Giá điện tăng: Cơ hội cho doanh nghiệp thay đổi công nghệ

Bộ Công Thương vừa điều chỉnh tăng giá điện 8,36% từ ngày 20/3, đây là thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp, bởi khi giá điện tăng sẽ kéo theo một loạt các chi phí khác tăng theo, song đồng thời cũng là cơ hội để doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tạo ra những dòng sản phẩm có chất lượng tốt, thân thiện với môi trường.
gia dien tang co hoi cho doanh nghiep thay doi cong nghe
Nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ đầu tư công nghệ, nhằm tiết giảm chi phí điện năng

Tác động trực tiếp

Trước đó, giá bán điện thương phẩm bình quân là 1.660,19 đồng/kWh, kể từ ngày 20/3, giá điện bình quân sẽ lên mức gần 1.800 đồng/kWh. Các doanh nghiệp (DN) cho rằng, giá bán điện tăng sẽ khiến chi phí sản xuất của DN tăng theo, tác động lên giá thành sản phẩm và ảnh hưởng trực tiếp đến DN và quyền lợi của người tiêu dùng (NTD).

Đại diện một DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chuyên sản xuất phụ kiện cho ngành dệt may đặt tại tỉnh Bắc Ninh cho biết, trung bình mỗi tháng DN này mất khoảng 2 tỷ đồng tiền điện. Nhưng với giá điện mới, tới đây trung bình mỗi tháng DN phải mất khoảng 2,2 tỷ đồng tiền điện, đây là số tiền không nhỏ, thậm chí nếu như các đơn hàng gia tăng thì chi phí tiền điện cũng sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, điều DN lo ngại không chỉ dừng lại ở chi phí giá điện tăng lên, bởi theo đại diện DN này, giá điện tăng sẽ kéo theo nhiều chi phí liên quan khác cũng tăng, ví dụ như chi phí nguyên vật liệu sản xuất đầu vào tăng, chi phí vận chuyển tăng, khiến giá thành sản phẩm của công ty làm ra cũng tăng lên, điều này có thể dẫn đến thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của DN.

Bà Trịnh Thùy Huê – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thái Nam – trụ sở tại quận Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội - công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí, công nghiệp hỗ trợ cung cấp cho một số DN trong nước và DN FDI - cho biết: Trước đây chi phí giá điện chiếm khoảng 15% chi phí sản xuất của DN, nhưng khi giá điện tăng, chi phí này có thể tăng lên đến 20%, do đó sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động SXKD của DN trong thời gian tới.

Theo thống kê của Global Petrol Prices, năm 2018, Việt Nam là một trong những nước có giá điện bình quân vào top thấp của thế giới. Cụ thể, giá điện của Việt Nam hiện chỉ là 0,07 USD/kWh, bằng một nửa giá điện bình quân của thế giới với 0,14 USD/kWh. Giá điện lần này tăng 8,36% thì giá điện Việt Nam sẽ ở mức 0,08 USD/kWh, tương đương như Trung Quốc và Ấn Độ, song vẫn thấp hơn Lào, Indonesia, Philippin và Campuchia.

Chuyên gia năng lượng Nguyễn Thành Sơn cũng cho rằng, nếu so sánh với với các nước có mức GDP bình quân ngang tầm với Việt Nam, giá điện của Việt Nam hiện đang thấp hơn 7%.

Đặc biệt, theo chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB), giá bán điện bình quân của Việt Nam hiện thấp hơn mức giá mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải bỏ ra để mua điện từ các nguồn trong tương lai, kể cả năng lượng tái tạo và nhiệt điện. Trong khi đó, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, thu hút đầu tư lớn, tiêu thụ điện mạnh, nếu vẫn giữ nguyên giá điện sẽ không thu hút được nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào ngành điện, dẫn đến thiếu điện cho sản xuất và phát triển kinh tế. Tăng giá điện, cũng là cách để Việt Nam thu hút đầu tư vào ngành điện, giúp tăng trưởng bền vững ngành điện nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Động lực thay đổi công nghệ

Rõ ràng, tăng giá điện tạo ra những thách thức đối với khu vực DN, song ông Nguyễn Bích Lâm – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) – cho rằng, đây cũng là cơ hội để DN đầu tư vào công nghệ mới, nhằm tiết kiệm điện năng, nâng cao năng suất lao động.

Bà Trịnh Thùy Huê – Giám đốc Công ty Sản xuất và Thương mại Thái Nam cũng cho biết, trước tình hình tăng giá điện, lãnh đạo DN đã bàn bạc và có phương án đầu tư vào công nghệ cao, nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đầu tư công nghệ, đại diện DN có vốn đầu tư nước ngoài đặt tại KCN Quế Võ – Bắc Ninh cho biết sẽ tiết kiệm điện năng bằng cách quán triệt cho nhân viên toàn công ty sử dụng điện một cách tiết kiệm, tránh lãng phí.

Trên thực tế, lộ trình tăng giá điện đã được Chính phủ và Bộ Công Thương đưa ra từ trước đó. Nên việc tăng giá điện ở thời điểm hiện tại là cần thiết và phù hợp, đặc biệt với mức tăng mới này thì giá bán điện của Việt Nam mới tương đương giá bán điện của Trung Quốc và Ấn Độ, song vẫn thấp hơn nhiều quốc gia khác.

Tăng giá điện phù hợp sẽ tạo cơ hội để Việt Nam thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào ngành điện, từ đó đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Nguyễn Hòa
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.