Doanh nghiệp dệt may tiếp tục gặp khó 3 tháng cuối năm

Theo dự báo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, 3 tháng cuối cùng còn lại của năm 2021 sẽ cực kỳ khó khăn với doanh nghiệp dệt may trong nước, trong đó có những thách thức không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Cũng theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), trong rất nhiều nguy cơ doanh nghiệp phải đối mặt thì nguy cơ cao nhất là khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng do khách hàng chuyển đơn hàng đi nơi khác và nguy cơ thiếu lao động do lao động về quê tránh dịch.

Tại Hội thảo trực tuyến về “Dự báo tình hình dệt may năm 2022” tổ chức gần đây, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng nhận diện nhiều thách thức các doanh nghiệp thành viên sẽ phải đối mặt trong quý IV/2021 và năm 2022. Trong đó, doanh nghiệp phía Nam khó khăn nhất là việc thiếu hụt lao động, đến thời điểm mở cửa lượng lao động trở lại nhà máy không đủ để đảm bảo hoạt động sản xuất… Doanh nghiệp khu vực miền Trung và miền Bắc dù ít bị ảnh hưởng hơn nhưng cũng phải chi phí rất nhiều cho duy trì sản xuất như chi phí test Covid-19, bố trí lao động “3 tại chỗ”… Cùng đó, năm 2021, thị trường sợi tương đối tốt nhưng năm 2022 ngành sợi sẽ khó đoán định, do đó lãnh đạo các doanh nghiệp sợi phải có sự giám sát chặt chẽ biến động của thị trường này.

Với dự báo như vậy, theo VITAS, mục tiêu đạt 39 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2021 sẽ rất khó khăn. Hiệp hội cũng đưa ra 3 kịch bản về đích cho năm 2021 của ngành: Thứ nhất cũng là kịch bản tích cực nhất, Việt Nam khống chế được dịch bệnh và thực hiện “bình thường mới” từ đầu tháng 10/2021, xuất khẩu dự kiến đạt khoảng 37,5 – 38 tỷ USD. Thứ hai là kịch bản trung bình, nếu tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, còn có một số địa phương, khu công nghiệp bị phong tỏa, cách ly trong tháng 11/2021, xuất khẩu cả năm dự kiến đạt khoảng 36 – 36,5 tỷ USD. Kịch bản kém tích cực nhất, tình hình dịch bệnh còn phức tạp đến đầu tháng 12/2021, xuất khẩu của ngành dự kiến chỉ đạt 33,5 – 34 tỷ USD.

Doanh nghiệp dệt may được dự báo tiếp tục gặp khó 3 tháng cuối năm

Để các doanh nghiệp dệt may có thể vượt qua khó khăn, ngoài sự nỗ lực của bản thân doanh nghiệp, VITAS cho rằng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong việc thực hiện các phương án chống dịch, phương án sản xuất để thực hiện mục tiêu kép và chủ trương “sống chung an toàn với dịch để phục hồi kinh tế” của Chính phủ. Tìm mọi cách không để cho chuỗi cung ứng ngành dệt may bị đứt gãy. Bố trí sản xuất theo các phương án “3 tại chỗ” “1 cung đường – 2 điểm đến”, “4 xanh” ở những nơi có thể bố trí được, doanh nghiệp hỗ trợ nhau thực hiện đơn hàng dang dở...

Các doanh nghiệp làm việc với khách hàng để tranh thủ sự chia sẻ trong lúc khó khăn, chấp nhận giãn tiến độ giao hàng, không hủy đơn hàng chuyển đi nơi khác. Quan tâm đến người lao động đang còn làm việc tại doanh nghiệp, cũng như những người nghỉ không lương, ngừng chờ việc để họ gắn bó với doanh nghiệp sẵn sàng đi làm khi hết dịch. Tập trung rà soát, làm thủ tục kịp thời cho những người là đối tượng được hưởng trợ cấp nhà nước.

Về tình hình năm 2022, Vinatex dự báo, thị trường thế giới tiếp tục phục hồi nhu cầu về mức ngang năm 2019- trước đại dịch Covid - 19, đặc biệt ở các nước phát triển. Giá nguyên liệu đầu vào như bông, xơ, sợi, vải vẫn trong xu thế tăng, phí vận chuyển cao. Trong nửa đầu năm 2022 vẫn tiếp tục phải tập trung chống dịch chờ phủ vaccine đủ miễn dịch cộng đồng, tuy nhiên sẽ không có giãn cách diện rộng như quý III/2021 vừa qua. Nửa cuối năm sẽ hoạt động trong điều kiện bình thường mới.

Năm 2022, ngành sợi sẽ khó có khả năng giữ được biên lợi nhuận như năm 2021, đồng thời có rủi ro song hành là giá bông đang lên nhưng có thể sụt giảm bất ngờ. Ngành may, nếu đạt được mức phục hồi lao động 90% như trước giãn cách tại các đơn vị phía Nam thì có khả năng doanh thu tập đoàn trong lĩnh vực may quay lại ngang năm 2019.

Ở góc độ tổng thể của ngành, VITAS cũng đưa ra dự báo, năm 2022, nếu tình hình sản xuất trở lại bình thường ngành dệt may Việt Nam sẽ phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 39 tỷ - 42 tỷ USD.

9 tháng năm 2021 ngành dệt may Việt Nam đã đạt 29 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ 2020 và giảm 0,04% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng so với cùng kỳ năm trước, cụ thể: Hàng may mặc đạt 21,7 tỷ USD, tăng 5%; vải đạt 1,8 tỷ USD, tăng 37,4%; xơ sợi đạt 4 tỷ USD, tăng 56,2%; vải không dệt đạt 557 triệu USD, tăng 77,3%; phụ liệu dệt may đạt 921 triệu USD, tăng 21,8%. Với kết quả trên, ngành vẫn giữ được mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2020 và gần bằng kim ngạch xuất khẩu cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, tăng trưởng xuất khẩu của ngành giảm dần theo từng quý.

Việt Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...