Khách Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội cho ngành du lịch phục hồi

Việc khơi thông thị trường Trung Quốc là "cơ hội vàng” để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.
Ngành du lịch: Nhiều cơ hội để kỳ vọng trong năm mới 2023 Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch

Ngay trong ngày đầu tiên Trung Quốc mở cửa cho phép doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc tổ chức tour sang Việt Nam ngày 15/3, doanh nghiệp (DN) du lịch Việt Nam đã đón được những đoàn quy mô lớn.

Tín hiệu vui từ thị trường Trung Quốc

Tại Hội nghị du lịch toàn quốc năm 2023, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng thông tin, ngày 15/3, tỉnh Quảng Ninh đón đoàn 150 du khách Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Lạng Sơn đón đoàn 124 du khách Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị.

Đoàn du khách Trung Quốc tham quan Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Đoàn du khách Trung Quốc tham quan Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Đại diện Công ty Du lịch Phương Nam (đơn vị đón đoàn khách tại Lạng Sơn) Nguyễn Thu Hoài cho biết, sau khi đi qua cửa khẩu Hữu Nghị, đoàn sẽ có 4 ngày trải nghiệm ở Hà Nội, Hạ Long.

Tương tự, Giám đốc Công ty BT Tour Lê Hồng Tú chia sẻ, ngày 16/3, công ty đón đoàn 16 khách Trung Quốc từ Thượng Hải đến TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không. Đoàn khách sẽ ở Việt Nam 8 ngày, tham quan, trải nghiệm nhiều dịch vụ tại Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận) và TP Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Công ty CP Lữ hành quốc tế Toàn Cầu Việt Nam cũng thông tin, đơn vị sẽ đón 46 khách Trung Quốc đến Việt Nam du lịch vào ngày 19/3.

Ngoài ra, Công ty CP lữ hành quốc tế Kim Liên, Công ty lữ hành Hanoitourist cũng cho biết sẽ có các đoàn khách Trung Quốc trong tháng 3.
Để khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc, hiện các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch tăng số chuyến bay thuê chuyến (charter), bay thẳng từ Trung Quốc đến các điểm đến của Việt Nam.

Không chịu thua kém, hãng hàng không Vietravel Airlines phối hợp với Công ty Du lịch Vietravel và một số đối tác để thực hiện các chuyến bay charter từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại, trong đó sẽ tập trung vào các chặng bay kết nối một số TP lớn của Trung Quốc với TP du lịch biển Nha Trang (Khánh Hòa).

Phân tích về tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc với du lịch Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nêu rõ, Việt Nam và Trung Quốc có chung biên giới đường bộ, đường biển; việc kết nối hàng không, đường bộ, đường biển thuận lợi là những điều kiện cho hợp tác phát triển du lịch trao đổi khách giữa hai nước.

Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, năm 2019 đạt mức tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018, đồng thời Việt Nam cũng luôn đứng trong top 5 thị trường gửi khách lớn của Trung Quốc.

“Thị trường du lịch Trung Quốc “đóng băng” là nguyên nhân quan trong khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng, việc thị trường này đưa khách trở lại Việt Nam là cơ hội vàng cho DN du lịch hồi phục ” - ông Siêu phân tích.

Doanh nghiệp sẵn sàng đón khách
Để đón luồng khách Trung Quốc đến Việt Nam du lịch, các DN lữ hành, khách sạn, nhà hàng đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, xây dựng tour du lịch.
Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành đón khách Trung Quốc tỉnh Khánh Hòa Đào Trọng Tùng thông tin, hiện 21 DN lữ hành thuộc hiệp hội đều đã có các kế hoạch, chương trình để thu hút khách Trung Quốc tại 1.150 cơ sở lưu trú với hơn 55.000 phòng trên địa bàn.

Dưới góc độ DN, Tổng Giám đốc Công ty TST tourist Lại Minh Duy cho biết, công ty đã đầu tư xây dựng nhiều sản phẩm tour tuyến, dịch vụ chất lượng cao để đón khách Trung Quốc đi theo đường hàng không tới những điểm đến ở cả 3 miền của Việt Nam.

“Dòng khách được DN tập trung khai thác là khách đi tour trung, cao cấp, chi tiêu cao và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ, sản phẩm chất lượng” - ông Duy thông tin.

Phó Tổng Giám đốc Công ty PC du lịch & Dịch vụ Hòn Gai Đỗ Xuân Nguyên cho biết, DN đã sẵn sàng lực lượng nhân sự và có kế hoạch đón nguồn khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam thông qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

Bên cạnh việc duy trì những tour truyền thống đưa khách đi tham quan vịnh Hạ Long, đơn vị cũng xây dựng một số sản phẩm mới, chất lượng cao như tour đưa du khách Trung Quốc tham quan Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng…

Ngoài ra, đơn vị dự kiến kết hợp với các hãng lữ hành Trung Quốc tổ chức các đoàn charter (bay nguyên chuyến) qua cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Chia sẻ về kế hoạch thu hút khách du lịch Trung Quốc, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết, ngành du lịch Quảng Ninh bên cạnh việc tổ chức các hoạt động kích cầu đã xây dựng 24 sản phẩm du lịch mới bao gồm sản phẩm du lịch biển đảo, văn hóa, du lịch đêm, du lịch sinh thái, nông nghiệp, thể thao mạo hiểm.

