Dư địa thị trường trang sức Việt Nam vẫn còn lớn
Theo báo cáo công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong dài hạn, việc gia tăng thị phần trong bối cảnh thị trường trang sức tăng trưởng tốt ở Việt Nam là quan trọng cho câu chuyện tăng trưởng. Về mặt địa lý, vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng ở các thành phố ngoài TP. Hồ Chí Minh, các thành phố này dự kiến sẽ được nâng cấp lên đô thị loại cao hơn.
![]() |
Dư địa thị trường vàng trang sức Việt được nhận xét vẫn còn lớn và tạo cơ hội cho những doanh nghiệp có chiến lược khai thác tốt. |
Không dừng lại ở đó, việc thu hút khách hàng mới đến các thị trường có thương hiệu là chìa khóa để phát triển cơ sở khách hàng. Đồng thời, hiệu quả hoạt động tiếp tục được cải thiện nhờ: Thúc đẩy doanh số với các sản phẩm có biên lợi nhuận cao, bổ sung các sản phẩm “cộng hưởng”, và quá trình chuyển đổi số không ngừng đã chứng minh mang lại hiệu quả đối với trải nghiệm khách hàng và quản lý tồn kho.
Đây cũng là điều dễ hiệu khi một số doanh nghiệp trang sức, điển hình là Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã có kết quả kinh doanh ấn tượng trong 10 tháng đầu năm 2022.
Cụ thể, theo thông tin từ doanh nghiệp này, tháng 10 năm 2022 với những chuyển biến tích cực và bước dần sang giai đoạn kinh doanh cao điểm năm bằng nhiều hoạt động thúc đẩy bán hàng trên toàn quốc, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 2,960 tỷ đồng (tăng 42.3% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 147 tỷ đồng (tăng 22.7% so với cùng kỳ).
![]() |
Sau 10 tháng, PNJ đã vượt xa kế hoạch của năm 2022 |
Theo đó, lũy kế 10 tháng, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 28,535 tỷ đồng (tăng 95.5% so với cùng kỳ) và 1,487 tỷ đồng (tăng 118.2% so với cùng kỳ). Với kết quả này, PNJ vượt 10.5% kế hoạch doanh thu và 12.6% kế hoạch lợi nhuận năm.
Đây là kết quả minh chứng cho việc liên tục nhấn nút “F5”, tăng tốc tái tạo, ứng biến vươn cao của PNJ trong suốt thời gian vừa qua.
Lý giải cụ thể cho các số liệu tài chính trên, đại diện PNJ cho biết: PNJ đã tập trung toàn lực cho các hoạt động bán hàng trên khắp các chi nhánh, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn thúc đẩy sự tăng trưởng đồng ở các kênh. Trong đó, với kênh bán lẻ, lũy kế 10 tháng, PNJ ghi nhận tăng 102.1% so với cùng kỳ đến từ việc khai thác hiệu quả các tệp khách hàng, triển khai các chương trình tiếp thị bán hàng linh hoạt.
Bên cạnh đó, doanh thu sỉ lũy kế 10 tháng tăng 76,6% so với cùng kỳ nhờ việc phát triển tập khách hàng sỉ hiệu quả và đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu khách hàng. Doanh thu vàng 24K tăng 98% so với cùng kỳ do sự thay đổi xu hướng đầu tư và nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao và bất ổn về địa chính trị.
Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 10 tháng đạt 17.4% so với mức 18.4% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán của kênh lẻ và sự ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô tác động lên chi phí đầu vào.
Tổng chi phí hoạt động lũy kế 10 tháng tăng 68.7% so với cùng kỳ, tỷ lệ Chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp đạt 59% giảm so với mức 64.6% cùng kỳ 2021 nhờ những nỗ lực tối ưu hoá vận hành.
Tính đến cuối tháng 10/2022, hệ thống PNJ có 358 cửa hàng độc lập. Trong đó, mở mới 24 cửa hàng và nâng cấp 25 cửa hàng PNJ Gold, mở mới 3 cửa hàng Style by PNJ, mở mới 2 cửa hàng PNJ Watch và đóng 7 cửa hàng PNJ Gold và 6 cửa hàng PNJ Silver để tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Tin mới cập nhật

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia
Tin khác

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp
