Doanh nghiệp dệt may nỗ lực vượt khó khi đơn hàng sụt giảm mạnh

Chủ tịch Vitas đề nghị các doanh nghiệp xây dựng giải pháp phát triển đầu tư công nghệ, tự động hóa, đầu tư chiều sâu đi đôi với bảo vệ môi trường xanh hóa ngành
Doanh nghiệp dệt may đối mặt thách thức những tháng cuối năm Kinh tế tuần hoàn: Đâu là điểm khó của doanh nghiệp dệt may?

Sức mua tại nhiều thị trường vẫn chưa hồi phục, nhiều doanh nghiệpdệt may chỉ có đơn hàng ngắn hạn. Vì vậy, để đạt mức tăng trưởng từ 8-10% như mục tiêu đề ra từ đầu năm, các doanh nghiệp dệt may đang đẩy mạnh các giải pháp về quán trị, tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, tăng khả năng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, thích ứng tốt hơn với chuỗi cung ứng.

Doanh nghiep det may no luc vuot kho khi don hang sut giam manh hinh anh 1
Đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động trong ngành dệt may. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Đơn hàng ngắn hạn

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào sản xuất, đảm bảo ổn định công ăn việc làm cho người lao động.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ Nguyễn Văn Hải, cho biết nhờ chủ động triển khai linh hoạt các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, doanh thu của đơn vị trong tháng 1 đạt hơn 493 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch tháng.

Theo ước tính của đơn vị, kim ngạch xuất khẩu trong tháng đầu năm đạt 21 triệu USD, bằng 89%; lợi nhuận đạt 27 tỷ đồng, bằng 83% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2023 đạt khoảng 60 triệu USD, bằng 87% và lợi nhuận đạt 65 tỷ đồng, bằng 93% so với cùng kỳ năm 2022.

“Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công nghệ hiện đại cũng như nâng cao tay nghề người lao động để tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa,” ông Nguyễn Văn Hải cho hay.

Còn theo Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dệt kim Đông Xuân (Doximex) Nguyễn Đăng Lợi, đơn vị đã có những đơn hàng bảo đảm việc làm cho người lao động đến hết quý I, đây là tín hiệu tích cực giúp doanh nghiệp đóng góp vào chiến lược “Một điểm đến cung cấp giải pháp trọn gói về dệt may thời trang xanh cho khách hàng, từng bước vươn lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị về thiết kế và thương hiệu” mà Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đang triển khai.

“Đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu mở rộng thị trường nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động,” đại diện Doximex cho hay.

Trong khi đó, chia sẻ về bức tranh ngành dệt may tháng đầu năm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco) Nguyễn Xuân Dương lo ngại khi tình hình cạnh tranh ngành dệt may trên thế giới đang ngày càng khốc liệt, nhất là với Bangladesh. Mức giá bình quân tất cả sản phẩm dệt may của Bangladesh đang thấp hơn mức bình quân của các nước xuất khẩu như Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc...

Doanh nghiep det may no luc vuot kho khi don hang sut giam manh hinh anh 2
Nâng cao kỹ thuật tay nghề của người lao động. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo ông, lượng hàng xuất khẩu của Bangladesh vừa qua tăng đột biến, từ chỗ tương đương Việt Nam ở mức 3,3 tỷ USD/tháng nhưng trong quý 4/2022 tăng mạnh. Cụ thể, tháng 10/2022 lên gần 4,4 tỷ USD, tháng 11 gần 4,6 tỷ USD và tháng 12 lên hơn 4,8 tỷ USD.

Tuy vậy, với thương hiệu đã được khẳng định, ông Dương cũng cho biết, năm 2022, Hugaco và các đơn vị thành viên đều hoàn thành vượt mức kế hoạch, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 300 triệu USD, tăng 10% so với năm 2021. Năm nay, với nhiều giải pháp về thị trường, Tổng Công ty kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng khoảng 5% so với năm trước.

