Kết nối thị trường của doanh nghiệp du lịch sau dịch Covid-19: Còn nhiều khó khăn

Việc kết nối thị trường của các doanh nghiệp lữ hành gặp khó khăn; thị trường du lịch khu vực Đông Bắc Á chưa mở cửa hoàn toàn; thiếu văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài; chưa có nhiều sản phẩm mới… là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa như kỳ vọng.
Việt Nam thuộc nhóm 10 điểm du lịch mùa đông đẹp nhấtViệt Nam thuộc nhóm 10 điểm du lịch mùa đông đẹp nhất
Du lịch chuyển hướng khai thác thị trường khách “nhà giàu”Du lịch chuyển hướng khai thác thị trường khách “nhà giàu”

Du lịch đang dần phục hồi

Chín tháng năm 2022, tổng lượng khách du lịch nội địa đã đạt khoảng 87 triệu lượt, vượt xa kế hoạch cả năm là 60 triệu lượt; khách du lịch quốc tế đạt gần 1,9 triệu lượt, tăng gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 400 nghìn tỷ đồng, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi khá toàn diện

Đánh giá của Tổng cục Du lịch: Từ khi Chính phủ có chủ trương mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch vào ngày 15/3/2022, các địa phương đã chủ động chuẩn bị và triển khai các hoạt động kết nối phát triển sản phẩm, kích cầu du lịch, tổ chức phục vụ đón khách du lịch cả nội địa và quốc tế. Hoạt động du lịch cả nước đã có bước khởi sắc tích cực.

Mặc dù vậy, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng thẳng thắn nhìn nhận, lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn khiêm tốn so với trước đại dịch, cũng như so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022.

Theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi khá toàn diện. Tuy số lượng gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế chỉ mới đạt hơn 20% mục tiêu năm 2022 và thấp hơn nhiều so với thời điểm trước Covid-19, nhưng sự tăng trưởng trong những tháng gần đây đã cho thấy sức hút của du lịch Việt Nam đối với khách quốc tế đang tăng lên nhanh chóng.

9 tháng qua, lượng khách quốc tế đã tăng 16,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Điều này mở ra hy vọng về sự bùng nổ của lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2022”, ông Vũ Thế Bình gợi mở hy vọng.

Đẩy mạnh khai thác thị trường trọng điểm

Nhận định của giới chuyên gia, để du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi, vấn đề quan trọng hiện nay là các cấp, ngành, địa phương cần xây dựng Việt Nam thực sự là “điểm đến an toàn” của du khách quốc tế. Đồng thời chú trọng phát huy thế mạnh du lịch nội địa, khai thác có hiệu quả thị trường du khách trong nước; đa dạng loại hình du lịch gắn với nhu cầu thực tế của du khách.

Đại diện Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) cho rằng, cần tiếp tục khai thác các thị trường trọng điểm du lịch như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, đẩy mạnh khai thác thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, đặc biệt chú trọng yếu tố chất lượng khách. Tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch tự nhiên, sinh thái và du lịch thành phố; bên cạnh đó phát huy các sản phẩm du lịch mới theo xu hướng thị trường như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, du lịch golf…

Tuy nhiên, để có thể đón và phục vụ tốt nhất các thị trường khách du lịch thì cần coi trọng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng các dịch vụ, tăng cường hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam; xác lập rõ hơn vị trí du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới… Qua đó, giúp du lịch Việt Nam khôi phục, đạt và vượt thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, góp phần vào sự phục hồi của nền kinh tế nói chung.

Về phía địa phương cũng có đề xuất Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát huy vai trò nhạc trưởng trong xây dựng và triển khai kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, để các địa phương cùng tham gia trong các hội chợ du lịch quốc tế, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài...; tiếp tục chủ trì phát huy hiệu quả mô hình liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương, trong đó chú trọng yếu tố liên kết theo vùng; hỗ trợ xây dựng và phát triển sản phẩm mới...

Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) - chia sẻ, trong bối cảnh sau đại dịch, các điểm đến đang cạnh tranh quyết liệt bằng chính sách thị thực, đồng thời phát triển mạnh các sản phẩm mới theo hướng gia tăng trải nghiệm của du khách. Do đó các điểm đến, doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá sản phẩm cụ thể với những chính sách ưu đãi để thu hút khách quốc tế.

Một số hoạt động xúc tiến quảng bá sẽ được ngành du lịch triển khai trong thời gian tới: Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam trong Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; Diễn đàn Du lịch Mê Kông được tổ chức tại Quảng Nam từ ngày 9-14/10/2022; Hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Singapore diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 7-11/11; Hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 16-19/11; Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan ở Cao Hùng vào cuối tháng 10/2022...
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.