Giá dầu tăng hơn 4% do áp lực đóng vị thế chốt lời cuối tuần
Giá dầu thô diễn biến ảm đạm, sắc đỏ phủ kín bảng giá nông sản Giá dầu có thể phục hồi do áp lực đóng vị thế cuối tuần Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/11/2023: Giá dầu thế giới bất ngờ tăng vọt |
Ngoài ra, việc Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số chủ hàng dầu của Nga cũng làm dấy lên lo ngại về nguồn cung hạn chế, góp phần hỗ trợ giá.
Cụ thể, giá dầu WTI tăng 4,1% lên 75,89 USD/thùng. Giá dầu Brent chốt phiên tại 80,61 USD/thùng, tăng 4,12% so với phiên trước.
Theo đánh giá của giới phân tích, phiên bán tháo mạnh hôm trước có thể đã quá mức, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu và Mỹ tuyên bố sẽ thực thi các lệnh trừng phạt đối với Iran, nước ủng hộ Hamas.
Hãng tin Reuters trích dẫn ba nguồn tin của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) cho biết OPEC+ dự kiến sẽ xem xét việc cắt giảm nguồn cung dầu bổ sung sau khi giá giảm gần 20% kể từ cuối tháng 9. Trong đó, một nguồn tin cho biết các biện pháp hạn chế hiện tại có thể là không đủ và nhóm sẽ cân nhắc thực hiện thêm nhiều biện pháp hạn chế khác. Trong khi đó, hai nguồn tin khác cho biết việc cắt giảm sâu hơn có thể được thảo luận.
Ngân hàng Goldman Sachs cũng kỳ vọng OPEC+ sẽ hành động để hỗ trợ giá khi nhóm họp vào cuối tháng này. Goldman Sachs cho rằng OPEC sẽ đảm bảo giá dầu Brent ở mức 80 - 100 USD/thùng vào năm 2024.
Ngoài ra, yếu tố vĩ mô tích cực cũng góp phần hỗ trợ giá. Lạm phát tại khu vực đồng euro (Eurozone) có dấu hiệu hạ nhiệt, củng cố kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đạt đỉnh lãi suất. Văn phòng Thống kê Eurostat cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Eurozone trong tháng 10 tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với báo cáo sơ bộ và hạ nhiệt mạnh mẽ từ mức tăng trưởng 4,3% của tháng trước.
Bên cạnh đó, nguồn cung dầu từ Nga có nguy cơ bị gián đoạn cũng đã thúc đẩy lực mua trên thị trường. Mỹ đã trừng phạt ba công ty vận tải biển ở UAE do vi phạm mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu của Nga. Bộ Tài chính cho biết ba tàu Kazan, Ligovsky Prospect và NS Century thuộc sở hữu của các công ty Kazan Shipping Inc, Progress Shipping Company Ltd và Gallion Navigation Inc đã xuất khẩu dầu của Nga vượt mức trần và sử dụng dịch vụ do Mỹ cung cấp khi vận chuyển dầu.