Doanh nghiệp dùng công nghệ số chống đỡ tốt hơn, phục hồi nhanh sau khủng hoảng

Bất chấp những bất ổn của thế giới, kinh tế Việt Nam năm 2022, vẫn tiếp tục hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, sức chống chịu và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp còn hạn chế.

Đây là nhận định của ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin và Truyền thông) tại “Diễn đàn kinh tế 2023 cùng doanh nghiệp vượt sóng”, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 17/11.

Đối mặt với thử thách

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, năm 2022 bất chấp những bất ổn của thế giới, kinh tế Việt Nam, vẫn tiếp tục hồi phục mạnh mẽ. Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2022 của Việt Nam lên 7,2%.

Tuy nhiên, theo thống kê từ đầu năm đến nay, bình quân một tháng có 18,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động thì có 12,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Điều này phản ánh khu vực doanh nghiệp vẫn bị tổn thương nghiêm trọng trước những khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước.

Các doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh Trần Chung.

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý III/2022 của Tổng cục Thống kê, các đơn hàng trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo giảm; tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính chiếm 30,8%, thiếu nguyên nhiên vật liệu chiếm 26,1%... Các khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải bao gồm: biến động giá năng lượng, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng; rủi ro từ chuỗi cung ứng; sức ép đến từ tỷ giá gia tăng và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm. Tình trạng này dự báo còn tiếp diễn đến cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp cho rằng, lạm phát tăng nhanh tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU, đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu, đơn hàng đã giảm thấy rõ trong 2 tháng qua. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023, được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo, giảm xuống còn 2,7%, thay vì 3,5%, từ đó làm giảm sức cầu hàng hóa, ảnh hưởng đến sản xuất, xuất khẩu của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

“Vượt sóng” thế nào?

Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, đầu tư của khu vực tư nhân ngày càng tăng và chiếm tới 60% tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng vốn ngày càng giảm. Cụ thể năm 2010 khu vực tư nhân chỉ bỏ ra 4,3 đồng vốn, để tạo ra 1 đồng tăng trưởng GDP, nhưng đến năm 2021, phải bỏ ra tới 23,4 đồng vốn mới tạo ra 1 đồng tăng tưởng GDP. Do vậy, các doanh nghiệp tư nhân cần phải tìm kiếm động lực khác. Đó là đổi mới công nghệ, đầu tư nguồn nhân lực chất lượng, để tăng năng suất, giảm chi phí, qua đó tăng năng lực cạnh tranh, mới có khả năng chống đỡ tốt và vươn lên.

Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và vươn lên. Ảnh MPI.

TS. Nguyễn Trọng Đường, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp của Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, nhiều doanh nghiệp quan niệm, chuyển đổi số làm tăng chi phí, trong khi đang khó khăn về tài chính.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thực tế từ khủng hoảng vừa qua cho thấy, những doanh nghiệp có áp dụng công nghệ số chống đỡ tốt hơn, sau khủng hoảng phục hồi nhanh hơn. Những doanh nghiệp không áp dụng công nghệ số, lao dốc trong khủng hoảng và phục hồi chậm, rất khó đạt được trạng thái như trước khi khủng hoảng.

Theo ông Đường, trong chuyển đổi số, công nghệ không quan trọng mà quan trọng là phải ra được bài toán đúng. Có bài toán đúng thì công nghệ sẽ giải quyết được.

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) đề xuất, cần tiếp tục giảm thuế, phí để giảm bớt các khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, điều hành kinh tế phải linh hoạt và kịp thời, nhất là khâu đảm bảo cung cầu, tránh các đứt gãy. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ lãi suất, nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn từ ngân hàng.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.