Ghế trống còn nhiều, vì sao giá vé máy bay dịp Tết vẫn cao ngất?

Ghế trống còn nhiều nhưng hầu hết giá vé máy bay dịp Tết vẫn đắt đỏ, từ 5 - 10 triệu đồng cho vé khứ hồi hạng phổ thông, 16 - 19 triệu đồng cho hạng thương gia.
Bỏ trần giá vé máy bay: Bộ Giao thông Vận tải nói gì? Nghịch lý giá vé máy bay dịp 2/9: Ghế trống nhiều, giá vẫn cao Mua vé máy bay Tết 2024 sớm, khách hàng chú ý gì?

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài 7 ngày, từ 8/2 đến hết ngày 14/2/2024 (29 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Khảo sát của PV, các chặng bay cho thấy, đến thời điểm này lượng ghế trống còn nhiều nhưng hầu hết giá vé khứ hồi vẫn đắt đỏ, dao động từ gần 5-10 triệu đồng cho hạng phổ thông và 16 - 19 triệu cho hạng thương gia.

Giá vé máy bay vẫn cao ngất

Trên các trang web bán vé trực tuyến, giá vé máy bay khứ hồi Tết Nguyên đán 2024 trên một số chặng bay được bán với mức 4,5 – 10 triệu đồng/vé tùy hãng, thời điểm bay và ngày bay (đã gồm thuế, phí).

Cụ thể, giá vé khứ hồi chặng đi ngày 9/2/2024 (chiều 30 Tết) và chặng về ngày 16/2/2024 (mùng 7 Tết) từ TP.HCM - Hà Nội (đã bao gồm thuế, phí) của hãng hàng không VietJet Air có giá 5.538.000 đồng; Vietnam Airlines: 5.987.000 đồng; Bamboo Airways: 7.203.000; Vietravel Airlines: 6.130.640 đồng.

Các hãng hàng không đảm bảo lượng vé phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết. (Ảnh minh hoạ).
Các hãng hàng không đảm bảo lượng vé phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết. (Ảnh minh hoạ).

Giá vé khứ hồi chặng TP.HCM - Vinh (Nghệ An) của VietJet Air là 5.632.800 đồng; Bamboo Airways có giá 7.154.000 đồng và Vietnam Airlines: 9.928.000 đồng.

Còn chặng TP.HCM - Hải Phòng của hãng VietJet Air là 6.043.200 đồng; Vietravel Airlines: 3.832.000 đồng; Bamboo Airways: 6.267.000 đồng và Vietnam Airlines: 4.010.000 đồng.

Chặng bay Hà Nội - Nha Trang ngày 11/2 (mùng 2 Tết), ngày về 17/2 (mùng 8 Tết) của VietJet Air có giá 5.877.000 đồng; Bamboo Airways: 6.688.000 đồng và Vietnam Airlines: 7.130.000 đồng.

Cũng đi ngày 11/2 (mùng 2 Tết), ngày về 17/2 (mùng 8 Tết) chặng bay Hà Nội - Đà Lạt của VietJet Air có giá 4.613.400 đồng; Bamboo Airways: 7.154.000 đồng. Cá biệt, hãng hàng không Vietnam Airlines giá vé cao nhất lên tới 9.956.000 đồng.

Chặng bay Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 11/2/2024 (mùng 2 Tết) và chặng về ngày 17/2/2024 (mùng 8 Tết) của VietJet Air có giá 5.693.400 đồng; Vietnam Airlines: 8.318.000 đồng; Vietravel Airlines giá vé lên đến 11.070.440 đồng.

Trong khi đó, chặng Hà Nội - Đà Nẵng của VietJet Air là 3.310.800 đồng; Vietravel Airlines: 3.223.280 đồng; Bamboo Airways: 5.102.000 đồng và Vietnam Airlines: 4.975.000 đồng.

Giá vé máy bay cao ngất ngưởng khiến nhiều công nhân, người lao động phải đắn đo khi đặt vé về quê ăn Tết.

