Giá vé máy bay bất ngờ giảm mạnh, vì sao?

Dù đang trong mùa cao điểm hè song giá vé máy bay các chặng nội địa bất ngờ giảm mạnh, tỷ lệ đặt chỗ cũng không cao.
Bỏ túi các mẹo săn vé máy bay giá rẻGiá vé máy bay cao điểm hè có dấu hiệu “hạ nhiệt”Cảnh giác với những chiêu thức lừa đảo khi mua vé máy bay trực tuyến dịp hè

Theo giới phân tích, giá vé máy bay "hạ nhiệt" và tỷ lệ đặt chỗ thấp trong giai đoạn cao điểm hè là cơ hội tốt để kích cầu du lịch và thu hút thêm hành khách di chuyển bằng đường hàng không.

Hãng bay tăng chuyến, chuyển hướng bay đêm

Hãng hàng không Vietjet cho biết đã tăng loạt chuyến bay đêm trên nhiều đường bay để đáp ứng nhu cầu đi lại trong cao điểm hè. Theo đó, giá vé bay đêm của Vietjet sẽ thấp hơn các giờ bay ban ngày để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, du khách thêm lựa chọn di chuyển. Hãng cũng nhiều chương trình khuyến mãi giá vé rẻ, vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí, điều kiện & điều khoản) cùng nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích khác.

Các chuyến bay khởi hành trong khung giờ từ sau 01h00 đến khoảng 02h30 sáng, tập trung chủ yếu trên các đường bay du lịch đến và đi từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Nha Trang, Hải Phòng…

Các chuyến bay đêm của Vietjet dịp này tăng xấp xỉ 46% số chuyến bay đêm so với thường lệ, tương đương với chuyến 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay. Dịp hè này, tổng cộng Vietjet cung cấp thêm 1,4 triệu vé, tương đương mức tăng xấp xỉ 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ khách du lịch trên các đường bay du lịch trong nước.

Giá vé máy bay bất ngờ giảm mạnh, vì sao?
Đang cao điểm hè song giá vé máy bay giảm mạnh so với kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: CAA

Vietnam Airlines cũng tăng thêm 1 triệu ghế trên các đường bay, tăng các chuyến bay đêm khởi hành sau 21h và trước 6h hàng ngày trên nhiều đường bay nội địa. Với mức giảm cao nhất là 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường. Các nhóm đường bay tăng cường chuyến tập trung vào: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… Đặc biệt, để cung cấp thêm máy bay phục vụ nhu cầu đi lại của người tiêu dùng và kinh doanh của hãng, mới đây Vietnam Airlines thông báo, từ 26/6, Pacific Airlines đã cất cánh trở lại trên các đường bay nội địa với đội máy bay Airbus A321.

Theo đó, Pacific Airlines khai thác hàng ngày các đường bay giữa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai với tổng số 6-8 chuyến bay/ngày. Trong một số giai đoạn cao điểm, hãng sẽ chủ động tăng cường các chuyến bay giữa TP. Hồ Chí Minh và Thanh Hóa, Vinh, Huế, Tuy Hòa để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng triển khai mức giảm 8% vào khung giờ từ 22h hôm trước đến 2h ngày hôm sau trong ba ngày cuối tuần kéo dài đến cuối năm 2024.

Trước việc các hãng tăng tần suất khai thác, giảm thời gian quay đầu tàu bay để đảm bảo sử dụng tàu bay hiệu quả, an toàn, Cục Hàng không yêu cầu người khai thác, tổ chức bảo dưỡng tàu bay chủ động rà soát quy trình bảo dưỡng, tối ưu hoá kế hoạch bảo dưỡng, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng, thiết bị, dụng cụ phục vụ bảo dưỡng tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để hỏng hóc, đảm bảo tàu bay được đưa vào khai thác ở trạng thái tốt nhất.