Thích ứng diễn biến thị trường

Cập nhật về tình hình ngành dệt may, ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng Hội đồng Quản trị, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam tháng 1 đạt 2,6 tỷ USD, giảm 38,5% so cùng kỳ năm ngoái, giảm 23% so với tháng trước.

Mặc dù nguyên nhân chính của việc giảm này là do tháng 1/2023 có số ngày làm việc trong tháng ít hơn do kỳ nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán kéo dài. Song, đáng chú ý, tại một số thị trường chủ lực, xuất khẩu có dấu hiệu chững lại.

Đơn cử, xuất khẩu đi Mỹ đạt 1,02 tỷ USD, giảm 46% so cùng kỳ, xuất khẩu đi Trung Quốc đạt 149 triệu USD, giảm 54% so cùng kỳ. Xuất khẩu đi Nhật Bản đạt 266 triệu USD, giảm 17,6% so cùng kỳ.

Hơn nữa, theo dự báo, tổng cầu thế giới về các sản phẩm ngành dệt may năm 2023 sẽ giảm khoảng 5% so với năm 2022, ở mức gần 700 tỷ USD. Việc sụt giảm này không chỉ gây ảnh hưởng kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam mà còn ảnh hưởng tới các nước trên thế giới.

- Xuất khẩu dệt may vào một số thị trường trong tháng 1:

Doanh nghiep det may no luc vuot kho khi don hang sut giam manh hinh anh 3

Phân tích thêm về thị trường dệt may, Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu cho hay, trong những tháng đầu năm 2023, thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Cụ thể với ngành May, đơn hàng các tháng sau rất thấp tải, thậm chí đơn hàng có xu hướng nhỏ lẻ, phức tạp hơn; giá gia công giảm và cạnh tranh cao. Mặc dù dự báo các đơn hàng ngành May sẽ phục hồi vào quý 2/2023, tuy nhiên sẽ phải cạnh tranh gay gắt về giá từ các đối thủ như Bangladesh, Ấn Độ và Trung Quốc.

Còn với ngành Sợi, thị trường sợi vẫn ảm đạm, chưa có dấu hiệu phục hồi, giá bán sợi trên thị trường vẫn ở mức thấp trong khi giá bông đưa vào sản xuất tại các đơn vị vẫn cao hơn nhiều so với giá thị trường hiện nay.

“Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, các đơn vị sợi có thể tận dụng cơ hội khi cầu khôi phục tại thị trường này, tuy nhiên cạnh tranh trên thị trường dệt may thế giới nói chung sẽ rất gay gắt khi các nhà sản xuất của Trung Quốc nhập cuộc,” ông Cao Hữu Hiếu nói.

Lường trước những biến động và khó khăn kéo dài của thị trường, Cơ quan Điều hành Tập đoàn đã sớm đưa ra các giải pháp để ứng phó với tình hình, đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm.

Đặc biệt, tăng cường giải pháp đối với các doanh nghiệp sợi nhằm duy trì sản xuất, giữ ổn định nguồn lao động, đảm bảo dòng tiền và chuẩn bị nguồn lực đón đầu khi thị trường ấm lên.

Cụ thể, Vinatex đã đẩy mạnh phát triển chuỗi sản xuất sản phẩm dệt kim của Tập đoàn. Điều này vừa giúp các đơn vị sản xuất vải và may trong Tập đoàn chủ động nguồn cung nguyên liệu, giảm tồn kho sợi, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm cuối cùng của chuỗi. Để thực hiện thành công nhiệm vụ này, cần tạo sự liên kết giữa các đơn vị sợi, dệt kim, may với sự điều phối tập trung của Tập đoàn.

Cùng với đó, tăng cường các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải để đảm bảo vừa tiết giảm chi phí vừa theo đúng lộ trình đáp ứng các yêu cầu về môi trường của các nhà mua hàng.

