Giá vé máy bay bất ngờ giảm mạnh, vì sao?
Bỏ túi các mẹo săn vé máy bay giá rẻ Giá vé máy bay cao điểm hè có dấu hiệu “hạ nhiệt” Cảnh giác với những chiêu thức lừa đảo khi mua vé máy bay trực tuyến dịp hè |
Theo giới phân tích, giá vé máy bay "hạ nhiệt" và tỷ lệ đặt chỗ thấp trong giai đoạn cao điểm hè là cơ hội tốt để kích cầu du lịch và thu hút thêm hành khách di chuyển bằng đường hàng không.
Hãng bay tăng chuyến, chuyển hướng bay đêm
Hãng hàng không Vietjet cho biết đã tăng loạt chuyến bay đêm trên nhiều đường bay để đáp ứng nhu cầu đi lại trong cao điểm hè. Theo đó, giá vé bay đêm của Vietjet sẽ thấp hơn các giờ bay ban ngày để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, du khách thêm lựa chọn di chuyển. Hãng cũng nhiều chương trình khuyến mãi giá vé rẻ, vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí, điều kiện & điều khoản) cùng nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích khác.
Các chuyến bay khởi hành trong khung giờ từ sau 01h00 đến khoảng 02h30 sáng, tập trung chủ yếu trên các đường bay du lịch đến và đi từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Nha Trang, Hải Phòng…
Các chuyến bay đêm của Vietjet dịp này tăng xấp xỉ 46% số chuyến bay đêm so với thường lệ, tương đương với chuyến 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay. Dịp hè này, tổng cộng Vietjet cung cấp thêm 1,4 triệu vé, tương đương mức tăng xấp xỉ 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ khách du lịch trên các đường bay du lịch trong nước.
Đang cao điểm hè song giá vé máy bay giảm mạnh so với kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: CAA |
Vietnam Airlines cũng tăng thêm 1 triệu ghế trên các đường bay, tăng các chuyến bay đêm khởi hành sau 21h và trước 6h hàng ngày trên nhiều đường bay nội địa. Với mức giảm cao nhất là 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường. Các nhóm đường bay tăng cường chuyến tập trung vào: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… Đặc biệt, để cung cấp thêm máy bay phục vụ nhu cầu đi lại của người tiêu dùng và kinh doanh của hãng, mới đây Vietnam Airlines thông báo, từ 26/6, Pacific Airlines đã cất cánh trở lại trên các đường bay nội địa với đội máy bay Airbus A321.
Theo đó, Pacific Airlines khai thác hàng ngày các đường bay giữa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai với tổng số 6-8 chuyến bay/ngày. Trong một số giai đoạn cao điểm, hãng sẽ chủ động tăng cường các chuyến bay giữa TP. Hồ Chí Minh và Thanh Hóa, Vinh, Huế, Tuy Hòa để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Hãng hàng không Bamboo Airways cũng triển khai mức giảm 8% vào khung giờ từ 22h hôm trước đến 2h ngày hôm sau trong ba ngày cuối tuần kéo dài đến cuối năm 2024.
Trước việc các hãng tăng tần suất khai thác, giảm thời gian quay đầu tàu bay để đảm bảo sử dụng tàu bay hiệu quả, an toàn, Cục Hàng không yêu cầu người khai thác, tổ chức bảo dưỡng tàu bay chủ động rà soát quy trình bảo dưỡng, tối ưu hoá kế hoạch bảo dưỡng, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng, thiết bị, dụng cụ phục vụ bảo dưỡng tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để hỏng hóc, đảm bảo tàu bay được đưa vào khai thác ở trạng thái tốt nhất.
“Các hãng bay cần đảm bảo thực hiện đầy đủ công tác huấn luyện định kỳ đối với nhân viên hàng không, quán triệt đội ngũ người lái tàu bay tuân thủ các quy định, quy trình khai thác, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Cách nào để giá vé máy bay giảm bền vững?
