Thấy gì từ cuộc đua phim Tết 2024?

Dịp Tết năm nay, công chúng yêu điện ảnh được tận hưởng vô vàn phim Tết trong nước và nước ngoài với nhiều thể loại hay, hấp dẫn.
Đất rừng phương Nam trắng tay ở Liên hoan phim: Hậu quả nạn "bạo lực internet"?Phim "Mai" của Trấn Thành có doanh thu "khủng" sau vài giờ ra mắtPhim “Mai” của Trấn Thành cán mốc doanh thu 100 tỷ nhanh nhất lịch sử

Hiếm có năm nào, cuộc đua phim Tết gay cấn như năm nay. Không chỉ đa dạng về thể loại mà còn tăng lên số lượng phim Việt ra rạp. Theo đó, các phim ra rạp năm nay gồm có: Mai, Gặp lại chị bầu, Trà, Sáng đèn, Argylle siêu điệp viên, Đấu trường muôn thú, Cún cưng đại náo nhà hát... Bên cạnh đó, các rạp cũng chiếu lại một số phim quốc tế để những người yêu điện ảnh có thêm lựa chọn dịp Tết.

Đa dạng thể loại và nội dung phim

Phim Việt nổi bật với các dòng phim tâm lý, tình cảm xen lẫn yếu tố hài hước nhưng khai thác được những khía cạnh “rất đời”.

Cụ thể, phim Mai do Trấn Thành và Diệp Thế Vinh đạo diễn thuộc thể loại tâm lý, tình cảm và xoay quanh cuộc đời của một người phụ nữ tên Mai (quá khứ đầy đau thương) cùng mối quan hệ tình cảm của cô với Dương (chàng trai trẻ, nhà giàu).

Trong khi đó, “Gặp lại chị bầu” là tác phẩm đầu tiên đánh dấu sự kết hợp của vợ chồng Anh Tú - Diệu Nhi trên màn ảnh rộng. Nội dung phim xoay quanh một diễn viên nghiệp dư với niềm đam mê lớn dành cho diễn xuất, nhưng sự khắc nghiệt của cuộc sống khiến anh trở nên hoài nghi với chính ước mơ của mình. Không chỉ vậy, quá khứ thiếu vắng tình thương của cha mẹ cũng ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời của Phúc… cho đến khi anh gặp “cô ấy”.

"Gặp lại chị bầu" là phim Tết đánh dấu sự kết hợp của hai vợ chồng Anh Tú và Diệu Nhi. Ảnh: Fanpage phim

Nhằm tạo ra sự khác biệt với những phim Việt khác, “Sáng đèn” lấy bối cảnh những năm 1990 – 2000, khắc họa hành trình nhiều thăng trầm của đoàn cải lương Viễn Phương. Dù vật lộn với hoàn cảnh khó khăn nhưng tình yêu nghề luôn cháy bỏng trong họ.

Bộ phim Việt cuối cùng ra mắt dịp Tết mang tên “Trà” của đạo diễn Lê Hoàng. Tuy tựa đề phim ngắn nhưng phim khai thác vấn đề luôn được xã hội quan tâm “ngoại tình”.

Nếu các phim Việt mang đậm chất đời thực thì các phim nước ngoài dịp này phần lớn là phim hoạt hình, có yếu tố hư cấu.

"Đấu trường muôn thú" là phim mới duy nhất dán nhãn P (phim dành cho mọi độ tuổi) được khởi chiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Hai đạo diễn chỉ đạo tác phẩm là Sérgio Machado, Alois Di Leo - những nhà làm phim Brazil tài ba từng có tác phẩm được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes trứ danh.

Bộ phim là hành trình phiêu lưu kỳ thú của Vini và Tom - hai chú chuột đã bí mật lẻn lên con tàu Nô-ê huyền thoại. Tuy nhiên, đó cũng là lúc chúng phải đối mặt với nhiều thử thách. Để thiết lập hòa bình và công lý trên con tàu, Tom và Vini sẽ phải đối mặt với uy quyền và lòng tham của Baruk, sử dụng tài năng lớn nhất mà chúng có là âm nhạc.

Bên cạnh đó, "Cún cưng đại náo nhà hát" xoay quanh câu chuyện về chú chó lang thang Samson. Trong một lần chạy trốn khỏi những kẻ truy bắt động vật, Samson vô tình lạc vào nhà hát opera Bolshoi nổi tiếng bậc nhất thủ đô Moscow hoa lệ. Tại đây, cậu trúng ngay tiếng sét ái tình với nàng cún xinh xắn Margot. Chủ nhân của Margot lại là nữ diễn viên Anastasia.

