
Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU
Số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 9/2025 đạt 1,01 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8,16 tỷ USD, tăng 13% so với 9 tháng năm 2024.
Trong 9 tháng năm 2025, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, tăng 34,6% so với cùng kỳ 2024; riêng tháng 9 tăng 7,3%. Mỹ và Nhật Bản lần lượt đứng thứ hai và ba, với kim ngạch tăng tương ứng 6,2% và 11,2% trong 9 tháng đầu năm.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang một số thị trường khác cũng đạt mức tăng trưởng trong 9 tháng qua như: Hàn Quốc, Đức, Hà Lan, Hồng Kông (Trung Quốc)... Dự báo, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự phục hồi của nhu cầu tiêu thụ từ các thị trường và các chiến lược ứng phó chủ động của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.
Theo số liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), 7 tháng đầu năm 2025, EU tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam, tăng 18,2% về lượng và tăng 19,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu từ thị trường ngoài khối của EU chiếm 3,97% về lượng và chiếm 3,16% về trị giá.
Để tiếp tục mở rộng thị phần thủy sản Việt Nam tại EU, Việt Nam cần sớm khắc phục các vấn đề “thẻ vàng” IUU do Ủy ban Châu Âu (EC) áp đặt đối với thủy hải sản khai thác tự nhiên của Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU để tạo lợi thế cạnh tranh cho các mặt hàng như tôm, cá ngừ, cá tra, mực, bạch tuộc...
Hiệp hội và doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương trong tháo gỡ rào cản thương mại; đồng thời hỗ trợ kỹ thuật, thông tin và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.
Tin mới cập nhật


Xuất khẩu thủy sản 9 tháng đạt 8,1 tỷ USD, hướng tới mốc 10 tỷ

Tin Công Thương 17/9: Xuất khẩu thủy sản Việt Nam vượt khó và bứt phá

Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt 10 tỷ USD
Đọc nhiều

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%