Trước đó, trao đổi với Báo Công Thương, Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho biết do nhiều chi phí vận hành hoạt động của hãng hàng không (thuê tàu bay, sân đỗ, giá điều hành bay quốc tế…) được thanh toán bằng ngoại tệ (USD) dẫn đến tăng chi phí cho hãng hàng không.
“Theo quy định, những đường bay dù ít khách, hãng hàng không vẫn phải duy trì bay, dù lỗ vẫn phải bay. Do đó, các đường bay có lượng khách đông cũng không đủ để hãng bù lỗ cho đường bay vắng khách”, PGS Đinh Trọng Thịnh nêu.
Với tỷ trọng các chi phí có gốc ngoại tệ của các hãng hàng không chiếm khoảng 75% tổng chi phí, chỉ tính riêng biến động của tỷ giá đã khiến chi phí của các hãng hàng không tăng gần 6% so với cùng kỳ.
Xét về yếu tố đầu vào, khi so sánh với năm 2019, giá nhiên liệu trong quý 1/2024 đã tăng 28 USD/thùng, tương đương 38,2% chi phí, qua đó làm chi phí khai thác toàn mạng phát sinh thêm 1,409 tỷ đồng. Nếu quy đổi ra đơn vị chuyến bay, mỗi 1 USD giá nhiên liệu tăng sẽ làm chi phí chuyến bay quý 1/2024 tăng thêm 56,7 USD/chuyến.
Đồng thời, tỷ giá VNĐ/USD trong quý 1/2024 đã tăng 1,300 đồng (tương đương 5,6%) so với năm 2019, dẫn đến chi phí hoạt động vận tải hàng không phát sinh thêm khoảng 823 tỷ đồng. Tỷ giá bình quân trong quý 2/2024 tăng làm chi phí tăng mỗi chuyến bay 23 triệu đồng.
Vì hàng không liên quan tới an toàn bay, phải đảm bảo độ chính xác 100%. Do đó, khi mở bán vé máy bay, hãng hàng không cũng phải tính theo USD để quy đổi ra giá tiền Việt Nam đồng nên giá vé máy bay cao.
Tương tự, theo các hãng, việc giá vé tăng cao thời gian qua do ảnh hưởng từ giá phụ tùng vật tư hiện tăng 10-13% so với thời điểm trước năm 2019. Đồng thời, giá nhiên liệu và tỷ giá cũng liên tục biến động, khiến doanh nghiệp phát sinh thêm cả nghìn tỷ đồng.
Cùng với đó, chi phí thuê máy bay (chiếm từ 55-60% tổng chi phí cấu thành giá vé), đối với giá thuê động cơ Airbus A321 dao động khoảng 50 nghìn USD/tháng vào năm 2019, hiện tăng lên 80-100 nghìn USD/tháng còn với tàu bay Boeing B-787 là 160 nghìn USD/tháng vào năm 2022, tăng lên 370 nghìn USD/tháng.
Ngoài ra, tại thời điểm hiện tại hạ tầng sân bay chưa theo kịp tốc độ khai thác hàng không khiến một số hãng phải bay chờ ảnh hưởng rất lớn tới thời gian bay của các hãng. Vì vậy, đơn vị quản lý cảng cần nghiên cứu quy trình điều hành ở sân bay theo hướng khoa học hơn để thời gian chờ được rút ngắn, các hãng hàng không có thể khai thác nhiều hơn, tăng doanh thu cao hơn; từ đó chi phí giảm xuống, hàng không cũng đỡ khó khăn hơn
Trước số lượng máy bay đang bị tạm dừng khai thác do triệu hồi động cơ với số lượng lớn, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành chỉ thị về tăng cường nâng cao biện pháp bảo đảm an toàn hàng không trong điều kiện các hãng hàng không đã tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng máy bay để duy trì hoạt động khai thác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.