Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).
Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường AnhSản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh
Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường AnhThực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh

Còn nhiều dư địa

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 10/2022, Vương quốc Anh nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam với giá trị gần 272 triệu USD, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, gần 60% kim ngạch xuất khẩu sang Anh là từ tôm chân trắng, cá tra chiếm 20%, tiếp đến là các sản phẩm tôm sú, cá ngừ, cá tuyết, mực và các sản phẩm hải sản khác. Trong khi xuất khẩu tôm chân trắng sang Anh giảm 9% thì cá tra vẫn giữ được tăng trưởng gần 32% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng trong tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra sang Anh vẫn giữ được tăng trưởng 60% đạt 4,7 triệu USD. Luỹ kế 10 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này mang về 54,7 triệu USD, chiếm 2,5% tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trong đó, cá tra phile đông lạnh (mã HS 0304) chiếm 90% tổng giá trị xuất khẩu loài này, đạt trên 49 triệu USD, cá tra nguyên con đông lạnh chiếm gần 4% và cá tra chế biến chiếm trên 6%.

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh
Thuỷ sản xuất khẩu sang Anh tăng trưởng tích cực

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho hay, lạm phát tại Anh liên tục tăng nóng kể từ đầu năm nay và tăng tới mức cao nhất trong 40 năm (10,1%) trong bối cảnh các hộ gia đình và các doanh nghiệp phải chống chọi với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Vì thế, người tiêu dùng Anh dự báo sẽ nghiêng về các sản phẩm thực phẩm giá rẻ hơn. Trong đó, các sản phẩm cá thịt trắng vẫn được ưa chuộng hơn cả.

Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, so với các loài cá thị trắng, thì cá tra phile đông lạnh (mã HS 030462) nhập khẩu vào Anh có giá trung bình tăng ít hơn, tăng từ 6%-19%. Hiện Việt Nam là nguồn cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 5 trên thị trường Anh, chiếm khoảng 7,5% thị phần. Anh nhập khẩu chủ yếu các loại cá tuyết từ Na Uy, Iceland, Quần đảo Faroe và từ Trung Quốc – xưởng gia công, chế biến cá thịt trắng cho các nước châu Âu.

Dự báo, xu hướng tiêu thụ và nhập khẩu thuỷ sản ở thị trường này chắc chắn sẽ bị tác động giảm trong thời gian tới và nhu cầu có thể vẫn tập trung nhiều hơn vào phân khúc thuỷ sản giá vừa phải hoặc thấp. “Do vậy, dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường này vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA)”- bà Lê Hằng nhấn mạnh.

Chủ động tránh bị “sốc” trước các quy định mới

Đánh giá về cơ hội tiếp cận thị trường Anh của thủy sản Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA, bà Lê Hằng chia sẻ, khi Hiệp định UKVFTA vừa có hiệu lực thì đúng vào giai đoạn xảy ra Covid-19 và sau đó là một năm 2022 với khá nhiều vấn đề về địa chính trị và cùng những khó khăn bất cập khác.

Tuy nhiên, theo bà Lê Hằng, tốc độ tăng trưởng của thủy sản Việt Nam sang Anh vẫn đạt con số tích cực, cho thấy doanh nghiệp đang tận dụng khá tốt các ưu đãi từ UKVFTA.

Đối với các thách thức từ rào cản kỹ thuật, bà Lê Hằng cho biết, hiện chưa không có được một khảo sát cụ thể cũng như Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam hầu như không nhận được những phản ánh từ phía doanh nghiệp liên quan đến những khó khăn trước csc rào cản về kỹ thuật khi xuất khẩu sang thị trường Anh.

Còn các quy định về an toàn thực phẩm hoặc là những quy định chung giống như với thị trường EU bà Lê Hằng cho rằng đây không phải là vấn đề lớn với cộng đồng doanh nghiệp tại thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) lưu ý, trong tương lai doanh nghiệp phải chủ động chuẩn bị ứng phó với những quy định của Anh mà họ chưa được biết đến, chưa được truyền thông đến và có những quy định của thị trường Anh mà doanh nghiệp không phân biệt được khác như thế nào với thị trường EU.

