Giá tôm khởi sắc sau Tết Nguyên đán

Giá tôm tăng nhẹ, hoạt động thị trường khởi sắc trở lại sau khi các nhà máy chế biến khởi động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Giá tôm của Việt Nam cao khiến cạnh tranh xuất khẩu yếuGiá tôm nguyên liệu tại tỉnh Bạc Liêu bất ngờ tăng đột biếnGiá tôm tăng trở lại sau gần 1 năm

Giá tôm Việt Nam nhích tăng sau Tết

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, giá tôm Việt Nam đang có xu hướng tăng nhẹ sau thời gian trầm lắng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thị trường đang dần sôi động trở lại khi các nhà máy chế biến khởi động lại hoạt động.

Giá tôm thẻ cỡ lớn và cỡ vừa đều ghi nhận mức tăng. Cụ thể, tôm thẻ cỡ 20 con/kg đạt 220.000 đồng/kg (8,77 USD/kg), tăng 714 đồng/kg so với tuần trước. Mức tăng đáng kể nhất được ghi nhận ở loại tôm cỡ 40 con/kg, tăng 9.286 đồng lên 129.500 đồng/kg. Các loại tôm cỡ 50 con/kg và 60 con/kg cũng tăng lên lần lượt là 116.500 đồng/kg và 110.500 đồng/kg.

giá tôm Việt Nam đang có xu hướng tăng nhẹ sau thời gian trầm lắng của kỳ nghỉ Tết
Giá tôm Việt Nam đang có xu hướng tăng nhẹ sau thời gian trầm lắng của kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Đỗ Hương

Tuy nhiên, theo các nguồn tin trong ngành, nhu cầu đối với tôm nguyên con, sống vẫn còn yếu, dù các nhà máy chế biến đang tích cực thu mua. Giá tôm tại trang trại hiện tại là 181.000 đồng/kg đối với loại 30 con, 125.000 đồng/kg đối với loại 50 con và 108.000 đồng/kg đối với loại 80 con.

Hoạt động giao dịch tôm sú sau kỳ nghỉ lễ vẫn diễn ra hạn chế. Hầu hết các nhà máy vẫn duy trì mức giá trước kỳ nghỉ lễ. Tôm sú cỡ lớn loại 10 con/kg tăng lên 381.000 đồng/kg, loại 12 con/kg đạt 342.000 đồng/kg, trong khi loại 20 con/kg giảm xuống còn 186.000 đồng/kg.

Việc giá tôm tăng nhẹ sau Tết là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đang dần phục hồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để có những điều chỉnh phù hợp trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Nhu cầu tiêu thụ tôm dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới, đặc biệt khi các nhà hàng, quán ăn mở cửa trở lại sau Tết.

Xuất khẩu tôm Việt hưởng lợi từ Trung Quốc

Nguồn cung tôm nội địa Trung Quốc giảm, cùng với việc Trung Quốc tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng đã tạo đà cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này.

Đáng chú ý, Việt Nam đang tăng mạnh xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc. Từ năm 2024, tôm hùm chiếm tỷ trọng cao nhất (51,7%) trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc). Tiếp theo là tôm chân trắng (36,1%) và tôm sú (12,2%).

Năm 2024, xuất khẩu tôm sú sang Trung Quốc giảm mạnh hơn tôm chân trắng. Các sản phẩm tôm sú và tôm chân trắng chế biến giảm mạnh hơn các sản phẩm tươi/sống/đông lạnh. Tôm sú chế biến giảm mạnh nhất 44%.

Trung Quốc tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng đã tạo đà cho xuất khẩu tôm Việt
Trung Quốc tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng đã tạo đà cho xuất khẩu tôm Việt. Ảnh: VASEP

Xuất khẩu tôm loại khác ghi nhận tăng mạnh 174%. Tôm khác chế biến tăng 199%, tôm khác sống/tươi/đông lạnh tăng 185%. Trong nhóm sản phẩm tôm khác này, chủ yếu là các mặt hàng tôm hùm như tôm hùm đá sống. Xuất khẩu tôm hùm Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2024. Hiện Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm hùm của Việt Nam, chiếm đến 98 - 99%.

Trong khi đó, Trung Quốc có xu hướng giảm nhập khẩu tôm chân trắng. Theo số liệu của ITC, nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong năm 2024 đạt 6,8 tỷ USD, giảm 10% so với năm trước. Riêng nhập khẩu từ Việt Nam tăng, trong khi Trung Quốc giảm nhập khẩu từ các nguồn cung còn lại. Năm 2024, xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) cũng giảm 5%, đạt gần 305 triệu USD.

Theo các chuyên gia của VASEP, thị trường tôm chân trắng tại Trung Quốc ngay cả trong thời điểm gần Tết Nguyên đán vẫn không có dấu hiệu ấm lên, giá giảm. Nguyên nhân không phải do cung vượt cầu mà do khả năng tiêu thụ của tầng lớp trung lưu suy giảm đáng kể.

Tôm chân trắng từng là mặt hàng thường xuyên có mặt trên bàn ăn của tầng lớp trung lưu, được ưa chuộng vì giá cả phải chăng và dinh dưỡng phong phú. Tuy nhiên, khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và tăng trưởng thu nhập giảm, chi phí sinh hoạt tăng, người tiêu dùng ngày càng chú ý đến hiệu quả chi phí.

Xu hướng giảm tiêu dùng đặc biệt rõ rệt ở các thành phố lớn. Tiêu dùng thực phẩm dần trở lại mức hợp lý, thịt giá cả phải chăng, dễ bảo quản trở thành lựa chọn hàng đầu của hầu hết các gia đình.

Sự sụt giảm của thị trường tôm chân trắng không phải là hiện tượng đơn lẻ mà là sự phản ánh tình trạng dễ bị tổn thương của thị trường hàng tiêu dùng bình dân trước áp lực kinh tế tại Trung Quốc.

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm nên tiếp tục tăng cường thế mạnh xuất khẩu tôm hùm và đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị, có giải pháp hấp dẫn và kích thích nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng truyền thống như tôm chân trắng và tôm sú tại thị trường Trung Quốc.

Theo VASEP, nửa đầu tháng 1/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh 191% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 51 triệu USD.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.