Sau sự cố khiến 2 máy bay suýt va vào nhau, tạm đình chỉ kíp trực không lưu

Quên nhắc “chờ huấn lệnh khởi hành” nên một máy bay đã chạy đà cất cánh cùng lúc máy bay khác đang cắt qua đường băng 11R sân bay Nội Bài.
Hải quan sân bay Nội Bài: Tạo thuận lợi hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh nghỉ lễ 30/4 - 1/5Hành khách qua sân bay đạt gần 100 nghìn khách, Nội Bài áp dụng kiểm soát an ninh cấp độ 1

Liên quan đến sự cố hai máy bay suýt va chạm trên đường băng ở sân bay Nội Bài, Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam xác nhận sự việc này, đồng thời cho biết đã nhận được báo cáo từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và tạm đình chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố để xác minh vụ việc.

Sau sự cố khiến 2 máy bay suýt va vào nhau, tạm đình chỉ kíp trực không lưu

Cụ thể, vào chiều 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chuẩn bị chạy đà cất cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Cùng thời điểm đó, chuyến bay số 943 của một hãng hàng không trong nước cũng hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).

Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến khác cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.

Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.

Đây là tình huống nguy hiểm bởi về nguyên tắc trong quá trình máy bay cất hạ cánh, các phương tiện giao cắt đều phải dừng chờ.

Hậu quả, tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến VJC943 cũng đang lăn cắt qua đường băng này.

Theo tường trình của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của máy bay số 943 cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1.500m.

Điều đáng nói, sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.

Vụ việc xảy ra từ 24/6, nhưng phải đến 30/6, Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được báo cáo ban đầu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu dừng hoạt động điều hành bay của toàn bộ kíp trực không lưu TWR liên quan đến sự cố. Đồng thời, Cục cùng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục xác định nguyên nhân và đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Đức Lâm
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.