Không may, chiếc vương miện nạm kim cương của Anastasia bị đánh cắp. Nếu không thể tìm được món đồ trứ danh này, vở diễn sẽ không thể tiếp tục; sự nghiệp của nữ minh tinh đứng trên bờ vực; danh tiếng của Bolshoi cũng có nguy cơ bị hủy hoại. Vì vậy, “người hùng bất đắc dĩ” Samson quyết tâm cùng nàng cún Margot dấn thân vào cuộc phiêu lưu đại náo nhà hát, truy lùng bọn cướp và giành lại món nữ trang quý giá.

Phim Việt lên ngôi, hiệu ứng kéo dài

Nếu như năm ngoái, ra mắt dịp Tết chỉ có hai bộ phim thì Tết Giáp Thìn, các đạo diễn Việt đã cho ra mắt đến 4 bộ phim. Không chỉ cạnh tranh với thị trường phim trong nước, các bộ phim Việt còn phải cạnh tranh với các phim nước ngoài. Lợi thế lớn của các phim nước ngoài là việc đáp ứng được đông đảo quần chúng, không phân biệt lứa tuổi và mang yếu tố vui tươi, hài hước.

Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất từ Box Office Vietnam (đơn vị theo dõi thông tin phòng vé trên toàn lãnh thổ Việt Nam) cho thấy, các phim Việt đang thu về doanh thu lớn, gấp hàng chục lần so với phim nước ngoài.

Theo đó, tính đến 14h chiều ngày 16/2, 3 bộ phim điện ảnh dẫn đầu các rạp tại Việt Nam lần lượt là “Mai”, “Gặp lại chị Bầu” và “Gia Đình x Điệp viên Mã: Trắng”. Cụ thể, doanh thu của “Mai” là hơn 237 tỷ đồng, phim “Gặp lại chị bầu” thu về hơn 48 tỷ, đứng thứ 3 là “Gia Đình x Điệp viên Mã: Trắng” (phim nước ngoài) với hơn 15 tỷ đồng.

Như vậy, phim Mai đã có doanh thu gấp gần 5 lần so với phim “Gặp lại chị Bầu” và gấp hơn 15 lần doanh thu của phim đứng vị trí thứ 3. Điều này cũng thúc đẩy các rạp ưu ái, tung ra nhiều vé và suất chiếu cho bộ phim của Trấn Thành là đạo diễn và thủ vai.

Phim Mai của Trấn Thành đạt vị trí top 1 doanh thu, suất chiếu trong các phim Tết năm 2024. Ảnh: Fanpage phim

Chính điều này cũng khiến nhiều phim Việt dè chừng, rút lui khỏi các rạp phim Tết năm nay. Bộ phim “Sáng đèn” và “Trà” sau một vài ngày ra mắt và doanh thu thấp, không cạnh tranh được với hai bộ phim còn lại đã rút hoàn toàn khỏi cuộc đua, thậm chí có phim còn chưa biết ngày quay trở lại.

Điều này cũng dễ hiểu bởi phim “Mai” của Trấn Thành cùng “Gặp lại vợ bầu” đang làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng phim Việt dịp Tết năm nay, hai bộ phim kia không thể cạnh tranh nên có thể cho ra mắt vào thời điểm thích hợp hơn.

Trong khi đó, các phim nước ngoài cũng không có kết quả khả quan. "Cún cưng đại náo nhà hát" chỉ xếp thứ 5, xếp thứ 6 là phim "Đấu trường muôn thú" và phim "Argylle siêu điệp viên" chỉ xếp vị trí thứ 8. Bên cạnh việc các phim chỉ thích hợp, thu hút một số đối tượng nhất định thì nội dung phim không đủ hấp dẫn cũng khiến khán giả thất vọng, dẫn đến doanh thu không như mong đợi.

Việc hai phim Việt đứng đầu doanh thu, suất chiếu tại các rạp chiếu phim là một tín hiệu tích cực. Điều này cũng khẳng định phim không nhất thiết phải mang nội dung Tết mới thu hút được khán giả, quan trọng là chất lượng, câu chuyện mà bộ phim mang đến khán giả (độ nổi tiếng của các diễn viên, đạo diễn cũng đóng góp không nhỏ cho sự thành công đó).

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.