Doanh nghiệp Séc quan tâm đến môi trường đầu tư Việt Nam

Đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Cộng hoà Séc trong các lĩnh vực năng lượng, xây dựng, điện tử… vừa có chuyến thăm Việt Nam để tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh.
Các doanh nghiệp Séc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam Vĩnh Phúc "trải thảm đỏ" mời doanh nghiệp Séc tới đầu tư

Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Cộng hoà Séc

Tháp tùng Bộ trưởng Cộng hoà Séc, ông Jozef Síkela thăm Việt Nam từ ngày 19-22/2 là các doanh nghiệp hàng đầu của Séc trong các lĩnh vực có tiềm năng phát triển cao, bao gồm: Năng lượng, xây dựng, tư vấn luật, hệ thống an ninh mạng, dịch vụ đào tạo phi công, vận hành lưới điện, sản xuất bảng mạch, phát triển phần mềm, sản xuất các modun điện tử, dược phẩm, thực phẩm chức năng, vận tải hàng hóa – đường biển, đường hàng không, thiết bị ngành than, bảo hiểm tín dụng, y tế, cơ khí…

Được biết, đây đều là những doanh nghiệp đang rất quan tâm đến môi trường đầu tư Việt Nam và mong muốn được kết nối, hợp hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam – Séc trong thời gian tới.

Doanh nghiệp Séc quan tâm đến môi trường đầu tư Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Séc

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Séc do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam và Liên đoàn Công nghiệp Séc tổ chức nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hoà Séc diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hoà Séc, ông Jozef Síkela cho biết: Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh và ổn định nhất châu Á cùng với dân số đông lên tới 100 triệu người. Chúng tôi nhìn thấy cơ hội đầu tư kinh tế rất tuyệt vời ở mọi miền đất nước Việt Nam. Và đây cũng chính là lý do, thời gian gần đây các doanh nghiệp Séc đang dành sự quan tâm rất lớn đến môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Cũng đánh giá cao về môi trường đầu tư tại Việt Nam, ông Jaroslav Hanak - Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Cộng hòa Séc chỉ ra rằng: Những năm qua, chúng tôi đã đến Việt Nam nhiều lần với đoàn doanh nghiệp Séc, rất nhiều công ty tại Séc ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã thể hiện sự quan tâm với môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Cũng theo ông Jaroslav Hanak, phía Séc không chỉ coi Việt Nam là một lãnh thổ xuất khẩu mà còn là một đối tác cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và gần gũi. Theo đó, các công ty Séc sở hữu nhiều lợi thế như linh hoạt, sáng tạo, giàu nhiều kinh nghiệm trên thị trường quốc tế, từ đó có thể mang lại giá trị với các đối tác kinh doanh tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Séc quan tâm đến môi trường đầu tư Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Séc trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Séc diễn ra vào chiều 21/2

Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Cộng hoà Séc

Theo ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Việt Nam và Séc đã trải qua hơn 70 năm quan hệ hữu nghị, trong bối cảnh đó hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, từ chính trị ngoại giao cho đến thương mại đầu tư.

Cụ thể, trong lĩnh vực thương mại, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng hai năm qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Cộng hoà Séc vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Cộng hòa Séc đạt hơn 828 triệu USD, tăng 12,65% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Séc đạt hơn 668 triệu USD tăng 14,58%; nhập khẩu từ Séc vào Việt Nam đạt 160 triệu USD tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Về đầu tư, tính đến cuối tháng 5/2022, Cộng hòa Séc có 41 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 92,39 triệu USD, đứng thứ 49/139 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Các dự án của Séc tại Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực: Khai khoáng, dịch vụ lưu trú và ăn uống, công nghiệp chế biến chế tạo, bán buôn bán lẻ, kinh doanh bất động sản với quy mô vừa và nhỏ.

Mặc dù doanh nghiệp Cộng hoà Séc đang dành sự quan tâm đặc biệt đến môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhưng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp hai nước thời gian qua vẫn chua tương xứng với tiềm năng của doanh nghiệp hai nước.

Đánh giá về triển vọng đầu tư tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Việt Nam là quốc gia thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN với trên 600 triệu dân, nằm ở khu vực được đánh giá và dự báo là năng động, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới, có quy mô GDP 2.800 tỷ USD, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Đến nay, Việt Nam đã tham gia đầy đủ các định chế kinh tế toàn cầu, mở rộng thị trường hàng hóa dịch vụ, đầu tư quốc tế. Việt Nam đã mở rộng quan hệ ngoại giao, chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục đào tạo… với trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đồng thời tham gia tích cực vào nhiều Diễn đàn và tổ chức kinh tế quốc tế như: Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM)...

Việt Nam đã ký kết 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới với 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, đang đàm phán 2 FTA khác. Trong đó có những Hiệp định thương mại tự do đa phương lớn như Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

‘Việt Nam tham gia và ký kết FTA với 17/20 đối tác trong G20, 7/7 đối tác trong G7. Trong quá trình hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam với 55 nền kinh tế, hơn 90% dòng thuế suất sẽ có lộ trình cắt giảm về 0%. Đây được xem là lợi thế lớn cho các nhà đầu tư khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam’ - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Đặc biệt, trước thông tin nhiều doanh nghiệp Cộng hoà Séc đang dành sự quan tâm đến môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: Bộ Công Thương cam kết tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, thương mại và đầu tư của doanh nghiệp Séc tại Việt Nam, phù hợp với những chính sách, chủ trương mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế mà Việt Nam đang triển khai.

