Sau sự cố khiến 2 máy bay suýt va vào nhau, tạm đình chỉ kíp trực không lưu
| Hải quan sân bay Nội Bài: Tạo thuận lợi hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh nghỉ lễ 30/4 - 1/5Hành khách qua sân bay đạt gần 100 nghìn khách, Nội Bài áp dụng kiểm soát an ninh cấp độ 1 |
Liên quan đến sự cố hai máy bay suýt va chạm trên đường băng ở sân bay Nội Bài, Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam xác nhận sự việc này, đồng thời cho biết đã nhận được báo cáo từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và tạm đình chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố để xác minh vụ việc.
![]() |
Cụ thể, vào chiều 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chuẩn bị chạy đà cất cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Cùng thời điểm đó, chuyến bay số 943 của một hãng hàng không trong nước cũng hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).
Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến khác cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.
Đây là tình huống nguy hiểm bởi về nguyên tắc trong quá trình máy bay cất hạ cánh, các phương tiện giao cắt đều phải dừng chờ.
Hậu quả, tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến VJC943 cũng đang lăn cắt qua đường băng này.
Theo tường trình của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của máy bay số 943 cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1.500m.
Điều đáng nói, sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.
Vụ việc xảy ra từ 24/6, nhưng phải đến 30/6, Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Ngay sau khi nhận được báo cáo ban đầu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu dừng hoạt động điều hành bay của toàn bộ kíp trực không lưu TWR liên quan đến sự cố. Đồng thời, Cục cùng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục xác định nguyên nhân và đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc.
Đọc nhiều

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm



