Du lịch miệt vườn, sông nước Nam Bộ

Từ tháng 5 đến tháng 9, các nhà vườn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long lại bước vào vụ thu hoạch trái cây lớn nhất trong năm,.
Bước tiến lớn đưa trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ Xuất khẩu trái cây tươi vào Trung Quốc thích ứng với quy định mới

Từ tháng 5 đến tháng 9, các nhà vườn ở nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long lại bước vào vụ thu hoạch trái cây lớn nhất trong năm, đồng thời tiếp đón đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Hoạt động mua bán trái cây ở miệt vườn sông nước Nam Bộ luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh NGỌC MAI)
Hoạt động mua bán trái cây ở miệt vườn sông nước Nam Bộ luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh NGỌC MAI)

Với không gian xanh mát, ẩm thực tươi ngon cùng sự mến khách của người dân, các tour du lịch miệt vườn sông nước ngày càng được ưa chuộng, làm phong phú thêm các điểm đến du lịch trong dịp hè.

Vốn đã có thương hiệu từ lâu, song năm nay vườn cây trái Lái Thiêu (thành phố Thuận An, Bình Dương) trở nên nổi tiếng hơn với đặc sản “gỏi gà măng cụt” đang được chia sẻ, bình luận liên tục trên nhiều nền tảng mạng xã hội phổ biến. Khoảng một tháng nay, du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền nam khác đều đặn tìm đến các nhà vườn, nhà hàng, homestay, nhất là các nhóm khách trẻ, khách gia đình.

Với mức phí tham quan chỉ vài chục nghìn đồng, khách được dạo chơi, chụp ảnh check-in, tìm hiểu về các loại cây trái đặc sản như măng cụt, sầu riêng, bòn bon, mít tố nữ, dâu da... trong không khí mát mẻ và hương thơm ngọt ngào. Vựa trái cây Lái Thiêu nằm ven sông Sài Gòn với hệ thống kênh rạch đan xen chằng chịt, người nông dân đã tận dụng lợi thế để trồng và cung cấp nhiều loại trái cây có giá trị kinh tế suốt hàng chục năm qua, gần đây kết hợp thêm các mô hình du lịch sinh thái, phục vụ nghỉ mát, ăn uống và trải nghiệm một phần văn hóa miệt vườn.

Ông Nguyễn Văn Dội, một chủ nhà vườn ở khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định cho biết gia đình ông có khoảng hơn 5.000m2 vườn trồng các loại cây ăn trái, được trao truyền nhiều đời. Mặc dù khu vực chung quanh đang đô thị hóa nhanh, nhưng ông và người thân vẫn giữ nghề và duy trì làm du lịch với 10 chòi phục vụ khách trải nghiệm hái trái cây, thưởng thức các món ăn bình dân. “Không cần xây phòng cầu kỳ hay làm đường bê-tông, cứ nhà lá, cầu tre đơn giản và hài hòa với thiên nhiên là khách thích”, ông Dội khẳng định.

Trong rất nhiều cây lành trái ngọt đất Lái Thiêu, măng cụt là loại nổi bật nhất, trái chín có vị ngọt thanh, múi đều, vỏ mỏng. Măng cụt Lái Thiêu chỉ có một mùa bắt đầu từ tháng 5 và chín rộ trong nửa đầu tháng 6.

Ngay cả trái măng cụt xanh cũng có mùi thơm đặc trưng, vị chua nhẹ, không chát cho nên được người dân sáng tạo thành nhiều món ăn ngon lành, độc đáo. Chẳng hạn như gỏi gà măng cụt, món ăn không mới với người dân địa phương nhưng gần đây được quan tâm, tạo thành trào lưu thu hút du khách cả nước quan tâm và tìm đến.

Không chỉ được thư giãn trong không gian xanh, thưởng thức trái cây và món ngon bản địa, du khách còn có thêm nhiều kiến thức lý thú về cách chọn trái cây tươi ngon, mua trái cây đặc sản về làm quà. Sắp tới đây, sau vài năm tạm ngừng do dịch Covid-19, lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” - một sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Bình Dương sẽ được tổ chức trở lại theo dự kiến từ ngày 22 đến 28/5 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhân dân và du khách, góp phần tôn vinh, quảng bá trái cây cùng những nét đẹp đặc trưng trong đời sống cư dân vùng đất này.

Tiếp tục cung đường khám phá các miệt vườn trái cây lâu đời, du khách tìm đến tỉnh Tiền Giang để ghé thăm miệt vườn Cái Bè (huyện Cái Bè) hoặc miệt vườn Vĩnh Kim (huyện Châu Thành). Nếu miệt vườn Cái Bè nổi tiếng với nhãn, mận (miền bắc gọi là quả roi), xoài cát... thì miệt vườn Vĩnh Kim có vú sữa Lò Rèn, cam mật, chôm chôm. Tiền Giang là vựa trái cây lớn của miền Tây Nam Bộ, đồng thời có chợ nổi Cái Bè - chợ đầu mối đậm đà văn hóa miền sông nước. Thức dậy từ tinh mơ để đi chợ nổi, rồi lên ghe nhỏ len lỏi qua những con rạch nhỏ xíu dưới vườn chôm chôm chín đỏ au, hay đạp xe thong thả trên đường làng yên bình rợp bóng cây... là những trải nghiệm được du khách đánh giá cao, trong đó có nhiều du khách quốc tế.

Hành trình du ngoạn miệt vườn cũng không thể thiếu Cần Thơ với vườn trái cây Mỹ Khánh (huyện Phong Điền), nơi không chỉ tập hợp nhiều loại trái cây thơm ngon nức tiếng mà còn thường xuyên tổ chức các sinh hoạt cộng đồng, trò chơi dân gian như đờn ca tài tử, câu cá sấu, đua heo... Còn nếu dừng chân ở tỉnh Bến Tre, miệt vườn Cái Mơn (huyện Chợ Lách) là tọa độ check-in hấp dẫn du khách với những hàng cây trái sum suê, nức tiếng nhất là bưởi da xanh ruột hồng Hai Hoa và sầu riêng cơm vàng hạt lép Chín Hóa. Ngoài ra, khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây còn phù hợp với nhiều giống hoa đa dạng, đẹp mắt như cẩm chướng, thược dược...

Những du khách vừa yêu thích trải nghiệm ẩm thực, vừa hứng thú với văn hóa làng nghề có thể chọn tỉnh Vĩnh Long với nhiều tour du lịch đa dạng về thời gian và trải nghiệm trong những ngày hè oi bức. Đó là thăm vườn trái cây Tam Bình (huyện Tam Bình) nổi tiếng với cam sành, thanh long, xoài, chôm chôm; hoặc đi tàu trên sông đến cù lao An Bình (huyện Long Hồ) để tận hưởng không khí nông thôn, tham gia câu cá, tát ao; hay tham quan và tập làm nghệ nhân các làng nghề gạch gốm Mang Thít, làng bánh tráng, đan thảm lục bình, tách vỏ hạt điều...

Du lịch miệt vườn gắn với mùa thu hoạch trái cây là loại hình chỉ diễn ra trong khoảng thời gian nhất định với những đặc điểm, yêu cầu riêng, song đều hướng đến những du khách yêu thiên nhiên và thích trải nghiệm văn hóa làng quê. Các công ty du lịch, lữ hành cần nắm bắt được nhu cầu và tận dụng lợi thế từng địa phương để đưa ra các tour du lịch có điểm nhấn cũng như sự kết nối vùng miền.

Còn đối với du khách đi theo hình thức tự túc, nên tìm hiểu cũng như đặt chỗ trước khi khởi hành trong mùa cao điểm để có chuyến đi thành công. Để đến mùa trái chín, khi dòng khách thập phương nô nức tham gia các lễ hội đầy sắc màu của hoa trái, thưởng thức cải lương hay đờn ca tài tử, chụp hình với áo bà ba và khăn rằn, giao lưu ẩm thực... cũng là lúc niềm vui đến với cả những người nông dân địa phương.

nhandan.vn

Tin mới cập nhật

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.

Tin khác

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động