Giá hàng hóa, dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh có xu hướng tăng trở lại

Sau kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu đồng loạt tăng vào ngày 11/4 vừa qua, ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh đang có tín hiệu điều chỉnh giá tăng.
Lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Không có chuyện tăng giá hàng hóa sau Tết
Gia hang hoa, dich vu tai TP Ho Chi Minh co xu huong tang tro lai hinh anh 1

Người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng mua sắm tiết kiệm và tập trung nhóm hàng hóa phục vụ bữa ăn hàng ngày. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng Tư đến nay cho thấy giá hàng hóa, dịch vụ có xu hướng tăng so với thời điểm trước đó.

Đặc biệt, sau kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu đồng loạt tăng vào ngày 11/4 vừa qua, ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ đang có tín hiệu điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Nam, nhân viên văn phòng quận 1 cho biết thời gian gần đây khá bất ngờ khi giá một ly càphê sữa đá thường hay tiêu dùng mỗi sáng đã tăng lên 2.000-5.000 đồng, nếu trước đây chỉ 18.000-20.000 đồng/ly, hiện tại là 23.000-25.000 đồng/ly. Bên cạnh đó, một phần điểm tâm sáng hay cơm trưa văn phòng cũng nhích giá, tăng phổ biến từ 30.000-35.000 đồng/phần lên 40.000-45.000 đồng/phần.

Theo anh Nguyễn Nam, hậu dịch COVID-19, giá hàng hóa, dịch vụ có xu hướng giảm nhưng chỉ duy trì ở thời gian ngắn, sau đó lại duy trì đà tăng trong khi kinh tế vẫn khó khăn, thu nhập người dân chưa phục hồi. Đặc biệt, không chỉ hàng hóa đặc thù, cao cấp tăng giá mà ngay cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng tăng mặc dù người dân thắt chặt chi tiêu và sức mua trên thị trường yếu.

Đồng quan điểm, chị Cát Nguyên, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết gia đình có 4 thành viên; trong đó có 2 con nhỏ nên chi phí sinh hoạt hàng ngày khá tốn kém cho nhóm hàng hóa lương thực, thực phẩm, sữa... Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày, gia đình thường mua sắm đồ dùng mỗi tuần một lần tại siêu thị; đồng thời ưu tiên lựa chọn những hàng hóa tiêu dùng thiết yếu được giảm giá, khuyến mãi phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.

Nhiều người tiêu dùng khác chia sẻ trước bối cảnh giá hàng hóa, dịch vụ có xu hướng tăng, họ phải tìm mọi cách để tiết kiệm chi tiêu vào những mặt hàng không thiết yếu, chỉ mua sắm đồ cần dùng, cũng không còn xu hướng mua nhiều hay tích trữ. Ngoài ra, giỏ hàng mua sắm của người tiêu dùng không giảm về giá trị nhưng số lượng đồ dùng giảm đáng kể. Tức là vẫn với 1-2 triệu đồng nhưng hiện tại mua sắm được ít đồ dùng hơn trước.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá hiện tại người tiêu dùng không chỉ cắt giảm chi tiêu những mặt hàng xa xỉ, mà cũng tiết kiệm trong mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hàng ngày. Điều này đã tác động làm suy giảm sức mua trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.

Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp đã và đang đối mặt với hàng loạt thách thức trong duy trì sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tìm đầu ra cho sản phẩm... Cộng đồng doanh nghiệp phải đối mặt với tác động kép, đầu vào cho sản xuất như nguyên vật liệu, chi phí... tăng theo cơ chế thị trường nhưng sức mua thấp nên điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ cũng không phải là bài toán dễ.

Báo cáo của Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ ra rằng quý 1 vừa qua, doanh nghiệp vẫn đối mặt với không ít khó khăn do giá cả thị trường tăng cao; chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát; nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia; trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 263.981 tỷ đồng, tăng 4,7% so với năm 2022, còn so với cùng kỳ giảm 4,8%.

Từ đầu năm 2023, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh liên tục triển khai bình ổn thị trường nhằm hạn chế việc tăng giá hàng hóa tiêu dùng, nhất là đối với mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm...

Đến nay, hệ thống phân phối trên địa bàn có 3/3 chợ đầu mối, 223/232 chợ truyền thống đang hoạt động, 239 siêu thị (107 siêu thị tổng hợp có kinh doanh thực phẩm và 132 siêu thị chuyên doanh), 47 trung tâm thương mại và hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi... đảm bảo khả năng cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho người dân.

Tuy nhiên, ngành thương mại, dịch vụ vẫn phải đối mặt với khó khăn về chi phí vận chuyển, kho bãi, nhân công; xu hướng tiêu dùng vẫn tập trung vào mua sắm chủ yếu nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu là chính và hạn chế nhóm hàng hóa, dịch vụ chưa thật sự cần thiết... Để tăng sức mua trên thị trường, cả nhà bán lẻ lẫn đơn vị sản xuất kinh doanh đều tổ chức đa dạng chương trình khuyến mại, giá cả hợp lý với nhiều loại mặt hàng giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.

