Giá điện tăng: Cơ hội cho doanh nghiệp thay đổi công nghệ

Bộ Công Thương vừa điều chỉnh tăng giá điện 8,36% từ ngày 20/3, đây là thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp, bởi khi giá điện tăng sẽ kéo theo một loạt các chi phí khác tăng theo, song đồng thời cũng là cơ hội để doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tạo ra những dòng sản phẩm có chất lượng tốt, thân thiện với môi trường.
gia dien tang co hoi cho doanh nghiep thay doi cong nghe
Nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ đầu tư công nghệ, nhằm tiết giảm chi phí điện năng

Tác động trực tiếp

Trước đó, giá bán điện thương phẩm bình quân là 1.660,19 đồng/kWh, kể từ ngày 20/3, giá điện bình quân sẽ lên mức gần 1.800 đồng/kWh. Các doanh nghiệp (DN) cho rằng, giá bán điện tăng sẽ khiến chi phí sản xuất của DN tăng theo, tác động lên giá thành sản phẩm và ảnh hưởng trực tiếp đến DN và quyền lợi của người tiêu dùng (NTD).

Đại diện một DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chuyên sản xuất phụ kiện cho ngành dệt may đặt tại tỉnh Bắc Ninh cho biết, trung bình mỗi tháng DN này mất khoảng 2 tỷ đồng tiền điện. Nhưng với giá điện mới, tới đây trung bình mỗi tháng DN phải mất khoảng 2,2 tỷ đồng tiền điện, đây là số tiền không nhỏ, thậm chí nếu như các đơn hàng gia tăng thì chi phí tiền điện cũng sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, điều DN lo ngại không chỉ dừng lại ở chi phí giá điện tăng lên, bởi theo đại diện DN này, giá điện tăng sẽ kéo theo nhiều chi phí liên quan khác cũng tăng, ví dụ như chi phí nguyên vật liệu sản xuất đầu vào tăng, chi phí vận chuyển tăng, khiến giá thành sản phẩm của công ty làm ra cũng tăng lên, điều này có thể dẫn đến thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của DN.

Bà Trịnh Thùy Huê – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thái Nam – trụ sở tại quận Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội - công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí, công nghiệp hỗ trợ cung cấp cho một số DN trong nước và DN FDI - cho biết: Trước đây chi phí giá điện chiếm khoảng 15% chi phí sản xuất của DN, nhưng khi giá điện tăng, chi phí này có thể tăng lên đến 20%, do đó sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động SXKD của DN trong thời gian tới.

Theo thống kê của Global Petrol Prices, năm 2018, Việt Nam là một trong những nước có giá điện bình quân vào top thấp của thế giới. Cụ thể, giá điện của Việt Nam hiện chỉ là 0,07 USD/kWh, bằng một nửa giá điện bình quân của thế giới với 0,14 USD/kWh. Giá điện lần này tăng 8,36% thì giá điện Việt Nam sẽ ở mức 0,08 USD/kWh, tương đương như Trung Quốc và Ấn Độ, song vẫn thấp hơn Lào, Indonesia, Philippin và Campuchia.

Chuyên gia năng lượng Nguyễn Thành Sơn cũng cho rằng, nếu so sánh với với các nước có mức GDP bình quân ngang tầm với Việt Nam, giá điện của Việt Nam hiện đang thấp hơn 7%.

Đặc biệt, theo chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB), giá bán điện bình quân của Việt Nam hiện thấp hơn mức giá mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải bỏ ra để mua điện từ các nguồn trong tương lai, kể cả năng lượng tái tạo và nhiệt điện. Trong khi đó, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, thu hút đầu tư lớn, tiêu thụ điện mạnh, nếu vẫn giữ nguyên giá điện sẽ không thu hút được nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào ngành điện, dẫn đến thiếu điện cho sản xuất và phát triển kinh tế. Tăng giá điện, cũng là cách để Việt Nam thu hút đầu tư vào ngành điện, giúp tăng trưởng bền vững ngành điện nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Động lực thay đổi công nghệ

Rõ ràng, tăng giá điện tạo ra những thách thức đối với khu vực DN, song ông Nguyễn Bích Lâm – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) – cho rằng, đây cũng là cơ hội để DN đầu tư vào công nghệ mới, nhằm tiết kiệm điện năng, nâng cao năng suất lao động.

Bà Trịnh Thùy Huê – Giám đốc Công ty Sản xuất và Thương mại Thái Nam cũng cho biết, trước tình hình tăng giá điện, lãnh đạo DN đã bàn bạc và có phương án đầu tư vào công nghệ cao, nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đầu tư công nghệ, đại diện DN có vốn đầu tư nước ngoài đặt tại KCN Quế Võ – Bắc Ninh cho biết sẽ tiết kiệm điện năng bằng cách quán triệt cho nhân viên toàn công ty sử dụng điện một cách tiết kiệm, tránh lãng phí.

Trên thực tế, lộ trình tăng giá điện đã được Chính phủ và Bộ Công Thương đưa ra từ trước đó. Nên việc tăng giá điện ở thời điểm hiện tại là cần thiết và phù hợp, đặc biệt với mức tăng mới này thì giá bán điện của Việt Nam mới tương đương giá bán điện của Trung Quốc và Ấn Độ, song vẫn thấp hơn nhiều quốc gia khác.

Tăng giá điện phù hợp sẽ tạo cơ hội để Việt Nam thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào ngành điện, từ đó đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Nguyễn Hòa
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.