Giả từ mỳ tôm đến gia vị: Vi phạm nhãn hiệu ngày càng tinh vi phức tạp

Theo Tổng cục QLTT , nếu như ngày xưa, hàng giả xảy ra nhiều ở quần áo, mỹ phẩm, giày dép, nhưng bây giờ cả những mặt hàng rất tinh vi như thực phẩm chức năng…
Khởi tố vụ án liên quan đến buôn bán hàng giả trên không gian mạng Lập nhiều tài khoản để buôn bán hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội

"Ngày xưa, hàng giả xảy ra nhiều ở những đồ quần áo, mỹ phẩm, giày dép, nhưng bây giờ cả những mặt hàng như thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh... cũng xuất hiện hàng giả,"

Gia tu my tom den gia vi: Vi pham nhan hieu ngay cang tinh vi phuc tap hinh anh 1
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường hướng dẫn cách phân biệt một số sản phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Đây là chia sẻ của ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) tại Tọa đàm: “Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ,” do Tạp chí Công Thương tổ chức trực tuyến ngày 30/6.

Thiệt hại đầu tiên là người tiêu dùng

Từ giữa năm 2022 khi đại dịch COVID-19 có dấu hiệu dừng hẳn thì vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bắt đầu nóng trở lại. Ông Trần Hữu Linh đánh giá, trong khoảng một năm trở lại đây, lực lượng quản lý thị trường liên tiếp nhận được yêu cầu, những vấn đề thắc mắc cũng như đề nghị phối hợp của các hãng lớn trên thế giới hoặc có nhà máy sản xuất ở Việt Nam.

Đơn cử, hãng Ajinomoto sản xuất bột ngọt, hãng Acecook của Nhật Bản sản xuất mì gói, thậm chí những thương hiệu rất nổi tiếng của Tập đoàn Procter & Gamble như mỹ phẩm, sữa tắm, xà phòng… cũng xuất hiện hàng giả ở thị trường nội địa.

“Ngay cả đồ chơi trẻ em của một hãng rất nổi tiếng trên thế giới đó là Lego của Đan Mạch trong tháng qua cũng đã làm việc với chúng tôi hai lần về việc bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm Lego ở thị trường Việt Nam,” ông Trần Hữu Linh nêu thực tế.

Không chỉ hàng ngoại, nhiều thương hiệu sản phẩm của Việt Nam cũng bị hàng giả đe dọa. Gần đây, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã bắt một vụ rất lớn liên quan đến tự sản xuất thực phẩm chức năng rồi bán trên mạng. Điều này rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân,

Gia tu my tom den gia vi: Vi pham nhan hieu ngay cang tinh vi phuc tap hinh anh 2
Tọa đàm: Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Người đứng đầu lực lượng quản lý thị trường bày tỏ lo ngại khi đường đi của hàng giả cũng ngày càng lắt léo, tinh vi hơn, không chỉ thẩm lậu từ nước ngoài, sản xuất ngay tại thị trường nội địa mà kênh thương mại điện tử cũng bị lợi dụng để tiêu thụ các sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong khi đó, đối tượng làm hàng giả rất tinh vi khi họ cũng nghiên cứu pháp luật rất kỹ để qua mặt cơ quan thực thi. Đáng chú ý, rất nhiều những sản phẩm hàng giả được làm gần giống hàng thật và cũng đăng ký bản quyền. Với những vụ việc đấy, để xử lý những tranh chấp rất mất nhiều thời gian, thậm chí nhiều khi lực lượng thực thi pháp luật còn bị các gian thương kiện ngược lại.

“Qua những thông tin như tôi vừa mới nêu thì trong sáu tháng đầu năm chúng tôi đã kiểm tra gần 3.000 vụ liên quan đến hàng giả và xử phạt gần 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, những vụ việc đó vẫn chưa đủ minh họa hết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay. Hàng giả, hàng xâm phạm quyền thì thiệt hại đầu tiên chính là người tiêu dùng,” ông Trần Hữu Linh thông tin thêm.

Ưu tiên những hoạt động mang tính phòng ngừa

Từ những con số nêu ra, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, cơ quan chức năng cũng không thể “ba đầu sáu tay” làm tất cả được mọi việc và cần phải sự tiếp cận mang tính hệ thống và toàn diện.

