Du lịch nội địa lọt top tìm kiếm của Google: Động lực phát triển sản phẩm du lịch bền vững

Việc du lịch Việt Nam nằm trong danh sách tìm kiếm nổi bật của Google năm 2024 đang khuyến khích các địa phương phát triển sản phẩm du lịch bền vững.
Du lịch nội địa đã phục hồi hoàn toànDu lịch nội địa bùng nổ trong dịp cuối tuần và nghỉ lễ

Theo danh sách Google Year In Search 2024 (tìm kiếm nổi bật trong năm) về du lịch của Google, Việt Nam có 8/10 từ khóa nằm top đầu xu hướng tìm kiếm của khách Việt gồm: Vịnh biển Vĩnh Hy (Ninh Thuận), phố cổ Hội An (Quảng Nam), làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn (TP Cần Thơ), du lịch Gia Lai, du lịch Đà Lạt, Khu du lịch Thuỷ Châu, du lịch Đà Nẵng, du lịch Việt Nam.

Vào năm 2023, trong tổng số top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật của Google, 5 địa điểm du lịch nội địa mà khách du lịch Việt Nam tìm kiếm không thuộc về thành phố lớn mà thiên về du lịch tìm về với thiên nhiên gồm: Du lịch Hà Giang, du lịch Cần Thơ, du lịch Phú Quốc, du lịch Cồn Phụng và du lịch Buôn Ma Thuột.

Hội An nằm trong các điểm đến được tìm kiếm năm 2024 của Google. Ảnh: TTXVN
Hội An nằm trong các điểm đến được tìm kiếm nổi bật năm 2024 của Google. Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi Google công bố danh sách, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch hết sức phấn khởi. Đồng thời chia sẻ, đây là kết quả ghi nhận cho những nỗ lực thúc đẩy cải thiện, đa dạng hoá sản phẩm du lịch của nhiều địa phương, điểm đến trong cả nước.

Chia sẻ nhanh với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) cho rằng, việc Google công bố 8 điểm đến du lịch nổi bật ở Việt Nam nằm trong danh sách từ khoá tìm kiếm nổi bật năm 2024 về du lịch cho thấy xu hướng du lịch nội địa đang gia tăng, đặc biệt là trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn còn gặp nhiều rào cản.

Ngoài ra, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á nhấn mạnh, điều này cũng phản ánh sự gia tăng nhận thức về vẻ đẹp và đa dạng văn hóa của các điểm đến trong nước, sự nổi bật của các điểm đến Việt Nam đang lan toả một cách rộng rãi. Mặt khác, việc gia tăng sức hấp dẫn của du lịch nội địa không chỉ tạo ra doanh thu cho các doanh nghiệp mà còn đóng góp tích cực vào kinh tế địa phương, tạo ra công ăn việc làm cho người dân.

Thời gian qua, sau khủng hoảng bởi dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam xác định phát triển cân bằng giữa thị trường quốc tế và nội địa. Từ đó, đã có những chương trình, hành động nâng cao chất lượng du lịch nội địa, phục vụ tốt nhất nhu cầu thị trường trong nước. Đặc biệt, trước những biến động khác nhau của tình hình trong nước và quốc tế, thị trường du lịch nội địa ngày càng đóng vai trò quan trọng, trở thành nhân tố chủ lực trong sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam.

Đáng chú ý, trong bối cảnh giá vé máy bay vẫn ở mức cao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng và đề nghị các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” và được hưởng ứng mạnh mẽ hơn nữa trên cả nước. Nhờ đó, lượng khách du lịch nội địa tháng 11/2024 ước khoảng 4,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách có lưu trú. Lũy kế lượng khách du lịch nội địa 11 tháng đầu năm 2024 ước khoảng 105 triệu lượt.

Ông Phạm Hải Quỳnh nói thêm, trong xu hướng tìm kiếm trải nghiệm phong phú hơn, từ ẩm thực đến các hoạt động văn hóa; với sự tiện lợi và khả năng tiếp cận dễ dàng, nhiều người có xu hướng chọn các chuyến đi ngắn ngày đến các điểm du lịch gần gũi. Điều này đang mở ra cơ hội để ngành du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ hơn.

Để nắm bắt cơ hội này, ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, kết quả lọt danh sách tìm kiếm về du lịch của Google sẽ là dịp để khuyến khích các địa phương phát triển các sản phẩm du lịch bền vững, bảo tồn văn hóa và môi trường. Mặt khác, để giữ vững đà tăng trưởng khách du lịch nội địa, các điểm đến cần có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ và tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thị trường mạnh mẽ, hiệu quả hơn.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Thành phố Huế:  Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế: Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế đang đẩy nhanh, tháo gỡ khó khăn tại các dự án đầu tư trọng điểm và chuẩn bị nền tảng để hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong năm 2026.
Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông sôi động cuối năm khi Vision thế hệ mới ra mắt, giữ nguyên thiết kế, bổ sung màu sắc tăng sức cạnh tranh phân khúc 30–40 triệu đồng.