Gia hang hoa, dich vu tai TP Ho Chi Minh co xu huong tang tro lai hinh anh 2
Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Điển hình, từ nay đến ngày 19/4 tới, tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi “Hàng nhãn riêng Co.op-Lựa chọn tiết kiệm cho mọi nhà.” Bên cạnh giảm giá lên đến 50% sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op, hoặc tặng kèm nhiều quà tặng, Saigon Co.op còn giới thiệu phong phú sản phẩm nhãn riêng Co.op mới, thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng khi mua sắm.

Kệ hàng tươi sống của Co.op tiếp tục trưng bày những sản phẩm Co.op cho bữa ăn gia đình, có giá thấp hơn từ 5-20% so với mặt hàng dẫn đầu cùng loại gồm: khoai lang, cải ngọt-cải xanh-cải xanh Đà Lạt, bưởi da xanh, chuối, trứng gà ta... Hàng nhãn riêng Co.op ở ngành hàng thực phẩm công nghệ cũng rất phong phú với thịt bò Australia, bắp giò heo muối, basa cắt khoanh, chả lụa bì ớt xiêm xanh, cá đù 1 nắng, tôm cuốn khoai tây...

Tương tự, tại những hệ thống bán lẻ khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như MM Mega Market, Satra Mart, Aeon Mall, Giga Mall... cũng luân phiên triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá theo nhóm ngành hàng để kích cầu tiêu dùng.

Cụ thể, bước qua tháng Tư này, MM Mega Market triển khai 2 chương trình ưu đãi nổi bật là "Giá sỉ" và "Khóa giá," áp dụng mức giá tốt nhất trong xuyên suốt quý 2 này, dành cho mặt hàng lương thực, thực phẩm chế biến, bánh kẹp, nhu yếu phẩm, đồ dùng gia đình...

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay sẽ đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong hoạt động xúc tiến thương mại, chú trọng thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với hệ thống phân phối... để bình ổn thị trường giá cả trên địa bàn.

Song song đó, Sở Công Thương sẽ tham mưu trình Ủy ban Nhân dân thành phố về kế hoạch phát triển ngành logistics, thương mại điện tử; chương trình khuyến mại tập trung, xúc tiến công thương năm 2023./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Hà Nội tổ chức kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết, Lễ hội 2025

Hà Nội tổ chức kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết, Lễ hội 2025

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 335/KH-UBND về việc đảm bảo An toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội Xuân năm 2025.
Lý do giá cà phê Arabica tiếp tục tăng kỷ lục

Lý do giá cà phê Arabica tiếp tục tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới 2 sàn đảo chiều, đồng USD tăng cao đã kìm hãm đà tăng của cà phê Robusta, nhưng cà phê Arabica vẫn tăng vượt trội.
Bật tăng trở lại, giá hồ tiêu vượt mốc 140.000 đồng/kg

Bật tăng trở lại, giá hồ tiêu vượt mốc 140.000 đồng/kg

Giá hồ tiêu trong nước bất ngờ tăng mạnh, vượt mốc 140.000 đồng/kg, mở ra triển vọng tươi sáng cho ngành hồ tiêu Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng Tết theo nhu cầu thị trường

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng Tết theo nhu cầu thị trường

Đón đầu xu hướng mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị hàng hóa với số lượng lớn và cam kết giữ giá ổn định.
Cà phê Robusta ghi nhận phiên giảm thứ ba liên tiếp

Cà phê Robusta ghi nhận phiên giảm thứ ba liên tiếp

Cà phê Robusta mất thêm 80 USD/tấn, đây là phiên giảm thứ ba liên tiếp của Robusta khi một số nơi sản xuất trọng điểm của Việt Nam bước vào giai đoạn thu hoạch.
Hà Nội: Siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây

Hà Nội: Siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây

Hà Nội siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn đảm bảo chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, đồng thời, xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Hiệu quả trong phối hợp quản lý xăng dầu giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Petrolimex

Hiệu quả trong phối hợp quản lý xăng dầu giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Petrolimex

Tổng cục Quản lý thị trường và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã có nhiều hoạt động phối hợp trong công tác quản lý thị trường xăng dầu đem lại hiệu quả thiết thực.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.

Tin khác

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Hoạt động bán hàng đa cấp sẽ tiếp tục được Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa tối đa nguy cơ lợi dụng phương thức kinh doanh này để trục lợi bất chính.
Áp lực thiếu hụt nguồn cung khiến giá cà phê tăng mạnh

Áp lực thiếu hụt nguồn cung khiến giá cà phê tăng mạnh

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ khi giá liên tục tăng trong những ngày qua.
Giá hồ tiêu biến động liên tục, rời khỏi mốc 140.000/kg

Giá hồ tiêu biến động liên tục, rời khỏi mốc 140.000/kg

Từ tháng 10/2024 tới nay, giá hồ tiêu có xu hướng giảm, thị trường trong nước tiếp tục rời mốc 140.000 đồng/kg.
Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử, khảo sát cho rằng Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực.
Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại tại tỉnh Lạng Sơn dịp cuối năm có xu hướng gia tăng. Lực lượng Quản lý thị trường quyết liệt ngăn chặn vấn nạn này...
Quảng Bình: Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Quảng Bình: Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã tăng cường triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Phiên bản di động