Các hãng bay cần đảm bảo thực hiện đầy đủ công tác huấn luyện định kỳ đối với nhân viên hàng không, quán triệt đội ngũ người lái tàu bay tuân thủ các quy định, quy trình khai thác, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Cách nào để giá vé máy bay giảm bền vững?

Trước đó, trao đổi với Báo Công Thương, Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho biết do nhiều chi phí vận hành hoạt động của hãng hàng không (thuê tàu bay, sân đỗ, giá điều hành bay quốc tế…) được thanh toán bằng ngoại tệ (USD) dẫn đến tăng chi phí cho hãng hàng không.

Theo quy định, những đường bay dù ít khách, hãng hàng không vẫn phải duy trì bay, dù lỗ vẫn phải bay. Do đó, các đường bay có lượng khách đông cũng không đủ để hãng bù lỗ cho đường bay vắng khách”, PGS Đinh Trọng Thịnh nêu.

Với tỷ trọng các chi phí có gốc ngoại tệ của các hãng hàng không chiếm khoảng 75% tổng chi phí, chỉ tính riêng biến động của tỷ giá đã khiến chi phí của các hãng hàng không tăng gần 6% so với cùng kỳ.

Xét về yếu tố đầu vào, khi so sánh với năm 2019, giá nhiên liệu trong quý 1/2024 đã tăng 28 USD/thùng, tương đương 38,2% chi phí, qua đó làm chi phí khai thác toàn mạng phát sinh thêm 1,409 tỷ đồng. Nếu quy đổi ra đơn vị chuyến bay, mỗi 1 USD giá nhiên liệu tăng sẽ làm chi phí chuyến bay quý 1/2024 tăng thêm 56,7 USD/chuyến.

Đồng thời, tỷ giá VNĐ/USD trong quý 1/2024 đã tăng 1,300 đồng (tương đương 5,6%) so với năm 2019, dẫn đến chi phí hoạt động vận tải hàng không phát sinh thêm khoảng 823 tỷ đồng. Tỷ giá bình quân trong quý 2/2024 tăng làm chi phí tăng mỗi chuyến bay 23 triệu đồng.

Vì hàng không liên quan tới an toàn bay, phải đảm bảo độ chính xác 100%. Do đó, khi mở bán vé máy bay, hãng hàng không cũng phải tính theo USD để quy đổi ra giá tiền Việt Nam đồng nên giá vé máy bay cao.

Tương tự, theo các hãng, việc giá vé tăng cao thời gian qua do ảnh hưởng từ giá phụ tùng vật tư hiện tăng 10-13% so với thời điểm trước năm 2019. Đồng thời, giá nhiên liệu và tỷ giá cũng liên tục biến động, khiến doanh nghiệp phát sinh thêm cả nghìn tỷ đồng.

Cùng với đó, chi phí thuê máy bay (chiếm từ 55-60% tổng chi phí cấu thành giá vé), đối với giá thuê động cơ Airbus A321 dao động khoảng 50 nghìn USD/tháng vào năm 2019, hiện tăng lên 80-100 nghìn USD/tháng còn với tàu bay Boeing B-787 là 160 nghìn USD/tháng vào năm 2022, tăng lên 370 nghìn USD/tháng.

Ngoài ra, tại thời điểm hiện tại hạ tầng sân bay chưa theo kịp tốc độ khai thác hàng không khiến một số hãng phải bay chờ ảnh hưởng rất lớn tới thời gian bay của các hãng. Vì vậy, đơn vị quản lý cảng cần nghiên cứu quy trình điều hành ở sân bay theo hướng khoa học hơn để thời gian chờ được rút ngắn, các hãng hàng không có thể khai thác nhiều hơn, tăng doanh thu cao hơn; từ đó chi phí giảm xuống, hàng không cũng đỡ khó khăn hơn

Trước số lượng máy bay đang bị tạm dừng khai thác do triệu hồi động cơ với số lượng lớn, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành chỉ thị về tăng cường nâng cao biện pháp bảo đảm an toàn hàng không trong điều kiện các hãng hàng không đã tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng máy bay để duy trì hoạt động khai thác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.