Hạn chế tình trạng máy bay phải bay vòng tại sân bay Nội Bài
Thông tin được đại diện sân bay Nội Bài chia sẻ với Báo Công Thương trong chiều 29/1. Theo đó, sau thành công của việc triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình ra quyết định (A-CDM), từ ngày 1/2, sân bay Nội Bài chính thức triển khai áp dụng mô hình A-CDM giai đoạn 1 sau khi được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua cảng.
rung tâm AOCC, nơi các mắt xích kết nối qua A-CDM portal để cùng chia sẻ nền tảng dữ liệu chung. Ảnh: NIA |
Đại diện sân bay Nội Bài cho biết trong 2 lần thử nghiệm thực tế, mô hình A-CDM tại cảng đã được áp dụng trong nhiều tình huống và điều kiện khai thác, từ điều kiện khai thác bình thường đến các tình huống bất thường (tàu bay bị trục trặc kỹ thuật, phục vụ chuyến bay VIP, điều kiện khai thác trong tầm nhìn hạn chế…).
Đối với cơ quan quản lý bay, khi áp dụng A-CDM, lực lượng kiểm soát viên không lưu giảm tần suất liên lạc với tổ bay do thông tin giờ dự kiến nổ máy đã được hiển thị trên hệ thống dành riêng cho phi công. Giúp giảm khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu. Các dữ liệu của chuyến bay được cập nhật liên tục và theo thời gian thực, giúp kiểm soát viên không lưu nắm rõ tiến trình quay đầu của từng chuyến bay để ra quyết định chính xác, kịp thời và minh bạch.
Mô hình mới được kỳ vọng giúp bớt cảnh chậm giờ, bay vòng chờ tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA |
Với hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất, mô hình này giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay nhờ tối ưu hiệu quả khai thác và giảm thời gian lăn của máy bay; thông tin, dữ liệu của các chuyến bay đã được cung cấp đầy đủ hơn, chính xác hơn, tuân thủ các quy trình khai thác tốt hơn so với khi chưa triển khai A-CDM. Thông tin được phối hợp chia sẻ, mang tính thông suốt, rõ ràng, minh bạch giữa các đơn vị. Các đơn vị sử dụng dữ liệu chuyến bay hiệu quả, cải thiện khả năng dự đoán, kiểm soát tốt quy trình quay đầu của chuyến bay.
Với cảng hàng không, sân bay, khi triển khai A-CDM tối ưu được hạ tầng cảng hàng không, nâng cao hiệu quả khai thác tại sân bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường đồng thời nâng cao vị thế sân bay trong khu vực và thế giới.
Đại diện sân bay Nội Bài hy vọng tất cả mọi mắt xích trong dây chuyền phục vụ bay tại cảng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả. Ảnh: NIA |
Trong khi đó, hành khách, rõ ràng với tỷ lệ đúng giờ đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM tại sân bay Nội Bài trong thời gian qua, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do máy bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng… Đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.
“Những kết quả bước đầu đạt được của việc áp dụng mô hình A-CDM tại Sân bay Nội Bài được các chuyên gia hàng không nước ngoài đánh giá cao”, ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không Nội Bài Nội Bài chia sẻ.