Chị Nguyễn Thị Phương (quê Thanh Hoá) và chồng là Nguyễn Đức Phú (quê Nam Định) đang làm công nhân kỹ thuật trong một nhà máy sản xuất tôn ở Khu công nghiệp Sóng Thần 2 (Dĩ An, Bình Dương) cho biết, từ đầu năm, anh chị đã chủ động chi tiêu tiết kiện để gom góp kinh phí đưa cháu về quê thăm ông bà nội, ngoại sau hơn 2 năm chưa gặp mặt.

Tuy nhiên, khi khảo sát giá vé máy bay chặng TP.HCM – Hà Nội có giá từ hơn 5 triệu đến 10 triệu/người/vé khứ hồi, mong muốn về quê của anh chị như bị dập tắt.

“Nếu cả 3 người cùng đi, phải bỏ ra ít nhất là 17 triệu đồng, cộng với chi phí di chuyển từ Bình Dương lên sân bay Tân Sơn Nhất, rồi từ sân bay Nội Bài về Nam Định lên đến cả triệu đồng. Bên cạnh đó, về thăm gia đình chẳng lẽ về tay không, nên có lẽ năm nay chúng tôi phải lỡ hẹn về quê với gia đình”, anh Phú than thở.

Không chỉ gia đình anh Phú, hàng chục nghìn công nhân, người lao động miền Bắc, miền Trung vào Nam lập nghiệp đều rơi vào hoàn cảnh tương tự khi vé máy bay về các tỉnh miền Trung, miền Bắc tăng giá mạnh trong những ngày cao điểm.

Lý giải vì sao lượng vé còn nhiều nhưng giá vẫn cao ngất trong thời gian dài, các hãng hàng không cho biết, trong cơ cấu giá, nhiên liệu thường chiếm tới 25-28% chi phí khai thác.

Theo thống kê của các hãng bay, giá nhiên liệu trung bình năm 2023 so với năm 2015 (thời điểm khung giá vé máy bay hiện tại được áp dụng) đã tăng tới 58,6%, từ mức giá 67,37 USD/thùng trung bình năm 2015 tăng lên mức 106,86 USD/thùng năm 2023.

“Năm 2023, giá nhiên liệu bay được xây dựng khoảng 112 USD/thùng trên cơ sở dự báo giá dầu thô Brent, nhưng rủi ro giá nhiên liệu diễn biến rất khó lường do nhiều yếu tố không chắc chắn về kinh tế vĩ mô, thị trường năng lượng và địa chính trị thế giới.

Giá nhiên liệu bay chỉ cần tăng hoặc giảm 1 USD/thùng có thể tác động chi phí nhiên liệu năm nay tăng/giảm tương ứng khoảng 224 tỷ đồng”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Ngoài giá nhiên liệu, yếu tố lãi suất, tỷ giá và nhiều yếu tố đầu vào khác đều đã ở mặt bằng cao hơn và bất lợi hơn đáng kể cho các hãng bay Việt Nam so với giai đoạn trước COVID-19.

Những yếu tố bất lợi này chắc chắn sẽ chất thêm gánh nặng tài chính cho các hãng bay trong năm 2023, đồng thời cũng làm hẹp thêm dư địa để điều chỉnh giảm giá vé các đường bay nội địa.

Không để thiếu vé phục vụ Tết Nguyên đán

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, năm nay, hãng mở bán vé máy bay Tết khá sớm, từ trung tuần tháng 9 với khoảng 3 triệu vé máy bay Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

“Trong tổng số 3 triệu vé máy bay Tết cung ứng trên toàn mạng bay nội địa, quốc tế với khoảng 15.000 chuyến bay, trong đó có 2 triệu vé nội địa khoảng 10.300 chuyến bay, 1 triệu vé quốc tế với khoảng 4.650 chuyến bay", đại diện Vietnam Airlines nói.

Tương tự, Vietjet cũng cung ứng khoảng hơn 2,5 triệu vé máy bay dịp Tết trên các đường bay TP.HCM đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Yên, Nha Trang, Phú Quốc…

Còn các hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng cung cấp khoảng 700.000 đến 1 triệu vé trên toàn mạng bay.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm nay các hãng mở bán vé Tết từ khá sớm.

“Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không phải báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot (giờ cất, hạ cánh) tại các cảng hàng không sân bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024”, ông Thắng nói.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng bay báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết. Các đơn vị so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và kiến nghị liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.

“Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao, dồn vào ngày bay và khung giờ đẹp, dẫn đến khan vé và giá vé cũng cao hơn. Vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính đặc thù và chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít hoặc thậm chí không có khách”, ông Thắng nhận định.

Ông Thắng cho biết, giá vé các hãng đưa ra hiện vẫn nằm trong khung giá trần quy định. Khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, chắc chắn các hãng sẽ tăng chuyến để khai thác tối đa lượng khách.

Tuy nhiên, chưa thể khẳng định giá cao như vậy có thể tồn tại được trong cả giai đoạn Tết, ở tất cả các chặng bay hay chỉ ở một thời điểm. Khi giá vé cao, không bán được thì các hãng bay phải tự điều chỉnh giá.

“Cục hàng không cũng theo dõi sát sao và yêu cầu các hãng bay cung cấp số liệu khách hàng booking. Khi lượng khách đạt 70% thì Cục yêu cầu các hãng nghiên cứu đề xuất tăng chuyến để khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Khi chuyến tăng thêm, nguồn cung tăng thì giá vé cũng sẽ phải điều chỉnh theo thị trường. Cục không thể yêu cầu các hãng đưa ra một nguồn cung lớn kinh khủng, đến khi không thực hiện được thì rất lãng phí”, ông Thắng khẳng định.

Theo VTC News

Tin mới cập nhật

Áp lực từ nhiều yếu tố, đà giảm giá hồ tiêu còn tiếp diễn?

Áp lực từ nhiều yếu tố, đà giảm giá hồ tiêu còn tiếp diễn?

Thị trường hồ tiêu toàn cầu đang trải qua những biến động phức tạp, với giá cả chịu tác động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố.
Đà giảm của giá hồ tiêu còn tiếp diễn thời gian tới?

Đà giảm của giá hồ tiêu còn tiếp diễn thời gian tới?

Trong tuần qua, thị trường tiếp tục ghi nhận đà giảm giá hồ tiêu, trong khi đó, cà phê lại trở thành tâm điểm thu hút dòng vốn của các nhà đầu tư.
Yếu tố nào tác động đến hồ tiêu Việt trước thềm vụ thu hoạch mới?

Yếu tố nào tác động đến hồ tiêu Việt trước thềm vụ thu hoạch mới?

Thị trường hồ tiêu dự kiến sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều biến động trước thềm vụ thu hoạch sắp tới.
Đà giảm của cà phê còn kéo dài?

Đà giảm của cà phê còn kéo dài?

Đà giảm của giá cà phê vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi cả 2 sàn London và New York tiếp tục chìm trong sắc đỏ.
Hồ tiêu Việt ‘hồi sinh’: Nông dân mạnh dạn đầu tư trồng mới

Hồ tiêu Việt ‘hồi sinh’: Nông dân mạnh dạn đầu tư trồng mới

Với nền giá cao hơn các năm cùng đánh giá về tín hiệu xuất khẩu vẫn được hỗ trợ giá, người trồng hồ tiêu có xu hướng trồng mới lại loại cây "vàng đen" này.
Tụt dốc liên tiếp trong 3 tuần, giá cà phê Robusta còn giảm thêm?

Tụt dốc liên tiếp trong 3 tuần, giá cà phê Robusta còn giảm thêm?

