Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).
Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường AnhSản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh
Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường AnhThực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh

Còn nhiều dư địa

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 10/2022, Vương quốc Anh nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam với giá trị gần 272 triệu USD, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, gần 60% kim ngạch xuất khẩu sang Anh là từ tôm chân trắng, cá tra chiếm 20%, tiếp đến là các sản phẩm tôm sú, cá ngừ, cá tuyết, mực và các sản phẩm hải sản khác. Trong khi xuất khẩu tôm chân trắng sang Anh giảm 9% thì cá tra vẫn giữ được tăng trưởng gần 32% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng trong tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra sang Anh vẫn giữ được tăng trưởng 60% đạt 4,7 triệu USD. Luỹ kế 10 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này mang về 54,7 triệu USD, chiếm 2,5% tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trong đó, cá tra phile đông lạnh (mã HS 0304) chiếm 90% tổng giá trị xuất khẩu loài này, đạt trên 49 triệu USD, cá tra nguyên con đông lạnh chiếm gần 4% và cá tra chế biến chiếm trên 6%.

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh
Thuỷ sản xuất khẩu sang Anh tăng trưởng tích cực

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho hay, lạm phát tại Anh liên tục tăng nóng kể từ đầu năm nay và tăng tới mức cao nhất trong 40 năm (10,1%) trong bối cảnh các hộ gia đình và các doanh nghiệp phải chống chọi với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Vì thế, người tiêu dùng Anh dự báo sẽ nghiêng về các sản phẩm thực phẩm giá rẻ hơn. Trong đó, các sản phẩm cá thịt trắng vẫn được ưa chuộng hơn cả.

Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, so với các loài cá thị trắng, thì cá tra phile đông lạnh (mã HS 030462) nhập khẩu vào Anh có giá trung bình tăng ít hơn, tăng từ 6%-19%. Hiện Việt Nam là nguồn cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 5 trên thị trường Anh, chiếm khoảng 7,5% thị phần. Anh nhập khẩu chủ yếu các loại cá tuyết từ Na Uy, Iceland, Quần đảo Faroe và từ Trung Quốc – xưởng gia công, chế biến cá thịt trắng cho các nước châu Âu.

Dự báo, xu hướng tiêu thụ và nhập khẩu thuỷ sản ở thị trường này chắc chắn sẽ bị tác động giảm trong thời gian tới và nhu cầu có thể vẫn tập trung nhiều hơn vào phân khúc thuỷ sản giá vừa phải hoặc thấp. “Do vậy, dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường này vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA)”- bà Lê Hằng nhấn mạnh.

Chủ động tránh bị “sốc” trước các quy định mới

Đánh giá về cơ hội tiếp cận thị trường Anh của thủy sản Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA, bà Lê Hằng chia sẻ, khi Hiệp định UKVFTA vừa có hiệu lực thì đúng vào giai đoạn xảy ra Covid-19 và sau đó là một năm 2022 với khá nhiều vấn đề về địa chính trị và cùng những khó khăn bất cập khác.

Tuy nhiên, theo bà Lê Hằng, tốc độ tăng trưởng của thủy sản Việt Nam sang Anh vẫn đạt con số tích cực, cho thấy doanh nghiệp đang tận dụng khá tốt các ưu đãi từ UKVFTA.

Đối với các thách thức từ rào cản kỹ thuật, bà Lê Hằng cho biết, hiện chưa không có được một khảo sát cụ thể cũng như Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam hầu như không nhận được những phản ánh từ phía doanh nghiệp liên quan đến những khó khăn trước csc rào cản về kỹ thuật khi xuất khẩu sang thị trường Anh.

Còn các quy định về an toàn thực phẩm hoặc là những quy định chung giống như với thị trường EU bà Lê Hằng cho rằng đây không phải là vấn đề lớn với cộng đồng doanh nghiệp tại thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) lưu ý, trong tương lai doanh nghiệp phải chủ động chuẩn bị ứng phó với những quy định của Anh mà họ chưa được biết đến, chưa được truyền thông đến và có những quy định của thị trường Anh mà doanh nghiệp không phân biệt được khác như thế nào với thị trường EU.

Theo đó, bà Lê Hằng nêu rõ, sẽ có những thay đổi đáng lo ngại hơn với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản, đó là những quy định liên quan đến phát triển bền vững ở Anh có thể là như EU có thể cũng sẽ cao hơn. Đây là điều đặc biệt cần phải lưu ý trong thời gian tới cho doanh nghiệp. “Nếu có sự chuẩn bị,doanh nghiệp sẽ không bị sốc hoặc là bị bất ngờ dẫn đến những tình huống không may, đáng tiếc”- bà Lê Hằng nhấn mạnh.

Cùng với sự chủ động của doanh nghiệp, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ thêm, phía các cơ quan quản lý nhà nước, VCCI cần đồng hành với doanh nghiệp thông qua việc tích cực truyền thông, thông tin nhiều hơn về thị trường Anh, các cam kết UKVFTA và nhất là các quy định, tiêu chuẩn của thị trường Anh tới doanh nghiệp. "Đối với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) ở vai trò hiệp hội là sẽ nắm bắt thông tin và thông tin nhiều hơn tới doanh nghiệp thủy sản về những thay đổi của thị trường Anh"- bà Lê Hằng cho biết.

Hoa Quỳnh
Bình luận

Đọc nhiều

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.
Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142 yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Thất thoát dữ liệu không chỉ là vấn đề vi phạm tuân thủ quy định, mà là rủi ro kinh doanh ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín và khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp.
Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

8 tháng năm 2025, giá than nhập khẩu giảm hơn 20% trong khi nhu cầu nội địa tăng mạnh giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro phụ thuộc nguồn cung.
Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Khu vực kinh tế nhà nước cũng phải bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.
Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Việc mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới và xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với những chiến lược mới sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Trị về thương mại.
Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm buộc nhà bán hàng đầu tư hạ tầng, quản lý chặt chẽ nội dung, nhưng cũng nâng cao tính minh bạch cho thương mại điện tử.