Giờ trái đất năm 2019: Tiết kiệm năng lượng - bảo vệ trái đất

Sáng ngày 10/3, tại phố đi bộ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bộ Công Thương đã phát động Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 với thông điệp: Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất. Sự kiện với sự tham gia hưởng ứng, góp mặt của đông đảo người dân thủ đô, lãnh đạo và CBCNV Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội, EVN, Tổng công ty Điện lực Hà Nội và đặc biệt là của các nghệ sỹ, ca sỹ tên tuổi như: Lan Hương, Việt Anh, Hồ Quỳnh Hương…

Đây là năm thứ 11 Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất. Sự kiện năm nay được tổ chức với sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đồng hành bởi Daikin Việt Nam và Tổng công ty Cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội. Trong đó EVN là nhà tài trợ đồng hành chính của chiến dịch trong 11 năm liên tiếp.

gio trai dat nam 2019 tiet kiem nang luong bao ve trai dat

Phát biểu tại lễ phát động, bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững - Bộ Công Thương cho biết: “Hiện Việt Nam là một trong những nước có mức độ sử dụng điện và năng lượng trên GDP cao hàng đầu so với các nước trong khu vực, nhu cầu sử dụng điện và năng lượng mỗi năm tăng đến 10%, cao hơn tốc độ tăng của GDP, chi phí năng lượng trong giá thành sản phẩm cao hơn các nước có cùng trình độ công nghệ, thực tế này ảnh hưởng rất lớn đến tính hiệu quả của nền kinh tế nói chung, của các cơ sở sản xuất kinh doanh và kinh tế các hộ gia đình nói riêng. Nếu chúng ta sử dụng điện và năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn, thì nền kinh tế nói chung, hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ tăng và gánh nặng về chi phí điện năng cho mỗi gia đình sẽ giảm”.

Năm nay, Giờ trái đất sẽ diễn ra trong suốt tháng 3 với nhiều hoạt động hưởng ứng trên cả nước với nhiều hoạt động ý nghĩa trong chuỗi Chiến dịch Giờ trái đất được tổ chức như các hoạt động kết nối cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, tuyên truyền hộ gia đình, kết nối với các nhà máy thực hiện sáng kiến tiết kiệm trong sản xuất, tọa đàm với chủ đề “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”, hoạt động trưng bày nghệ thuật ngoài trời tại cộng đồng dân cư, sử dụng sức mạnh truyền thông của mạng xã hội để cùng lan truyền ý nghĩa nhân văn của chiến dịch và đặc biệt là đêm sự kiện với nghi thức tắt đèn được tổ chức tại Quảng trường cách mạng Tháng Tám (Hà Nội) từ 20h30 -21h30 ngày 30/3 sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV…

gio trai dat nam 2019 tiet kiem nang luong bao ve trai dat

Năm nay có 7 đại sứ của Chiến dịch Giờ trái là: ông Park Hang Seo - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, cầu thủ Nguyễn Quang Hải, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017 H’Hen Niê, ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software, ông Đặng Hoàng Giang - Nhà hoạt động xã hội và ông Ousmane Dione - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Mới đây, để góp phần vào những nỗ lực chung của thế giới và nhằm tuyên truyền tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty, các đơn vị toàn ngành Công Thương phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2019.

gio trai dat nam 2019 tiet kiem nang luong bao ve trai dat

Cụ thể, thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện; tổ chức hoạt động truyền thông về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; vận động các đơn vị trực thuộc tự nguyện tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết từ 20h30-21h30 ngày 30/3/2019,... Bộ Công Thương yêu cầu EVN phối hợp với Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững tổ chức chiến dịch; chuẩn bị các phương thức vận hành hệ thống điện trong thời gian diễn ra chiến dịch; đảm bảo nguồn điện an toàn, ổn định tại các địa điểm diễn ra đêm sự kiện chính...

Tại lễ phát động chiến dịch, thay mặt Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Lâm Giang đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cùng góp sức trong cuộc chiến bảo vệ trái đất bằng những hành động cụ thể và thiết thực. Hãy thể hiện sự hưởng ứng của mình bằng việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong Giờ trái đất từ 20h30-21h20 ngày 30/3/2019.

gio trai dat nam 2019 tiet kiem nang luong bao ve trai dat

Năm 2018, sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện không cần thiết. Chiến dịch Giờ trái đất 2018, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được lượng điện năng là 485.000 kWh, tương đương với giá trị khoảng 834 triệu đồng.

Thu Hường
Bình luận

Đọc nhiều

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.
Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

10 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 628,09 nghìn tấn, trong đó, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, là 3 trong số 10 nhà mua điều lớn nhất của Việt Nam.
Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Dự thảo Luật Thương mại điện tử bổ sung quy định siết quản lý nền tảng nước ngoài, tăng minh bạch dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu ngành công nghiệp sẽ đóng góp 7% GDP. Đây là 'cú hích' cho văn hóa.
Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số là cơ hội lịch sử để Việt Nam tái cấu trúc nền kinh tế, định hình một mô hình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Dù đối diện với nhiều thách thức, song doanh nghiệp nhà nước những năm qua vẫn khẳng định vai trò là thành tố quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.
Đẩy mạnh quảng bá Triển lãm quốc tế chuỗi cung ứng Việt Nam tại Đức

Đẩy mạnh quảng bá Triển lãm quốc tế chuỗi cung ứng Việt Nam tại Đức

Triển lãm quốc tế chuỗi cung ứng tại Việt Nam quy tụ của 450 đoàn thu mua đến từ khắp các châu lục và sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam.