Giày dép giữ vững ngôi đầu, khẳng định vị thế hàng xuất khẩu chủ lực sang Pháp

Giày dép là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Pháp trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt 326,2 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), có hiệu lực từ năm 2020, đang mở ra những cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp và Liên minh châu Âu. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng tại Pháp chuyển dịch mạnh sang các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển dòng sản phẩm xanh và theo đuổi chiến lược tăng trưởng bền vững.

Không chỉ đem lại ưu đãi thuế quan, EVFTA còn thúc đẩy cải cách quy tắc xuất xứ, nâng cao tiêu chuẩn quản lý chất lượng, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ logistics, tài chính và bảo hiểm. Nhờ vậy, các mặt hàng thế mạnh như điện tử, dệt may, da giày, nông – thủy sản của Việt Nam ngày càng được thị trường Pháp đón nhận tích cực, tạo hiệu ứng lan tỏa sang các nước EU khác.

6 tháng đầu năm, giày dép là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Pháp

6 tháng đầu năm, giày dép là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Pháp

Đặc biệt, sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường tại Pháp đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào sản phẩm xanh và phát triển bền vững.

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, Pháp là đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại Liên minh châu Âu. Năm 2024, thương mại Việt - Pháp đạt gần 5,42 tỷ USD, tăng hơn 10% so với mức 4,8 tỷ USD của năm 2023.

Ở chiều xuất khẩu, Việt Nam xuất sang Pháp 3,45 tỷ USD hàng hóa các loại, tăng so với 3,16 tỷ USD của năm 2023. Ngược lại, nhập khẩu từ Pháp 1,93 tỷ USD, tăng 18%, tương ứng tăng thêm gần 300 triệu USD so với năm trước đó.

Trong khối 27 nước EU, xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đứng thứ 6, sau Hà Lan (13 tỷ USD), Đức (gần 7,9 tỷ USD), Italia (5 tỷ USD), Tây Ban Nha (4,05 tỷ USD), Bỉ (3,81 tỷ USD).

Số liệu thống kê của Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Pháp trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 1,9 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU.

Giày dép các loại là nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Pháp trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt 326,2 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 16,9% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp theo là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 283,7 triệu USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 14,7% tỷ trọng xuất khẩu. Hàng dệt may đạt 232,528 triệu USD, tăng 12,87% so với cùng kỳ, chiếm 12,11% tỷ trọng xuất khẩu.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, một số mặt hàng xuất khẩu sang Pháp có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 89,6%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 88%; cà phê tăng 133,9%; hạt điều tăng 27,9%; hàng rau quả tăng 29,1%; dây điện và dây cáp điện tăng 79%.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu sang Pháp: Vẫn tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu sang Pháp: Vẫn tiếp đà tăng trưởng

Quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp đang liên tục phát triển theo hướng có lợi cho Việt Nam và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới nhờ cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam (chủ yếu là hàng tiêu dùng thiết yếu) phù hợp với phân khúc thị trường tầm trung và thấp tại Pháp.

Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Đến cuối tháng 10, nhà đầu tư trong nước sở hữu 11,3 triệu tài khoản chứng khoán trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm 11,286 triệu tài khoản còn lại là nhà đầu tư tổ chức.
Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt - Lào lần thứ XIII thống nhất đề ra 6 định hướng hợp tác, phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.
Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Tháng 10 và mười tháng năm 2025, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành trụ cột trong phát triển công nghiệp Việt Nam.
Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Mặc dù chịu ảnh hưởng của bão và thời tiết cực đoan trong tháng 10, thủy sản Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, sản lượng vượt mốc 8,1 triệu tấn.
Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định và thị trường vốn ngày càng hoàn thiện, Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” để phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC).
Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận mức xuất siêu 19,56 tỷ USD
Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm chế biến đạt gần 400 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ, với Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất.
Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Việt Nam sẽ đăng cai APEC 2027, là lần thứ ba đảm nhiệm vai trò nước chủ nhà, đánh dấu vinh dự lớn trên hành trình hội nhập và khẳng định vị thế quốc tế.
Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Ứng dụng công nghệ đang trở thành động lực giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may chuyển mình theo hướng xanh hóa, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh bền vững.