Gạo Việt Nam ngon nhất, đắt nhất thế giới: Nghĩ gần, nghĩ xa

Nhiều danh hiệu của thế giới đang đến với hạt gạo Việt Nam nhưng vẫn còn đó những trăn trở cùng cả kỳ vọng về tương lai sáng hơn của thương hiệu gạo.
Phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt NamGiá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng mức cao nhất trong 3 tháng

Mấy bữa nay, liên tiếp tin vui về hạt gạo Việt Nam từ những phương trời xa bay về. Đầu tiên là kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2023 có thể nói là cao nhất từ trước đến nay, rồi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao nhất ở mức chưa từng thấy.

Chưa hết, cũng lại là một tin vui nữa làm cho hạt gạo Việt Nam thêm phần “mở mày mở mặt” khi danh hiệu loại gạo ngon nhất thế giới là thuộc về một loại gạo của Việt Nam, gạo ST25.

Chắc hẳn khi sáng tác những dòng thơ của bài “Hạt gạo làng ta”, thi sĩ thần đồng Trần Đăng Khoa ít có thể mường tượng những niềm vui, niềm động viên lớn như thế về những hạt gạo “có bão tháng bảy có mưa tháng ba” của một thời “bom đạn vàng như lúa đồng”.

Hạt gạo của làng ta những năm tháng ấy là nguồn động viên sâu xa cho đất nước sản xuất và cầm súng, kết tinh lao động, công sức của người dân.

Hạt gạo làng ta hôm nay đã xuống tàu đi xa ra ngoài biên giới đất nước, chinh phục các thị trường. Trong đó có nhiều thị trường, gạo Việt Nam là nguồn bảo đảm quan trọng cho an ninh lương thực nơi sở tại. Gạo Việt Nam vì thế mà đã đồng nghĩa với văn hoá, với thương hiệu của cả đất nước, sánh ngang vai cùng gạo Thái, gạo Ấn.

Ảnh minh hoạ.

Những tin vui như trên cho thấy gạo Việt Nam ngon, gạo Việt Nam được giá không còn là ẩn chứa yếu tố thăm dò thị trường, xuất hiện kiểu du kích để rồi gây “thương nhớ”cho người tiêu dùng các nước mà thực sự minh chứng cho một thực lực, có thể tạm gọi như thế.

Song từ những tin vui ấy để làm nên một cường quốc gạo Việt Nam hay nói một cách giản dị hơn, một cường quốc về thương hiệu gạo vẫn còn là cả một chặng đường dài với không ít việc phải làm. Gạo ngon, gạo được giá ai cũng mừng cũng vui nhưng có vẻ như chưa thể đủ sức gây dựng một thương hiệu toàn cầu cho gạo Việt Nam. Các thương nhân gạo xuất khẩu của Việt Nam xem ra vẫn mê mải chinh phục thị trường bằng những hợp đồng lớn nhỏ mà chưa thực sự mặn mà, chưa thực sự để tâm đến việc cùng liên kết tìm và khẳng định một chỗ đứng trong các chuỗi cung ứng.

Những thương hiệu gạo Việt Nam như ST25 ngon vậy và còn có thể ngon hơn nữa và có thể có thêm vài chục loại Việt Nam ngon nhất nhì thế giới, châu lục nhưng xét cho cùng cũng mới là những đốm lửa có thể đủ nhiệt độ nhưng chưa đủ nhiệt lượng cho sự sống động của ngọn lửa thương hiệu gạo Việt Nam.

Rõ ràng thực tế ở đây đòi hỏi cách làm thị trường, cách làm thương hiệu phải rất bài bản, rất chịu khó như thành công không phải đâu xa của mít Thái, xoài Thái, kiwi New Zealand. Cũng cần giải một bài toán mang tính hữu cơ nữa là mối quan hệ của một thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam với các thương hiệu gạo đã và đang nổi tiếng trong nước.

