Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam có kim ngạch trên 100 triệu USD
USDA: Dự báo xuất khẩu cà phê đạt 1,61 triệu tấn Thị trường nào dẫn đầu nhập khẩu cà phê nhân của Việt Nam? Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Tăng cả về lượng và giá trị |
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam xuất khẩu 893.820 tấn cà phê trong 6 tháng đầu năm 2024, thu về 3,1 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, giảm 11,4% về lượng nhưng giá trị xuất khẩu tăng 33,2%.
6 tháng đầu năm 2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt 3.569,3 USD/tấn, tăng tới 50% so với cùng kỳ năm trước. Về các thị trường, Hungary là thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam có giá trung bình cao nhất với 6.821 USD/tấn, đứng sau là Israel với 6.099 USD/tấn. Đây cũng là 2 trong số 37 thị trường có mức giá xuất khẩu cà phê trung bình trên 6.000 USD/tấn.
Tại mức 5.000 USD, Việt Nam ghi nhận xuất khẩu cà phê sang Ba Lan đạt giá trung bình là 5.586 USD/tấn và Lào với 5.314 USD/tấn. Ở mức 4.000 USD, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Singapore đạt giá trung bình là 4.909 USD/tấn, Myanmar là 4.856 USD/tấn, Rumani là 4.230 USD/tấn, New Zealand là 4.189 USD/tấn, Philippines là 4.107 USD/tấn, Nam Phi là 4.087 USD/tấn, Malaysia là 4.029 USD/tấn.
Mexico là thị trường có giá xuất khẩu cà phê thấp nhất, bình quân đạt 2.974 USD/tấn, tiếp đến là Ấn Độ đạt 3.073 USD/tấn, Italy đạt 3.190 USD/tấn...
Về giá trị, 10 thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam có kim ngạch trên 100 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2024 với tổng 2,02 tỷ USD, tương ứng chiếm 65% tổng kim ngạch.
Trong đó, Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam với 383 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau là Italy với 276 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước; Nhật Bản với 238 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước; Tây Ban Nha với 236 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam còn thu về 189 triệu USD từ việc xuất khẩu cà phê sang Nga, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước; Mỹ đạt 189 triệu USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước; Indonesia đạt 160 triệu USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm trước; Philippines đạt 133 triệu USD, tăng tới 113% so với cùng kỳ năm trước; Hà Lan đạt 116 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước; Trung Quốc đạt 103 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.
Việc đẩy mạnh xuất khẩu cà phê không chỉ giúp tăng thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp mà còn đóng góp quan trọng vào nền kinh tế quốc dân. Đồng thời, các biện pháp tăng cường chất lượng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cũng giúp cà phê Việt Nam đứng vững và phát triển mạnh mẽ trên thị trường.