Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Co.op Tp.HCM dịp lễ 30/4.
Siêu thị Lotte Mart thực hiện chương trình “Mừng lễ lớn, khuyến mãi khủng” từ ngày 24/4 đến ngày 11/5 trên toàn hệ thống Lotte Mart Việt Nam. Đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết, nguồn hàng chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ 30-4 bằng với dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, sức mua dự kiến tăng khoảng 75% so với ngày thường. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, tại các siêu thị Lotte ở khu vực TP.Hồ Chí Minh trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, chỉ có ngày 30-4 và ngày 1-5 sức mua tại đây có nhỉnh hơn ngày thường, 3 ngày còn lại khá thưa vắng người đến mua hàng như nhà bán lẻ này dự báo.
Do sinh nhật lần thứ 19 của Co.op Mart trùng vào dịp nghỉ lễ 30-4, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã chuẩn bị lượng hàng gấp đôi bình thường, hệ thống siêu thị Co.op Mart và Co.op Xtra áp dụng giảm giá đến 50% cho hơn 4.000 sản phẩm, tặng hơn 1.600 phiếu mua hàng cho khách hàng đăng ký thẻ thành viên mới. Nhóm thực phẩm tươi sống giảm giá từ 15- 49%; thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm giảm giá 15- 49%; thời trang, đồ dùng gia đình giảm từ 90.000 đồng đến 600.000 đồng mỗi sản phẩm nhưng khách đến mua hàng không như dự trù.
Ông Võ Hoàng Anh- Giám đốc marketing Siêu thị Co.opmart –cho biết, các Co.opmart khu vực TP. Hồ Chí Minh khá đông đúc vào thứ bảy, chủ nhật trước lễ; siêu thị Co.opmart ở các tỉnh lại nhộn nhịp từ 29/4 đến sáng 2/5. Do kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay dài ngày nên hầu hết người dân đều có kế hoạch du lịch hoặc về quê, vì thế sức mua có phần dịch chuyển ngoài khu vực trung tâm.
Tại Nhà thi đấu Thể thao Phú Thọ (quận 11), Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao diễn ra đúng vào dịp nghỉ lễ nhưng khách rất thưa vắng. Bà Trần Bảo Lân- chủ gian hàng kinh doanh quần áo cho biết, sức mua tại hội chợ lần này giảm 30% so với năm 2014. Bà Mai Hảo Thùy- chủ gian hàng giày dép nói, khách mua hàng năm nay ít qúa, chỉ độ 60% so với năm ngoái nhưng vẫn còn đỡ hơn kinh doanh thực phẩm chế biến, bánh kẹo. Tại các quầy kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm chế biến nhiều gian hàng chỉ đón phẩn nửa lượng khách so với những lần trước tổ chức cũng tại đây.
Giải thích về sự vắng khách của một hội chợ từng có thương hiệu như Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, ông Hà Khắc Tú, chủ một gian hàng bán qùa lưu niệm cho biết, hai lý do chính để hội chợ vắng khách là do quá nhiều nơi bán hàng khuyến mại. Thêm nữa, do nghỉ lễ dài ngày dân thành phố tập trung đi chơi xa nên không đến hội chợ.
Tại các chợ truyền thống ghi nhận trong 5 ngày nghỉ lễ đã qua, sức mua giảm 30-40% so với ngày thường. Tại chợ Võ Thành Trang (quận Tân Bình) người tiêu dùng đến chợ này trong dịp nghỉ lễ giảm 40%, mặt dù giá cả hàng hóa không tăng. Bà Trần Thị Huệ, tiểu thương bán thịt heo ở chợ này cho biết, mỗi ngày thường bà bán 35-40 kg thịt heo, mấy ngày lễ chỉ bán được có 20 kg/ngày. Rau củ qủa là mặt hàng luôn được tiêu thụ ổn định ở các chợ truyền thống nhưng mấy ngày nghỉ lễ sức mua vẫn rất thấp.