Cùng chung tâm trạng với DN lữ hành, với khối khách sạn, việc khách Trung Quốc bắt đầu đến Việt Nam du lịch cũng là tin vui sẽ hồi phục kinh doanh, nên các khách sạn đang đẩy mạnh nâng cấp cơ sở vật chất

. Phó Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Việt Nam Hồ Nguyên Phương cho biết, hiện các khách sạn tại các điểm du lịch Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng đã được sửa chữa, nâng cấp, thay thế cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng. “Hiện cơ sở vật chất hệ thống khách sạn đã sẵn sàng để không bị động trước cơ hội đón các đoàn du khách Trung Quốc quy mô lớn” - bà Phương khẳng định.

Nâng cấp chất lượng dịch vụ

Theo các chuyên gia, việc Trung Quốc bắt đầu đưa du khách đến Việt Nam không chỉ là tin vui với ngành du lịch mà sẽ còn nhiều ngành liên quan khác được như vận tải, ăn uống và vui chơi giải trí hưởng lợi. Tuy nhiên, muốn hút được luồng khách này, các DN cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch Phạm Trung Lương phân tích, nếu DN chỉ có vài dịch vụ, sản phẩm thì tất yếu khách hàng chỉ đến một lần, nhưng có 100 sản phẩm chắc chắn họ phải quay lại. Để đón cơ hội, nhất thiết phải phục vụ ra phục vụ, thu ra thu, Việt Nam không phải điểm đến theo cách xô bồ” - ông Lương nói.

Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Từ Quý Thành cho biết, khách Trung Quốc có đặc thù là thích du lịch ở những điểm nghỉ dưỡng có phong cảnh đẹp và ăn hải sản… Việt Nam.

Tuy nhiên, sau dịch, nhu cầu của du khách có sự thay đổi như không đi đoàn lớn nên các DN cần quan tâm để điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp. “DN cần có sự đánh giá những việc trước kia chưa làm tốt thì dịp này cải tiến, nâng cấp để thị trường bền vững, hiệu quả hơn. Nên tránh chạy theo số lượng với các tour giá rẻ, giá nào cũng làm” - ông Thành phân tích.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, nên nghĩ cách làm để du khách Trung Quốc tiêu tiền nhiều hơn. Để làm được điều này đòi hỏi DN du lịch có những sản phẩm để du khách mạnh tay chi tiêu khi du lịch Việt Nam. Phải để cho du khách trở về nhà “rỗng túi”, tức là mang bao nhiêu tiền đến Việt Nam thì họ phải tiêu hết.

Để khai thác thị trường du lịch Trung Quốc hiệu quả, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong khi các chuyến bay thẳng còn hạn chế, các DN cần tăng cường quảng bá, xúc tiến với các đối tác để có lộ trình đưa khách. Các điểm đến cần xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng, phù hợp với thị hiếu của khách Trung Quốc sau dịch Covid-19.

“Các địa phương, đơn vị cần có chiến lược đầu tư, thu hút dòng khách Trung Quốc cao cấp đến Việt Nam, đẩy mạnh du lịch đường biển để có thể hấp dẫn được dòng khách này” - ông Bình đề xuất.

Phân tích của các chuyên gia, DN du lịch cho thấy muốn hút khách Trung Quốc đòi hỏi DN nâng cấp chất lượng sản phẩm, đa dạng tour du lịch, đáp ứng được yêu cầu nhiều phân khúc khác nhau.

Giải pháp quan trọng là tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh du lịch Việt Nam một cách thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, cần kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các TP lớn trước đây là trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam. Ngoài ra, ngành du lịch cần kết nối với các địa phương, DN đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam, tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

kinhtedothi.vn

Tin mới cập nhật

Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Theo Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, du lịch sinh thái của Việt Nam là một trong các yếu tố thu hút khách du lịch Australia.
Giới thiệu hình ảnh Gia Lai và mở rộng cơ hội đầu tư qua Tuần lễ hoa dã quỳ năm 2024

Giới thiệu hình ảnh Gia Lai và mở rộng cơ hội đầu tư qua Tuần lễ hoa dã quỳ năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 nhằm giới thiệu hình ảnh Gia Lai đến bạn bè trong nước và quốc tế, mở rộng cơ hội đón nhận đầu tư.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
9 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2024, TP. Đà Nẵng đón và phục vụ 8,67 triệu lượt khách lưu trú, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2019.
Hàng không Việt lên phương án trước nguy cơ mưa bão, lũ dồn dập cuối năm

