhân viên và chuyên gia đưa ra nhiều cảnh báo.
Trung Quốc: Thường Châu lần đầu cán mốc GDP vượt 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ

Trung Quốc: Thường Châu lần đầu cán mốc GDP vượt 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ

Mới đây, trang The Paper của Trung Quốc đưa tin thành phố Thường Châu trở thành thành phố thứ 25 của Trung Quốc có GDP vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ.
Tết Nguyên đán chính thức trở thành ngày nghỉ lễ của Liên Hợp Quốc

Tết Nguyên đán chính thức trở thành ngày nghỉ lễ của Liên Hợp Quốc

Mới đây, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết lấy Tết Nguyên đán (hay còn gọi là Tết Âm lịch) làm ngày nghỉ của Liên Hợp Quốc.
Trung Quốc tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 11

Trung Quốc tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 11

Nối tiếp tháng 10, Trung Quốc tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát cả giá tiêu dùng và giá sản xuất trong tháng 11.
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng trong năm 2024

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng trong năm 2024

Trong tháng 12, Bộ Chính trị Trung Quốc gồm 24 thành viên của Đảng Cộng sản dự kiến ​​sẽ sớm tập hợp để hoạch định chính sách cho năm tới.
EC tài trợ 1,2 tỷ euro cho dự án điện toán đám mây

EC tài trợ 1,2 tỷ euro cho dự án điện toán đám mây

Ủy ban châu Âu đã thông qua gói tài trợ 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) cho dự án điện toán đám mây của châu Âu.
Chủ tịch Fed nhận định còn quá sớm để suy đoán về thời điểm hạ lãi suất

Chủ tịch Fed nhận định còn quá sớm để suy đoán về thời điểm hạ lãi suất

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhận định rằng vẫn còn quá sớm để suy đoán về thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.
Thụy Sĩ đóng băng gần 9 tỷ USD tài sản của Nga trong năm 2023

Thụy Sĩ đóng băng gần 9 tỷ USD tài sản của Nga trong năm 2023

Ngày 1/12, Thụy Sĩ thông báo, từ đầu năm đến nay, nước này đã đóng băng các tài sản của Nga trị giá khoảng 7,7 tỷ franc Thụy Sĩ (8,81 tỷ USD).
Việc đồng USD giảm giá tác động như thế nào đến kinh tế thế giới?

Việc đồng USD giảm giá tác động như thế nào đến kinh tế thế giới?

Đối với các quốc gia phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu, đồng USD yếu hơn có nghĩa là họ phải trả ít hơn cho những mặt hàng thiết yếu.

Tin khác

Góc nhìn: Kinh tế Mỹ sẽ như thế nào vào năm 2024?

Góc nhìn: Kinh tế Mỹ sẽ như thế nào vào năm 2024?

Thời điểm kết thúc năm 2023 sắp tới cũng là lúc thị trường “băn khoăn” về bối cảnh kinh tế trong năm 2024 sẽ biến động như thế nào?
Kinh tế sụt giảm, Eurozone đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày càng cao

Kinh tế sụt giảm, Eurozone đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày càng cao

Các cuộc khảo sát hoạt động khu vực tư nhân cho thấy một cuộc suy thoái ở Khu vực đồng euro (Eurozone) ngày càng có khả năng xảy ra.
OPEC+ tuyên bố hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng đến cuối tháng 11

OPEC+ tuyên bố hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng đến cuối tháng 11

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ra tuyên bố cho biết tổ chức này và các đối tác (OPEC+) đã hoãn hội nghị cấp bộ trưởng đến ngày 30/11
Điện Kremlin khẳng định Nga tránh được nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế

Điện Kremlin khẳng định Nga tránh được nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế

Điện Kremlin của Nga cho biết Moskva đã ngăn chặn được nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế sau khi phải hứng chịu hàng loạt các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương tây.
Ukraine cho biết 151 tàu đã sử dụng “hành lang nhân đạo” kể từ tháng 8

Ukraine cho biết 151 tàu đã sử dụng “hành lang nhân đạo” kể từ tháng 8

Ukraine cho biết rằng 151 tàu đã sử dụng tuyến đường vận chuyển mới của Kiev ở biển Đen kể từ khi được thiết lập vào tháng 8.
Tổng thống Putin nêu quan điểm của Nga về khả năng ‘đóng cửa với châu Âu’

Tổng thống Putin nêu quan điểm của Nga về khả năng ‘đóng cửa với châu Âu’

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước này hiện không có kế hoạch “đóng cửa với châu Âu”, dù đôi khi cũng tính đến việc đó.
Doanh số bán lẻ của Mỹ giảm lần đầu tiên trong 7 tháng qua

Doanh số bán lẻ của Mỹ giảm lần đầu tiên trong 7 tháng qua

Số liệu cho thấy doanh số bán lẻ ở Mỹ đã giảm 0,1% trong tháng 10, thấp hơn mức kỳ vọng 0,3% mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của Reuter
Trung Quốc: Nhập khẩu thiết bị sản xuất chip tăng hơn 90% so với cùng kỳ 2023

Trung Quốc: Nhập khẩu thiết bị sản xuất chip tăng hơn 90% so với cùng kỳ 2023

Nhập khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn (chip) của Trung Quốc, trong tháng 10/2023, đã tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc: Kinh tế Hong Kong tiếp tục đà phục hồi trong quý 3

Trung Quốc: Kinh tế Hong Kong tiếp tục đà phục hồi trong quý 3

Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố Báo cáo kinh tế và số liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3/2023.
Ngành dược phẩm châu Âu nguy cơ thiệt hại vì đề xuất cải cách của EC

Ngành dược phẩm châu Âu nguy cơ thiệt hại vì đề xuất cải cách của EC

Liên đoàn công nghiệp và Hiệp hội dược phẩm châu Âu cho rằng Đức, Bỉ và Pháp sẽ chịu tác động nặng nề nhất từ các quy định mới được Ủy ban châu Âu đề xuất.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Phiên bản di động