Gạo Việt Nam ngon nhất, đắt nhất thế giới: Nghĩ gần, nghĩ xa

Nhiều danh hiệu của thế giới đang đến với hạt gạo Việt Nam nhưng vẫn còn đó những trăn trở cùng cả kỳ vọng về tương lai sáng hơn của thương hiệu gạo.
Phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt NamGiá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng mức cao nhất trong 3 tháng

Mấy bữa nay, liên tiếp tin vui về hạt gạo Việt Nam từ những phương trời xa bay về. Đầu tiên là kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2023 có thể nói là cao nhất từ trước đến nay, rồi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao nhất ở mức chưa từng thấy.

Chưa hết, cũng lại là một tin vui nữa làm cho hạt gạo Việt Nam thêm phần “mở mày mở mặt” khi danh hiệu loại gạo ngon nhất thế giới là thuộc về một loại gạo của Việt Nam, gạo ST25.

Chắc hẳn khi sáng tác những dòng thơ của bài “Hạt gạo làng ta”, thi sĩ thần đồng Trần Đăng Khoa ít có thể mường tượng những niềm vui, niềm động viên lớn như thế về những hạt gạo “có bão tháng bảy có mưa tháng ba” của một thời “bom đạn vàng như lúa đồng”.

Hạt gạo của làng ta những năm tháng ấy là nguồn động viên sâu xa cho đất nước sản xuất và cầm súng, kết tinh lao động, công sức của người dân.

Hạt gạo làng ta hôm nay đã xuống tàu đi xa ra ngoài biên giới đất nước, chinh phục các thị trường. Trong đó có nhiều thị trường, gạo Việt Nam là nguồn bảo đảm quan trọng cho an ninh lương thực nơi sở tại. Gạo Việt Nam vì thế mà đã đồng nghĩa với văn hoá, với thương hiệu của cả đất nước, sánh ngang vai cùng gạo Thái, gạo Ấn.

Ảnh minh hoạ.

Những tin vui như trên cho thấy gạo Việt Nam ngon, gạo Việt Nam được giá không còn là ẩn chứa yếu tố thăm dò thị trường, xuất hiện kiểu du kích để rồi gây “thương nhớ”cho người tiêu dùng các nước mà thực sự minh chứng cho một thực lực, có thể tạm gọi như thế.

Song từ những tin vui ấy để làm nên một cường quốc gạo Việt Nam hay nói một cách giản dị hơn, một cường quốc về thương hiệu gạo vẫn còn là cả một chặng đường dài với không ít việc phải làm. Gạo ngon, gạo được giá ai cũng mừng cũng vui nhưng có vẻ như chưa thể đủ sức gây dựng một thương hiệu toàn cầu cho gạo Việt Nam. Các thương nhân gạo xuất khẩu của Việt Nam xem ra vẫn mê mải chinh phục thị trường bằng những hợp đồng lớn nhỏ mà chưa thực sự mặn mà, chưa thực sự để tâm đến việc cùng liên kết tìm và khẳng định một chỗ đứng trong các chuỗi cung ứng.

Những thương hiệu gạo Việt Nam như ST25 ngon vậy và còn có thể ngon hơn nữa và có thể có thêm vài chục loại Việt Nam ngon nhất nhì thế giới, châu lục nhưng xét cho cùng cũng mới là những đốm lửa có thể đủ nhiệt độ nhưng chưa đủ nhiệt lượng cho sự sống động của ngọn lửa thương hiệu gạo Việt Nam.

Rõ ràng thực tế ở đây đòi hỏi cách làm thị trường, cách làm thương hiệu phải rất bài bản, rất chịu khó như thành công không phải đâu xa của mít Thái, xoài Thái, kiwi New Zealand. Cũng cần giải một bài toán mang tính hữu cơ nữa là mối quan hệ của một thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam với các thương hiệu gạo đã và đang nổi tiếng trong nước.

Bối cảnh mới phát triển đòi hỏi giảm thải phát thải khí CO2 đang đặt ra nhiều thách thức cho sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất gạo nói riêng khi việc trồng lúa là một trong những lĩnh vực gây phát thải CO2 nhiều nhất. Thách thức cũng là cơ hội để thúc đẩy hạt gạo Việt Nam đi sâu nâng tầm chất lượng, nâng tầm thương hiệu, để thêm động lực nhân lên những niềm vui như đã có ở trên.

Đang có những động thái quyết liệt để nâng tầm thương hiệu gạo Việt Nam. Đó là việc quyết định cho thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam- ngành hàng đầu tiên ở Việt Nam có mô hình tổ chức hiệp hội để tạo một không gian của các doanh nghiệp, các nhà khoa học, cơ quan quản lý, hợp tác xã, người dân cùng định hình một chiến lược lâu dài cho ngành mà chắc chắn không thể thiếu được việc định hình thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam.

Cùng với đó Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng là mang cái kỳ vọng lớn lao về thương hiệu gạo Việt Nam.

Không còn nghi ngờ gì khi việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam cho ngày mai cần được bắt đầu từ hôm nay.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.