Dòng tiền đang đổ mạnh về ngành ngân hàng

Phiên giao dịch sáng 5/6, thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục ghi nhận sự khởi sắc của ngành ngân hàng khi hầu hết các mã đều tăng mạnh.
Ngành ngân hàng tiếp tục nỗ lực giảm lãi suất cho vay Ngân hàng giảm mục tiêu lợi nhuận trong năm 2023

Các chuyên gia tài chính – chứng khoán nhận định, dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại nhóm cổ phiếu ngân hàng sau thời gian dài "im hơi lặng tiếng", kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ có làn sóng mới.

Tạm kết phiên giao dịch sáng ngày 5/6, VN-Index tăng 10,36 điểm, chạm mức 1.101,2 điểm; HNX-Index tăng 1,11 điểm, đạt 227,14 điểm. Toàn thị trường tạm nghiêng về bên mua với 401 mã tăng và 309 mã giảm. Rổ VN30 cũng tương tự khi sắc xanh thắng thế hoàn toàn với 24 mã tăng, 5 mã giảm và 1 mã đứng giá.

Dòng tiền đang đổ mạnh về ngành ngân hàng

Khối lượng giao dịch của VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt gần 423 triệu đơn vị, với giá trị gần 7,8 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 50 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt hơn hơn 778 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cổ phiếu ngân hàng có phiên mở đầu tuần đầy khởi sắc. Trong đó, nổi bật có thể kể tới NVB tăng kịch trần, VCB tăng hơn 3%, SHB tăng 2,07%… Các mã cổ phiếu còn lại đều nhuộm sắc xanh trong phiên sáng.

Trong khi đó, khối ngoại bán ròng hơn 17 tỷ đồng trên sàn HOSE với khối lượng mua nhiều nhất đang là cổ phiếu VCB. Bên cạnh đó, VCB tác động tích cực nhất đến đà tăng chỉ VN30, góp gần 2 điểm cho chỉ số.

Trong rổ VN30, bên mua cũng đang chiếm ưu thế hoàn toàn với 27 mã tăng, 2 mã giảm và 1 mã đứng giá. Giao dịch tích cực nhất rổ là Ngân hàng Tiên Phong (TPB) với mức tăng gần 2,1%. Theo sau là các mã BVH, VCB, MBB, SAB. Ngược lại, chỉ có GVR là mã giảm giá mạnh nhất.

Trước đó, trong phiên giao dịch cuối tuần qua, thị trường cũng bất ngờ chứng kiến giao dịch bùng nổ của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Sắc xanh bao phủ toàn bộ cổ phiếu “vua” trên sàn chứng khoán, giao dịch trên nhóm ngân hàng sôi động với tổng giá trị gần 5.000 tỷ đồng, chiếm 1/4 thanh khoản toàn sàn.

Theo các chuyên gia tài chính, bất ngờ nhất là là nhiều cái tên có khối lượng khớp lệnh tăng đột biến so với mức bình quân một tháng trở lại đây, có thể kể đến như SHB, MBB, VPB, VIB, TCB, TPB, CTG… Điều này cho thấy, dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại nhóm cổ phiếu “vua” sau thời gian dài "im hơi lặng tiếng".

Chú thích ảnh
Diễn biến giao dịch của các nhóm ngành trong phiên sáng 5/6. Ảnh chụp màn hình

Thực tế, từ đầu năm 2023 đến nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng gần như không tạo được một con sóng ngành nào thực sự đáng kể. Vì thế, phiên giao dịch bùng nổ cuối tuần qua được giới đầu tư kỳ vọng sẽ là điểm khởi đầu cho một con sóng ngân hàng, trụ cột có thể thay thế hoàn hảo cho nhóm bất động sản, chứng khoán đang có dấu hiệu hụt hơi.

Các chuyên gia cho rằng, điều này hoàn toàn có cơ sở vì thời gian qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã duy trì một mặt bằng định giá tương đối thấp. Ngoài ra, NHNN cũng đã giảm lãi suất điều hành 3 lần liên tiếp từ đầu năm là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy dòng tiền trở lại thị trường chứng khoán.

Song song đó, lãi suất tiết kiệm có xu hướng giảm khiến chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn một cách tương đối. Thêm nữa, lượng tiền gửi lãi suất cao vào cuối năm ngoái sắp đáo hạn được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ dòng tiền chuyển dịch sang chứng khoán dù con số có thể không lớn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng nhóm vĩ mô và chiến lược thị trường Trung tâm phân tích DSC, tuy ngành ngân hàng có sự đột biến về giao dịch, tăng mạnh từ cuối tuần qua và ngày 5/6, song nhà đầu tư vẫn cần phải thận trọng. Bởi cổ phiếu sau khi vượt cản, nhất là khi vượt cản nhanh như trong phiên cuối tuần rất có thể kiểm tra lại cản cũ. Thêm nữa, thị trường hiện tại có tính xoay vòng. Hầu như, tất cả các nhóm ngành đã tăng mạnh về lại vùng cản trung hạn, cộng thêm yếu tố tiền trong giai đoạn vừa rồi chủ yếu tới là tiền margin.

