Giá tôm khởi sắc sau Tết Nguyên đán
Giá tôm của Việt Nam cao khiến cạnh tranh xuất khẩu yếu Giá tôm nguyên liệu tại tỉnh Bạc Liêu bất ngờ tăng đột biến Giá tôm tăng trở lại sau gần 1 năm |
Giá tôm Việt Nam nhích tăng sau Tết
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, giá tôm Việt Nam đang có xu hướng tăng nhẹ sau thời gian trầm lắng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thị trường đang dần sôi động trở lại khi các nhà máy chế biến khởi động lại hoạt động.
Giá tôm thẻ cỡ lớn và cỡ vừa đều ghi nhận mức tăng. Cụ thể, tôm thẻ cỡ 20 con/kg đạt 220.000 đồng/kg (8,77 USD/kg), tăng 714 đồng/kg so với tuần trước. Mức tăng đáng kể nhất được ghi nhận ở loại tôm cỡ 40 con/kg, tăng 9.286 đồng lên 129.500 đồng/kg. Các loại tôm cỡ 50 con/kg và 60 con/kg cũng tăng lên lần lượt là 116.500 đồng/kg và 110.500 đồng/kg.
![]() |
Giá tôm Việt Nam đang có xu hướng tăng nhẹ sau thời gian trầm lắng của kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Đỗ Hương |
Tuy nhiên, theo các nguồn tin trong ngành, nhu cầu đối với tôm nguyên con, sống vẫn còn yếu, dù các nhà máy chế biến đang tích cực thu mua. Giá tôm tại trang trại hiện tại là 181.000 đồng/kg đối với loại 30 con, 125.000 đồng/kg đối với loại 50 con và 108.000 đồng/kg đối với loại 80 con.
Hoạt động giao dịch tôm sú sau kỳ nghỉ lễ vẫn diễn ra hạn chế. Hầu hết các nhà máy vẫn duy trì mức giá trước kỳ nghỉ lễ. Tôm sú cỡ lớn loại 10 con/kg tăng lên 381.000 đồng/kg, loại 12 con/kg đạt 342.000 đồng/kg, trong khi loại 20 con/kg giảm xuống còn 186.000 đồng/kg.
Việc giá tôm tăng nhẹ sau Tết là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đang dần phục hồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để có những điều chỉnh phù hợp trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Nhu cầu tiêu thụ tôm dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới, đặc biệt khi các nhà hàng, quán ăn mở cửa trở lại sau Tết.
Xuất khẩu tôm Việt hưởng lợi từ Trung Quốc
Nguồn cung tôm nội địa Trung Quốc giảm, cùng với việc Trung Quốc tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng đã tạo đà cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này.
Đáng chú ý, Việt Nam đang tăng mạnh xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc. Từ năm 2024, tôm hùm chiếm tỷ trọng cao nhất (51,7%) trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc). Tiếp theo là tôm chân trắng (36,1%) và tôm sú (12,2%).
Năm 2024, xuất khẩu tôm sú sang Trung Quốc giảm mạnh hơn tôm chân trắng. Các sản phẩm tôm sú và tôm chân trắng chế biến giảm mạnh hơn các sản phẩm tươi/sống/đông lạnh. Tôm sú chế biến giảm mạnh nhất 44%.
![]() |
Trung Quốc tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng đã tạo đà cho xuất khẩu tôm Việt. Ảnh: VASEP |
Xuất khẩu tôm loại khác ghi nhận tăng mạnh 174%. Tôm khác chế biến tăng 199%, tôm khác sống/tươi/đông lạnh tăng 185%. Trong nhóm sản phẩm tôm khác này, chủ yếu là các mặt hàng tôm hùm như tôm hùm đá sống. Xuất khẩu tôm hùm Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2024. Hiện Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm hùm của Việt Nam, chiếm đến 98 - 99%.
Trong khi đó, Trung Quốc có xu hướng giảm nhập khẩu tôm chân trắng. Theo số liệu của ITC, nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong năm 2024 đạt 6,8 tỷ USD, giảm 10% so với năm trước. Riêng nhập khẩu từ Việt Nam tăng, trong khi Trung Quốc giảm nhập khẩu từ các nguồn cung còn lại. Năm 2024, xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) cũng giảm 5%, đạt gần 305 triệu USD.
Theo các chuyên gia của VASEP, thị trường tôm chân trắng tại Trung Quốc ngay cả trong thời điểm gần Tết Nguyên đán vẫn không có dấu hiệu ấm lên, giá giảm. Nguyên nhân không phải do cung vượt cầu mà do khả năng tiêu thụ của tầng lớp trung lưu suy giảm đáng kể.
Tôm chân trắng từng là mặt hàng thường xuyên có mặt trên bàn ăn của tầng lớp trung lưu, được ưa chuộng vì giá cả phải chăng và dinh dưỡng phong phú. Tuy nhiên, khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và tăng trưởng thu nhập giảm, chi phí sinh hoạt tăng, người tiêu dùng ngày càng chú ý đến hiệu quả chi phí.
Xu hướng giảm tiêu dùng đặc biệt rõ rệt ở các thành phố lớn. Tiêu dùng thực phẩm dần trở lại mức hợp lý, thịt giá cả phải chăng, dễ bảo quản trở thành lựa chọn hàng đầu của hầu hết các gia đình.
Sự sụt giảm của thị trường tôm chân trắng không phải là hiện tượng đơn lẻ mà là sự phản ánh tình trạng dễ bị tổn thương của thị trường hàng tiêu dùng bình dân trước áp lực kinh tế tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp xuất khẩu tôm nên tiếp tục tăng cường thế mạnh xuất khẩu tôm hùm và đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị, có giải pháp hấp dẫn và kích thích nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng truyền thống như tôm chân trắng và tôm sú tại thị trường Trung Quốc.
Theo VASEP, nửa đầu tháng 1/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh 191% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 51 triệu USD. |
Tin mới cập nhật

Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đang tăng trở lại

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Nho sữa Trung Quốc bán ngập chợ, giá siêu rẻ

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Vì sao nho sữa Trung Quốc ‘thượng hạng’ giá rẻ bất ngờ?

VICOFA dự báo biến động của giá cà phê trong thời gian tới

Nhộn nhịp thị trường quà tặng cận ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Mưa rét kéo dài, giá rau xanh ‘leo thang’

Cẩn trọng với dâu tây Sơn La 'nhuộm đỏ' chợ Hà Nội
Tin khác

Đậu tương chấm dứt chuỗi tăng giá liên tiếp

Giá cà phê Robusta tăng do nguồn cung thắt chặt

Mùa nồm, thị trường máy hút ẩm đắt khách

Giá sầu riêng nghịch vụ tăng nhẹ trở lại

Giá trứng gia cầm 'rớt đáy' sau Tết Nguyên đán

Cherry Chile bán khắp mọi nơi, giá rẻ ‘chưa từng thấy’

Thị trường hoa tươi 'nóng' trước ngày lễ tình nhân Valentine

Cà phê Arabica kết thúc chuỗi tăng giá kỷ lục

Giá sầu riêng 'lao dốc' sau Tết Nguyên đán

Dịch vụ đặt mâm cỗ 'lên ngôi' trước ngày Rằm tháng Giêng
Đọc nhiều

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Infographic | Những điểm cần lưu ý thi tốt nghiệp lớp 10 công lập

Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Hà Nội: Gian nan tìm hạn sử dụng thực phẩm trong siêu thị

Nhận định chứng khoán 20/3: Giải ngân thăm dò

Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp về chuyển đổi số
