Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).
Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường AnhSản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh
Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường AnhThực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh

Còn nhiều dư địa

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 10/2022, Vương quốc Anh nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam với giá trị gần 272 triệu USD, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, gần 60% kim ngạch xuất khẩu sang Anh là từ tôm chân trắng, cá tra chiếm 20%, tiếp đến là các sản phẩm tôm sú, cá ngừ, cá tuyết, mực và các sản phẩm hải sản khác. Trong khi xuất khẩu tôm chân trắng sang Anh giảm 9% thì cá tra vẫn giữ được tăng trưởng gần 32% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng trong tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra sang Anh vẫn giữ được tăng trưởng 60% đạt 4,7 triệu USD. Luỹ kế 10 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này mang về 54,7 triệu USD, chiếm 2,5% tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trong đó, cá tra phile đông lạnh (mã HS 0304) chiếm 90% tổng giá trị xuất khẩu loài này, đạt trên 49 triệu USD, cá tra nguyên con đông lạnh chiếm gần 4% và cá tra chế biến chiếm trên 6%.

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh
Thuỷ sản xuất khẩu sang Anh tăng trưởng tích cực

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho hay, lạm phát tại Anh liên tục tăng nóng kể từ đầu năm nay và tăng tới mức cao nhất trong 40 năm (10,1%) trong bối cảnh các hộ gia đình và các doanh nghiệp phải chống chọi với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Vì thế, người tiêu dùng Anh dự báo sẽ nghiêng về các sản phẩm thực phẩm giá rẻ hơn. Trong đó, các sản phẩm cá thịt trắng vẫn được ưa chuộng hơn cả.

Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, so với các loài cá thị trắng, thì cá tra phile đông lạnh (mã HS 030462) nhập khẩu vào Anh có giá trung bình tăng ít hơn, tăng từ 6%-19%. Hiện Việt Nam là nguồn cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 5 trên thị trường Anh, chiếm khoảng 7,5% thị phần. Anh nhập khẩu chủ yếu các loại cá tuyết từ Na Uy, Iceland, Quần đảo Faroe và từ Trung Quốc – xưởng gia công, chế biến cá thịt trắng cho các nước châu Âu.

Dự báo, xu hướng tiêu thụ và nhập khẩu thuỷ sản ở thị trường này chắc chắn sẽ bị tác động giảm trong thời gian tới và nhu cầu có thể vẫn tập trung nhiều hơn vào phân khúc thuỷ sản giá vừa phải hoặc thấp. “Do vậy, dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường này vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA)”- bà Lê Hằng nhấn mạnh.

Chủ động tránh bị “sốc” trước các quy định mới

Đánh giá về cơ hội tiếp cận thị trường Anh của thủy sản Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA, bà Lê Hằng chia sẻ, khi Hiệp định UKVFTA vừa có hiệu lực thì đúng vào giai đoạn xảy ra Covid-19 và sau đó là một năm 2022 với khá nhiều vấn đề về địa chính trị và cùng những khó khăn bất cập khác.

Tuy nhiên, theo bà Lê Hằng, tốc độ tăng trưởng của thủy sản Việt Nam sang Anh vẫn đạt con số tích cực, cho thấy doanh nghiệp đang tận dụng khá tốt các ưu đãi từ UKVFTA.

Đối với các thách thức từ rào cản kỹ thuật, bà Lê Hằng cho biết, hiện chưa không có được một khảo sát cụ thể cũng như Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam hầu như không nhận được những phản ánh từ phía doanh nghiệp liên quan đến những khó khăn trước csc rào cản về kỹ thuật khi xuất khẩu sang thị trường Anh.

Còn các quy định về an toàn thực phẩm hoặc là những quy định chung giống như với thị trường EU bà Lê Hằng cho rằng đây không phải là vấn đề lớn với cộng đồng doanh nghiệp tại thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) lưu ý, trong tương lai doanh nghiệp phải chủ động chuẩn bị ứng phó với những quy định của Anh mà họ chưa được biết đến, chưa được truyền thông đến và có những quy định của thị trường Anh mà doanh nghiệp không phân biệt được khác như thế nào với thị trường EU.

Theo đó, bà Lê Hằng nêu rõ, sẽ có những thay đổi đáng lo ngại hơn với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản, đó là những quy định liên quan đến phát triển bền vững ở Anh có thể là như EU có thể cũng sẽ cao hơn. Đây là điều đặc biệt cần phải lưu ý trong thời gian tới cho doanh nghiệp. “Nếu có sự chuẩn bị,doanh nghiệp sẽ không bị sốc hoặc là bị bất ngờ dẫn đến những tình huống không may, đáng tiếc”- bà Lê Hằng nhấn mạnh.

Cùng với sự chủ động của doanh nghiệp, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ thêm, phía các cơ quan quản lý nhà nước, VCCI cần đồng hành với doanh nghiệp thông qua việc tích cực truyền thông, thông tin nhiều hơn về thị trường Anh, các cam kết UKVFTA và nhất là các quy định, tiêu chuẩn của thị trường Anh tới doanh nghiệp. "Đối với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) ở vai trò hiệp hội là sẽ nắm bắt thông tin và thông tin nhiều hơn tới doanh nghiệp thủy sản về những thay đổi của thị trường Anh"- bà Lê Hằng cho biết.

Hoa Quỳnh
Bình luận

Đọc nhiều

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.