Hà Nam: Xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển du lịch

Tỉnh Hà Nam đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch, nâng tầm vị thế Hà Nam là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á.
Hà Nam đặt mục tiêu thu hút khoảng 180.000 tỷ đồng vốn đầu tưTỉnh Hà Nam tăng cường xúc tiến đầu tư với phía Hàn QuốcCác địa điểm du lịch tâm linh thu hút du khách dịp đầu năm tại Hà Nam

Thúc đẩy liên kết, quảng bá du lịch

Sáng nay (30/5), UBND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị Hội nghị xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch tỉnh Hà Nam.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam là một trong những sự kiện tiêu biểu, đóng góp quan trọng vào thành công của Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam 2025, cùng với các hoạt động nổi bật như: Lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Hà Nam”, Lễ cung rước, tôn trí Xá lợi Đức Phật tại chùa Tam Chúc, Carnival đường phố “Mùa hè rực rỡ”...

Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam. Ảnh: Hồng Hạnh
Hội nghị xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch tỉnh Hà Nam. Ảnh: Hồng Hạnh

Đây cũng là dịp để tỉnh Hà Nam tiếp tục khẳng định định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng; nâng tầm thương hiệu và vị thế Hà Nam – “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”.

Hội nghị cũng là cơ hội để quảng bá tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ; giới thiệu những giá trị nổi bật, sản phẩm đặc sắc và các điểm đến hấp dẫn của Hà Nam đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, xây dựng các tour, tuyến phong phú, góp phần thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Tỉnh Hà Nam nằm ở vị trí chiến lược - là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội. Nơi đây sở hữu không gian du lịch kết nối thuận lợi, liền kề các trung tâm du lịch lớn như Chùa Hương, Tràng An – Bái Đính, Phố Hiến, Đền Trần… Hà Nam cũng nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt, có nhiều lợi thế phát triển các loại hình du lịch liên vùng. Với địa thế thuận lợi, hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn tài nguyên phong phú, Hà Nam đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Khác hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan

Những năm qua, tỉnh tập trung phát triển toàn diện, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm như: công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch bền vững. Hà Nam xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, có khả năng lan tỏa mạnh, tạo động lực thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác cùng phát triển.

Toàn tỉnh Hà Nam hiện có trên 200 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 phòng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao và một khách sạn cao cấp của Tập đoàn BRG đang được hoàn thiện. Khu du lịch Tam Chúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch là Khu du lịch quốc gia, đang là tâm điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Hà Nam đang là điểm đến hấp dẫn du khách. Ảnh: Hồng Hạnh
Hà Nam đang là điểm đến hấp dẫn du khách. Ảnh: Hồng Hạnh

Ngoài ra, Hà Nam đã có 12 điểm du lịch được công nhận, góp phần hình thành hệ sinh thái sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng. Những năm qua, Hà Nam đã phát triển nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng như: Du lịch văn hóa – tâm linh với các điểm nổi bật: Chùa Tam Chúc, Chùa Bà Đanh, Chùa Long Đọi Sơn, Đền Trần Thương, Đền Lảnh Giang…

Cùng các lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Tịch Điền, Lễ Phát lương Đức Thánh Trần Đền Trần Thương, Lễ hội Xuân Tam Chúc...; Du lịch nông thôn gắn với làng nghề truyền thống như: làng cá kho Đại Hoàng, làng trống Đọi Tam, làng lụa Nha Xá...; Du lịch đô thị, vui chơi giải trí với các sản phẩm dịch vụ mới như phố đi bộ, Flamingo Golden Hill, Sun World Hà Nam – nổi bật là Công viên nước Hà Nam và các chương trình nghệ thuật, nhạc nước tại Sun Urban City.

Theo quy hoạch, Hà Nam sẽ có 4 sân golf, trong đó 2 sân golf đã chính thức đi vào hoạt động (Stone Valley Golf Resort và Legend Valley Country Club), đưa du lịch thể thao, đặc biệt là du lịch golf trở thành sản phẩm mới, đẳng cấp, thu hút dòng khách cao cấp trong nước và quốc tế.

Thời gian tới, Hà Nam tiếp tục định hướng phát triển du lịch nông thôn, dựa trên khai thác hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống và cảnh quan đặc trưng vùng nông thôn Bắc Bộ. Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho người dân.

Năm 2024, Hà Nam đón hơn 4,7 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt gần 3.700 tỷ đồng. 5 tháng đầu năm 2025, tiếp tục đón gần 6 triệu lượt khách, doanh thu đạt gần 4.500 tỷ đồng. Những con số này thể hiện rõ tiềm năng, sức bật mạnh mẽ của du lịch Hà Nam, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa đến nhiều lĩnh vực khác.

Đặc biệt, trong hai năm liên tiếp (2023 và 2024), Hà Nam vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh với các danh hiệu: "Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới", "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á" và được trao Giải thưởng Thành tựu đặc biệt.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.