Grab, ShopeeFood, Be, Gojek... nói gì về việc thu phí đơn hàng quá cao?
Grab wants to build superapp for Southeast Asia Grab cars must have TAXI light-box or logo Grab lại "thu phụ phí" Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023 |
Nhiều quán ăn, nhà hàng và thức uống tại TP HCM đang "kêu trời" vì phí mà các ứng dụng đặt đồ ăn (app) áp cho mỗi đơn hàng quá cao. Việc này buộc các hàng quán phải tăng giá bán nếu không muốn lỗ lã. Tuy nhiên, việc tăng giá lại mất khách cho nên nhiều quán phải nghỉ bán hàng qua app.
Cụ thể, các app đặt thức ăn có thị phần lớn hiện nay như Grab, ShopeeFood, Be, Gojek, Baemin,… bị các hàng quán tố thu phí lên đến 20%-30% cho mỗi đơn hàng.
![]() |
Khách đặt thức ăn qua mạng giảm đáng kể do phí quá cao |
Chị Hà, bán trà sữa, ở quận 3, cho biết giá mỗi ly chỉ từ 20.000-30.000 đồng nhưng app đã thu khoảng 5.000 đồng, chưa hết phí giao hàng qua app cũng bằng giá trị thức uống, tức khách hàng phải trả từ 40.000-50.000 đồng (cao gần gấp đôi so với giá trị thức uống). Do giá quá cao nên khách hàng đặt mua hàng trên app cũng ngày càng giảm đi.
Tương tự, chi Hải Yến, chủ quá bún bò ở thành phố Thủ Đức, cũng chia sẻ là bán thức ăn qua app trước đây còn dễ thở, họ chỉ thu khoảng 15% nhưng sau đó tăng dần và hiện tại đã lên đến hơn 25% cho mỗi đơn hàng. Giá mỗi tô bún bò trước đây trị giá từ 35.000-50.000 đồng. Tuy nhiên, sau này do phí app quá cao nên giá bán cũng phải điều chỉnh tăng thêm 5.000 đồng. Từ khi quán tăng giá thì lượng khách cũng giảm đi đáng kể.
"Cho dù phí app tăng cao nhưng vẫn phải theo app để quảng bá cho quán, còn việc kiếm lời là nhờ vào khách đến quán ăn tại chỗ" - chị Hải Yến bộc bạch.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện truyền thông của Garb không đi thẳng vào vấn đề thu phí cao mà cho biết có hai loại phí trên dịch vụ đặt món, gồm: phí mà nhà hàng trả trên giá món và tiền ship. Để mang lại chi phí tiết kiệm hơn cho khách hàng cũng như cân bằng lợi ích của tài xế, nhà hàng, Grab cũng có nhiều tính năng như lựa chọn giao hàng tiết kiệm với phí ship rẻ hơn, rồi đặt đơn nhóm để tiết kiệm phí giao hàng vì phí được chia đều ra cho tất cả những người tham gia đặt hàng.
Còn theo đại diện của Baemin, đúng là phí qua app có cao nên khách hàng đặt hàng trên mạng giảm sút mạnh cũng là điều dễ hiểu. Giá trị của một đơn hàng chỉ 50.000 đồng nhưng cộng với phí đã bị đẩy lên 70.000-80.000 đồng. Do đó, khách đặt hàng trên mạng chỉ chịu đặt hàng khi thấy có khuyến mãi, giảm giá mạnh.
Thông tin từ Grab, Gojek, Be cho biết với mức phí trên không chỉ phục vụ cho hoạt động mà còn chi vào các chương trình quảng bá cho các đối tác nhà hàng, quán ăn kể cả đối tác tài xế cũng như hỗ trợ cho ưu đãi giảm giá cho khách hàng. Do đó, nguồn thu trên các app họ không thụ hưởng được bao nhiêu thậm chí họ còn phải bù lỗ.
Tin mới cập nhật

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B
Tin khác

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'

Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