Bối cảnh mới phát triển đòi hỏi giảm thải phát thải khí CO2 đang đặt ra nhiều thách thức cho sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất gạo nói riêng khi việc trồng lúa là một trong những lĩnh vực gây phát thải CO2 nhiều nhất. Thách thức cũng là cơ hội để thúc đẩy hạt gạo Việt Nam đi sâu nâng tầm chất lượng, nâng tầm thương hiệu, để thêm động lực nhân lên những niềm vui như đã có ở trên.

Đang có những động thái quyết liệt để nâng tầm thương hiệu gạo Việt Nam. Đó là việc quyết định cho thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam- ngành hàng đầu tiên ở Việt Nam có mô hình tổ chức hiệp hội để tạo một không gian của các doanh nghiệp, các nhà khoa học, cơ quan quản lý, hợp tác xã, người dân cùng định hình một chiến lược lâu dài cho ngành mà chắc chắn không thể thiếu được việc định hình thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam.

Cùng với đó Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng là mang cái kỳ vọng lớn lao về thương hiệu gạo Việt Nam.

Không còn nghi ngờ gì khi việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam cho ngày mai cần được bắt đầu từ hôm nay.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh gần 60%

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh gần 60%

Tháng 5/2025, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 19.042 chiếc, với giá trị hơn 426 triệu USD, tăng tới 59,1% so với cùng kỳ.
Seongnam (Hàn Quốc) - Đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của Thanh Hóa

Seongnam (Hàn Quốc) - Đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của Thanh Hóa

Thanh Hóa xác định Seongnam là đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư, bởi địa phương này là đô thị phát triển năng động, trung tâm công nghệ cao hàng đầu Hàn Quốc.
Thị trường chứng khoán hồi phục, quỹ cổ phiếu đạt hiệu suất cao nhất 12 tháng

Thị trường chứng khoán hồi phục, quỹ cổ phiếu đạt hiệu suất cao nhất 12 tháng

Thị trường chứng khoán khởi sắc giúp hiệu suất quỹ cổ phiếu tháng 5/2025 đạt +7,4%, cao nhất trong vòng 12 tháng, dù dòng tiền vẫn rút ròng.
Infographic | Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Infographic | Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, có những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý.
Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hàng tỷ đồng

Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hàng tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2025, lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng đã xử lý 249 vụ vi phạm, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm ước trị giá gần 1,26 tỷ đồng.
Báo chí thời Nghị quyết 18: Gọn để tinh, đổi mới để phát triển

Báo chí thời Nghị quyết 18: Gọn để tinh, đổi mới để phát triển

Nghị quyết 18 không chỉ là cải cách bộ máy mà là lời hiệu triệu thay đổi toàn diện báo chí với tích hợp số, nhân sự công nghệ và tư duy nền tảng mới.
Thị trường xe máy Việt phục hồi,  xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt phục hồi, xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt khởi sắc nửa đầu năm 2025, đạt 1,32 triệu xe, tăng 20,2%, với xe điện tăng vọt nhờ VinFast, tín hiệu tích cực cho chuyển đổi xanh.
Phát triển kinh tế AI: Việt Nam đang nắm giữ ‘cơ hội vàng’

Phát triển kinh tế AI: Việt Nam đang nắm giữ ‘cơ hội vàng’

Dự báo, quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam sẽ đạt 120-130 tỷ USD vào năm 2040. Các chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam đang giữ “cơ hội vàng” phát triển AI.
Bất động sản, xây dựng thành 'điểm sáng' lợi nhuận quý II/2025

Bất động sản, xây dựng thành 'điểm sáng' lợi nhuận quý II/2025

Lợi nhuận quý II/2025 được dự báo khởi sắc với bất động sản và xây dựng trở thành "điểm sáng" nhờ thị trường hồi phục tích cực trong thời gian gần đây.
Đồng Nai: Kiến nghị xử lý 3 doanh nghiệp liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật giả

Đồng Nai: Kiến nghị xử lý 3 doanh nghiệp liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật giả

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai kiến nghị xử lý 3 doanh nghiệp liên quan đến các lô thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng bị phát hiện trên địa bàn.