Ông đề nghị ngành Sợi cần bám sát thị trường, mở rộng hoạt động tìm kiếm khách hàng mới; tăng cường kết nối chuỗi sản xuất dệt, may để đẩy mạnh tiêu thụ sợi, cân đối lượng tồn kho và tiêu thụ để bảo đảm dòng tiền cũng như chất lượng sản phẩm, bố trí sản xuất linh hoạt để duy trì hoạt động sản xuất tối ưu.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Vũ Đức Giang khẳng định, để ngành dệt may phát triển bền vững, sớm đạt mục tiêu đề ra, ngành sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư vào chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu để giải quyết phần cung thiếu hụt, đồng thời, xây dựng các giải pháp bán hàng FOB (mua nguyên liệu, sản xuất, bán thành phẩm), ODM (thiết kế và sản xuất theo đơn đặt hàng)...

Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp trong ngành xây dựng giải pháp phát triển đầu tư công nghệ, tự động hóa, quản trị số và môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch bắt kịp xu thế toàn cầu; đẩy mạnh chương trình đầu tư mở rộng, đầu tư chiều sâu đi đôi với bảo vệ môi trường xanh hóa ngành dệt may; tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Bia Hà Nội

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Bia Hà Nội không chỉ là biểu tượng của truyền thống mà còn là biểu tượng cho sự chinh phục, công nghệ và khát vọng xuất khẩu, chinh phục thị trường khó tính.
Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tuân thủ quy định bền vững giúp doanh nghiệp thực phẩm và bao bì Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường.
Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Tỉnh Thanh Hóa đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá vôi có diện tích 5,487 ha tại thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định với thời hạn khai thác là 30 năm.
Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế.
Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Trung Quốc và Campuchia hiện là hai thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam.
Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân nên chủ động phòng ngừa cúm mùa bằng cách tiêm vaccine do thời điểm hiện nay rất thuận lợi để các bệnh lây nhiễm.
Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Chuyên gia cho rằng, dòng chip AI thế hệ mới Rubin của Nvidia nếu ra mắt ngay từ nửa đầu năm 2026, doanh thu khi đó sẽ tăng vượt lên con số dự tính ban đầu.
Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Qua các phần thi, doanh nghiệp khởi nghiệp Yeast Era đã xuất sắc giành giải quán quân; doanh nghiệp Enfarm giành giải nhì và doanh nghiệp Tubudd giành giải ba.
MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam kết hợp với các đối tác lớn tổ chức sự kiện Masterclass nhằm tư vấn giải pháp dành riêng cho nhóm khách hàng B2B chuyên nghiệp.

Tin khác

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Sau gần 10 năm thành lập và phát triển Thái Hương đã có đủ công nghệ, nguồn lực và rất hiểu thị trường…đây là yếu tố chính giúp đế chế này chiếm lĩnh thị trường
Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Việc kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ góp phần quan trọng tạo lập, duy trì, thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng.
Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Nhiều gói thầu Công ty Thanh Thảo Hoà Bình trúng thầu tại huyện Đà Bắc với tư cách là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu, số tiền trúng thầu sát giá.
Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, giá trị hàng tồn kho của Regal Group, chủ đầu tư dự án Regal Residence Luxury cao đến mức công ty thanh khoản thấp.
Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành 'hàng đầu' trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ hơn 4 tỷ đồng.
Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

BaViMilk đã tham gia một gói thầu tại Bệnh viện Việt Đức với tỷ lệ tiết kiệm rất lớn, lên đến 21,7%.
“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Nắm thương hiệu sữa Ba Vì, BaViMilk gây bất ngờ khi doanh thu khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng năm 2023 nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp rất khiêm tốn.
Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Dù sở hữu tổng tài sản gần 1.400 tỷ nhưng Filmore, chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng cuối năm 2023 chỉ có 1,5 tỷ. Tài sản liên quan dự án đã bị cầm cố.
KMS Technology được vinh danh

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'

KMS Technology được vinh danh “Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024” do VINASA tổ chức sau khi vượt qua 81 đề cử từ 56 doanh nghiệp.
Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Khoản lãi hiếm hoi trong năm 2023 chưa đủ sức giúp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xóa lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Phiên bản di động