Điện Biên: Mật ong Chà Nưa – sản phẩm OCOP 3 sao của huyện biên giới

Từ đặc sản của núi rừng, mật ong rừng Chà Nưa đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Điện Biên năm 2020.

Chà Nưa là một xã thuộc huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, có đường biên giới giáp với nước bạn Lào. Nơi đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Mường… trên những cánh rừng bạt ngàn các loại hoa nở quanh năm. Tận dụng lợi thế tự nhiên này, đồng bào các dân tộc nơi đây ngoài việc khai thác mật tự nhiên đã thuần hoá ong rừng nuôi lấy mật. Đồng thời, xây dựng thương hiệu mật ong Chà Nưa với mục tiêu đưa sản phẩm đặc sản của địa phương thành sản phẩm OCOP nhằm khẳng định thương hiệu của núi rừng Tây Bắc và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Điện Biên: Mật ong Chà Nưa – sản phẩm OCOP 3 sao

Mật ong rừng Chà Nưa - sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Điện Biên

Ðầu năm 2020, huyện Nậm Pồ chính thức triển khai việc xây dựng sản phẩm mật ong Chà Nưa thành sản phẩm OCOP. Xác định việc phát triển kinh tế từ tài nguyên sẵn có là một trong những hướng đi đúng đắn, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, huyện đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Nuôi ong rừng Chà Nưa. HTX đã hỗ trợ đồng bào con giống, vật tư để phát triển sản phẩm; đồng thời, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm mật ong Chà Nưa. HTX còn đầu tư tổ ong để xã viên nuôi ong theo đúng quy trình kỹ thuật; đầu tư máy móc hiện đại để nâng tầm chất lượng. Sản phẩm được đóng gói và dán tem mác trên quy mô lớn và buộc phải tuân thủ quy trình kiểm định nghiêm ngặt. Sau một thời gian chăn nuôi, mật ong thu được tại các thùng nuôi có chất lượng tương tự như mật ong khai thác ngoài tự nhiên, mang hương vị đặc trưng riêng. Đây là sản phẩm được kết tinh bởi giống ong rừng và nguồn phấn hoa đa dạng, phong phú.

Điện Biên: Mật ong Chà Nưa – sản phẩm OCOP 3 sao

Huyện Nậm Pồ có điều kiện tự nhiên phù hợp với nghề nuôi ong mật

Thời gian đầu, đồng bào vốn quen nuôi trồng tự phát nên chưa thích ứng ngay với việc nuôi ong theo quy trình kỹ thuật. Vì vậy, các cán bộ của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nậm Pồ phải xuống tận nơi "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn bà con. Ngoài ra, huyện hỗ trợ chi phí xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn mác và hỗ trợ thực hiện các quy trình kiểm định chất lượng. Huyện còn kết nối với các cơ quan như: Sở Công Thương, Chi cục An toàn nông lâm thủy sản, … để đưa sản phẩm đi giới thiệu tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm mật ong Chà Nưa của HTX đã được huyện tạo điều kiện tiêu thụ, vừa quảng bá thương hiệu vừa giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn ban đầu. Đơn cử như tại Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam – Lào tổ chức tại tỉnh Điện Biên vừa qua, sản phẩm mật ong Chà Nưa sau 2 ngày tham gia đã cháy hàng, chỉ còn hàng trưng bày, không còn hàng để bán. Tại các hội chợ xúc tiến thương mại một số tỉnh miền Bắc, miền Nam, lượng khách đến mua và tìm hiểu về mật ong rừng khá đông.

Với đầy đủ các tiêu chí đạt được về quy trình sản xuất, chế biến và chất lượng đảm bảo, sản phẩm mật ong rừng Chà Nưa đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Điện Biên năm 2020. Đây là kết quả bước đầu nhằm tạo thêm động lực để người dân và các cấp chính quyền huyện Nậm Pồ tiếp tục nâng cao giá trị các sản phẩm tiềm năng khác, góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn phát triển.

Hiện nay, ngoài 30 hộ tham gia dự án, có khoảng 60 hộ - 70 hộ nữa cũng đang nuôi ong để cung cấp mật cho HTX Nuôi ong rừng Chà Nưa. Từ khi sản phẩm được chứng nhận OCOP, lượng hàng tiêu thụ cũng nhiều hơn nên thu nhập của những hộ đồng bào dân tộc thiểu số huyện Nậm Pồ tăng đáng kể. Nhiều hộ nhờ tham gia HTX đã có của ăn của để, mua sắm đồ đạc gia đình và chăm lo cho con cái nhiều hơn.

Lê Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.