Dịp mua sắm giảm giá rầm rộ nhất năm, Black Friday là ngày nào?

Trên thế giới, Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn.
Đón hàng ngàn ưu đãi khủng từ Viettel trong ngày Black Friday Việt NamMỹ: Doanh số bán hàng trực tuyến ngày Black Friday dự kiến lập kỷ lụcBlack Friday 2023 là ngày nào?Mua sắm trong ngày Black Friday tại TP. Hồ Chí Minh: Nơi nhộn nhịp, nơi đìu hiu vắng khách

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Black Friday

Black Friday hay Thứ Sáu đen tối là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp với mức giá giảm khủng cho người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.

Năm nay, Lễ Tạ Ơn ở Mỹ diễn ra vào ngày thứ Năm của tuần thứ tư tháng 11 (ngày 23/11). Vì vậy, Black Friday 2023 rơi vào thứ Sáu (ngày 24/11/2023).

Tại Mỹ hay châu Âu, Black Friday trở thành dịp mua sắm đồ giảm giá lớn nhất năm. Vào ngày này, nhiều cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sáng sớm và giảm giá từ 30-40%, thậm chí giảm giá lên tới 60-80% với các mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng, đồ công nghệ... Thế nên, với nhiều người Black Friday hàng năm là cơ hội để mua sắm nhiều món đồ với chi phí tiết kiệm nhất.

Black Friday hay Thứ Sáu đen tối là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và giảm giá khủng. Ảnh minh họa
Black Friday hay Thứ Sáu đen tối là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và giảm giá khủng. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, Black Friday cũng tạo nên cơn sốt mua sắm lớn chưa từng có. Vào ngày này, có những cửa hàng "vỡ trận" phải đóng cửa hạn chế bớt khách tới mua sắm. Khoảng 2 năm trở lại đây, cơn sốt mua sắm Black Friday đã dần hạ nhiệt. Song mỗi khi tới dịp này, nhiều người vẫn đổ đến các trung tâm thương mại xếp thành hàng dài, chờ vài tiếng đồng hồ hay chờ tới đêm khuya để mua hàng giảm giá.

Càng gần ngày, trên các tuyến phố, trung tâm thương mại đã tràn ngập các biển quảng cáo khuyến mãi Black Friday. Hoạt động diễn ra rầm rộ tại khắp các cửa hàng với mức giảm giá từ 10-50%, thậm chí tới 70-80%. Năm nay, thay vì chỉ tập trung vào 2-3 ngày như trước kia, chương trình Black Friday 2023 tại các cửa hàng được kéo dài 15-20 ngày, tức từ trung tuần tháng 11 đến hết tháng 11.

Black Friday được coi là "cơn bão giảm giá" lớn nhất năm. Do đó, thay vì săn mua các món đồ khuyến mại giá trị nhỏ, Black Friday 2023 nhiều khách hàng ưu tiên mua hàng của các thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam, được nhiều người công nhận về chất lượng. Dịp này, nhiều khách chú ý tới các sản phẩm trong lĩnh vực thời trang, công nghệ, đồ điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng...

Bí kíp “săn sale” bỏ túi cho người mua hàng

Đối với những tín đồ mua sắm, Black Friday là cơ hội vàng để tìm kiếm những món đồ giảm giá khủng và sở hữu chúng với mức giá không thể rẻ hơn. Song, việc lên danh sách những món đồ cần mua là điều vô cùng cần thiết. Vì các chương trình giảm giá siêu sốc có thể khiến bạn choáng ngợp, phân vân và dễ dàng rơi vào tình trạng mua rất nhiều, trong đó có những món đồ rất ít sử dụng.

Ngoài ra, nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình định mua, so sánh giá và chất lượng sản phẩm giữa nhiều cửa hàng với nhau. Bởi, trên thị trường hiện nay có không ít cửa hàng lợi dụng hiệu ứng Black Friday để nâng giá lên thật cao sau đó áp dụng chương trình giảm giá xuống, trên thực tế giá gốc và giá sau giảm không chênh lệch nhau là mấy.

Để thu hút thượng đế, nhiều cửa hàng thường nâng giá sản phẩm khuyến mại lên gấp 2, thậm chí gấp 3 lần, sau đó đề biển giảm sốc tới 50-70%.

Khi mua sắm, nhiều người rất có thể sẽ bị “quá tay” bởi mức giá rẻ của những món hàng. Hãy lên kế hoạch trước khi mua để kiểm soát thời gian, chi tiêu được tốt hơn và không mua những món hàng không cần thiết. Bạn cũng nên tập trung mua sắm tại một cửa hàng hoặc nhãn hiệu duy nhất, thay vì mua sắm ở quá nhiều nơi. Đặc biệt, ghi lại các khung giờ vàng để mua được những món hàng với giá tốt nhất. Đối với các sản phẩm quần áo hoặc đồ gia dụng, điện tử… nên ưu tiên mua sắm sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, uy tín để mua được những món đồ chất lượng.

Black Friday là một sự kiện tuyệt vời để các chị em tha hồ mua sắm mà không bị hạn chế quá nhiều bởi giá cả. Tuy nhiên, để “săn sale” thành công, bạn cũng cần phải nằm lòng những bí kíp. Lên danh sách các mặt hàng cần thiết trước khi mua: Khi mua sắm, bạn rất có thể sẽ bị “quá tay” bởi mức giá rẻ của những món hàng. Hãy lên kế hoạch trước khi mua để kiểm soát thời gian, chi tiêu được tốt hơn và không mua những món hàng không cần thiết.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.