Doanh thu phim “Mai” sẽ xô đổ kỷ lục phim "Nhà bà Nữ”
Thấy gì từ cuộc đua phim Tết 2024? Phim “Đào, phở và piano” bi tráng và lãng mạn bất ngờ “gây sốt” phòng vé Phim Tết 2024: Sôi động "đường đua" giữa tác phẩm nội và "bom tấn" ngoại |
Anh Nguyễn Phong Việt (sinh năm 1980) là một nhà thơ, nhà báo, nhà phê bình phim người Việt có tiếng tại Việt Nam. Anh nổi tiếng với nhiều tác phẩm thơ như “Đi qua thương nhớ”, “Từ yêu đến thương”, “Sao phải đau đến như vậy”… Ngay sau khi được công bố rộng rãi đến công chúng, các tác phẩm của anh đều “cháy hàng” và nhanh chóng tái bản.
Dù xuất phát là một nhà thơ nhưng anh cũng thường xuyên theo dõi phim ảnh và đưa ra nhiều ý kiến nhằm đóng góp cho nền điện ảnh Việt Nam.
Mới đây, phóng viên báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Phong Việt. Trong đó, anh không ngần ngại góp ý để bộ phim hoàn thiện hơn và đưa ra dự đoán về doanh thu phim “Mai” – bộ phim đang làm mưa làm gió trên thị trường phim điện ảnh Việt Nam.
Phóng viên (PV): Sau khi xem phim “Mai” của Trấn Thành, anh nhận xét thế nào về bộ phim này?
Phim "Mai" đạt doanh thu đáng mơ ước và nhận về những hiệu ứng tích cực từ khán giả. Ảnh: Fanpage phim |
Anh Nguyễn Phong Việt: Tôi phải thừa nhận đây là một bộ phim tốt, Trấn Thành vẫn đang giữ được phong độ ổn, “chuẩn Trấn Thành”, từ khâu làm phim đến việc đầu tư 50 tỷ đồng cho phim tâm lý tình cảm, cho khán giả thấy được sự chỉn chu, tâm huyết của Trấn Thành.
Đây là một bộ phim đầy cảm xúc và khiến nhiều khán giả thích thú, tôi chưa thấy khán giả nào than tiếc tiền, tốn thời gian ra rạp xem bộ phim này. Đây là thành công của “Mai” và điện ảnh rất cần những bộ phim như “Mai” và những Trấn Thành như vậy.
PV: Theo quan điểm của anh, đâu là những điểm sáng và hạn chế của bộ phim này là gì?
Anh Nguyễn Phong Việt: Đối với tôi, lẽ ra phim có thể xuất sắc hơn, trọn vẹn hơn. Dù mới có 3 bộ phim đứng trên vai trò đạo diễn nhưng Trấn Thành đã chứng tỏ được khả năng của mình trong nghề, khả năng kể chuyện khiến khán giả tin và đồng cảm vào câu chuyện.
Về điểm sáng của phim, đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh đến diễn xuất của 2 nhân vật Phương Anh Đào và chị Hồng Đào. Rõ ràng, họ đã khiến khán giả phải "wow", phải thích thú. Với chính Phương Anh Đào và chị Hồng Đào, đây là 2 vai diễn tốt nhất mà họ có cho đến ngày hôm nay, mang đến 2 nhân vật rất xuất sắc cho điện ảnh Việt Nam.
Bên cạnh đó, điểm sáng thứ hai xuất phát từ Trấn Thành. Người đạo diễn này đã đầu tư một số tiền khủng cho bộ phim (lên đến 50 tỷ đồng), chỉn chu trong từng góc máy, dựng lại phim trường theo tỷ lệ 1:1 của chung cư để quay phim tốt nhất có thể và mang đến cách kể dễ chạm được vào cảm xúc của khán giả Việt Nam.
Với tôi, câu chuyện của “Mai” không mới mẻ, không khó để nhiều người nhận ra nó có nhiều dấu ấn giống với La la land hay Past lives. Ngoài ra, nửa đầu phim mang màu sắc Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong điện ảnh, việc học hỏi từ những bộ phim khác là điều bình thường và điều quan trọng là Trấn Thành tạo ra câu chuyện rất Việt Nam, tạo ra những cảm xúc rất đặc biệt.
Ngoài ra, Trấn Thành cũng thành công trong việc khiến khán giả vỡ òa về mặt cảm xúc, lấy nước mắt của người xem một cách tự nhiên, họ đồng cảm với nhân vật trong phim. Trong khi đó, nhiều đạo diễn sẽ rất gượng ép, cố gắng để làm khán giả khóc.
Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt chia sẻ thẳng thắn về những điểm sáng và hạn chế của phim "Mai". Ảnh: NVCC |
Tuy nhiên, với quan điểm của tôi, phim vẫn còn những hạn chế.
Khoảng 45 phút đầu của “Mai” mang đến cho khán giả một sự chán chường rất lớn, vì sự giao đãi của các nhân vật, diễn giải chi tiết quá nhiều của câu chuyện... Chính sự dài dòng này dẫn đến những gấp gáp, dồn nén của phần nửa cuối phim, khiến cho khán giả rơi vào trạng thái bị bội thực “những cú lật mặt” diễn ra liên tục.