Do đó, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, khả năng rất cao áp lực chốt lời sẽ xảy ra. Nhà đầu tư ngắn hạn nếu tham gia mua trong giai đoạn này không nên quá hưng phấn, nên hạ tỷ trọng giao dịch chỉ bằng 50% tỷ trọng thông thường và canh bán khi thị trường hồi về mốc 1.120 điểm.

Với các nhà đầu tư dài hạn, ông Nguyễn Hoàng Hiệp tự tin năm 2023 vẫn là thời điểm rất tốt để mua nắm giữ cổ phiếu, không nên hạ tỷ trọng chốt lời trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn và lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút khiến định giá nhiều cổ phiếu giảm mạnh, về mốc rẻ.

Riêng nhóm cổ phiếu ngân hàng, hiện đang là nhóm hút tiền nhất trên thị trường. Với đà tăng mạnh đi kèm sự bùng nổ ở nhóm trụ như ngân hàng, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường đang rất hưng phấn. Vì thế, ông Nguyễn Hoàng Hiệp dự phóng có thể xuất hiện xu hướng mua đuổi ở nhiều nhà đầu tư và rất có khả năng sẽ giúp nhóm ngân hàng tiếp tục tăng mạnh trong tuần tới. Lựa chọn đầu tư vào nhóm ngân hàng trong thời điểm hiện tại là lựa chọn tốt.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tham khảo nhóm đầu tư công. Tỷ lệ giải ngân 5 tháng đầu năm đạt 25,5% kế hoạch, cải thiện tốt so với tốc độ giải ngân chậm chỉ hơn 10% hồi cuối quý 1/2023. Trong đó, kết quả giải ngân của Bộ Giao thông vận tải là tốt nhất. Đây có thể là động lực hỗ trợ giá cho nhiều cổ phiếu thi công đường xá.

Ở quan điểm thận trọng hơn, ông Thái Hữu Công, chuyên viên phân tích Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng, VN-Index hiện đang tiếp cận ngưỡng cản mạnh quanh 1.100 điểm (+/-10). Mặc dù cơ hội tiếp tục quán tính xu hướng tăng điểm trong tuần tới và vượt đường kháng cự này đang được đánh giá cao, song chỉ số sẽ phải trải qua một vài nhịp điều chỉnh đan xen trước khi có thể chinh phục ngưỡng cản này.

Theo ông Thái Hữu Công, áp lực chốt lời các mã cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian vừa qua đã khiến cho dòng tiền luân chuyển sang các cổ phiếu “vua”, vốn đã đi ngang trong một khoảng thời gian dài. Việc các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm trở lại có thể là động lực giúp cho VN-Index tăng vượt ngưỡng kháng cự mạnh và chấm dứt xu hướng đi ngang.

Còn theo công ty chứng khoán KBSV cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng được đánh giá sẽ tiếp tục là điểm đến của dòng tiền khi mà nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ chịu áp lực chốt lời mạnh. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng rất đáng được quan tâm khi đây là nhóm ngành này được hưởng lợi trực tiếp từ việc giá trị giao dịch bùng nổ. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu như dệt may, bán lẻ, hoá chất cũng có nhiều tiềm năng khi mà đa phần các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này đều chưa tăng quá mạnh từ vùng đáy.

Theo Báo Tin tức

Tin mới cập nhật

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Thị trường chứng khoán châu Á phiên 18/4 hầu hết đi lên khi các nhà giao dịch đang cân nhắc triển vọng lãi suất của Mỹ
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

HPG cho biết sau khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành, doanh thu của tập đoàn có thể lên đến 200.000 tỷ đồng và tỷ trọng doanh thu của mảng thép sẽ chiếm 95%.
Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán hôm nay có thể phục hồi nhẹ sau phiên “đỏ lửa” song nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng, tránh mở mua mới quá sớm.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

KDH sẽ hợp tác với Tập đoàn Keppel Land nhằm triển khai dự án Emeria và dự án Clarita. Hai dự án này dự kiến sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2024.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

KBC, BVH và QTP là ba mã cổ phiếu được giới phân tích khuyến nghị trong ngày giao dịch 12/4.
Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Khải Hoàn Land (KHG) cho thấy doanh nghiệp lãi sau thuế 25,3 tỷ đồng, giảm gần 99 tỷ so với báo cáo tự lập.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Đối diện nguy cơ bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index, cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động có thể đang gặp áp lực bán từ DCVFM Diamond ETF.
Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Nhà máy cồn Đại Việt được ngân hàng đấu giá phát mãi tài sản 4 -5 năm nay, tuy nhiên đến giờ mới thuộc về chủ mới là "ông lớn" ngành hóa chất Đức Giang (DGC).
Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Từ vị trí Giám đốc Licogi 18.6, sau sự kiện sáp nhập vào Licogi 18, ông Bùi Thanh Tuyên trở thành Tổng giám đốc công ty mẹ cùng với tỷ lệ sở hữu trên 50%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 9/4: HHV, SZC và CTD

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 9/4: HHV, SZC và CTD

Quý I/2024, kết quả kinh doanh HHV ghi nhận các chỉ số tích cực với doanh thu ước đạt 674 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 109 tỷ, tăng 32%.

Tin khác

Thị trường địa ốc lại sức, Đất Xanh (DXG) kỳ vọng lợi nhuận 2024 tăng trưởng dương hai chữ số

Thị trường địa ốc lại sức, Đất Xanh (DXG) kỳ vọng lợi nhuận 2024 tăng trưởng dương hai chữ số

Theo MBS, năm 2024 sẽ là sự trở lại của các dự án trọng điểm được khai thông pháp lý của DXG như Gem Sky World và DXH Riverside tại quận 2, TP. Hồ Chí Minh...
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 8/4: PLX, HPG và PHR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 8/4: PLX, HPG và PHR

Petrolimex (PLX) là nhà phân phối xăng dầu lớn nhất toàn quốc với mạng lưới điểm bán rộng khắp các tỉnh thành và đang có cơ hội tiếp tục mở rộng thêm thị phần.
Chứng khoán lao dốc, có nên “bắt dao rơi”?

Chứng khoán lao dốc, có nên “bắt dao rơi”?

Chuyên gia chứng khoán dự báo và khuyến nghị chiến lược đầu tư tuần giao dịch tiếp theo trong bối cảnh chỉ số VN-Index giảm mạnh.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 5/4: KDH, MSN và VHC

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 5/4: KDH, MSN và VHC

KDH sở hữu quỹ đất lớn và hoàn thiện các thủ tục pháp lý, được kỳ vọng hưởng lợi đáng kể từ sự bứt phá của thị trường bất động sản trong giai đoạn 2024 - 2025.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 4/4: VHM, HHV và PVS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 4/4: VHM, HHV và PVS

VCBS cho rằng, hoạt động bán hàng của VHM sẽ sôi nổi hơn trong năm 2024 nhờ thị trường bất động sản dần hồi phục và doanh nghiệp nối lại kế hoạch mở bán mới.
Sóng gió bủa vây C.T Group của doanh nhân Trần Kim Chung

Sóng gió bủa vây C.T Group của doanh nhân Trần Kim Chung

Vướng vào những chuyện không vui như nợ nần, kiện tụng giữa thời kỳ hoạt động kinh doanh giảm sút, C.T Group đang đối diện với giai đoạn đầy thách thức.
Ba mã cổ phiếu được khuyến nghị mua trong ngày 1/4

Ba mã cổ phiếu được khuyến nghị mua trong ngày 1/4

Ngày đầu tiên của tháng 4, các công ty chứng khoán đưa ra khuyến nghị mua dành cho 3 mã cổ phiếu dầu khí, bất động sản, ngân hàng với kỳ vọng tăng giá trên 15%.
Bốn lý do khiến Xây dựng Hòa Bình (HBC) lỗ ròng thêm 300 tỷ sau kiểm toán

Bốn lý do khiến Xây dựng Hòa Bình (HBC) lỗ ròng thêm 300 tỷ sau kiểm toán

Sai số giữa báo cáo tự lập và báo cáo kiểm toán của Hòa Bình (HBC) đến từ sự khác biệt trong cách định giá bất động sản, ghi nhận giá trị còn lại của máy móc...
Bỏ gần 5 tỷ USD mua cổ phần Sabeco, ThaiBev nhận lại gì sau 6 năm?

Bỏ gần 5 tỷ USD mua cổ phần Sabeco, ThaiBev nhận lại gì sau 6 năm?

Làn sóng dịch bệnh và khó khăn hiện nay đã gây ra bất lợi lớn cho "ông vua" ngành bia nội địa Sabeco, "dìm" giá cổ phiếu xuống vùng thấp nhất trong lịch sử.
Chứng khoán hôm nay 28/3/2024: VN-Index có thể trở lại mức 1.291 điểm

Chứng khoán hôm nay 28/3/2024: VN-Index có thể trở lại mức 1.291 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 28/3/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Phiên bản di động