Gạo Việt Nam liên tục đón tin vui

Các loại gạo Việt Nam liên tục xuất hiện ở những thị trường khó tính, ngày càng khẳng định chất lượng và thương hiệu.
Rộng cửa xuất khẩu, gạo Việt Nam hướng tới thị trường cao cấp châu ÂuRộng cửa xuất khẩu, gạo Việt Nam hướng tới thị trường cao cấp châu Âu
Gạo Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường thế giớiGạo Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Khẳng định thương hiệu gạo ngon nhất thế giới

Gạo Ông Cua ST25 tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường thế giới khi ngày 8-9 vừa qua, Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí và EUTEK Group đã ký kết phân phối độc quyền gạo Ông Cua ST25 tại thị trường Anh (UK). Đây là minh chứng cho việc khẳng định chất lượng và vị thế gạo Việt Nam trên thương trường thế giới.

Xuất khẩu gạo sang thị trường EU

Theo ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc phát triển kinh doanh EUTEK Group, sau khi nhập lô hàng gạo Ông Cua ST25 đầu tiên vào thị trường UK, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng người châu Á tại xứ sở sương mù. Đây là minh chứng cho thấy chất lượng và sự ưa chuộng của thị trường với sản phẩm gạo ngon nhất thế giới. Do đó, sắp tới, chiến lược phát triển của EUTEK Group là tập trung quảng bá để phân phối các sản phẩm gạo và đặc sản từ Việt Nam tại thị trường Anh.

Không chỉ tại Anh mà tại thị trường Pháp, sản phẩm gạo Việt Nam mang thương hiệu “Cơm Vietnam” của Tập đoàn Lộc Trời cũng vừa được quảng bá tại tại đại siêu thị Carrefour Ormesson và E.Leclerc Viry Chatillon.

Sau sự kiện, sẽ có khoảng 860 tấn gạo Jasmin sẽ được bán trên toàn hệ thống của E.Leclers cho phân khúc vừa. Trong thời gian tới, E.Leclerc dự kiến sẽ nhập gạo chất lượng cao hơn để phục vụ phân khúc cao trong tuần hàng Việt Nam vào tháng 11 và dịp Tết Nguyên đán.

Việc gạo Việt Nam xuất hiện tại Pháp cho thấy sự nỗ lực của Việt Nam và Pháp trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại. Ngoài ra cũng cho thấy gạo Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn ngặt nghèo của châu Âu.

Với gần 800 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện ích trên toàn nước Pháp thuộc hệ thống phân phối Carrefour và E.Leclerc, đây là những bước tiến đầu tiên, mang tính lâu dài và đầy tiềm năng cho gạo Việt Nam khẳng định thương hiệu của mình trên trường thế giới. Châu Âu nói chung và Pháp nói riêng vốn là những thị trường khó tính với những yêu cầu rất nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm.

Tại Nhật Bản, ngày 2-9 vừa qua, món cơm chiên tại Văn phòng Nội các Nhật Bản đã được sử dụng nguyên liệu là gạo ST25 của Việt Nam.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho hay, đây là thành quả sau một thời gian dài Công ty Nikkokutrust - một doanh nghiệp lớn chuyên cung cấp suất ăn tại các trường học, cơ quan công sở ở Nhật - đã thành công khi đưa hạt gạo ST25 vào bếp ăn của Nội các Nhật Bản để sử dụng chế biến các món ăn cung cấp cho cán bộ của cơ quan này.

Dù sản lượng chưa nhiều, nhưng đây thực sự là tin vui cho hạt gạo Việt Nam bởi vì để đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cùng yêu cầu rất cao của người tiêu dùng Nhật Bản. Do đó, việc xuất khẩu gạo ST25 sang thị trường Nhật Bản là một minh chứng cho thấy Việt Nam không chỉ xuất khẩu gạo nhiều mà còn xuất khẩu gạo ngon, đáp ứng được các tiêu chuẩn rất cao của thị trường Nhật Bản.

Việc Gạo Việt Nam liên tục đón tin vui thời gian vừa qua đã góp thêm thành tích cho hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam. Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, lũy kế đến trung tuần tháng 8, xuất khẩu gạo đạt trên 2,3 tỷ USD, tăng 18,1% về lượng và tăng 8,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, thời gian vừa qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ đạt 479 USD/tấn, giảm hơn 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, việc thị trường các thị trường cao cấp như Anh, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản tăng nhập khẩu gạo Việt Nam, giá lúa gạo tại các thị trường này mà tăng, thì chắc chắn giá gạo xuất khẩu của chúng ta có nhiều thuận lợi. Khi đó, xuất khẩu gạo không những đạt được những thành tích mà ngành lúa gạo cũng cần nhiều giải pháp để nâng cao sản lượng, chất lượng, xây dựng thương hiệu.

Tiếp tục tận dụng tốt các cơ hội từ FTA

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, đến thời điểm này, ngành trồng trọt và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn đảm bảo được kế hoạch sản xuất, với gieo trồng khoảng 7,24 triệu ha, với sản lượng trên 43 triệu tấn thóc.

Do đó, nếu không có bất thường thời tiết, dịch bệnh, chúng ta hoàn toàn có đủ sản lượng thóc để đảm bảo xuất khẩu gạo từ 6,5 – 6,7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3,2 - 3,3 tỷ USD

Đáng chú ý, việc các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như FTA Anh - Việt (UKVFTA), EVFTA, CPTPP có hiệu lực sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại nhanh chóng giữa Việt Nam các thị trường nói chung và thương mại gạo nói riêng. Gạo Việt Nam khi được chấp nhận vào các thị trường khó tính, cộng thêm các chính sách giảm thuế từ các chương trình sẽ giúp hạt gạo Việt Nam đầy cơ hội ở thị trường các quốc gia này,

Ông Hồ Quang Cua, "cha đẻ" của thương hiệu gạo ST25 cho biết, trước đơn hàng với Vương quốc Anh, Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí cũng đã xuất khẩu 2 container gạo Ông Cua ST25 vào Úc và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. "Hiện một số nước cũng đang đặt vấn đề mua gạo ST25. Tôi đang cân nhắc về sản lượng trước khi ký hợp tác", ông Hồ Quang Cua cho hay.

Chất lượng gạo ST25 đã được công nhận trên thị trường quốc tế khi xuất sắc đạt danh hiệu "Gạo ngon nhất thế giới 2019" tại Philippines và giải nhì tại cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới 2020" được tổ chức tại Mỹ.

Hiện nay, gạo cũng là mặt hàng mũi nhọn được triển khai trong Chương trình thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài của Bộ Công Thương. Do đó, trong thời gian tới, có thể kỳ vọng gạo mang thương hiệu Việt Nam sẽ có mặt ở nhiều thị trường lớn hơn nữa.

Phương Lan
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.