Hoàng thành Thăng Long rộn rã đêm khai mạc “Ký ức Hà Nội”
Biểu diễn ca trù. (Ảnh: Lam Khánh/TTXVN)
Trong không gian di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long rực sắc màu, chương trình “Ký ức Hà Nội” được dàn dựng, sắp đặt mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Thăng Long xưa.
Người ta bắt gặp ở đó nét cổ kính của các cửa ô Hà Nội, chiếc tàu điện, chợ đồ cổ, các phố cổ Hà Nội, các làng nghề - phố nghề, biểu diễn âm nhạc đường phố.
Bên cạnh đó là dấu ấn về kiến trúc, nghệ thuật hoa, cây cảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người Thăng Long, ẩm thực Hà Nội, trình diễn trang phục Hà Nội xưa, lễ hội dân gian của Thăng Long-Hà Nội và nghệ thuật cắm hoa.
Đặc biệt, khu nghệ thuật sắp đặt “Phố cổ Hà Nội” đã tạo dựng một số khu phố cổ với các phố có tên chữ “Hàng” như Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Đồng, Hàng Khay, Hàng Trống hay các phố như Lãn Ông, Bát Đàn, Cầu Gỗ…
Những phố nghề của Hà Nội xưa được tái hiện đầy đủ các cung bậc cảm xúc từ thao tác của các nghệ nhân phố nghề hay những gánh hàng hóa, xe đạp hoa, người vẽ truyền thần, khắc bút…
Khu “Chợ phiên xưa Hà Nội” giới thiệu những đồ cũ có tuổi đời tới cả trăm năm tưởng chừng đã đi vào dĩ vãng. Mỗi đồ vật được bày bán ở chợ giống như những mảnh ghép ký ức về Hà Nội một thời đã qua. Đây là nơi dành cho những người hoài cổ, muốn tìm cho mình một đồ vật để nhớ tới quá khứ đầy kỷ niệm…
Tại đây, du khách cũng được trải nghiệm các trò chơi dân gian, tham gia làm đồ chơi truyền thống của Hà Nội xưa. Chị Nguyễn Thị Mai Anh, đại diện Ban tổ chức khu vực không gian trải nghiệm trò chơi và đồ chơi dân gian cho biết để chuẩn bị cho chương trình này, ban tổ chức đã luyện tập cho các thành viên cách làm đồ chơi mặt nạ, cào cào lá, chơi ô ăn quan, chơi chuyền để các bạn hướng dẫn khách du lịch, các em thiếu nhi tham gia trải nghiệm.
Trong thời gian diễn ra "Ký ức Hà Nội" còn diễn ra nhiều chương trình nghệ thuật như xẩm chợ, ca trù, trình diễn nhạc cụ, các nhóm nhạc đường phố hay hoạt động trình diễn thư pháp.
Bà Nguyễn Thị Ngoan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ca trù Chanh Thôn (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) phấn khởi cho biết các thành viên trong câu lạc bộ trình diễn các làn điệu ca trù cổ trong suốt 5 ngày. Trước đó, các thành viên đã luyện tập cả tháng và háo hức muốn giới thiệu nét văn hóa truyền thống đến người dân và du khách.
Chương trình “Ký ức Hà Nội” gồm các hoạt động chính là triển lãm và nghệ thuật sắp đặt, hoạt động trang trí mỹ thuật và các hoạt động văn hóa nghệ thuật và đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Hà Nội 2016.
Lễ khai mạc diễn ra trong không khí sôi động với những màn trình diễn, những ca khúc, màn múa ca ngợi nét đẹp của người Hà Nội, những giá trị truyền thống của đất Thăng Long xưa.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định thông qua chương trình này, ngành du lịch Hà Nội mong muốn trong thời gian tới sẽ xây dựng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mang đậm nét văn hóa Thăng Long-Hà Nội để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thủ đô. Từ đó tạo đà cho du lịch Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
"Ký ức Hà Nội” dự kiến thu hút rất đông du khách đến thưởng lãm và trải nghiệm. Chương trình diễn ra đến hết ngày 4/1/2016./.
Theo TTXVN/Vietnam +
Tin mới cập nhật

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á
Tin khác

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia
Đọc nhiều

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
