Giá hàng hóa, dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh có xu hướng tăng trở lại

Sau kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu đồng loạt tăng vào ngày 11/4 vừa qua, ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh đang có tín hiệu điều chỉnh giá tăng.
Lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Không có chuyện tăng giá hàng hóa sau Tết
Gia hang hoa, dich vu tai TP Ho Chi Minh co xu huong tang tro lai hinh anh 1

Người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng mua sắm tiết kiệm và tập trung nhóm hàng hóa phục vụ bữa ăn hàng ngày. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng Tư đến nay cho thấy giá hàng hóa, dịch vụ có xu hướng tăng so với thời điểm trước đó.

Đặc biệt, sau kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu đồng loạt tăng vào ngày 11/4 vừa qua, ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ đang có tín hiệu điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Nam, nhân viên văn phòng quận 1 cho biết thời gian gần đây khá bất ngờ khi giá một ly càphê sữa đá thường hay tiêu dùng mỗi sáng đã tăng lên 2.000-5.000 đồng, nếu trước đây chỉ 18.000-20.000 đồng/ly, hiện tại là 23.000-25.000 đồng/ly. Bên cạnh đó, một phần điểm tâm sáng hay cơm trưa văn phòng cũng nhích giá, tăng phổ biến từ 30.000-35.000 đồng/phần lên 40.000-45.000 đồng/phần.

Theo anh Nguyễn Nam, hậu dịch COVID-19, giá hàng hóa, dịch vụ có xu hướng giảm nhưng chỉ duy trì ở thời gian ngắn, sau đó lại duy trì đà tăng trong khi kinh tế vẫn khó khăn, thu nhập người dân chưa phục hồi. Đặc biệt, không chỉ hàng hóa đặc thù, cao cấp tăng giá mà ngay cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng tăng mặc dù người dân thắt chặt chi tiêu và sức mua trên thị trường yếu.

Đồng quan điểm, chị Cát Nguyên, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết gia đình có 4 thành viên; trong đó có 2 con nhỏ nên chi phí sinh hoạt hàng ngày khá tốn kém cho nhóm hàng hóa lương thực, thực phẩm, sữa... Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày, gia đình thường mua sắm đồ dùng mỗi tuần một lần tại siêu thị; đồng thời ưu tiên lựa chọn những hàng hóa tiêu dùng thiết yếu được giảm giá, khuyến mãi phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.

Nhiều người tiêu dùng khác chia sẻ trước bối cảnh giá hàng hóa, dịch vụ có xu hướng tăng, họ phải tìm mọi cách để tiết kiệm chi tiêu vào những mặt hàng không thiết yếu, chỉ mua sắm đồ cần dùng, cũng không còn xu hướng mua nhiều hay tích trữ. Ngoài ra, giỏ hàng mua sắm của người tiêu dùng không giảm về giá trị nhưng số lượng đồ dùng giảm đáng kể. Tức là vẫn với 1-2 triệu đồng nhưng hiện tại mua sắm được ít đồ dùng hơn trước.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá hiện tại người tiêu dùng không chỉ cắt giảm chi tiêu những mặt hàng xa xỉ, mà cũng tiết kiệm trong mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hàng ngày. Điều này đã tác động làm suy giảm sức mua trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.

Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp đã và đang đối mặt với hàng loạt thách thức trong duy trì sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tìm đầu ra cho sản phẩm... Cộng đồng doanh nghiệp phải đối mặt với tác động kép, đầu vào cho sản xuất như nguyên vật liệu, chi phí... tăng theo cơ chế thị trường nhưng sức mua thấp nên điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ cũng không phải là bài toán dễ.

Báo cáo của Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ ra rằng quý 1 vừa qua, doanh nghiệp vẫn đối mặt với không ít khó khăn do giá cả thị trường tăng cao; chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát; nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia; trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 263.981 tỷ đồng, tăng 4,7% so với năm 2022, còn so với cùng kỳ giảm 4,8%.

Từ đầu năm 2023, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh liên tục triển khai bình ổn thị trường nhằm hạn chế việc tăng giá hàng hóa tiêu dùng, nhất là đối với mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm...

Đến nay, hệ thống phân phối trên địa bàn có 3/3 chợ đầu mối, 223/232 chợ truyền thống đang hoạt động, 239 siêu thị (107 siêu thị tổng hợp có kinh doanh thực phẩm và 132 siêu thị chuyên doanh), 47 trung tâm thương mại và hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi... đảm bảo khả năng cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho người dân.

