Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Hà Nội: Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành sơn màiPhát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển. Với tỉ suất lợi nhuận ổn định và khả năng tăng trưởng mạnh mẽ thì đây được đánh giá là là linh vực kinh doanh bền lâu và hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp.

Thực trạng ngành sơn

Ngành sơn Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nhờ vào sự bùng nổ của thị trường bất động sản và nhu cầu xây dựng đa dạng. Với hơn 600 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sơn, trong đó có khoảng 70 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 65% thị phần của cả nước, các công ty sơn nội địa chỉ chiếm 35% thị phần đang tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

Phân khúc thị trường sơn được phân định rõ ràng. Những dòng sơn cao cấp được nhập khẩu và phân phối trên thị trường chiếm khoảng 35% thị phần; Phân khúc cao cấp dành cho nhóm kinh tế, giá cả phải chăng chiếm 15% thị phần chủ yếu đến từ thương hiệu trong nước.

Sức cạnh tranh khốc liệt về chất lượng và giá cả

Các chuyên gia khẳng định mặc dù sơn nội chỉ chiếm 35% thị phần nhưng lại có mức tăng trưởng đều và khả quan. Chỉ số tăng trưởng luôn duy trì ở mức hai con số trong 5 năm gần đây. Theo các chuyên gia, sơn nội đang dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường khi tung ra hàng hoạt các sản phẩm ưu việt với mức giá cạnh tranh hơn so với các thương hiệu ngoại. Những nỗ lực từ sự cạnh tranh về giá của các hãng sơn nội trên thị trường với mức giá thấp hơn từ 30-50% là “điểm huyệt sinh tử” để sơn nội có đứng vững trênthị trường.

Sơn ngoại với nhiều ưu điểm, tình năng bao phủ đa dạng về chủng loại, phục vụ đa dạng nhiều loại hình từ đóng tàu, phủ tôn mạ, sơn sân bay, gỗ, vỏ các loại đồ uống. Vì vậy đối tượng phục vụ là phân khúc khách hàng cao cấp mà người tiêu dùng thông thường sẽ ít biết đến các hãng sơn này. Một trong những dòng sơn cao cấp phục vụ chủ yếu cho ngành giao thông như PPG. Một số thương hiệu như AkzoNobel, Dulux lại khá quen thuộc với người tiêu dùng vì dùng cho mục đích xây dựng thông thường.

Hiện nay người tiêu dùng thường lựa chọn sản phẩm thông qua các kênh quảng cáo, hoặc được tư vấn bởi nhà thầu và các thợ sơn để lựa chọn sản phẩm có giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo cho nhu cầu mục đích sử dụng của mình. Vì vậy ngoài sự ưu tiên về giá thì những tính năng về công nghệ cũng được người tiêu dùng đặc biệt chú trọng. Điều này khiến cho các thương hiệu sơn phải liên tục sáng tạo, đổi mới để đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng không chỉ đẹp về màu sắc mà còn thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng một cách tốt nhất

Ông Phan Văn Tùng, giám đốc công ty cổ phần công nghệ sơn Vinano cho biết: các hãng sơn nội nổi tiếng như: Kova, Vinano, Vinalex, Nero chất lượng hoàn toàn có thể cạnh tranh với những dòng sơn nhập ngoại nhưng khó cạnh tranh về mặt quảng cáo. Hơn nữa các dòng sơn cỏ chất lượng kém thường đội lốt thương hiệu, trà trộn trên thị trường khiến cho người tiêu dùng đánh giá sai về chất lượng sản phẩm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và thương hiệu sản phẩm. Vì vậy mặc dù chất lượng tốt nhưng sơn nội có thể bị thua ngay trên sân nhà.

Cơ hội khẳng định thương hiệu thị trường sơn nội

Theo quy hoạch phát triển tầm nhìn đến năm 2030, ngành sơn sẽ từng bước thay thế công nghệ, thiết bị lạc hậu bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến, hạn chế tối đa việc sử dụng nguyên liệu, hóa chất độc hại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường và giá thành hợp lý. Điều này khẳng định thương hiệu nào được đầu tư công nghệ và tay nghề nhân lực sẽ nắm được lợi thế cạnh tranh và thị hiếu của khách hàng. Các chuyên gia đánh giá thị trường ngành sơn với những thương hiệu như Vinano, Kova đã có những sự thay đổi đáng kể về chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo độ bền 8 - 10 năm.

Các sản phẩm khi sơn trong nhà đều lau chùi tốt, không làm trầy xước hay bong tróc bề mặt, màng sơn bền dai, độ bám dính cực kỳ tốt. Sơn có độ chống kiềm, bền màu với ánh sáng, chống rêu mốc khi mưa nhiều và có độ ẩm cao. Sơn nội thất trong nhà Vinano, Kova đều không sử dụng chất chống tia cực tím, độ phẳng nhẵn, khi sơn lên tường, có thể viết vẽ và bôi xóa không để lại dấu vết dơ bẩn. Sơn có đủ loại như mịn, bám bóng, màu sắc mát dịu, độ chống thấm rất tốt, chịu được nắng mưa của thời tiết nhiệt đới gió mùa ở nước ta.

Đối với thị trường đang phát triển và có tiềm năng lớn như ngành sơn, việc xuất hiện hàng giả là điều rất khó tránh khỏi. Hàng giả trà trộn trên thị trường một cách tinh vi, thường phải trải qua thời gian sử dụng mới phát hiện ra. Nguyên nhân chính là do khách hàng không có kinh nghiệm phân biệt giữa hàng chính hãng và hàng nhái kém chất lượng, mà thường được đại lý tư vấn. Khi nhận được thông tin tư vấn từ đại lý thì thường là những dòng sơn được chiết khấu cao mà không quan tâm đến chất lượng và uy tín của nhà sản xuất. Vì vậy không ít khách hàng đã mua phải hàng chất lượng kém giá cả thấp hơn thị trường.

Các chuyên gia khuyến cáo để chống lại sơn tặc đang lộng hành trên thị trường các công ty sản xuất sơn đặc biệt là các thương hiệu mạnh đã có tên tuổi trên thị trường cần phải triển khai các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo đúng thông tư 02/2024/TT-BKHCN của Bộ khoa học công nghệ, Đây là cơ hội để các thương hiệu quảng bá sản phẩm thông qua tem truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt các doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn dài hạn với sự tập trung vào các chiến lược về giá, chính sách hậu mãi và chiến lược thương hiệu để thu hút khách hàng. Theo đà phát triển hiện nay các đơn vị xuất khẩu sơn hoàn toàn có cơ hội để chuyển mình, nâng cao vị thế thương hiệu Việt.

Tâm Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Nâng chuẩn nhân lực công nghiệp hỗ trợ tạo cơ hội chuyển dịch chuỗi cung ứng

Nâng chuẩn nhân lực công nghiệp hỗ trợ tạo cơ hội chuyển dịch chuỗi cung ứng

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, bài toán nguồn nhân lực càng trở nên cấp thiết.
Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp được đầu tư bài bản theo mô hình công nghiệp của HPA đang tạo biên lợi nhuận ổn định, mở ra cơ hội dài hạn cho dòng vốn của các nhà đầu tư.
Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chặn ngay nguồn cung, hoàn thiện luật và siết đầu tư, kinh doanh để ngăn thuốc lá điện tử quay lại qua hình thức mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.