Xuất khẩu trái cây tươi vào Trung Quốc thích ứng với quy định mới

Trung Quốc yêu cầu sản phẩm nông sản nhập khẩu vào nước này phải đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch COVID-19.

Sáng 19/8, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng SPS Việt Nam) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị "Xuất khẩu trái cây tươi trong bối cảnh Trung Quốc thực thi Lệnh 248, 249 và tăng cường kiểm soát nhập khẩu thực phẩm chuỗi cung ứng lạnh."

Xuat khau trai cay tuoi vao Trung Quoc thich ung voi quy dinh moi hinh anh 1
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Hồng Hiếu/TTXVN)

Tham dự có đại diện các huyện, thị xã, thành phố cùng sở, ban, ngành liên quan và các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản.

Ông Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, hội nghị này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh nắm rõ thông tin về việc xuất khẩu nông sản, thực phẩm thích ứng trong bối cảnh Trung Quốc triển khai Lệnh 248 về "Quy định Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu," Lệnh 249 về "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu" và kiểm soát nghiêm ngặt về phòng chống SARS-COV-2.

Từ đó, các doanh nghiệp có định hướng cũng như giải pháp thích ứng nhanh chóng, hiệu quả để có thể tiếp tục khai thác thị trường lớn và nhiều tiềm năng này.

Theo Văn phòng SPS Việt Nam, Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu rau củ quả chính của Việt Nam. Song yêu cầu từ phía thị trường này đối với sản phẩm nông sản ngày càng cao, đặc biệt là phải đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, vào tháng 4/2021, Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành Lệnh 248 và Lệnh 249 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Theo Lệnh 248, các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc cần sớm đăng ký để cơ quan có thẩm quyền tổng hợp, gửi danh sách sang Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Với Lệnh 249, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm ngay cả khi sản phẩm đã xuất khẩu sang Trung Quốc.

Xuat khau trai cay tuoi vao Trung Quoc thich ung voi quy dinh moi hinh anh 2
Công đoạn sơ chế quả Na Vietgap trước khi đóng gói tại Công ty cổ phần Natani, Tây Ninh. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo và tập trung thảo luận xoay quanh các quy định mới trong xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào thị trường Trung Quốc với một số nội dung như quy định xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Trung Quốc và biện pháp quản lý an toàn thực phẩm trong nhập khẩu; hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nông sản, nguồn gốc thực vật xuất khẩu; vùng trồng, cơ sở đóng gói và kiểm dịch thực vật khi xuất khẩu trái cây tươi vào Trung Quốc; biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp trong sản xuất xuất khẩu trái cây tươi…

Theo Thạc sỹ Vũ Thị Hải Yên, Văn phòng SPS Việt Nam, do thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nên mọi thay đổi về chính sách liên quan đến nhập khẩu ở thị trường này đều ảnh hưởng đáng kể đến kết quả xuất khẩu của ngành rau quả, trái cây Việt Nam.

Hải quan Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu.

Những doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bắt buộc tuân thủ những quy định mới, cần chuẩn bị đáp ứng các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm nhà xưởng, thiết lập hệ thống ghi chép hồ sơ đảm bảo truy xuất nguồn gốc để đảm bảo kiểm tra trước và sau khi đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc./.

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.