Tuy nhiên, ngành thương mại, dịch vụ vẫn phải đối mặt với khó khăn về chi phí vận chuyển, kho bãi, nhân công; xu hướng tiêu dùng vẫn tập trung vào mua sắm chủ yếu nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu là chính và hạn chế nhóm hàng hóa, dịch vụ chưa thật sự cần thiết... Để tăng sức mua trên thị trường, cả nhà bán lẻ lẫn đơn vị sản xuất kinh doanh đều tổ chức đa dạng chương trình khuyến mại, giá cả hợp lý với nhiều loại mặt hàng giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.

Gia hang hoa, dich vu tai TP Ho Chi Minh co xu huong tang tro lai hinh anh 2
Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Điển hình, từ nay đến ngày 19/4 tới, tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi “Hàng nhãn riêng Co.op-Lựa chọn tiết kiệm cho mọi nhà.” Bên cạnh giảm giá lên đến 50% sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op, hoặc tặng kèm nhiều quà tặng, Saigon Co.op còn giới thiệu phong phú sản phẩm nhãn riêng Co.op mới, thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng khi mua sắm.

Kệ hàng tươi sống của Co.op tiếp tục trưng bày những sản phẩm Co.op cho bữa ăn gia đình, có giá thấp hơn từ 5-20% so với mặt hàng dẫn đầu cùng loại gồm: khoai lang, cải ngọt-cải xanh-cải xanh Đà Lạt, bưởi da xanh, chuối, trứng gà ta... Hàng nhãn riêng Co.op ở ngành hàng thực phẩm công nghệ cũng rất phong phú với thịt bò Australia, bắp giò heo muối, basa cắt khoanh, chả lụa bì ớt xiêm xanh, cá đù 1 nắng, tôm cuốn khoai tây...

Tương tự, tại những hệ thống bán lẻ khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như MM Mega Market, Satra Mart, Aeon Mall, Giga Mall... cũng luân phiên triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá theo nhóm ngành hàng để kích cầu tiêu dùng.

Cụ thể, bước qua tháng Tư này, MM Mega Market triển khai 2 chương trình ưu đãi nổi bật là "Giá sỉ" và "Khóa giá," áp dụng mức giá tốt nhất trong xuyên suốt quý 2 này, dành cho mặt hàng lương thực, thực phẩm chế biến, bánh kẹp, nhu yếu phẩm, đồ dùng gia đình...

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay sẽ đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong hoạt động xúc tiến thương mại, chú trọng thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với hệ thống phân phối... để bình ổn thị trường giá cả trên địa bàn.

Song song đó, Sở Công Thương sẽ tham mưu trình Ủy ban Nhân dân thành phố về kế hoạch phát triển ngành logistics, thương mại điện tử; chương trình khuyến mại tập trung, xúc tiến công thương năm 2023./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Áp lực từ nhiều yếu tố, đà giảm giá hồ tiêu còn tiếp diễn?

Áp lực từ nhiều yếu tố, đà giảm giá hồ tiêu còn tiếp diễn?

Thị trường hồ tiêu toàn cầu đang trải qua những biến động phức tạp, với giá cả chịu tác động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố.
Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Cùng với hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, Co.opmart Huế (Thừa Thiên Huế) thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng.
Placod – Mục tiêu điều tiết thị trường nông sản của nhà sáng lập

Placod – Mục tiêu điều tiết thị trường nông sản của nhà sáng lập

Ông Nguyễn Tuấn Vinh, CEO Công ty TNHH Công nghệ Placod chia sẻ về những dự định trong thời gian tới để kết nối người nông dân với các đối tác tiêu thụ sản phẩm
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối  năm

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối năm

Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế kiểm tra, kiểm soát thị trường, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng... đối với các hộ buôn bán.
Đà giảm của giá hồ tiêu còn tiếp diễn thời gian tới?

Đà giảm của giá hồ tiêu còn tiếp diễn thời gian tới?

Trong tuần qua, thị trường tiếp tục ghi nhận đà giảm giá hồ tiêu, trong khi đó, cà phê lại trở thành tâm điểm thu hút dòng vốn của các nhà đầu tư.
Yếu tố nào tác động đến hồ tiêu Việt trước thềm vụ thu hoạch mới?

