Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XII

Bộ Công Thương phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XII năm 2022

Chiều ngày 13/10 vừa qua, tại khách sạn Sunrise, tỉnh Tây Ninh Cục Công Thương địa phương – Bộ Công Thương phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XII – 2022. Hội nghị do ông Ngô Quang Trung – Cục trưởng Cục Công Thương địa phương và ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh đồng chủ trì.

Tham dự Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Sở, lãnh đạo Trung tâm Khuyến công, Trung tâm và Xúc tiến thương mại, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp của 20 tỉnh thành khu vực phía Nam. Đoàn Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận do ông Võ Văn Hòa – Giám đốc Sở Công Thương làm trưởng đoàn, ông Đặng Trung Thái – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cùng Phòng Quản lý công nghiệp, Phòng Quản lý thương mại và các phòng chuyên môn Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tham dự Hội nghị.

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XII – 2022

Hội nghị đã nghe đại diện Cục Công Thương địa phương thông qua báo cáo tóm tắt kết quả công tác Khuyến công năm 2021, 9 tháng đầu năm 2022, các nhiệm vụ giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2022 của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Qua báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ khuyến công các tỉnh khu vực phía Nam: Năm 2021 do tình hỉnh dịch Covid-19 nên đã cắt giảm và thực hiện đạt 50% kinh phí nhiệm vụ khuyến công năm 2021 theo kế hoạch, 09 tháng đầu năm 2022 thực hiện đạt 37,6% kế hoạch năm 2022. Riêng đăng ký kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2023 đến nay chỉ có 04/20 tỉnh, thành phía Nam đăng ký.

Tham gia hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tham gia tham luận nhiều ý kiến. Các ý kiến tham gia tập trung vào các nội dung như: Giải pháp hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh thời kỳ hậu Covid-19; giải pháp nâng cao chất lượng công tác khuyến công; vai trò công tác khuyến công, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đối với sự phát triển của doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn...

Kết luận hội nghị, ông Ngô Quang Trung đã ghi nhận những thành tích đạt được của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đồng thời chỉ ra những hạn chế của khu vực trong thực hiện chương trình khuyến công. Để hoàn thành kế hoạch năm 2022, ông Ngô Quang Trung cho rằng, để hoàn thành kế hoạch khuyến công của từng địa phương và toàn khu vực trong những tháng cuối năm 2022 cần thiết phải đổi mới và đẩy mạnh các hoạt động khuyến công, cụ thể:

Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chương trình hành động của Chính phủ, Bộ Công Thương; Nghị quyết số 19-NQ/TW an Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó công tác khuyến công lần đầu tiên được cụ thể hóa nội dung về đổi mới theo hướng kết hợp giữa nhà nước với doanh nghiệp; theo chuỗi ngành hàng, chuyển đổi số.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về khuyến công của địa phương; nghiên cứu xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật đối với hoạt động khuyến công áp dụng tại địa phương.

Sở Công Thương xác định rõ vai trò, chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công tại địa phương, để việc thực hiện hiệu quả các hoạt động khuyến công. Cần kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ khuyến công ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho đơn vị thực hiện.

Củng cố vai trò và tăng cường, xây dựng phát triển hệ thống mạng lưới cộng tác viên đến cấp xã, tăng về số lượng và nâng cao về nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động khuyến công.

Tập trung theo dõi, đôn đốc thực hiện các đề án khuyến công đúng tiến độ làm cơ sở để xem xét đánh giá năng lực thực hiện và khen thưởng về công tác khuyến công năm 2023; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các đề án.

Thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2023, xây dựng các đề án điểm tạo hiệu ứng lan tỏa, tập trung vào các lĩnh vực, sản phẩm chủ lực, tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của vùng, địa phương; thúc đẩy liên kết tỉnh, liên kết vùng, tạo sự gắn kết để cùng phát triển trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Tăng cường trao đổi, chia sẻ, đồng thuận về quan điểm dựa trên phân tích các lợi thế so sánh và những yếu tố cần thiết.

Đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền, kết hợp qua các phương tiện truyền thông truyền thống và trên các nền tảng số đảm bảo kiểm soát thông tin nhằm truyền thông về cơ chế, chính sách và những điển hình trong các hoạt động khuyến công.

Trong bối cảnh hiện nay, các đơn vị sự nghiệp đang dần chuyển hướng, từng bước tự chủ về kinh phí hoạt động, các địa phương cần tìm và giải quyết điểm nghẽn để đẩy mạnh hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp, tạo sự chủ động linh hoạt để tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XII – 2022

Ngoài ra, Hội nghị lần này cũng đã biểu dương và ghi nhận các đóng góp của các nguyên lãnh đạo các Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại nghỉ hưu từ tháng 6/2020 đến nay.

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XII – 2022

Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo Sở Công Thương Tây Ninh đã trao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIII – 2023 cho lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Cục Công Thương địa phương và toàn thể Hội nghị.

Khuyến công Bình Thuận
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.
Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Hụt nguồn cung do mưa lũ, giá rau xanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng ghi nhận tăng gấp 2 đến 3 lần so với trung bình ngày thường.
Thị trường trái phiếu sôi động, áp lực đáo hạn 2 tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu sôi động, áp lực đáo hạn 2 tháng cuối năm

10 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp huy động 481.944 tỷ đồng trái phiếu, mua lại trước hạn 247.053 tỷ đồng; áp lực đáo hạn cuối năm tập trung ở nhóm bất động sản.
Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Đến cuối tháng 10, nhà đầu tư trong nước sở hữu 11,3 triệu tài khoản chứng khoán trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm 11,286 triệu tài khoản còn lại là nhà đầu tư tổ chức.
Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt - Lào lần thứ XIII thống nhất đề ra 6 định hướng hợp tác, phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.
Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Tháng 10 và mười tháng năm 2025, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành trụ cột trong phát triển công nghiệp Việt Nam.