Giày dép giữ vững ngôi đầu, khẳng định vị thế hàng xuất khẩu chủ lực sang Pháp

Giày dép là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Pháp trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt 326,2 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), có hiệu lực từ năm 2020, đang mở ra những cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp và Liên minh châu Âu. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng tại Pháp chuyển dịch mạnh sang các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển dòng sản phẩm xanh và theo đuổi chiến lược tăng trưởng bền vững.

Không chỉ đem lại ưu đãi thuế quan, EVFTA còn thúc đẩy cải cách quy tắc xuất xứ, nâng cao tiêu chuẩn quản lý chất lượng, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ logistics, tài chính và bảo hiểm. Nhờ vậy, các mặt hàng thế mạnh như điện tử, dệt may, da giày, nông – thủy sản của Việt Nam ngày càng được thị trường Pháp đón nhận tích cực, tạo hiệu ứng lan tỏa sang các nước EU khác.

6 tháng đầu năm, giày dép là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Pháp

6 tháng đầu năm, giày dép là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Pháp

Đặc biệt, sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường tại Pháp đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào sản phẩm xanh và phát triển bền vững.

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, Pháp là đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại Liên minh châu Âu. Năm 2024, thương mại Việt - Pháp đạt gần 5,42 tỷ USD, tăng hơn 10% so với mức 4,8 tỷ USD của năm 2023.

Ở chiều xuất khẩu, Việt Nam xuất sang Pháp 3,45 tỷ USD hàng hóa các loại, tăng so với 3,16 tỷ USD của năm 2023. Ngược lại, nhập khẩu từ Pháp 1,93 tỷ USD, tăng 18%, tương ứng tăng thêm gần 300 triệu USD so với năm trước đó.

Trong khối 27 nước EU, xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đứng thứ 6, sau Hà Lan (13 tỷ USD), Đức (gần 7,9 tỷ USD), Italia (5 tỷ USD), Tây Ban Nha (4,05 tỷ USD), Bỉ (3,81 tỷ USD).

Số liệu thống kê của Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Pháp trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 1,9 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU.

Giày dép các loại là nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Pháp trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt 326,2 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 16,9% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp theo là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 283,7 triệu USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 14,7% tỷ trọng xuất khẩu. Hàng dệt may đạt 232,528 triệu USD, tăng 12,87% so với cùng kỳ, chiếm 12,11% tỷ trọng xuất khẩu.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, một số mặt hàng xuất khẩu sang Pháp có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 89,6%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 88%; cà phê tăng 133,9%; hạt điều tăng 27,9%; hàng rau quả tăng 29,1%; dây điện và dây cáp điện tăng 79%.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu sang Pháp: Vẫn tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu sang Pháp: Vẫn tiếp đà tăng trưởng

Quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp đang liên tục phát triển theo hướng có lợi cho Việt Nam và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới nhờ cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam (chủ yếu là hàng tiêu dùng thiết yếu) phù hợp với phân khúc thị trường tầm trung và thấp tại Pháp.

Đọc nhiều

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.
Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.