Yếu tố nào tác động đến hồ tiêu Việt trước thềm vụ thu hoạch mới?

Thị trường hồ tiêu dự kiến sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều biến động trước thềm vụ thu hoạch sắp tới.
Đà giảm của cà phê còn kéo dài?

Đà giảm của cà phê còn kéo dài?

Đà giảm của giá cà phê vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi cả 2 sàn London và New York tiếp tục chìm trong sắc đỏ.
Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Cá ngừ vằn đang rớt giá liên tục, khiến ngư dân tại Khánh Hòa và một số tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì đánh bắt.
Hồ tiêu Việt ‘hồi sinh’: Nông dân mạnh dạn đầu tư trồng mới

Hồ tiêu Việt ‘hồi sinh’: Nông dân mạnh dạn đầu tư trồng mới

Với nền giá cao hơn các năm cùng đánh giá về tín hiệu xuất khẩu vẫn được hỗ trợ giá, người trồng hồ tiêu có xu hướng trồng mới lại loại cây "vàng đen" này.

Tin khác

Tụt dốc liên tiếp trong 3 tuần, giá cà phê Robusta còn giảm thêm?

Tụt dốc liên tiếp trong 3 tuần, giá cà phê Robusta còn giảm thêm?

Trong ba tuần qua, giá cà phê Robusta đã giảm liên tục và có khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu.
Đề xuất chưa áp dụng thuế tiêu thụ đối với nước giải khát có đường

Đề xuất chưa áp dụng thuế tiêu thụ đối với nước giải khát có đường

Đây là quan điểm của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương quanh dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung nước giải khát có đường thuộc diện chịu thuế.
Áp lực từ nguồn cung hồ tiêu Indonesia, ‘vàng đen’ Việt giao dịch trầm lắng

Áp lực từ nguồn cung hồ tiêu Indonesia, ‘vàng đen’ Việt giao dịch trầm lắng

Thị trường hồ tiêu Việt đang đối mặt với thách thức bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các quốc gia sản xuất hồ tiêu lớn khác, đặc biệt là Indonesia.
Cà phê đặc sản đang giúp nhiều nhà vườn quy mô nhỏ vươn lên

Cà phê đặc sản đang giúp nhiều nhà vườn quy mô nhỏ vươn lên

Cà phê đặc sản đang giúp cho nhiều nhà vườn quy mô nhỏ vươn lên, đây cũng là một chương trình bổ sung cho thương hiệu cà phê Việt Nam.
Dòng vốn dần chuyển dịch sang cà phê khiến giá hồ tiêu nội địa liên tiếp giảm

Dòng vốn dần chuyển dịch sang cà phê khiến giá hồ tiêu nội địa liên tiếp giảm

Một trong những nguyên nhân chính khiến giá hồ tiêu giảm mạnh là do dòng tiền đang đổ dồn vào thị trường cà phê.
Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Trên thị trường, tồn kho đạt chuẩn trên sàn giảm khá sâu, ở mức thấp nhất 4 tháng qua nhưng giá ca phê 2 sàn chỉ hồi phục nhẹ do đồng USD đang lên cao.

'Cơn sốt' cà phê đã hạ nhiệt?

Những ngày này, cơn sốt cà phê đã hạ nhiệt mạnh, giới đầu cơ cũng "thở phào nhẹ nhõm".
Giá cà phê lại rơi khỏi mốc 5.000 USD/tấn

Giá cà phê lại rơi khỏi mốc 5.000 USD/tấn

Giá cà phê giảm mạnh đồng loạt trên cả 2 sàn London và New York, cà phê robusta lần thứ 2 trong tháng này rơi khỏi mốc 5.000 USD/tấn.
Nguồn cung hồ tiêu cạn dần, tâm lý trữ hàng vẫn cao

Nguồn cung hồ tiêu cạn dần, tâm lý trữ hàng vẫn cao

Thị trường hồ tiêu nội địa trầm lắng, giao dịch thấp trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, tâm lý trữ hàng của nông dân vẫn rất cao.
Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Theo dự kiến, vụ thu hoạch hạt tiêu năm 2025 của Việt Nam gần như toàn bộ vào tháng 2/2025, khiến nguồn cung hồ tiêu ngày càng khó khăn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động