Hàng không Việt lên phương án trước nguy cơ mưa bão, lũ dồn dập cuối năm

Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng, thông tin liên lạc trước nguy cơ mưa bão, lũ.
Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Ngành du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, tích cực khi số lượng khách quốc tế tăng vọt lên tới 10 triệu trong 7 tháng đầu năm 2024.
Đường sắt tăng nhiều tàu phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9

Đường sắt tăng nhiều tàu phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh ngày 2/9 tới đây, đường sắt đã tăng cường nhiều tuyến và triển khai áp dụng thêm nhiều chương trình giảm giá vé cho hành khách.
Vietnam Airlines

Vietnam Airlines 'bắt tay' 7 tỉnh, thành tung ưu đãi 'hot' kích cầu du lịch

Vietnam Airlines vừa phối hợp với Sở du lịch và các cơ sở lưu trú tại 7 tỉnh, thành trên cả nước triển khai gói sản phẩm du lịch ưu đãi nhằm "hút" khách.
Dấu ấn lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Dấu ấn lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Chương trình lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã khép lại song dư âm của vẫn còn đọng lại với những màn trình diễn ánh sáng đặc sắc.
Điểm danh những đường bay nội địa đang giảm giá sốc

Điểm danh những đường bay nội địa đang giảm giá sốc

Giá vé hàng không nội địa, nhất là vé đến các thành phố du lịch trong nước từ 1/8 đến 15/8 liên tục giảm mạnh.

Tin khác

Du lịch phục hồi, thị trường khách sạn Hà Nội tăng trưởng tích cực

Du lịch phục hồi, thị trường khách sạn Hà Nội tăng trưởng tích cực

Ngành khách sạn Hà Nội đang phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 với lượng khách du lịch tăng cao, công suất thuê và giá phòng đều theo xu hướng tích cực.
Hàng chục nghìn quả pháo hoa sẵn sàng cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Hàng chục nghìn quả pháo hoa sẵn sàng cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Hai đội pháo hoa đến từ Phần Lan và Trung Quốc đang hoàn thiện công tác lắp đặt pháo cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 - DIFF 2024.
Nét độc đáo của đường hoa biển Đà Nẵng

Nét độc đáo của đường hoa biển Đà Nẵng

Thiết kế độc đáo, trang trí rực rỡ, “Đường hoa biển Đà Nẵng năm 2024” (Danang Beach - Flowers walk) hứa hẹn sẽ trở thành điểm tham quan hấp dẫn dịp hè này.
Lễ hội trình diễn ánh sáng bằng thiết bị drone tầm cỡ quốc tế tại Nha Trang

Lễ hội trình diễn ánh sáng bằng thiết bị drone tầm cỡ quốc tế tại Nha Trang

Trong các đêm 13/7 và 20/7/2024, tại Nha Trang, lần đầu tiên trên thế giới diễn ra cuộc thi trình diễn ánh sáng độc đáo bằng thiết bị bay không người lái.
Cắm trại mùa hè cần lưu ý những gì?

Cắm trại mùa hè cần lưu ý những gì?

Kỳ nghỉ hè thời tiết nắng nóng, ai cũng muốn rời thành phố về với thiên nhiên bằng hoạt động cắm trại mùa hè, vậy cần chuẩn bị những gì cho chuyến cắm trại này?
Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Tối nay 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024” với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Festival sông Hồng: Cầu nối gắn kết hữu nghị Việt – Trung

Festival sông Hồng: Cầu nối gắn kết hữu nghị Việt – Trung

Lào Cai mong muốn xây dựng Festival sông Hồng trở thành thương hiệu riêng của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển văn hóa gắn với du lịch.
"Thiên đường nước" Hà Nội sẵn sàng đón du khách dịp lễ 30/4-1/5

"Thiên đường nước" Hà Nội sẵn sàng đón du khách dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nóng bức đầu hè ở Hà Nội khiến nhiều người dân lựa chọn Công viên nước Hồ Tây làm điểm giải nhiệt và vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Giá vé máy bay tăng cao, nhiều người dân chọn du lịch "tại chỗ"

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Giá vé máy bay tăng cao, nhiều người dân chọn du lịch "tại chỗ"

Dịp nghỉ lễ 30/4– 1/5 năm nay, giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người quyết định chọn di chuyển bằng xe cá nhân, hoặc tìm điểm du lịch gần tiết kiệm chi phí.
Tour du lịch nội địa “ế ẩm” dịp 30/4 – 1/5, vì sao?

Tour du lịch nội địa “ế ẩm” dịp 30/4 – 1/5, vì sao?

Hơn 1 tuần nữa là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết thị trường du lịch nội địa khá trầm lắng, số lượng khách đặt tour không nhiều.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động