Ông nhấn mạnh, doanh nghiệp vừa là chủ thể vừa là một kênh quan trọng trong vấn đề bảo vệ thương hiệu, do vậy, doanh nghiệp phải chủ động chứ không phải đợi cơ quan chức năng.

“Người tiêu dùng muốn bảo vệ mình thì phải trông cậy vào các hiệp hội là những người đại diện cho mình, hoặc các luật sư thành một cơ chế hợp tác giữa tất cả các bên để giải quyết vấn nạn chung và đấy là con đường, cách thức,” luật sư Nguyễn Tiến Lập nói.

Gia tu my tom den gia vi: Vi pham nhan hieu ngay cang tinh vi phuc tap hinh anh 3
Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Bùi Thị Thu Hiền, đại diện Bộ phận Pháp lý, Công ty Trách nhiệm hữu hạn URC Việt Nam cũng đồng tình đánh giá trên, đồng thời chia sẻ việc bảo hộ thương hiệu tại doanh nghiệp này, theo đó, URC thực hiện nhiều hành động để phòng chống tình trạng hàng nhái, hàng giả như thông qua phối hợp với các cơ quan chức năng để làm sao để phòng ngừa, ngăn chặn vấn nạn nêu trên.

“Chúng tôi có những đề xuất đến các cơ quan chức năng để xử lý các hành vi vi phạm nếu có. Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện hướng dẫn nhận diện thương hiệu cho các đại lý, các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng giúp khách hàng có thể nhận dạng được những thương hiệu của công ty thông qua các kênh truyền thông chính thức như website hoặc hotline của công ty,” đại diện URC cho biết thêm.

Về phía lực lượng chức năng, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh, việc đi kiểm tra của lực lượng chức năng chỉ là phần ngọn, khi thấy có dấu hiệu thì đi kiểm tra. Hơn nữa, nhắc lại ý kiến của luật sư Nguyễn Tiến Lập về việc tất cả các chủ thể, từ người bán, người sản xuất cho đến người tiêu dùng là người mua hàng đều phải có trách nhiệm trong cuộc chiến chống hàng giả này.

Về phía lực lượng quản lý thị trường đặt trọng tâm trong công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của những mặt hàng ở thị trường nội địa là ưu tiên, cũng như tập trung vào những tuyến trọng điểm, địa bàn trọng điểm để không hình thành các điểm nóng.

Ông Linh cho hay, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử đến năm 2025, trực tiếp lực lượng Quản lý thị trường được giao chủ trì triển khai Đề án này, trong đó Tổng cục đã mời tất cả các bộ, ngành liên quan từ Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính… để cùng triển khai đồng bộ các hoạt động chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử, từ việc làm sao để chống thất thu thuế trên thương mại điện tử đến việc làm thế nào dùng những biện pháp kỹ thuật internet để truy tìm được dấu vết của những người bán hàng trên mạng, trên những sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội...

Ông khuyến nghị sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nội trong việc phối hợp trực tiếp với các lực lượng chức năng nhằm kiểm tra, xử lý ngay các mặt hàng có dấu hiệu bị làm giả

“Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ phối hợp với nhiều lực lượng chức năng tập trung vào nội dung này. Chúng tôi xin khẳng định lại hàng giả và hàng giả trên mạng sẽ là ưu tiên số một của lực lượng quản lý thị trường từ nay đến năm 2025,” ông Trần Hữu Linh nói./.

Theo Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương), trong năm 2022, các đội Quản lý thị trường trên khắp cả nước đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ tổng cộng 72.641 vụ, phát hiện, xử lý trên 43.964 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái.

Riêng 4 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng xử lý 4.712 hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Xử phạt vi phạm hành chính trên 43,3 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 45,5 tỷ đồng.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Vina CHG hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả tại tỉnh Đồng Tháp

Vina CHG hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả tại tỉnh Đồng Tháp

Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) vừa tổ chức hội thảo hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả tại tỉnh Đồng Tháp.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Hàng giả, hàng lậu chuyển "địa bàn" hoạt động

Hàng giả, hàng lậu chuyển "địa bàn" hoạt động

Năm 2023, các đối tượng sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng lậu đã chuyển địa bàn hoạt động từ môi trường truyền thống sang môi trường thương mại điện tử.
Hàng giả, lo thật!

Hàng giả, lo thật!

Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền không chỉ trở thành nỗi lo của người tiêu dùng mà ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.
Hà Nội: Chuyển cơ quan công an vụ việc có dấu hiệu sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Hà Nội: Chuyển cơ quan công an vụ việc có dấu hiệu sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Liên quan đến vụ việc có dấu hiệu sản xuất thuốc chữa bệnh giả tại quận Thanh Xuân, lực lượng chức năng đã chuyển hồ sơ điều tra sang cơ quan công an.
Buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển chưa “hạ nhiệt"

Buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển chưa “hạ nhiệt"

Lực lượng Cảnh sát biển liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển xăng dầu không hóa đơn, chứng từ với số lượng lớn.

Tin khác

Kon Tum: Cảnh giác các trường hợp mạo danh lực lượng quản lý thị trường để lừa đảo

Kon Tum: Cảnh giác các trường hợp mạo danh lực lượng quản lý thị trường để lừa đảo

Cục Quản lý thị trường Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo các Đội trực thuộc thông tin rộng rãi đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh về trường hợp mạo danh lực lượng.
Gần 2.000 sản phẩm bánh kẹo, xúc xích không rõ nguồn gốc bị QLTT nghệ An thu giữ

Gần 2.000 sản phẩm bánh kẹo, xúc xích không rõ nguồn gốc bị QLTT nghệ An thu giữ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Nghệ An, đơn vị vừa thu giữ gần 2.000 sản phẩm bánh kẹo, xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.
TP. Hồ Chí Minh: Thu giữ trên 10.000 m2 tấm lợp lấy sáng Polycarbonate trị giá gần 1,9 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thu giữ trên 10.000 m2 tấm lợp lấy sáng Polycarbonate trị giá gần 1,9 tỷ đồng

Lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã niêm phong, tạm giữ tổng 10.432,2 m2 tấm lợp lấy sáng Polycarbonate các loại, tổng trị giá 1.888.121.400 đồng.
Yên Bái: Phát hiện xe tải chở lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng giả

Yên Bái: Phát hiện xe tải chở lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng giả

Lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 24H-009.03 chở lượng lớn hàng nhập lập và hàng giả, trị giá trên 200 triệu đồng.
Phát hiện 1.186 bình gas LPG có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện 1.186 bình gas LPG có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Đội Quản lý thị trường số 2 khám 4 xe ô tô tải và 1 điểm chứa trữ, tạm giữ 1.186 bình gas LPG không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Quản lý thị trường Thái Nguyên: Thu giữ nhiều bộ sản phẩm điều hòa nhập lậu

Quản lý thị trường Thái Nguyên: Thu giữ nhiều bộ sản phẩm điều hòa nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường Thái Nguyên đã kiểm tra đột xuất cửa hàng điện máy G.H, thu giữ nhiều bộ sản phẩm điều hòa nhập lậu.
Đường cát lậu vẫn âm ỉ thâm nhập vào thị trường

Đường cát lậu vẫn âm ỉ thâm nhập vào thị trường

Các đối tượng lén lút vận chuyển đường qua biên giới tập kết, sử dụng ô tô tải vận chuyển đến điểm sang chiết, đóng gói nhãn mác đường VN rồi đem đi các nơi.
Quản lý thị trường Thái Nguyên: Phát hiện 26 máy tính xách tay nhập lậu

Quản lý thị trường Thái Nguyên: Phát hiện 26 máy tính xách tay nhập lậu

Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán 17 chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu Dell Latitude 3310 và 9 chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu Dell Latitude 3300.
Vận chuyển thuốc lá lậu đi bỏ mối thì bị bắt

Vận chuyển thuốc lá lậu đi bỏ mối thì bị bắt

Gần 3.000 bao thuốc lá lậu bị Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh Bạc Liêu phát hiện, thu giữ trên địa bàn Phường 7 (TP Bạc Liêu) lúc 5h sáng ngày 18/3.
Phối hợp chống hàng giả các sản phẩm vòng bi tại thị trường Việt Nam

Phối hợp chống hàng giả các sản phẩm vòng bi tại thị trường Việt Nam

Hiệp hội công nghiệp vòng bi thế giới mong có sự phối hợp với Tổng cục QLTT chống hàng giả đối với sản phẩm vòng bi kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Phiên bản di động