Nguyễn Hoà

Tin mới cập nhật

Điện mặt trời mái nhà: Đừng ‘bới lông tìm vết’ để rồi ‘nhìn gà hóa cuốc’

Điện mặt trời mái nhà: Đừng ‘bới lông tìm vết’ để rồi ‘nhìn gà hóa cuốc’

Xây dựng các chính sách bao giờ cũng hướng đến mục tiêu hài hoà các lợi ích và chính sách cho điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu cũng không ngoại lệ.
Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Xử lý nghiêm tình trạng cán bộ tham nhũng, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong công tác đất đai là thông điệp đáng chú ý của một số Bí thư Tỉnh uỷ.
Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Người bị lừa đảo trên mạng chịu nỗi đau mất tiền nhưng lại còn có những đối tượng lợi dụng tâm lý “của đau con xót” để tiếp tục lừa bằng chiêu "giúp thu hồi".
Thương hiệu Việt góp phần lan toả giá trị Việt với 5 châu

Thương hiệu Việt góp phần lan toả giá trị Việt với 5 châu

Những doanh nhân nước ngoài có dịp qua Việt Nam cứ tấm tắc khen mãi việc Việt Nam có hẳn một ngày Thương hiệu để hội tụ tinh thần phát triển kinh tế.
Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Câu chuyện quanh vụ việc TikTok “Vua quạt” đang ồn ào nhiều ngày nay thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật.
Bảo vệ thương hiệu góp phần phát triển kinh tế sáng tạo

Bảo vệ thương hiệu góp phần phát triển kinh tế sáng tạo

Phát triển kinh tế sáng tạo cần được bắt đầu từ câu chuyện bảo vệ thương hiệu, xa hơn là thúc đẩy nỗ lực thực thi quyền sở hữu trí tuệ.
“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

Mạng xã hội mấy ngày nay xôn xao câu chuyện một “dị nhân” có khả năng “hô phong hoán vũ” cho một số tỉnh phía Nam đang gặp hạn hán nặng.
Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và ASEAN với Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và ASEAN với Liên bang Nga

Bối cảnh mới cho thấy sự cần thiết khai thông các điểm nghẽn, thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN, các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và Liên bang Nga.
Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Những ngày gần đây thị trường vàng trong nước như một con ngựa bất kham khi giá vàng tiếp tục diễn biến bất thường.

Tin khác

Khơi thông những động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp

Khơi thông những động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp

Bên cạnh những động lực tăng trưởng truyền thống, việc thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới vừa là yêu cầu, vừa là bước chuyển tất yếu của kinh tế Việt Nam.
Kinh tế Việt Nam: Giải bài toán tăng trưởng giữa bối cảnh bất định

Kinh tế Việt Nam: Giải bài toán tăng trưởng giữa bối cảnh bất định

Mặc dù kinh tế quý I/2024 có mức tăng trưởng khá song tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 vẫn đang phải đối diện nhiều ẩn số.
Kinh tế Việt Nam đã quay lại xu thế tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đã quay lại xu thế tăng trưởng

Việc các tổ chức tài chính quốc tế duy trì nguyên các mức dự báo tăng trưởng GDP đã cho thấy điểm nhìn lạc quan về kinh tế Việt Nam trong năm 2024.
Đưa Quy hoạch điện VIII trở thành chỗ dựa vững chắc phát triển năng lượng

Đưa Quy hoạch điện VIII trở thành chỗ dựa vững chắc phát triển năng lượng

Quy hoạch điện VIII đã chỉ ra mối quan hệ giữa lĩnh vực năng lượng với các lĩnh vực khác.
Thấy gì từ những vụ "lùm xùm" của ngân hàng thời gian gần đây?

Thấy gì từ những vụ "lùm xùm" của ngân hàng thời gian gần đây?

Lãi thẻ vọt lên gấp hàng nghìn lần, tiền tỷ gửi ngân hàng phút chốc bốc hơi đã cho thấy hệ thống quản trị rủi ro của các ngân hàng đang bộc lộ không ít kẽ hở.
Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phải sa thải huấn luyện viên Philippe Troussier song sự việc đã sự việc đặt ra nhiều câu hỏi về hình ảnh của cơ quan này.
Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Lịch sử cho thấy, khơi dậy, truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên luôn thuộc trong số các công việc quan trọng nhất của mỗi quốc gia.
Không để thị trường vàng tạo "sắc đỏ" cho biểu đồ kinh tế

Không để thị trường vàng tạo "sắc đỏ" cho biểu đồ kinh tế

Cách đây trên 10 năm, câu chuyện nền kinh tế bị “vàng hoá” từng xảy ra khi thị trường vàng liên tục “sốt” nóng, tạo sức hút lớn đối với người người, nhà nhà.
Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Tại phiên họp Chính phủ tháng 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu dứt điểm việc phát hành hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3/2024.
Việt Nam thăng hạng về chỉ số hạnh phúc: "Trái ngọt" của sự nỗ lực không ngừng nghỉ

Việt Nam thăng hạng về chỉ số hạnh phúc: "Trái ngọt" của sự nỗ lực không ngừng nghỉ

Báo cáo Hạnh phúc thế giới 2024 được công ty Gallup International công bố cho thấy Việt Nam đứng thứ 54 trong tổng số 143 quốc gia/vùng lãnh thổ được khảo sát.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 5/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 5/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 4/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 4/5 thế nào?
Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 6/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 6/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024, giá dầu thế giới đồng loạt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tháng qua với dầu WTI giảm 1,06%, dầu Brent giảm 0,98%.
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Phiên bản di động