Cho đến khi nhân vật Sâu buông ra câu thoại với Mai, rằng từ khi yêu em anh đã thay đổi rất nhiều, thì khán giả mới giật mình nhận ra Sâu của Tuấn Trần rất hời hợt trong cách sống, không có điểm nhấn gì đặc biệt trong việc nhận ra giá trị tình yêu (ngoài việc xóa đi vài cái tên bạn gái hay app hẹn hò…).
Trong “Mai”, Tuấn Trần gần như không tương xứng ở vị trí nam chính mà chỉ là cái nền cho đạo diễn xử lý số phận của Mai thêm kịch tính.
Dẫu vậy, tôi cũng rất tiếc khi đạo diễn “chiều chuộng” thời lượng cho Mai một quá khứ rất rõ để bộc lộ tính cách, còn với nhân vật Đào không biết sao đã bỏ quên hẳn… Khi nhân vật Đào phải kể quá khứ của mình ra bằng thoại lúc tranh cãi với Sâu, nhân vật này thiếu đi một chút trọn vẹn mà lẽ ra sẽ tạo nên sự hoàn hảo đến mức tuyệt vời trong mắt khán giả.
Song "Mai" lại mắc một lỗi rất nghiêm trọng, khiến cho số phận của nhân vật suốt từ đầu đến gần đoạn kết bị đổ sông đổ bể, chỉ vì cách khóc nức nở của Phương Anh Đào khi ngồi trên chuyến xe rời đi cùng tài xế của mình ở cuối phim.
“Mai” đánh mất đi rất nhiều nhịp để có thể tạo nên một đường chạy suôn sẻ cho tất cả các nhân vật. Người có thể xuất sắc như nhân vật Đào thì không được đầy đủ câu chuyện, người có khả năng trọn vẹn như "Mai" lại bị khuyết một giây phút cảm xúc quan trọng nhất để định danh sự trưởng thành của một con người…
PV: Hiện tại, doanh thu của phim đã đạt trên 300 tỷ. Vậy theo anh, điều gì đã tạo nên thành công của phim?
Anh Nguyễn Phong Việt: Tôi cho rằng để có được thành công như hiện tại phim cần nhiều yếu tố.
Đầu tiên, phải nói đến thời điểm. Phim ra dịp Tết không nhiều và không đủ sức cạnh tranh với “Mai” nên phải nhường suất chiếu cho bộ phim này (bao gồm phim “Trà” và “Sáng đèn” đã phải rời lịch chiếu, phim Marvel không đủ hay để giành suất chiếu, "Gặp lại chị Bầu" phát rơi vào 1.000-1.400 suất chiếu). Ngoài ra, có khán giả chọn dịp Tết để đi xem phim. Do đó, không phim nào có khả năng đối chọi với "Mai" và có đến 75-80% suất chiếu dành cho "Mai" thị trường dịp Tết
Tiếp theo là thương hiệu của Trấn Thành. Sau những thành công của bộ phim trước đó (Bố già, Nhà bà Nữ), đạo diễn này đã tạo niềm tin cho khán giả và quyết định ra rạp.
Chính những yếu tố khiến khán giả khóc cười, câu chuyện tình cảm rất đời, rất chân thực càng khiến bộ phim viral (nổi tiếng, phổ biến trên mạng xã hội).
Với tất cả các yêu tố, gọi là “thiên thời địa lợi nhân hòa”, tôi nghĩ rằng Trấn Thành đã, đang và sẽ tạo được ấn tượng rất lớn với thị trường điện ảnh, ít nhất 1-2 năm sắp tới, tiếp tục thành công với mùa phim Tết.
PV: Anh nghĩ doanh thu phim “Mai” sẽ đạt được bao nhiêu? Có thể vượt doanh thu 475 tỷ đồng của “Nhà bà Nữ”?
Anh Nguyễn Phong Việt: Với số lượng suất chiếu tăng lên đáng kể những ngày gần đây và nhận về những hiệu ứng tốt từ khác giả, theo tôi, cột mốc 500 tỷ sẽ nằm trong tầm tay của phim “Mai” (dự đoán xảy ra cuối tháng 2), thậm chí phim có khả năng chạm mốc 600 tỷ. Chắc chắn, phim sẽ xô đổ kỷ lục chính phim "Nhà bà Nữ" do Trấn Thành làm đạo diễn và ra rạp năm ngoái.
PV: Trấn Thành đã có sự thay đổi trong cách làm phim?
Anh Nguyễn Phong Việt: Tôi nghĩ Trấn Thành đang làm rất tốt với vai trò của mình, dù Trấn Thành có những bước hụt khi chuyển từ thể loại từ tâm lý gia đình sang tâm lý tình cảm. Với sự cầu tiến và phát triển về mặt khả năng làm nghề, tôi tin Trấn Thành trong tương lai gần sẽ có nhiều bộ phim tốt hơn.
Không những cậy, cả thị trường điện ảnh cũng rất cảm ơn Trấn Thành vì mang đến những bộ phim và những kỷ lục về doanh thu đáng mơ ước như hiện tại. Điều này cũng sẽ giúp các đạo điễn, đặc biệt là những đạo diễn trẻ có niềm tin, động lực và dám mơ, dám làm để được đông đảo khán giả đón nhận và có những bộ phim thu về doanh thu nghìn tỷ.
PV: Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!