Hạn chế tình trạng máy bay phải bay vòng tại sân bay Nội Bài
Thông tin được đại diện sân bay Nội Bài chia sẻ với Báo Công Thương trong chiều 29/1. Theo đó, sau thành công của việc triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình ra quyết định (A-CDM), từ ngày 1/2, sân bay Nội Bài chính thức triển khai áp dụng mô hình A-CDM giai đoạn 1 sau khi được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua cảng.
![]() |
rung tâm AOCC, nơi các mắt xích kết nối qua A-CDM portal để cùng chia sẻ nền tảng dữ liệu chung. Ảnh: NIA |
Đại diện sân bay Nội Bài cho biết trong 2 lần thử nghiệm thực tế, mô hình A-CDM tại cảng đã được áp dụng trong nhiều tình huống và điều kiện khai thác, từ điều kiện khai thác bình thường đến các tình huống bất thường (tàu bay bị trục trặc kỹ thuật, phục vụ chuyến bay VIP, điều kiện khai thác trong tầm nhìn hạn chế…).
Đối với cơ quan quản lý bay, khi áp dụng A-CDM, lực lượng kiểm soát viên không lưu giảm tần suất liên lạc với tổ bay do thông tin giờ dự kiến nổ máy đã được hiển thị trên hệ thống dành riêng cho phi công. Giúp giảm khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu. Các dữ liệu của chuyến bay được cập nhật liên tục và theo thời gian thực, giúp kiểm soát viên không lưu nắm rõ tiến trình quay đầu của từng chuyến bay để ra quyết định chính xác, kịp thời và minh bạch.
![]() |
Mô hình mới được kỳ vọng giúp bớt cảnh chậm giờ, bay vòng chờ tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA |
Với hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất, mô hình này giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay nhờ tối ưu hiệu quả khai thác và giảm thời gian lăn của máy bay; thông tin, dữ liệu của các chuyến bay đã được cung cấp đầy đủ hơn, chính xác hơn, tuân thủ các quy trình khai thác tốt hơn so với khi chưa triển khai A-CDM. Thông tin được phối hợp chia sẻ, mang tính thông suốt, rõ ràng, minh bạch giữa các đơn vị. Các đơn vị sử dụng dữ liệu chuyến bay hiệu quả, cải thiện khả năng dự đoán, kiểm soát tốt quy trình quay đầu của chuyến bay.
Với cảng hàng không, sân bay, khi triển khai A-CDM tối ưu được hạ tầng cảng hàng không, nâng cao hiệu quả khai thác tại sân bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường đồng thời nâng cao vị thế sân bay trong khu vực và thế giới.
![]() |
Đại diện sân bay Nội Bài hy vọng tất cả mọi mắt xích trong dây chuyền phục vụ bay tại cảng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả. Ảnh: NIA |
Trong khi đó, hành khách, rõ ràng với tỷ lệ đúng giờ đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM tại sân bay Nội Bài trong thời gian qua, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do máy bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng… Đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.
“Những kết quả bước đầu đạt được của việc áp dụng mô hình A-CDM tại Sân bay Nội Bài được các chuyên gia hàng không nước ngoài đánh giá cao”, ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không Nội Bài Nội Bài chia sẻ.
Tin mới cập nhật

Đại thắng mùa Xuân 1975: Mốc son chói lọi của lịch sử

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9 của năm 2025

Du lịch Khánh Hòa nâng chất du lịch dịp cao điểm 30/4 – hè 2025

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón 'cơ hội vàng' dịp 30/4

Tuồng, chèo, cải lương hòa nhịp mừng Đại thắng mùa Xuân

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổ chức loạt sự kiện tôn vinh quyền tác giả nhân Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Hà Tĩnh: Dự án chưa bàn giao, hàng loạt cây xanh đã bị chết
Tin khác

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Dẫn đầu khu vực nhờ giáo dục: Việt Nam đã sẵn sàng?

Kỹ năng sinh tồn khi xảy ra động đất

Các kênh đầu tư hiệu quả mà người trẻ nên biết

Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh

Sau sáp nhập, có cần ký lại hợp đồng mới với người lao động?

Việt Nam đứng thứ mấy về chỉ số hạnh phúc?

Sẽ điều chỉnh lương tối thiểu sau sáp nhập tỉnh?

Infographic | Trường hợp được tăng lương hưu lần 3 từ 1/7/2025

Chi cục Hải quan Khu vực II được giao 1.625 biên chế
Đọc nhiều

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Trái phiếu doanh nghiệp đối mặt áp lực đáo hạn tăng
