Doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ CPTPP để thúc đẩy xuất khẩu

Sau hơn 3 năm Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường các nước trong CPTPP thu về những kết quả khá ấn tượng, đặc biệt là các thị trường mới như Canada, Mexico, Peru...

Tăng xuất khẩu ở những thị trường mới

Năm 2022, các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định CPTPP sẽ tiếp tục mở ra những ưu đãi về thuế quan. Nhờ đó, xuất khẩu tiếp tục được kỳ vọng là điểm sáng của nền kinh tế, đảm bảo việc làm cho người lao động và giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thêm vào đó, những ưu đãi về thuế quan sẽ tạo động lực thu hút đầu tư để tăng năng lực sản xuất và khiến các doanh nghiệp xuất khẩu trở nên chuyên nghiệp hơn trên trường quốc tế.

Một trong những điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu này phải kể đến sản phẩm thủy sản Việt Nam đang chiếm lĩnh 10 thị trường thành viên trong khối CPTPP (trên 25% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam). Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), hoạt động xuất khẩu sang một số thị trường trong khối CPTPP đã có sự bứt phá rất mạnh mẽ trong 3 năm qua, có thể kể đến như Canada, Australia, Chile và Peru. Đây là những thị trường lần đầu tiên có tham gia FTA với Việt Nam là CPTPP.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2020 đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang đa số các thị trường đều bị sụt giảm, nhất là những thị trường lớn, nhưng xuất khẩu sang những thị trường Canada, Chile, Peru, Australia đều ghi nhận mức tăng trưởng dương. Trong đó, xuất khẩu sang Australia tăng 9%, Canada tăng 14%, Chile tăng 14% và Peru tăng 8%. Đến năm 2021, xuất khẩu thủy sản sang Australia tiếp tục tăng 17%, Canada tăng 15% và sang Mexico tăng tới 54% so với năm 2020.

Xuất khẩu thủy sản sang các nước CPTPP tăng mạnh
Xuất khẩu thủy sản sang các nước CPTPP tăng mạnh

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), khác với khu vực EU - thị trường đã có xuất khẩu tương đối truyền thống, thì khu vực CPTPP, đặc biệt là những thị trường mới như Canada, Mexico, Peru hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trước đây còn khiêm tốn, nhưng sau khi có Hiệp định CPTPP thì xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này đã tăng đáng kể.

Từ kết quả này thấy được sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt trong việc tận dụng các ưu đãi thuế quan nhập khẩu để tạo ra được việc làm, tăng công suất cho các nhà máy chế biến… Theo nhận định của giới chuyên gia, với lợi thế về thuế quan nhập khẩu sau khi có các hiệp định EVFTA, CPTPP và các hiệp định khác, việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục gia tăng trong những năm tới sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến thủy sản trong nước phát triển mạnh hơn với công nghệ chế biến sâu, bồi dưỡng đội ngũ lao động tay nghề cao.

Doanh nghiệp chủ động

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thế giới đang có những biến động giữa Nga - Ukraine ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu sang thị trường các nước Châu Âu (EU) bị đứt gãy, để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu, doanh nghiệp cần cố gắng nắm bắt và tận dụng lợi thế từ CPTPP. Dù Bộ Công Thương và các hiệp hội đã tuyên truyền rất nhiều về các hiệp định FTA, song nhận thức của doanh nghiệp về FTA, đặc biệt là với CPTPP còn rất khiêm tốn. Một cuộc điều tra vừa công bố năm 2021 có 69% doanh nghiệp nghe nói, hoặc biết sơ bộ về CPTPP, 25% doanh nghiệp có tìm hiểu và đang tìm cơ hội thâm nhập thị trường.

Bên cạnh đó, theo Cục Xuất nhập khẩu, đáp ứng quy tắc xuất xứ của CPTPP để được hưởng ưu đãi thuế quan tương đối phức tạp và khác biệt so với các FTA khác, đòi hỏi doanh nghiệp có thời gian để tìm hiểu, điều chỉnh sản xuất. Tỷ lệ sử dụng giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) trong xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường các nước tham gia CPTPP chưa cao, do doanh nghiệp chưa chủ động được nguồn nguyên liệu cấu thành sản phẩm để đáp ứng quy tắc xuất xứ nhằm hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan.

Đơn cử, theo cam kết, các nước CPTPP sẽ cắt giảm gần như 100% dòng thuế về 0% sau một thời gian nhất định. Đặc biệt, giày dép là một trong những ngành có mức cắt giảm thuế về 0% nhanh nhất, sản phẩm này cũng được kỳ vọng sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ Hiệp định CPTPP. Tuy nhiên, hàng da giày còn hạn chế về công nghiệp phụ trợ. Hay hàng nông sản, thủy sản mặc dù đã có cải thiện về chất lượng và an toàn thực phẩm, nhưng vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn do nước nhập khẩu đặt ra.

Để nâng cao hiệu quả tận dụng CPTPP, giúp hàng Việt thâm nhập tốt hơn thị trường, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông, xúc tiến thương mại thị trường, định hướng cho doanh nghiệp trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần chủ động hơn tìm hiểu cơ hội, cam kết trong CPTPP, đáp ứng tốt quy định về quy tắc xuất xứ; tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nhất là hàng nông- thủy sản. Ngoài ra, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là “chìa khóa” để doanh nghiệp chớp được các cơ hội từ quá trình hội nhập.

Thanh Vân
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.