Giá tôm khởi sắc sau Tết Nguyên đán

Giá tôm tăng nhẹ, hoạt động thị trường khởi sắc trở lại sau khi các nhà máy chế biến khởi động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Giá tôm của Việt Nam cao khiến cạnh tranh xuất khẩu yếuGiá tôm nguyên liệu tại tỉnh Bạc Liêu bất ngờ tăng đột biếnGiá tôm tăng trở lại sau gần 1 năm

Giá tôm Việt Nam nhích tăng sau Tết

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, giá tôm Việt Nam đang có xu hướng tăng nhẹ sau thời gian trầm lắng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thị trường đang dần sôi động trở lại khi các nhà máy chế biến khởi động lại hoạt động.

Giá tôm thẻ cỡ lớn và cỡ vừa đều ghi nhận mức tăng. Cụ thể, tôm thẻ cỡ 20 con/kg đạt 220.000 đồng/kg (8,77 USD/kg), tăng 714 đồng/kg so với tuần trước. Mức tăng đáng kể nhất được ghi nhận ở loại tôm cỡ 40 con/kg, tăng 9.286 đồng lên 129.500 đồng/kg. Các loại tôm cỡ 50 con/kg và 60 con/kg cũng tăng lên lần lượt là 116.500 đồng/kg và 110.500 đồng/kg.

giá tôm Việt Nam đang có xu hướng tăng nhẹ sau thời gian trầm lắng của kỳ nghỉ Tết
Giá tôm Việt Nam đang có xu hướng tăng nhẹ sau thời gian trầm lắng của kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Đỗ Hương

Tuy nhiên, theo các nguồn tin trong ngành, nhu cầu đối với tôm nguyên con, sống vẫn còn yếu, dù các nhà máy chế biến đang tích cực thu mua. Giá tôm tại trang trại hiện tại là 181.000 đồng/kg đối với loại 30 con, 125.000 đồng/kg đối với loại 50 con và 108.000 đồng/kg đối với loại 80 con.

Hoạt động giao dịch tôm sú sau kỳ nghỉ lễ vẫn diễn ra hạn chế. Hầu hết các nhà máy vẫn duy trì mức giá trước kỳ nghỉ lễ. Tôm sú cỡ lớn loại 10 con/kg tăng lên 381.000 đồng/kg, loại 12 con/kg đạt 342.000 đồng/kg, trong khi loại 20 con/kg giảm xuống còn 186.000 đồng/kg.

Việc giá tôm tăng nhẹ sau Tết là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đang dần phục hồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để có những điều chỉnh phù hợp trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Nhu cầu tiêu thụ tôm dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới, đặc biệt khi các nhà hàng, quán ăn mở cửa trở lại sau Tết.

Xuất khẩu tôm Việt hưởng lợi từ Trung Quốc

Nguồn cung tôm nội địa Trung Quốc giảm, cùng với việc Trung Quốc tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng đã tạo đà cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này.

Đáng chú ý, Việt Nam đang tăng mạnh xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc. Từ năm 2024, tôm hùm chiếm tỷ trọng cao nhất (51,7%) trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc). Tiếp theo là tôm chân trắng (36,1%) và tôm sú (12,2%).

Năm 2024, xuất khẩu tôm sú sang Trung Quốc giảm mạnh hơn tôm chân trắng. Các sản phẩm tôm sú và tôm chân trắng chế biến giảm mạnh hơn các sản phẩm tươi/sống/đông lạnh. Tôm sú chế biến giảm mạnh nhất 44%.

Trung Quốc tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng đã tạo đà cho xuất khẩu tôm Việt
Trung Quốc tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng đã tạo đà cho xuất khẩu tôm Việt. Ảnh: VASEP

Xuất khẩu tôm loại khác ghi nhận tăng mạnh 174%. Tôm khác chế biến tăng 199%, tôm khác sống/tươi/đông lạnh tăng 185%. Trong nhóm sản phẩm tôm khác này, chủ yếu là các mặt hàng tôm hùm như tôm hùm đá sống. Xuất khẩu tôm hùm Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2024. Hiện Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm hùm của Việt Nam, chiếm đến 98 - 99%.

Trong khi đó, Trung Quốc có xu hướng giảm nhập khẩu tôm chân trắng. Theo số liệu của ITC, nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong năm 2024 đạt 6,8 tỷ USD, giảm 10% so với năm trước. Riêng nhập khẩu từ Việt Nam tăng, trong khi Trung Quốc giảm nhập khẩu từ các nguồn cung còn lại. Năm 2024, xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) cũng giảm 5%, đạt gần 305 triệu USD.

Theo các chuyên gia của VASEP, thị trường tôm chân trắng tại Trung Quốc ngay cả trong thời điểm gần Tết Nguyên đán vẫn không có dấu hiệu ấm lên, giá giảm. Nguyên nhân không phải do cung vượt cầu mà do khả năng tiêu thụ của tầng lớp trung lưu suy giảm đáng kể.

Tôm chân trắng từng là mặt hàng thường xuyên có mặt trên bàn ăn của tầng lớp trung lưu, được ưa chuộng vì giá cả phải chăng và dinh dưỡng phong phú. Tuy nhiên, khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và tăng trưởng thu nhập giảm, chi phí sinh hoạt tăng, người tiêu dùng ngày càng chú ý đến hiệu quả chi phí.

Xu hướng giảm tiêu dùng đặc biệt rõ rệt ở các thành phố lớn. Tiêu dùng thực phẩm dần trở lại mức hợp lý, thịt giá cả phải chăng, dễ bảo quản trở thành lựa chọn hàng đầu của hầu hết các gia đình.

Sự sụt giảm của thị trường tôm chân trắng không phải là hiện tượng đơn lẻ mà là sự phản ánh tình trạng dễ bị tổn thương của thị trường hàng tiêu dùng bình dân trước áp lực kinh tế tại Trung Quốc.

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm nên tiếp tục tăng cường thế mạnh xuất khẩu tôm hùm và đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị, có giải pháp hấp dẫn và kích thích nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng truyền thống như tôm chân trắng và tôm sú tại thị trường Trung Quốc.

Theo VASEP, nửa đầu tháng 1/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh 191% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 51 triệu USD.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.