Theo đó, bà Lê Hằng nêu rõ, sẽ có những thay đổi đáng lo ngại hơn với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản, đó là những quy định liên quan đến phát triển bền vững ở Anh có thể là như EU có thể cũng sẽ cao hơn. Đây là điều đặc biệt cần phải lưu ý trong thời gian tới cho doanh nghiệp. “Nếu có sự chuẩn bị,doanh nghiệp sẽ không bị sốc hoặc là bị bất ngờ dẫn đến những tình huống không may, đáng tiếc”- bà Lê Hằng nhấn mạnh.

Cùng với sự chủ động của doanh nghiệp, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ thêm, phía các cơ quan quản lý nhà nước, VCCI cần đồng hành với doanh nghiệp thông qua việc tích cực truyền thông, thông tin nhiều hơn về thị trường Anh, các cam kết UKVFTA và nhất là các quy định, tiêu chuẩn của thị trường Anh tới doanh nghiệp. "Đối với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) ở vai trò hiệp hội là sẽ nắm bắt thông tin và thông tin nhiều hơn tới doanh nghiệp thủy sản về những thay đổi của thị trường Anh"- bà Lê Hằng cho biết.

Hoa Quỳnh
Bình luận

Đọc nhiều

Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định năng lực cũng như uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng cho thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng cho thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh

Theo Metric.vn, từ 23/7 đến 23/8, sản phẩm thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng với hơn 198.000 sản phẩm, tăng vọt trên 6.000% so cùng kỳ.
Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Cuba một lần nữa khẳng định tình đoàn kết giữa Việt Nam và Cuba tiếp tục là ngọn đuốc soi sáng con đường hợp tác, phát triển.
Thị trường ô tô tháng 9 bùng nổ khuyến mại, khách hàng hưởng lợi kép

Thị trường ô tô tháng 9 bùng nổ khuyến mại, khách hàng hưởng lợi kép

Tháng 9/2025 đánh dấu một giai đoạn sôi động của thị trường ô tô Việt Nam khi nhiều thương hiệu lớn nhỏ đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn.
Việt Nam thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc

7 tháng năm 2025, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp chủng loại cao su được xuất khẩu nhiều nhất, với khối lượng đạt 542.157 tấn, trị giá 993,8 triệu USD.
Infographic | năm học 2025-2026 ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số

Infographic | năm học 2025-2026 ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngành giáo dục hướng tới chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng AI, triển khai học bạ số và số hóa văn bằng từ cấp phổ thông đến sau đại học trong năm học 2025-2026.
Khối ngoại bán ròng 42.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt tháng 8

Khối ngoại bán ròng 42.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt tháng 8

Từ đầu năm 2025 đến nay, khối ngoại đã bán ròng gần 73.400 tỷ đồng, tương đương hơn 2,8 tỷ USD, cho thấy áp lực rút vốn mạnh mẽ khỏi sàn chứng khoán Việt Nam
Hội chợ, triển lãm: 'Đường dẫn' tốt cho hàng Việt vào Bắc Âu

Hội chợ, triển lãm: 'Đường dẫn' tốt cho hàng Việt vào Bắc Âu

Từ nay đến cuối năm, nhiều hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn được tổ chức tại thị trường Bắc Âu, đây là “đường dẫn” tốt cho hàng Việt thâm nhập thị trường này.
Tín dụng ngành ngân hàng kỳ vọng bứt tốc, lợi nhuận tăng trưởng 15-18%

Tín dụng ngành ngân hàng kỳ vọng bứt tốc, lợi nhuận tăng trưởng 15-18%

Triển vọng cuối 2025, tín dụng ngành ngân hàng có thể đạt 18-20%, lợi nhuận tăng 15-18% nhờ lãi suất thấp, đầu tư công và bất động sản khởi sắc.
Quảng Trị: Hạt nhân của trung tâm năng lượng tại miền Trung

Quảng Trị: Hạt nhân của trung tâm năng lượng tại miền Trung

Hội tụ đủ điều kiện, sau khi sáp nhập 2 địa phương Quảng Bình và Quảng Trị (cũ) thành tỉnh Quảng Trị mới, tiềm năng phát triển năng lượng nơi đây càng lớn mạnh hơn.