Dịp mua sắm giảm giá rầm rộ nhất năm, Black Friday là ngày nào?

Trên thế giới, Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn.
Đón hàng ngàn ưu đãi khủng từ Viettel trong ngày Black Friday Việt NamMỹ: Doanh số bán hàng trực tuyến ngày Black Friday dự kiến lập kỷ lụcBlack Friday 2023 là ngày nào?Mua sắm trong ngày Black Friday tại TP. Hồ Chí Minh: Nơi nhộn nhịp, nơi đìu hiu vắng khách

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Black Friday

Black Friday hay Thứ Sáu đen tối là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp với mức giá giảm khủng cho người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.

Năm nay, Lễ Tạ Ơn ở Mỹ diễn ra vào ngày thứ Năm của tuần thứ tư tháng 11 (ngày 23/11). Vì vậy, Black Friday 2023 rơi vào thứ Sáu (ngày 24/11/2023).

Tại Mỹ hay châu Âu, Black Friday trở thành dịp mua sắm đồ giảm giá lớn nhất năm. Vào ngày này, nhiều cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sáng sớm và giảm giá từ 30-40%, thậm chí giảm giá lên tới 60-80% với các mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng, đồ công nghệ... Thế nên, với nhiều người Black Friday hàng năm là cơ hội để mua sắm nhiều món đồ với chi phí tiết kiệm nhất.

Black Friday hay Thứ Sáu đen tối là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và giảm giá khủng. Ảnh minh họa
Black Friday hay Thứ Sáu đen tối là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và giảm giá khủng. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, Black Friday cũng tạo nên cơn sốt mua sắm lớn chưa từng có. Vào ngày này, có những cửa hàng "vỡ trận" phải đóng cửa hạn chế bớt khách tới mua sắm. Khoảng 2 năm trở lại đây, cơn sốt mua sắm Black Friday đã dần hạ nhiệt. Song mỗi khi tới dịp này, nhiều người vẫn đổ đến các trung tâm thương mại xếp thành hàng dài, chờ vài tiếng đồng hồ hay chờ tới đêm khuya để mua hàng giảm giá.

Càng gần ngày, trên các tuyến phố, trung tâm thương mại đã tràn ngập các biển quảng cáo khuyến mãi Black Friday. Hoạt động diễn ra rầm rộ tại khắp các cửa hàng với mức giảm giá từ 10-50%, thậm chí tới 70-80%. Năm nay, thay vì chỉ tập trung vào 2-3 ngày như trước kia, chương trình Black Friday 2023 tại các cửa hàng được kéo dài 15-20 ngày, tức từ trung tuần tháng 11 đến hết tháng 11.

Black Friday được coi là "cơn bão giảm giá" lớn nhất năm. Do đó, thay vì săn mua các món đồ khuyến mại giá trị nhỏ, Black Friday 2023 nhiều khách hàng ưu tiên mua hàng của các thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam, được nhiều người công nhận về chất lượng. Dịp này, nhiều khách chú ý tới các sản phẩm trong lĩnh vực thời trang, công nghệ, đồ điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng...

Bí kíp “săn sale” bỏ túi cho người mua hàng

Đối với những tín đồ mua sắm, Black Friday là cơ hội vàng để tìm kiếm những món đồ giảm giá khủng và sở hữu chúng với mức giá không thể rẻ hơn. Song, việc lên danh sách những món đồ cần mua là điều vô cùng cần thiết. Vì các chương trình giảm giá siêu sốc có thể khiến bạn choáng ngợp, phân vân và dễ dàng rơi vào tình trạng mua rất nhiều, trong đó có những món đồ rất ít sử dụng.

Ngoài ra, nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình định mua, so sánh giá và chất lượng sản phẩm giữa nhiều cửa hàng với nhau. Bởi, trên thị trường hiện nay có không ít cửa hàng lợi dụng hiệu ứng Black Friday để nâng giá lên thật cao sau đó áp dụng chương trình giảm giá xuống, trên thực tế giá gốc và giá sau giảm không chênh lệch nhau là mấy.

Để thu hút thượng đế, nhiều cửa hàng thường nâng giá sản phẩm khuyến mại lên gấp 2, thậm chí gấp 3 lần, sau đó đề biển giảm sốc tới 50-70%.

Khi mua sắm, nhiều người rất có thể sẽ bị “quá tay” bởi mức giá rẻ của những món hàng. Hãy lên kế hoạch trước khi mua để kiểm soát thời gian, chi tiêu được tốt hơn và không mua những món hàng không cần thiết. Bạn cũng nên tập trung mua sắm tại một cửa hàng hoặc nhãn hiệu duy nhất, thay vì mua sắm ở quá nhiều nơi. Đặc biệt, ghi lại các khung giờ vàng để mua được những món hàng với giá tốt nhất. Đối với các sản phẩm quần áo hoặc đồ gia dụng, điện tử… nên ưu tiên mua sắm sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, uy tín để mua được những món đồ chất lượng.

Black Friday là một sự kiện tuyệt vời để các chị em tha hồ mua sắm mà không bị hạn chế quá nhiều bởi giá cả. Tuy nhiên, để “săn sale” thành công, bạn cũng cần phải nằm lòng những bí kíp. Lên danh sách các mặt hàng cần thiết trước khi mua: Khi mua sắm, bạn rất có thể sẽ bị “quá tay” bởi mức giá rẻ của những món hàng. Hãy lên kế hoạch trước khi mua để kiểm soát thời gian, chi tiêu được tốt hơn và không mua những món hàng không cần thiết.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

GDP 9 tháng năm 2025 ước tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước; có 6/34 tỉnh thành phố có tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng trên 10%.
Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Chiều 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 9 tháng năm 2025 đạt 8,16 tỷ USD, tăng 13% so với 9 tháng năm 2024.
Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Lợi nhuận ấn tượng của Top 50 doanh nghiệp không phải ngẫu nhiên, mà đến từ nội lực, tầm nhìn và bản lĩnh vượt sóng lớn.
Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.