Trong ba tuần qua, giá cà phê Robusta đã giảm liên tục và có khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu.
Áp lực từ nguồn cung hồ tiêu Indonesia, ‘vàng đen’ Việt giao dịch trầm lắng

Áp lực từ nguồn cung hồ tiêu Indonesia, ‘vàng đen’ Việt giao dịch trầm lắng

Thị trường hồ tiêu Việt đang đối mặt với thách thức bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các quốc gia sản xuất hồ tiêu lớn khác, đặc biệt là Indonesia.
Dòng vốn dần chuyển dịch sang cà phê khiến giá hồ tiêu nội địa liên tiếp giảm

Dòng vốn dần chuyển dịch sang cà phê khiến giá hồ tiêu nội địa liên tiếp giảm

Một trong những nguyên nhân chính khiến giá hồ tiêu giảm mạnh là do dòng tiền đang đổ dồn vào thị trường cà phê.
Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Trên thị trường, tồn kho đạt chuẩn trên sàn giảm khá sâu, ở mức thấp nhất 4 tháng qua nhưng giá ca phê 2 sàn chỉ hồi phục nhẹ do đồng USD đang lên cao.

'Cơn sốt' cà phê đã hạ nhiệt?

Những ngày này, cơn sốt cà phê đã hạ nhiệt mạnh, giới đầu cơ cũng "thở phào nhẹ nhõm".

Tin khác

Giá cà phê lại rơi khỏi mốc 5.000 USD/tấn

Giá cà phê lại rơi khỏi mốc 5.000 USD/tấn

Giá cà phê giảm mạnh đồng loạt trên cả 2 sàn London và New York, cà phê robusta lần thứ 2 trong tháng này rơi khỏi mốc 5.000 USD/tấn.
Nguồn cung hồ tiêu cạn dần, tâm lý trữ hàng vẫn cao

Nguồn cung hồ tiêu cạn dần, tâm lý trữ hàng vẫn cao

Thị trường hồ tiêu nội địa trầm lắng, giao dịch thấp trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, tâm lý trữ hàng của nông dân vẫn rất cao.
Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Theo dự kiến, vụ thu hoạch hạt tiêu năm 2025 của Việt Nam gần như toàn bộ vào tháng 2/2025, khiến nguồn cung hồ tiêu ngày càng khó khăn.
Hồ tiêu sắp bước vào chu kỳ tăng giá gây sốc?

Hồ tiêu sắp bước vào chu kỳ tăng giá gây sốc?

Các chuyên gia nhận định hồ tiêu Việt Nam đã bước vào một chu kỳ tăng giá mới, kéo dài từ 10-15 năm.
Quy định chống phá rừng của EU: Áp lực giảm, giá cà phê hạ nhiệt

Quy định chống phá rừng của EU: Áp lực giảm, giá cà phê hạ nhiệt

Giá cà phê tiếp tục giảm mạnh trên cả 2 sàn, đặc biệt mặt hàng Robusta trên sàn London rời khỏi mốc 5.000 USD/tấn.
Nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu dự báo tăng cao, nhiều nhà đầu tư lớn chờ cơ hội

Nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu dự báo tăng cao, nhiều nhà đầu tư lớn chờ cơ hội

Thị trường hồ tiêu trong nước đang đón nhận những tín hiệu trái chiều trong bối cảnh gần cuối năm.
Giá nông sản thế giới đồng loạt tăng mạnh, ngô dẫn đầu

Giá nông sản thế giới đồng loạt tăng mạnh, ngô dẫn đầu

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc phiên giao dịch 1/10, giá nhiều mặt hàng nông sản đồng loạt đi lên.
Giá dầu thế giới "bùng nổ" do căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông

Giá dầu thế giới "bùng nổ" do căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông

Thị trường dầu thế giới chứng kiến một diễn biến hết sức sôi động khi giá dầu tăng mạnh do lo ngại về một cuộc xung đột quy mô lớn tại Trung Đông.
Giá ca cao giảm mạnh, giá đường tiếp tục đà suy yếu

Giá ca cao giảm mạnh, giá đường tiếp tục đà suy yếu

Sau chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp đầy ấn tượng vào tuần trước, thị trường ca cao đã chứng kiến một màn đảo chiều bất ngờ ngay đầu tuần mới.
Giá ngô tăng mạnh nhờ báo cáo tồn kho thấp hơn dự kiến

Giá ngô tăng mạnh nhờ báo cáo tồn kho thấp hơn dự kiến

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, giá ngô ghi nhận mức tăng hơn 1,5%, kéo dài đà tăng trong tuần trước.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động